Việc phân bổ thuế GTGT đầu vào thuộc kế toán tổng hợp, bạn không thể phân bổ khi nhập từng hóa đơn đầu vào như mua văn phòng phẩm, bởi vì chỉ đến cuối tháng ta mới biết doanh số bán hàng của từng hoạt động là bao nhiêu
Để thực hiện việc hạch toán, hàng ngày bạn nhập hóa đơn đầu vào như bình thường, nhập chung cho cả 2 hoạt động. Cuối tháng tính được doanh số của từng hoạt động, bạn dựa trên tỷ lệ doanh số đó để phân bổ số thuế GTGT đầu vào cho từng hoạt động (cái này có bảng mẫu kèm trong thông tư rồi) và kết chuyển phần thuế GTGT đầu vào của hoạt động sản xuất kinh doanh không chịu thuế GTGT vào chi phí
Tuy nhiên vì doanh số của hoạt động kinh doanh bất động sản thường lớn, và chi phí của hoạt động thiết kế phần mềm, website lại thường không có thuế GTGT đầu vào, nên làm như vậy bạn có thể bị thiệt một khoản tiền lớn. Theo luật thuế GTGT, bạn có thể hạch toán riêng 2 hoạt động của mình. Theo đó hóa đơn của hoạt động nào thì hạch toán vào hoạt động đó và không phải phân bổ nữa. Việc này không cần làm công văn vì nó đã được quy định rồi
Nếu có hóa đơn mua chung cho cả 2 hoạt động ví dụ như hóa đơn văn phòng phẩm thì bạn có thể tách làm 2 hóa đơn, hoặc hạch toán hóa đơn tháng này cho hoạt động này, hóa đơn tháng sau cho hoạt động kia. Bạn có thể tùy ý linh động mà hạch toán sao cho "phù hợp"
Phù hợp ở đây có nghĩa là bạn phải xem xét tình hình thực tế tại doanh nghiệp, tính toán xem làm theo phương án này thì có lợi được bao nhiêu, từ đó để biết là nên "dồn" sang bên nào cho hợp lý