Doanh thu năm nay hay năm sau?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi MeCuIn, 17 Tháng mười 2006.

5,846 lượt xem

  1. MeCuIn

    MeCuIn Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Chào cả nhà! Em đã đọc trong box này có bàn luận đến vấn đề doanh thu đã xuất hóa đơn nhưng chưa thu tiền, bây giờ em xin hỏi một trường hợp ngược lại:
    Cty em làm dịch vụ tư vấn, thu tiền hàng tháng nhưng mà thường là: doanh thu tháng 9 chẳng hạn sẽ được viết hóa đơn vào đầu tháng 10, khách hàng thanh toán sau khi nhận được hóa đơn (dĩ nhiên là trong tháng 10), kế toán bên em căn cứ vào hóa đơn để ghi nhận doanh thu (ghi theo thời điểm xuất hóa đơn. Bây giờ sắp cuối năm rồi cho em hỏi doanh thu tháng 12 nhưng tháng 1 mới xuất hóa đơn, đồng nghĩa với khách hàng thanh toán vậy thì khoản đó có bị bắt buộc đưa vào doanh thu năm nay ko hay có thể đưa vào 2007? Chi phí cho khoản doanh thu này có khoản phát sinh trong năm nay nhưng cũng có khoản sang tháng 1 mới có hóa đơn. Nhân tiện em cũng muốn hỏi các khoản chi phí này có được tính trước không ? Chẳng hạn chi phí tiền lương, điện thoại, taxi... của tháng 12 đều được thanh toán vào tháng 1/2007 vậy thì tháng 12 có được hạch toán thành khoản "chi phí tạm tính" ko?

    Thanks.
     
    #1
  2. BacKieuPhong

    BacKieuPhong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    65
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hai Phong
    Về mặt nguyên tắc thì: Doanh thu Chi phí của năm nào thì bạn phải ghi nhận vào năm đó. Doanh thu ghi nhận trước bạn có thể sử dụng TK 3387; còn các chi phí của tháng 12 thì hạch toán vào TK 335 để phản ánh tính đúng kỳ.
     
    #2
  3. Trương Thu Hà

    Trương Thu Hà Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Gia Định
    Theo mình thì chi phí bạn có thể tạm tính bằng TK335 nhưng doanh thu thì không. Trong trường hợp này bạn có thể hạch toán là khách hàng thanh toán trước (ứng trước) N111,112/C131
    Chỉ khi xuất hóa đơn thì mới ghi nhận doanh thu thôi !



    Đúng không nhỉ!
     
    #3
  4. Quangteo

    Quangteo tình - tiền - tù - tội

    Bài viết:
    184
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TPHCM
    theo mình nghĩ thì chúng ta sẽ dùng tài khoản 3387 để hạch toán cho phần doanh thu này, thể hiện đúng bản chất của nghiệp vụ hơn.
    t12 khi thu tiền: N 111, 112 ...
    N 3387
    C 3331
    khi qua tháng 1, xuất hóa đơn thì chúng ta sẽ hạch toán vào doanh thu:
    N3387
    C511
    còn khoảng chi phí thì mình nghĩ là nên dùng tk 335
    Thân chào
     
    #4
  5. Thanh Nam

    Thanh Nam Admin

    Bài viết:
    2,967
    Đã được thích:
    817
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    HCM
    Theo huớng dẫn từ sách của Vụ chế độ (sách hướgn dẫn QĐ15) thì tài khoản 3387 chỉ dùng trong một số trường hợp như cho thuê tài sản; khoản chênh lệch giữa bán hàng trả chậm, trả góp;khoản lãi nhận trước khi cho vay vốn... và không thấy đề cập đến dịch vụ tư vấn như bạn Mẹ Cu In nói :eek:know:

    Theo mình thì bạn phải xuất hoá đơn vào cuối tháng mặc dù chưa thu tiền để phản ảnh dúng doanh thu trong kỳ và do đó lúc ký hợp đồng cũng nên chỉnh lại để thu cho đúng kỳ. (đặc biệt là vào cuối năm)
     
    #5
  6. MeCuIn

    MeCuIn Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Hic nếu đúng như anh Virgin nói thì cuối năm nay bên em nộp thuế đã đời rồi vì khoản này ko hề nhỏ, thế này thì sếp em buồn lắm. Ý em muốn hỏi là có cách nào để san sẻ bớt sang năm sau ko? Nếu trong hợp đồng bọn em ghi là doanh thu của các tháng được thanh toán vào đầu tháng sau sau khi bên mua nhận được hóa đơn thì liệu có được ko? :sad:
     
    #6
  7. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Thời điểm ghi nhận doanh thu và xuất hóa đơn đối với dịch vụ là khi dịch vụ hoàn thành, ko phụ thuộc vào thời điểm thanh toán. Muốn để sang năm thì bạn phải điều chỉnh lại "thời điểm hoàn thành dịch vụ" trong HĐồng hoặc Phụ lục HĐ, các BB nghiệm thu, thanh lý.
     
    #7
  8. trinhtrong

    trinhtrong Soldier

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố Hồ Chí Minh
    Sao mà cứ phải lòng vòng chi cho mệt vậy !!!
    Hóa đơn xuất lúc nào thì ghi nhận doanh thu lúc đó chứ sao phải hạch toán trước chi cho mệt. Cuối cùng thì tháng nào cũng có doanh thu và chi phí mà.
     
    #8
  9. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Ko giống nhau đâu bác ưi. Hihi... Nghề kế toán ko đơn giản vậy đâu.:wall:
    Là cả 1 nghệ thuật đấy.:biggrin:
     
    #9
  10. MeCuIn

    MeCuIn Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Dưng mà trong Luật Thuế TNDN có ghi: "Thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế.... Đối với dịch vụ là thời điểm dịch vụ hoàn thành hoặc xuất hoá đơn bán hàng". ==> Vậy thì em đâu có bắt buộc phải xác định doanh thu trước khi xuất hóa đơn đâu đúng không. Em vẫn nghe nói có những mâu thuẫn giữa luật thuế và luật kế toán liệu có phải là trường hợp này không nhỉ..?
     
    #10
  11. zhAo yuN

    zhAo yuN Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tung Sơn
    Ở đây, mở rộng ra một chút, ta sẽ có hai quan niệm khác nhau giữa Kế toán Thuế:

    - Theo Kế Toán:
    + Theo Chuẩn mực 14, điều kiện ghi nhận doanh thu :
    (a)Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm hoặc hàng hóa cho người mua;
    (b) Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý hàng hóa như người sở hữu hàng hóa hoặc quyền kiểm soát hàng hóa;
    (c) Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn;
    (d) Doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng;
    (e) Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng
    + Ngoài ra, chuẩn mực 15 về "Hợp đồng xây dựng" cũng có nói thêm một số điều kiện ghi nhận doanh thu trong Xây dựng (dài quá mình không tiện post lên đây)

    - Theo Thuế: doanh thu được ghi nhận khi đơn vị xuất hóa đơn.

    Từ đó dẫn đến giữa kế toán và thuế có một sự khác nhau mà người ta gọi là "Chênh lệch tạm thời", xử lý chênh lệch này, hiện nay chúng ta có:
    - Tài Khoản 243 nếu "Thuế" Lớn hơn "Kế Toán" . VD: xuất hóa đơn nhưng chưa thể ghi nhận doanh thu (chưa đủ điều kiện theo kế toán).
    - Tài khoản 347 cho trường hợp ngược lại.

    khó hiểu quá :wall:
     
    Last edited: 17 Tháng mười 2006
    #11
  12. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    DT cung cấp dịch vụ trong TH này:
    -Theo CMKT: ghi nhận khi dịch vụ hoàn thành.
    -Theo thuê TNDN: dịch vụ hoàn thành hoặc xuất hđơn BH.
    -Thời điểm xuất hđơn: khi dịch vụ hoàn thành.

    ===>> Không có sự mâu thuẫn nào trong TH của bạn cả.:eek:know:
     
    #12
  13. trinhtrong

    trinhtrong Soldier

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố Hồ Chí Minh
    Hi hi, thế thì lannhu xử lý vụ này sao đây ? bởi vì người ta đang muốn đưa doanh thu sang tháng sau mà.
     
    #13
  14. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Bác đọc bài #7 của em í. Bác hỏi nữa em sợ bị xóa bài lắm lắm !!! :biggrin:
     
    #14
  15. MeCuIn

    MeCuIn Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Hihi bác Trinhtrong rất hiểu ý em, nghệ thuật là ở chỗ đấy mà. Thú thực là em mới vào nghề nên muốn học hỏi nghệ thuật này của các anh chị đây, vì người quan trọng nhất với em bi giờ là... sếp mà, nếu có thể làm sai nguyên tắc kế toán (nếu cái sai ko quá trầm trọng) nhưng vẫn hợp lý với cán bộ thuế mà lại làm hài lòng sếp thì có khi em vẫn sẵn sàng... hic... Em rất cần một lời khuyên!!!
     
    #15
  16. trinhtrong

    trinhtrong Soldier

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố Hồ Chí Minh
    Đừng hiểu lầm và đừng làm sai nguyên tắc kế toán ! cho dù là sai nhỏ nhất. Vấn đề ở đây là "vận dụng" chứ không phải là cố tình làm trái các nguyên tắc. Thực ra, thông tin của bạn chưa đầy đủ để xử lý đâu:
    - khoản doanh thu này là khoản thu thường xuyên của một hợp đồng hay chỉ phát sinh 1 lần này thôi.
    - chi phí cho dịch vụ này có được hạch toán riêng biệt không (ý là có tập hợp chi phí riêng không đấy ?)
     
    #16
  17. MeCuIn

    MeCuIn Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Đây là khoản doanh thu thường xuyên tháng nào cũng có. Nhưng kể cả em có xuất hóa đơn vào cuối tháng này thì vẫn tháng sau họ mới thanh toán.

    Chi phí cho dịch vụ này không được tập hợp riêng, cty em chỉ có khoản chi phí quản lý chung thôi.
     
    #17
  18. nmh_phocu

    nmh_phocu User đã bị cấm truy cập

    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà nội
    He he, Gã sẹo có ý kiến :
    Thứ nhất : nếu mà công ty lâu năm rồi thì năm trước như thế nào thì năm nay lại như thế, đừng chuyển đổi
    Thứ 2 : Nếu mà mới tinh thì làm kiểu gì cũng được, còn lách thì nói lý do là khoản này chưa xác định doanh thu bởi thứ nhất là em chưa xuất hóa đơn mà DN em là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, thứ hai là nói thêm một đặc điểm của ngành nghề mà khách hàng có thể không chấp nhận thanh toán với doanh thu đó, cái đó thì phải hiểu nghề mới biết được, nếu các bác bắt em hạch toán doanh thu thì em sẽ hạch toán thêm chi phí. Lãi cũng chỉ thêm một chút thôi mà.
    Hehe, ngôn ngữ Việt nam muôn năm, khéo tý đi
     
    #18
  19. trinhtrong

    trinhtrong Soldier

    Bài viết:
    325
    Đã được thích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố Hồ Chí Minh
    MeCuIn nắm được vấn đề mà nmp_phocu nêu chưa ??????
     
    #19
  20. MeCuIn

    MeCuIn Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Hì em cũng hiểu nhưng mà... biết nói thế nào nhỉ, em chưa "bạo mồm" cãi với thuế lần nào cả (em mới vào nghề chưa được 3 tháng) (sếp vẫn bảo em hiền quá), mà khoản thu này kể cả em có tính cả chi phí tháng 1 vào cũng ko ăn thua gì, nếu em ko san sẻ bớt cho năm sau thì cty em phải nộp một khoản thuế gấp.... 10 lần so với khoản đã khai đầu năm. Và như thế đồng nghĩa với việc năm sau em sẽ phải làm tờ khai TNDN đầu năm với số thuế phải nộp lớn hơn con số phải nộp năm nay đó, mà thế thì... em tèo mất. Có lẽ em cũng chỉ còn cách cho sang năm sau rồi nếu họ hỏi thì bảo là: bên mua họ phải duyệt xong bản vẽ cũng như timesheet của kỹ sư thì họ mới chấp nhận thanh toán (bên em cung cấp dịch vụ thiết kế mà). Như thế là ổn anh chị nhỉ!?!
     
    #20

Chia sẻ trang này