Chỉ giúp mình cách hạch toán CCDC và chi phí dài hạn với

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi sgs, 18 Tháng mười 2006.

2,393 lượt xem

  1. sgs

    sgs Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hanoi
    Các bạn ơi cho mình hỏi là mình hạch toán tất cả cả các khoản chi phí khi mua công cụ dụng cụ vào thẳng TK 242 được không? vì mình nghĩ là nếu hạch toán qua TK 153 thì sau đấy lại phải làm một bút toán nữa là N242, C153vì CCDC này mua về đều xuất dùng ngay. bạn nào biết chỉ giúp mình với, làm như vậy có sợ gặp rắc rối gì sau này không?
    Mình cảm ơn các bạn nhiều.
     
    #1
  2. Nhat Dieu

    Nhat Dieu Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    589
    Đã được thích:
    20
    Nơi ở:
    Pleiku
    Tùy theo cách quản lý của mỗi cty, bạn cũng có thể hạch toán thẳng vào TK 242 sau đó phân bổ.

    Nhưng theo mình thì khi bạn cho qua TK 153 thì cũng dễ dàng kiểm soát chứ đâu có rắc rồi gì đâu, không những thế mà còn quản lý tốt hơn đấy chứ.
     
    #2
  3. katty78

    katty78 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Kinh nghiệm của tớ này:
    Tớ thuộc dạng lười, không mở sổ CCDC 153 để theo dõi. Khi mua CCDC về đưa luôn vào TK 242; trích trước 50% giá trị của CCDC đến sang kỳ kế toán sau thì chuyển nốt số giá trị còn lại của CCDC vào chi phí.
    Đến khi bị quyết toán thuế tớ mệt nhất với cái TK 153 này đấy. Lại phải lập lại một bảng danh sách những CCDC đã trích; thời gian còn lại chưa trích. Nói chung còn mệt hơn là cứ mở sổ 153. Sau khi quyết toán xong thì cạch, không làm theo cách này nữa.
    Nói chung là tớ khuyên bạn đừng làm theo cách này. Cứ làm theo đúng luật, đỡ phải nghĩ. Sở dĩ ngày xưa tớ đã chọn theo cách này vì tớ làm kế toán thuế, không phải theo dõi thực tế, thế nên chọn cách càng ít sổ sách càng đỡ mệt. Nhưng mà trường hợp này tớ đã nhầm.
     
    #3
  4. blue_star_nt

    blue_star_nt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    vịnh biển xanh
    DN mình kinh doanh thiết bị văn phòng, linh kiện rơi dùng cho máy văn phòng, mình muốn đưa một số thiết bị từ hàng hóa của DN sang dùng cho DN (có nghĩa là từ hàng hóa -> CCDC .Vậy mình phải hạch toán như thế nào xin các bạn giúp với.có phải là:
    Nợ : 153
    Có 156 ?
    Vậy có phải xuất hóa đơn GTGT ko?
     
    #4
  5. sgs

    sgs Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hanoi
    Cảm ơn các bạn nhé, thực ra mình muốn làm tắt như vậy là vì công ty mình làm ktoán trên excel, chưa có kt máy nên mình mới ăn bớt như vậy, nhưng mà mình vẫn lập bảng phân bổ chi phí dài hạn để theo dõi TK242 này nên mình vẫn theo dõi được số đã trích, số còn phải trích, thời gian còn lại phải trích của tài sản, mình theo dõi cùng với những khoản chi phí dài hạn khác. không biết như thế có được không hả các bạn? Mình mới vào nghề nên chưa có nhiều kinh nghiệm, các bạn có gi chỉ bảo cho mình với nhé.
    Cảm ơn các bạn nhiều nhiều
     
    #5
  6. Hien

    Hien WKTER Staff Member

    Bài viết:
    4,004
    Đã được thích:
    1,346
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Bạn hạch toán xuất dùng nội bộ:
    N642/C512
    N632/C156
    Xuất hóa đơn GTGT, gạch bỏ dòng thuế GTGT.
     
    #6
  7. sao2005

    sao2005 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Bầu trời về đêm
    Làm như cách của bạn thì chỉ theo dõi được về mặt giá trị, còn về hiện vật thì khó có thể theo dõi được. Cụ thể là rất khó có thể tiến hành kiểm kê để phát hiện mất mát kịp thời (một nội dung quan trọng trong quản lý tài sản). Nếu sau này muốn thanh lý hay đánh giá lại tài sản (chênh lệch giá trị tài sản trên sổ sách và giá cả thị trường) thì rất khó đấy (vì tất cả tài sản đổ vào 1 đống và đơn vị tính đều là tiền mất rồi).
     
    #7
  8. The Hoang

    The Hoang Kế Toán Dạo Staff Member

    Bài viết:
    2,160
    Đã được thích:
    167
    Nơi ở:
    Sài Gòn - Phan Thiết
    Hạch toán đầu tiên vào 153 đi bạn.CCDC thì làm gì mà phải đưa vào 242 thế? Nên xem là ngắn hạn thôi, dùng 142 là được rồi. Tùy vào tình hình kd của cty bạn mà cho phân bổ, theo ý mình là tối đa 12 tháng thôi, vì nếu giá trị >10tr và sử dụng>1năm thì đã là TSCĐ rồi. nếu chi phí chung của cty lớn thì phân bổ 2-3 lần, nếu chi phí chung nhỏ thì phân bổ nhiều lần hơn cho đỡ phải theo dõi. Bạn dùng excel cuối tháng thì làm công thức cho tự động chuyển từ 153 --> 142, sau đó dựa vào bản theo dõi phân bổ của bạn mà hạch toán phân bổ vào cuối mỗi tháng. Như vậy khi quyết toán cũng có cái bảng theo dõi CCDC rồi. Hơn nửa trong tài khoản chi phí trả trước còn có những khoản khác nữa ko phải chỉ có mỗi mình cái phân bổ CCDC --> khó phân loại ra ccdc với những cái khác nếu tài khoản này phát sinh nhiều nghiệp vụ khác.
     
    #8

Chia sẻ trang này