Hạch toán cho thuê VP

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi nganhadep, 21 Tháng mười 2006.

2,644 lượt xem

  1. nganhadep

    nganhadep Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    đại la
    Chào các bạn , DN của mình chuyên cho thuê VP . Hàng tháng phải xuất HD tiền thuê nhà và tiền điện . Đây chính là DT của cty. Đầu vào của mình gồm các HD tiền điện, nước, lương NV, và các chi phí khác . Mình muốn hỏi khi mình xây tòa nhà thi các chi phí để XD nên tòa nhà có tập hợp lại để thành TSCD hay không? , có được KH hay không?Tiền điện đầu vào thi dùng cả cho VP thuê, cả cho việc hoạt động của tòa nhà , vậy HT tiền điện đó như thế nào, tiền điện cho thuê thì HT như thế nào . Xin cảm ơn
     
    #1
  2. Hien

    Hien WKTER Staff Member

    Bài viết:
    4,004
    Đã được thích:
    1,346
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thái Nguyên
    Bạn xây nhà để làm gì?
    Xây nhà cho DN mình để sử dụng hoặc cho thuê thì hạch toán vào TK 241, sau này hoàn thành căn cứ vào CP phát sinh để ghi tăng TSCD hoặc BDS đầu tư. Nếu là nhà thầu xây lắp hạch toán N621, 622, 62, 627=>k/c 154.
    Chắc là bạn xây (thuê hoặc tự xây dựng) cho chính mình.
    Các CP liên quan hạch toán N241, sau này ghi tăng TSCD hay BDS đầu tư.
    Tiền điện vừa sd cho văn phòng cho thuê, vừa sd cho việc xây dựng tòa nhà thì cần theo dõi chi tiết (có công tơ đuổi), hoặc theo dõi chung rồi phân bổ. Phần dùng cho xây dựng tòa nhà hạch toán: N241, phần cho hoạt động cho thuê: N627, 632 (nếu cho thuê hạch toán cho thuê BDS đầu tư), tiền điện do DN bạn chịu, nếu chi hộ khách hàng, khi chi hộ ghi N1388.
     
    #2
  3. nganhadep

    nganhadep Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    đại la
    Chào Hiền , cám ơn bạn đã trả lời tớ, tớ muốn hỏi các bạn tý chút nhé
    DN mình xây nhà để cho thuê làm VP , trong đó có 3 công tơ với 3 mức giá tiền điẹn khác nhau, nhưng không biết cái nào dùng để tiêu hao cho VP cho thuê , cái nào cho việc sử dụng cho việc XD tòa nhà bên cạnh . Hàng tháng mình có lắp công tơ cho các khách hàng. căn cứ vào công tơ của KH mình tính tiền điện cho họ. Cuối tháng mình xuất HĐ tiền cho thuê VP + HĐ tiền điện. Hiện tại thì chua cho thuê được hết VP , nên các chi phí đầu vào chắc chắn là cao hơn đầu ra . Vậy mình phải hạch toán như thế nào ? Xin cảm ơn các bạn.
     
    #3
  4. tamnv

    tamnv Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Theo mình, nếu không xác định được đâu là công tơ điện sử dụng cho VP và đâu là công tơ sử dụng cho việc XD tòa nhà thì không ổn rồi. Bởi vì, chi phí phát sinh để xây dựng tòa nhà sẽ được tập hợp vào Tk 241 và sau khi hoàn thành sẽ được chuyển thành TSCD (Tk 211). Trong trường hợp này thì bạn sẽ không xác định được chi phí điện thực cho xây dựng tòa nhà rồi.

    Khi điện lực viết hóa đơn cho bạn thì gọi là chi phí đầu vào, khi bạn viết hóa đơn cho các DN thuê văn phòng của bạn là doanh thu thôi.

    Nếu DN của bạn chưa có lãi thì thể hiện là lỗ thì có vấn đề gì đâu nhỉ.
     
    #4
  5. trinhan

    trinhan Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    275
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    tp.hcm
    Chào bạn Nga.
    Mình trả lời cho bạn có 02 ý.

    1/ Nếu khi xây dựng một tòa nhà nếu sử dụng làm văn phòng của và để kinh doanh. Trong quá trình XD toàn bộ chi phí được tập hợp Tài khoản 2142 và sau đó hình thành nên TSCĐ (sau khi có biên bản nghiệm thu đưa vào sửa dụng)
    - Toàn bộ chi phí Vậyt liệu, NC, Máy Chung (gồm điện, nước ....); Chi phí khác (thiết kế, thẩm định....) được cộng chung để hợp thành TSCĐ.


    2/ Nếu khi xây dựng nhà để bán. Trong quá trình XD toàn bộ chi phí được tập hợp Tài khoản 154 như bình thường bạn ạ.

    :flower1:

    - Còn nếu bạn cho thuê nhà thì tất cả các chi phí đầu (điện nước lương nhân viên...) vào là của bạn. Để quản lý tốt hơn thì mỗi Văn phòng cho thuê bạ phải sửa dụng 1 công tơ điện, nước.... để tính toán hàng tháng cho rõ ràng. Vào cuối tháng ghi nhân cụ thể số liệu để xuất hóa đơn cho bên thuê.

    Vậy nhé!
    :beer:
     
    #5
  6. trinhan

    trinhan Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    275
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    tp.hcm
    - SỐ đầu ra (điện nước... ) chính là số khách hàng thuê văn phòng. Số đầu vào - đầu ra của bạn chính là chi phí quản lý của văn phòng bạn.

    - Tiền lương NV thì lập tiêu chí phân bổ hợp lý.

    Chào !
     
    #6
  7. trinhan

    trinhan Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    275
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    tp.hcm
    .

    Công tơ điện 3 giá khác nhau, bạn cứ hỏi Giám đốc là ra ngay (đó là quy định chung của ngành điện).
    Chào !
     
    #7

Chia sẻ trang này