Kế toán nghỉ việc nhưng không bàn giao

  • Thread starter doan_hoang_long
  • Ngày gửi
D

doan_hoang_long

Guest
14/10/06
10
0
0
Ha Noi
Chào tất cả mọi người.
Mình làm KTT cho 1 công ty TNHH chuyên về thương mại
Nhưng rất buồn là khi nhận việc mình không được cô kế toán trưởng cũ bàn giao cho bất kỳ 1 loại giấy tờ gì.
VD như sổ sách, công nợ phải thu, phải trả, hàng tồn kho, số dư đầu kỳ các TK.... và nói chung là chẳng có gì cả.
Mình phải tự lần tìm mà nói chung cũng không khớp được số liệu.
Theo ý các bạn thì phải làm sao đây.
Giúp mình với..........
Help...........
SOS..... rùi.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
darkmoon

darkmoon

Tiền và tiền $$$
12/9/03
402
11
0
43
HCM
Nếu bạn ko có số dư chi tiết công nợ, hàng tồn kho, tài khoản.... thì quả là rất khó cho bạn.
Chỉ còn một cách nữa thôi : theo như bạn nói thì bạn ko có số liệu từ đầu năm đến giờ, vậy bạn phải bắt đầu từ năm tài chính 2005, lần tìm số liệu đến cuối năm 2005, tập hợp chứng từ 2006 là sẽ ra thôi.

Chúc bạn thành công, còn không thì bạn nên..... nghỉ việc:biggthump
 
T

Trainee

Guest
17/10/06
19
0
0
Hanoi
Phải làm chứ ở vị trí KTT mà thấy khó cứ chuyển việc thì chẳng có chỗ nào dễ cả, qua công việc bạn sẽ thấy trưởng thành rất nhan hơn bất kỳ một khóa học nào! Khi vào bạn nên có một biện bản họp ngắn với Ban Giám Đốc ghi nhận hiện trạng công tác tài chính kế toán càng chi tiết càng tốt là cái mốc cho mình rồi bắt tay vào việc.

Theo mình bạn nên chốt số tại thời điểm báo cáo gửi cơ quan tài chính thời gian gần nhất, lần lại từ thời điểm này và cố theo các BC mà KTT cũ đã ký.

Chênh lệch do nguyên nhân tính toán và do xuất phát từ thực tế, bạn phải xử lý từng cái một, còn nếu phức tạp quá thì theo mình làm lại, Cty TNHH chuyên về thương mại nên bạn lần theo lô hàng là dễ xử lý nhất.

Còn số dư bạn bám theo 3 yếu tố Tài Sản,Công Nợ và Vốn Chủ Sở Hữu. Tài Sản bạn cho kiểm kê lại TSCĐ, lập thẻ theo dõi, kiểm kê hàng tồn kho; kiểm kê tiền;công nợ thì bạn có thể yêu cầu gửi thư xác nhận nợ phải thu, phải trả, thuế phải trả..vay ngân hàng..; rồi xác nhận số vốn góp...

Chúc thành công!
 
levanton

levanton

Cao cấp
Trainee nói:
Phải làm chứ ở vị trí KTT mà thấy khó cứ chuyển việc thì chẳng có chỗ nào dễ cả, qua công việc bạn sẽ thấy trưởng thành rất nhan hơn bất kỳ một khóa học nào! Khi vào bạn nên có một biện bản họp ngắn với Ban Giám Đốc ghi nhận hiện trạng công tác tài chính kế toán càng chi tiết càng tốt là cái mốc cho mình rồi bắt tay vào việc.

Theo mình bạn nên chốt số tại thời điểm báo cáo gửi cơ quan tài chính thời gian gần nhất, lần lại từ thời điểm này và cố theo các BC mà KTT cũ đã ký.

Chênh lệch do nguyên nhân tính toán và do xuất phát từ thực tế, bạn phải xử lý từng cái một, còn nếu phức tạp quá thì theo mình làm lại, Cty TNHH chuyên về thương mại nên bạn lần theo lô hàng là dễ xử lý nhất.

Còn số dư bạn bám theo 3 yếu tố Tài Sản,Công Nợ và Vốn Chủ Sở Hữu. Tài Sản bạn cho kiểm kê lại TSCĐ, lập thẻ theo dõi, kiểm kê hàng tồn kho; kiểm kê tiền;công nợ thì bạn có thể yêu cầu gửi thư xác nhận nợ phải thu, phải trả, thuế phải trả..vay ngân hàng..; rồi xác nhận số vốn góp...

Chúc thành công!

Bạn nên theo hướng dẫn như trên của Trainee!

Các chứng từ từ thời điểm có số liệu trên báo cáo gần nhất cho đến ngày bạn vào, nếu chưa lập thì bạn lập, nhưng để giám đốc ký, Bạn chỉ ký chứng từ phát sinh từ ngày bạn có mặt tại cty.
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
doan_hoang_long nói:
Chào tất cả mọi người.
Mình làm KTT cho 1 công ty TNHH chuyên về thương mại
Nhưng rất buồn là khi nhận việc mình không được cô kế toán trưởng cũ bàn giao cho bất kỳ 1 loại giấy tờ gì.
VD như sổ sách, công nợ phải thu, phải trả, hàng tồn kho, số dư đầu kỳ các TK.... và nói chung là chẳng có gì cả.
Mình phải tự lần tìm mà nói chung cũng không khớp được số liệu.
Theo ý các bạn thì phải làm sao đây.
Giúp mình với..........
Help...........
SOS..... rùi.

Hic! Cái vụ này nghe sao quen quá, cái nghiệp của KTT.
Ban nhất thiết phải làm công viêc đánh giá lại hiên trang và ước lương khả năng thiệt hai (kể cả việc tốn phí thời gian để giẩi quyết mà còn dự báo khả năng xấu hơn (bị phat, tài định..v.v...). Sau đó hãy bắt tay vào don.
Kiểm tra những "tài sản" còn lai (chưng từ, hóa đơn, báo cáo thuế, quyế toan thuế, bảng llương , hơp đồg lao động..v.v...rồi từ từ cày.
 
T

Toan

Guest
o ban giao

Theo tôi thiết nhĩ là khi nhận lam kê toan cho 1 DN nếu DN đó đã có hoạt động SXKD qua 1 kỳ kế toán,1 thang, quí hoặc năm cũng phải có BC tài chính, nếu bạn vao làm kế toán cho 1 đơn vị đó mà không có biên bản ban giao sổ sách chứng tù gì thì phải xem lại DN đó có đủ chức năng hoạt động kinh doanh hay không? và như vậy theo tôi là tốt nhất bạn không tham giao vào làm công tác kke toán ở 1 đơn vị như vậy. bởi vì từ lãnh đạo cho đến 1 số cán bộ chuyên môn làm công tác kế toán không hiểu gi về công tác tài chính. Nếu bạn cứ tiến hành tham gia vào đơn vị đó tôi nghĩ là bạn dễ phạm vào sai phạm trong công tác kế toán đấy. Không có 1 đơn vị nào lại không có biên bản bàn giao công tác ké toán cho ngưòi sau kế tiếp công việc, biết đâu trong đó có nhưng vấn đề không minh bạch. Mong ban xem xét cho thật cụ thể đơn vị đó nhé,Chúc bạn mọi việc tốt đẹp.:wall:
 
Nhat Dieu

Nhat Dieu

Cao cấp
16/6/05
586
23
18
Pleiku
Toan nói:
Theo tôi thiết nhĩ là khi nhận lam kê toan cho 1 DN nếu DN đó đã có hoạt động SXKD qua 1 kỳ kế toán,1 thang, quí hoặc năm cũng phải có BC tài chính, nếu bạn vao làm kế toán cho 1 đơn vị đó mà không có biên bản ban giao sổ sách chứng tù gì thì phải xem lại DN đó có đủ chức năng hoạt động kinh doanh hay không?và như vậy theo tôi là tốt nhất bạn không tham giao vào làm công tác kke toán ở 1 đơn vị như vậy.
Chỉ việc không có biên bản bàn giao sổ sách chứng từ mà bạn nghĩ có thể DN không có đủ chức năng hoạt động có hơi quá không vậy? Chuyện không bàn giao cũng thường tình xảy ra thôi hà bạn ơi! Nếu bạn là 1 kế toán giỏi, biết cách tổ chức, xử lý những tình huống như vậy thì tất cả rồi sẽ qua thôi ha!Đừng làm cho người ta nản chí nhé chứ! Vì mình đã từng đi...dọn rác kiểu ấy quen rùi mà. Hehehe!

Cách xử lý của mình cơ bản tương tự như bạn trainee ấy!

Trước hết cần tập trung hết tất cả những chứng từ có tại DN như hóa đơn, phiếu nhập, xuất, phiếu thu, phiếu chi, báo cáo thuế, bảng tính lương...Và căn cứ vào đó bạn phân chia theo tháng, và bắt đầu xử lý làm sổ sách lại cho từng tháng. Nếu khi bạn vào không có sổ sách gì cả.

Tuy nhiên nếu sổ sách đã có rồi nhưng có sự chênh lệch quá nhiều do người trước làm sai hay 1 lý do nào đó thì theo mình nghĩ nên làm lại từ đầu thì tốt hơn!

Đối với hàng tồn kho, TSCĐ: Tiến hành kiểm kê số lượng ngay tại thời điểm bạn bắt đầu làm báo cáo để chốt số! Còn giá trị thì phải dựa vào đơn giá trên hóa đơn mua hàng để làm cơ sở xác định giá trị hàng tồn kho.Điều chắc chức rằng số này sẽ không chính xác nhưng làm như vậy là họp lý nhất!

Các yếu tố khác làm theo trainee ấy!
 
A

Acc242

Cao cấp
4/5/04
285
1
18
HCMC
Truy cập trang
Đúng như Nhật Diệu nói là vấn đề không quá nghiêm trọng như thế, vả lại trường hợp này cũng không phải là quá hiếm đâu. Do vậy, bạn phải thể hiện bản lĩnh của mình chứ. Tốt nhất là tìm hiểu cụ thể tình hình thế nào, nếu lung tung quá thì phải làm lại từ đầu. Nhưng cũng phải lường trước các tình huống xấu nhất xảy ra là bị phạt, tài định... như chị Thắm đã nói. Sau khi phân tích OK thì nên trao đổi với Ban giám đốc về tình trạng thực tế và đề xuất cách làm nào là tối ưu nhất. Nếu chọn cách làm lại từ đầu thì bạn phải từ từ mà cày (nhưng phải thương lượng với sếp về khoản thù lao đột xuất nhé) còn nếu bạn không tự tin lắm thì thuê 1 cty dịch kế toán, hoặc kiểm toán làm hộ cho.
 
hungh123

hungh123

Trung cấp
1/2/05
53
0
6
49
Somewhere near you
doan_hoang_long nói:
Chào tất cả mọi người.
Mình làm KTT cho 1 công ty TNHH chuyên về thương mại
Nhưng rất buồn là khi nhận việc mình không được cô kế toán trưởng cũ bàn giao cho bất kỳ 1 loại giấy tờ gì.
VD như sổ sách, công nợ phải thu, phải trả, hàng tồn kho, số dư đầu kỳ các TK.... và nói chung là chẳng có gì cả.
Mình phải tự lần tìm mà nói chung cũng không khớp được số liệu.
Theo ý các bạn thì phải làm sao đây.
Giúp mình với..........
Help...........
SOS..... rùi.

Bạn làm cái thông báo mất chứng từ gửi lên cơ quan thuế là xong. Làm lại từ đầu cho nó máu.
 
D

doan_hoang_long

Guest
14/10/06
10
0
0
Ha Noi
Ko ban giao.

Trainee nói:
Phải làm chứ ở vị trí KTT mà thấy khó cứ chuyển việc thì chẳng có chỗ nào dễ cả, qua công việc bạn sẽ thấy trưởng thành rất nhan hơn bất kỳ một khóa học nào! Khi vào bạn nên có một biện bản họp ngắn với Ban Giám Đốc ghi nhận hiện trạng công tác tài chính kế toán càng chi tiết càng tốt là cái mốc cho mình rồi bắt tay vào việc.

Theo mình bạn nên chốt số tại thời điểm báo cáo gửi cơ quan tài chính thời gian gần nhất, lần lại từ thời điểm này và cố theo các BC mà KTT cũ đã ký.

Chênh lệch do nguyên nhân tính toán và do xuất phát từ thực tế, bạn phải xử lý từng cái một, còn nếu phức tạp quá thì theo mình làm lại, Cty TNHH chuyên về thương mại nên bạn lần theo lô hàng là dễ xử lý nhất.

Còn số dư bạn bám theo 3 yếu tố Tài Sản,Công Nợ và Vốn Chủ Sở Hữu. Tài Sản bạn cho kiểm kê lại TSCĐ, lập thẻ theo dõi, kiểm kê hàng tồn kho; kiểm kê tiền;công nợ thì bạn có thể yêu cầu gửi thư xác nhận nợ phải thu, phải trả, thuế phải trả..vay ngân hàng..; rồi xác nhận số vốn góp...

Chúc thành công!
 
D

doan_hoang_long

Guest
14/10/06
10
0
0
Ha Noi
Cảm ơn Trainee rất nhiều.
Mình cũng có kinh nghiệm làm ở vị trí này rùi.
Nhưng thực sự mình phải làm như bạn nói rồi. Nhưng ngại thôi. Mình làm hoàn toàn trên máy nên cùng nhàn thôi. Hệ thống cụ thị họ làm trên sổ ghi chép bằng tay nên hơi vất vả cho mình.
Cả BGD và hệ thống kế toán của họ tổ chức không có 1 bài bản, nguyên tắc gì cả. Đã 3 năm nay họ chưa quyết toán thuế, ko tính khấu hao TSCD, v.v.. và rất nhiều thứ phải bàn.
Nhưng đây là chỗ thân quen nên mình phải giúp họ tìm lại từ đầu thôi.
Rất cảm ơn các bạn đã trả lời giúp mình nhé.
Hy vọng rằng mình và các bạn ko bao giờ phải gặp những trường hợp "quái thai" như thế này nữa.
Chúc các bạn thành công và thành đạt.
Hẹn gặp lại trong những lần sau.
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
doan_hoang_long nói:
Cảm ơn Trainee rất nhiều.
Mình cũng có kinh nghiệm làm ở vị trí này rùi.
Nhưng thực sự mình phải làm như bạn nói rồi. Nhưng ngại thôi. Mình làm hoàn toàn trên máy nên cùng nhàn thôi. Hệ thống cụ thị họ làm trên sổ ghi chép bằng tay nên hơi vất vả cho mình.
Cả BGD và hệ thống kế toán của họ tổ chức không có 1 bài bản, nguyên tắc gì cả. Đã 3 năm nay họ chưa quyết toán thuế, ko tính khấu hao TSCD, v.v.. và rất nhiều thứ phải bàn.
Nhưng đây là chỗ thân quen nên mình phải giúp họ tìm lại từ đầu thôi.
Rất cảm ơn các bạn đã trả lời giúp mình nhé.
Hy vọng rằng mình và các bạn ko bao giờ phải gặp những trường hợp "quái thai" như thế này nữa.
Chúc các bạn thành công và thành đạt.
Hẹn gặp lại trong những lần sau.

Ha ha. Hu hu! Một lời chúc mà mình mơ mãi cũng chẳng thấy :wall:
 

Xem nhiều