Tập hợp chi phí

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi ketoandemakho, 26 Tháng mười 2006.

1,810 lượt xem

  1. ketoandemakho

    ketoandemakho Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    anywhere in vietnam
    Câu hỏi này mình đã hỏi nhưng chưa có bạn nào trả lời giùm mình. Có lẽ, nội dung mình hỏi ko rõ, nhờ BQT cho mình hỏi các bạn lần nữa với nội dung rõ ràng hơn, như sau:

    Công ty mình trước khi có giấy phép đầu tư thì có phát sinh chi phí (lương, dịch vụ, hàng hóa,..) . Sau đó công ty mới có giấy phép đầu tư , tiếp đến mới có giấy chứng nhận đăng ký thuế. Theo như mình hiểu :trong quá trình này thì doanh nghiệp ko được hạch toán vào thẳng chi phí (621,622,627,641,642,811) mà phải hạch toán vào 1 tài khoản khác (vd:142,242 hay gọi là TK chi phí thành lập) rồi sẽ phân bổ theo tháng,năm hay quý. Vấn đề là mình ko rõ có đúng vậy không? văn bản pháp luật nào có nói đến điều như mình hiểu ko?
    Mình xin hỏi tiếp những vấn đề sau:

    Cty mới thành lập thì chỉ tính vào chi phí thành lập cho đến khi công ty có giấy phép đầu tư ? có mã số thuế? hay đến khi có doanh thu? hay đến khi nào? sau giai đoạn này thì mới hạch toán thẳng vào chi phí (621,622,627,641,642,811..) ?
    mình hạch toán chi phí thành lập như vầy có đúng ko?: nợ 242
    có 111,112,331...
    Chi phí thành lập này có phải bao gồm tất cả các chi phí? Vd: chi phí lương, mua hàng hóa, dịch vụ v.vv.

    mình phân bổ chi phí thành lập trong khoảng bao năm? có phân bổ cho từng tháng hay để mỗi năm cuối tháng 12 phân bổ? cách hạch toán cho mỗi lần phân bổ,tất cả vào toàn bộ 642, đúng không?

    tất cả chứng từ , hóa đơn trong thời điểm này đều không mang tên công ty hoặc không hội đủ yếu tố của công ty (tên , địa chỉ, mã số thuế) hoặc chỉ là biên nhận, phiếu thu , hóa đơn bán lẻ thì có được tính vào chi phí của công ty không? nếu không, làm sao đây?

    công ty có thuê cá nhân nấu ăn cho công ty, hàng ngày chị ta đi chợ và báo phí với cty mà không có chứng từ gì hết. xin hỏi, chi phí đi chợ này có được tính vào chi phí cty ko? làm sao để hợp thức hóa chi phí hợp lệ cho cty?

    Riêng chi tiền để nộp thuế môn bài hay nộp tiền vào TK ngân hàng trong thời điểm thành lập cty thì vẫn hạch toán bình thường: Nợ 333,112 có 111 ,đúng ko?

    Trong giai đoạn trước khi có giấy phép đầu tư cty có doanh thu. Như vậy hạch toán ra sao?(ghi nhận 511 hay như thế nào?) Tương tự như vậy, trườc khi có mã số thuế?
     
    #1
  2. kidmandang

    kidmandang Giang Hồ Thuật Sĩ

    Bài viết:
    522
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    HCM
    -Căn cứ chuẩn mực kế toán số 04 có quy định chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên và chi phí quảng cáo phát sinh trước hoạt động của doanh nghiệp mới thành lập được ghi nhận vào chi phí sản xuất, kinh doanh trong kỳ hoặc được phân bổ dần vào chi phí sản xuất, kinh doanh trong thời gian tối đa không quá 3 năm.
    - Các chi phí phát sinh ko lớn thì hạch toán thẳng vào CP trong kỳ, nếu phát sinh lớn thì đưa vào 242 phân bổ dần(TT89/2002).
    - Chi phí thành lập DN được tính đến thời điểm doanh nghiệp có Giấy phép đầu tư.
     
    #2
  3. kidmandang

    kidmandang Giang Hồ Thuật Sĩ

    Bài viết:
    522
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    HCM
    Còn về chi phí nấu ăn .... thay vì đi chợ thì sao bạn ko bảo nhân viên đi siêu thị nhỉ ?
     
    #3
  4. ketoandemakho

    ketoandemakho Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    anywhere in vietnam
    Bạn trả lời cho mình những ý còn sót lại với:
    nếu phát sinh lớn thì đưa vào 242 rồi sau đó tất cả chi phí phân bổ dần vào tài khoản 642 phải không? hay thế nào ?
    Chi phí thành lập này có phải bao gồm tất cả các chi phí? Vd: chi phí lương, mua hàng hóa, dịch vụ v.vv.
    Trong giai đoạn trước khi có giấy phép đầu tư cty có doanh thu. Như vậy hạch toán ra sao?(ghi nhận 511 hay như thế nào?)
    trước khi có GPDT, có phát sinh Các nghiệp vụ khác(không phải chi phí như TGNH, Vay, đầu tư x6y dựng, mua TSCD, mua CCDCvvv)thì hạch toán thế nào?
    mình có phân bổ cho từng tháng hay để mỗi năm cuối tháng 12 phân bổ? ?
    tất cả chứng từ , hóa đơn trong thời điểm này đều không mang tên công ty hoặc không hội đủ yếu tố của công ty (tên , địa chỉ, mã số thuế) hoặc chỉ là biên nhận, phiếu thu , hóa đơn bán lẻ thì có được tính vào chi phí của công ty không? nếu không, làm sao đây?
    công ty có thuê cá nhân nấu ăn cho công ty người này cũng nằm trong danh sách bảng lương công ty, hàng ngày chị ta đi chợ và báo phí với cty mà không có chứng từ gì hết bởi vì mua nhiều món hàng với giá trị nhỏ dưới 100000đ, nếu cộng lại tất cả món thì vượt quá 100000đ.do đó chị ta ko đi siêu thị được. xin hỏi, chi phí đi chợ này có được tính vào chi phí cty ko? có cách nào để hợp thức hóa chi phí hợp lệ cho cty?
     
    #4
  5. kidmandang

    kidmandang Giang Hồ Thuật Sĩ

    Bài viết:
    522
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    HCM
    bạn có thể tham khảo tại http://www.webketoan.com/forum/archive/index.php/t-3224.html

    - Chi phí thành lập bạn nên phân bổ theo từng tháng, phát sinh ở bộ phận nào thì đưa vào cp bộ phận đó.
    - Về chi phí nấu ăn: do ko có chứng từ hợp lệ nên bạn ko thể đưa vào CP tính thuế TNDN được.
    - Trước khi thành lập doanh nghiệp bạn là gì có hóa đơn mà xuất, ghi nhận doanh thu, do đó khi có hóa đơn thì xuất và ghi nhận daonh thu cũng được.
     
    #5
  6. nguyenkimchung

    nguyenkimchung Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Thanh Hoa
    theo mình nghĩ thì kê chi tiết khoản đi chợ và hạch toán vào CF tiếp khách. Nhưng l­ưu ý tỷ lệ CF tiếp khách so với doanh thu phải là hợp lý.
     
    #6
  7. ketoandemakho

    ketoandemakho Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    anywhere in vietnam
    hóa đơn mình đang nói là hóa đơn đầu vào
     
    #7

Chia sẻ trang này