Hàng mua qua điện thoại thì viết phiếu thu, chi ntn?

  • Thread starter tran minh hoa
  • Ngày gửi
T

tran minh hoa

Guest
10/1/05
44
0
0
Ha Dong
Chào các bạn. Mình ko phải là dân kế toán nên mình chưa biết nhiều, nhờ các bạn giúp đỡ mình với nhé.
1) cty mình mua hàng qua điện thoại của cty khác, người của cty đó mang hàng đến giao cho cty mình. Vậy khi mình viết phiếu chi thì HỌ tên người nhận tiền mình ghi tên cty bán hàng cho mình và lý do chi là thanh toán tiền mua hàng có đúng ko?
2) cty mình bán hàng cho khách qua điện thoại, nhân viên của cty mình mang hàng đến tận nơi giao cho khách và thu tiền của khách khi về nộp lại thì mình viết phiếu thu phần họ tên người nộp tiền mình ghi tên nhân viên của mình và lý do nộp là thu tiền của khách?
3) Cty mình bán hàng cho khách A. Người trực tiếp bán hàng thu tiền của khách và nộp lại cho mình vậy khi mình viết phiếu thu thì họ tên người nộp tiền mình ghi tên người bán hàng của mình và lý do nộp là thu tiền bán hàng cho khách A?
4) Nhân viên của cty mình đi mua hàng khi về mang HĐ về thanh toán vậy mình viết phiếu chi phần họ tên người nhận tiền mình ghi tên nhân viên đi mua hàng và lý do chi là Thanh toán tiền mua hàng?
Các bạn trả lời cho mình với nhé.
Cảm ơn nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
G

gianguyen

Trung cấp
20/4/06
151
0
0
45
Hai phong
1)Ghi tên người nhận tiền và Cty của họ, nên ghi rõ thanh toán cho lô hàng nào (số HĐơn)
2) Bạn ghi tên NV viên thu tiền về , nội dung thu ghi rõ thu khoản nào- khách hàng nào.
3)Bạn có theo dõi công nợ ko. Nếu có thì bạn nên ghi rõ thu tiền của khách hàng nào. Nếu người bán hàng thu theo hóa đơn và nộp tiền cho bạn thì bạn ghi ND phiếu thu là thu tiền theo hóa đơn số ... ngày ...
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
tran minh hoa nói:
Chào các bạn. Mình ko phải là dân kế toán nên mình chưa biết nhiều, nhờ các bạn giúp đỡ mình với nhé.
1) cty mình mua hàng qua điện thoại của cty khác, người của cty đó mang hàng đến giao cho cty mình. Vậy khi mình viết phiếu chi thì HỌ tên người nhận tiền mình ghi tên cty bán hàng cho mình và lý do chi là thanh toán tiền mua hàng có đúng ko?
2) cty mình bán hàng cho khách qua điện thoại, nhân viên của cty mình mang hàng đến tận nơi giao cho khách và thu tiền của khách khi về nộp lại thì mình viết phiếu thu phần họ tên người nộp tiền mình ghi tên nhân viên của mình và lý do nộp là thu tiền của khách?
3) Cty mình bán hàng cho khách A. Người trực tiếp bán hàng thu tiền của khách và nộp lại cho mình vậy khi mình viết phiếu thu thì họ tên người nộp tiền mình ghi tên người bán hàng của mình và lý do nộp là thu tiền bán hàng cho khách A?
4) Nhân viên của cty mình đi mua hàng khi về mang HĐ về thanh toán vậy mình viết phiếu chi phần họ tên người nhận tiền mình ghi tên nhân viên đi mua hàng và lý do chi là Thanh toán tiền mua hàng?
Các bạn trả lời cho mình với nhé.
Cảm ơn nhiều.

Qủan lý kiểu này nhân viên đem tiền về nộp, và thanh toán cho khách hàng là lòng tốt của nhân viên. Ghi tên nhân viên vậy thì cũng được có sao đâu, nhưng đụng tới việc "hóa đơn của đơn vị mất tích, hoặc liên quan đến vụ án nào thì có cách nào đâu giải thích cho việc mua bán này, vì tòan bộ chứng từ thanh toán chỉ do công ty tự lập.

Bạn không là kế tóan trưởng mà cũng không phải là kế tóan thì việc này bạn không phải lo. KTT sẽ làm việc đó. Còn như bạn là chủ DN thì cần nhanh chóng thay đổi cách làm này, nếu không ngày mai có phá sản hôm nay cũng không hay
 
H

havt

Guest
6/7/06
44
0
0
41
Bắc-Trung-Nam
Theo mình thì bạn cứ làm theo hiện thực là ai nhận tiền thì bạn cứ ghi tên người ấy chứ bạn đâu biết ai là nhận hàng và ai trả tiền đâu đúng không. Thế nên bạn cứ ghi tên người nộp tiền và nộp tiền là được rồi
 
kidmandang

kidmandang

Giang Hồ Thuật Sĩ
10/11/05
522
2
18
HCM
havt nói:
Theo mình thì bạn cứ làm theo hiện thực là ai nhận tiền thì bạn cứ ghi tên người ấy chứ bạn đâu biết ai là nhận hàng và ai trả tiền đâu đúng không. Thế nên bạn cứ ghi tên người nộp tiền và nộp tiền là được rồi
Nếu mà ngay cả người nhận hàng và người trả tiền là ai mà cũng ko biết thì tôi ko hiểu bác nghĩ có kế toán để làm gì?
 
G

gianguyen

Trung cấp
20/4/06
151
0
0
45
Hai phong
havt nói:
Theo mình thì bạn cứ làm theo hiện thực là ai nhận tiền thì bạn cứ ghi tên người ấy chứ bạn đâu biết ai là nhận hàng và ai trả tiền đâu đúng không. Thế nên bạn cứ ghi tên người nộp tiền và nộp tiền là được rồi
Thế bạn theo dõi công nợ ra sao , chẳng lẽ lại ghi là bán hàng cho nhân viên bạn sao??? Mà có kế toán làm gì cơ chứ.
 
T

tran minh hoa

Guest
10/1/05
44
0
0
Ha Dong
chào bạn gianguyen mình có nói là mình bán hàng cho nhân viên của mình đâu. Phiếu xuất kho mình vẫn đề tên khách hàng của mình nhưng nhân viên của mình mang hàng đi giao cho khách và thu tiền của khách về để nộp lại thì ở phiếu thu mình ghi tên nhân viên của mình có đúng ko? và lý do nộp là thu tiền hàng của khách?
 
G

gianguyen

Trung cấp
20/4/06
151
0
0
45
Hai phong
tran minh hoa nói:
chào bạn gianguyen mình có nói là mình bán hàng cho nhân viên của mình đâu. Phiếu xuất kho mình vẫn đề tên khách hàng của mình nhưng nhân viên của mình mang hàng đi giao cho khách và thu tiền của khách về để nộp lại thì ở phiếu thu mình ghi tên nhân viên của mình có đúng ko? và lý do nộp là thu tiền hàng của khách?
mình đã trả lời ở #2 rồi bạn đọc lại nhé. chỉ lưu ý bạn là dù thu hay chi bạn nên đề nghị ký và ghi rõ đầy đủ họ tên nhé. Mình đoán bạn là người tổng hợp thu chi hả.
 
B

babyacc

Mít đặc
11/7/06
29
0
0
Lớp vỡ nòng
kidmandang nói:
Nếu mà ngay cả người nhận hàng và người trả tiền là ai mà cũng ko biết thì tôi ko hiểu bác nghĩ có kế toán để làm gì?

- Bạn có thề photo lại chứng minh của người nhận tiền rồi kẹp chung với phiếu chi là được mà.
- Khi giao hàng cho nhân viên mang đến cho khách hàng thì bảo họ ký vào phiếu xuất kho. Khi họ mang tiền về nộp thì ghi tên của nhân viên đó nhưng chi tiết cho từng khách hàng, số HĐ

Công ty em trước đây vẫn làm như vậy mà.
 
P

Pham Cong

Guest
22/7/05
47
0
0
44
TP HCM
- Công ty mình cũng làm tương tự như những gì mà các bạn nói ở trên
+ Xuất hàng có chữ ký của người mua trên phiếu xuất hàng
+ Thu tiền thì ghi tên nhân viên theo khoản thu từng khách hàng
- Hàng tháng có đối chiếu công nợ nhưng là giữa Công ty với NVBH ( Theo từng khách hàng )
Việc không đối chiếu công nợ trực tiếp với khách hàng phát sinh rất nhiều vấn đề ( như trên đã nói nó phụ thuộc vào lòng tốt của nhân viên)
Đọc những gì các bạn trao đổi ở trên có lẽ mình cũng phải thay đổi thôi dù nó không phải là dễ dàng.
Xin cảm ơn các bạn
 
trinhtrong

trinhtrong

Soldier
5/9/06
325
3
16
Thành phố Hồ Chí Minh
Pham Cong nói:
- Công ty mình cũng làm tương tự như những gì mà các bạn nói ở trên
+ Xuất hàng có chữ ký của người mua trên phiếu xuất hàng
+ Thu tiền thì ghi tên nhân viên theo khoản thu từng khách hàng
- Hàng tháng có đối chiếu công nợ nhưng là giữa Công ty với NVBH ( Theo từng khách hàng )
Việc không đối chiếu công nợ trực tiếp với khách hàng phát sinh rất nhiều vấn đề ( như trên đã nói nó phụ thuộc vào lòng tốt của nhân viên)
Đọc những gì các bạn trao đổi ở trên có lẽ mình cũng phải thay đổi thôi dù nó không phải là dễ dàng.
Xin cảm ơn các bạn
Bạn có thể gửi bản đối chiếu công nợ cho khách hàng xác nhận thông qua đường bưu điện hoặc thông qua nhân viên bán hàng (vấn đề này hết sức tế nhị) rồi sau đó bạn có thể kiểm tra bằng cách gọi điện thoại hỏi khách hàng. Biết rằng phải tin nhân viên mình nhưng ... "cẩn tắc vô ưu" ...
 
G

gianguyen

Trung cấp
20/4/06
151
0
0
45
Hai phong
Pham Cong nói:
- Công ty mình cũng làm tương tự như những gì mà các bạn nói ở trên
+ Xuất hàng có chữ ký của người mua trên phiếu xuất hàng
+ Thu tiền thì ghi tên nhân viên theo khoản thu từng khách hàng
- Hàng tháng có đối chiếu công nợ nhưng là giữa Công ty với NVBH ( Theo từng khách hàng )
Việc không đối chiếu công nợ trực tiếp với khách hàng phát sinh rit nhiều vấn đề ( như trên đã nói nó phụ thuộc vào lòng tốt của nhân viên)
Đọc những gì các bạn trao đổi ở trên có lẽ mình cũng phải thay đổi thôi dù nó không phải là dễ dàng.
Xin cảm ơn các bạn
Khi NV thu tiền bán hàng thì rõ rồi. Nhưng nếu họ đến thu tại khách hàng thường sẽ có phiếu chi bên đó. Khi NV này mang tiền về nộp bạn nên kẹp phiếu chi này vào chứng từ thu.
Quan trọng là việc chi tiền cho nhân viên đi mua hàng thì cần phải có đầy đủ chứng từ mới chi.
Cuối mỗi tháng mình in bảng đối chiếu công nợ chuyển cho nhân viên bán hàng bảo họ đối chiếu với khách hàng và ký xác nhận vào công nợ là xong bạn ko phải trực tiếp đối chiếu nữa mà căn cứ vào biên bản đó thôi.
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Túm lại thế này:
1. Việc ghi tên nhân viên trên phiêu thu-chi không có ai câm đoán cả. Và cũng không ai câm kế toán làm công viêc ghi chép, tổng hơp thu chi. Cùng như không ai buộc làm sai đi cái thưc tế ở cty bạn Tran Minh Hoa đang làm (như ban Havt nói)

2. Những ý kiến mà mọi người nêu ra đó là những nhân đinh đánh giá về hê thống kiểm soat nội bô yêu kém. Moi người muốn nhân đay nói luôn. Chú nêu dơn giản chỉ trả lời bái số 1 thì chỉ cần pót 1 chữ ĐƯƠC là xong.

3. Tùy góc độ của người đọc mà có quyêt đinh cho công việc của mình. Bài tôi viêt bên dưới nói rằng đó là công viêc của KTT, vì tôi muốn nói : viêc xây dựng bô máy kế toán hoât động thế nào là do KTT, trách nhiệm của KTT chứ khg phải 1 KTV có quyền& trách nhiệm
 
G

gianguyen

Trung cấp
20/4/06
151
0
0
45
Hai phong
Chị Xuân Tham nói thế là đã rõ rồi phải ko bạn Tran Minh Hoa
 
dangkhoaquan

dangkhoaquan

Cao cấp
tran minh hoa nói:
Chào các bạn. Mình ko phải là dân kế toán nên mình chưa biết nhiều, nhờ các bạn giúp đỡ mình với nhé.
1) cty mình mua hàng qua điện thoại của cty khác, người của cty đó mang hàng đến giao cho cty mình. Vậy khi mình viết phiếu chi thì HỌ tên người nhận tiền mình ghi tên cty bán hàng cho mình và lý do chi là thanh toán tiền mua hàng có đúng ko?
2) cty mình bán hàng cho khách qua điện thoại, nhân viên của cty mình mang hàng đến tận nơi giao cho khách và thu tiền của khách khi về nộp lại thì mình viết phiếu thu phần họ tên người nộp tiền mình ghi tên nhân viên của mình và lý do nộp là thu tiền của khách?
3) Cty mình bán hàng cho khách A. Người trực tiếp bán hàng thu tiền của khách và nộp lại cho mình vậy khi mình viết phiếu thu thì họ tên người nộp tiền mình ghi tên người bán hàng của mình và lý do nộp là thu tiền bán hàng cho khách A?
4) Nhân viên của cty mình đi mua hàng khi về mang HĐ về thanh toán vậy mình viết phiếu chi phần họ tên người nhận tiền mình ghi tên nhân viên đi mua hàng và lý do chi là Thanh toán tiền mua hàng?
Các bạn trả lời cho mình với nhé.
Cảm ơn nhiều.

Chào bạn :
*Ở vấn đề này mình nghĩ trên phiếu chi, Phiếu Thu bạn ghi nhân viên công ty khách hàng hay nhân viên cty bạn trả tiền bán hàng đâu có quan trọng, quan trọng là bạn ghi rõ "trả tiền","thu tiền" của nhân viên A: lý do: trả tiền mua mặt hàng A,B... (hoặc là thu tiền bán hàng theo hóa đơn số xxxx...) phục vụ cho mục đích gì , theo hợp đồng nào và quan trọng là sếp bạn có duyệt cho thanh toán ko? Mình làm thanh toán nên mình biết ko hơi đâu mình ngồi làm từng cái phiếu chi 1 lúc nên bên cty mình thủ quỹ thuộc phòng HC chi tiền và sau đó làm giấy đề nghị thanh toán đưa cho mình, một ngày mình dành thời gian làm tất cả Phiếu Thu, Phiếu Chi 1 lần không thì mất thời gian lắm
*Mình nghĩ nếu cty bạn rối như thế thì bạn nên đề suất với Kế Toán Trưởng có 1 quy định về ctác thanh toán, trong đó hướng dẫn rất cụ thể chi tiết của người đề nghị thanh toán, đề nghị nộp tiền và kế toán, sau đó cứ thế mà làm.....Và bạn với trách nhiệm là kế toán thanh toán, bạn chỉ làm đúng theo quy định ai không đủ chứng từ ko thanh toán,...
 
xiaojie

xiaojie

Trung cấp
20/10/06
80
0
0
TP.HCM
ở công ty mình làm thì đơn giản hơn nhiều . Công ty mình thông báo cho tất cả khách hàng rằng chỉ trả tiền cho người nào có phiếu thu và giấy giới thiệu của công ty . Còn người nào đi thu tiền sẽ được mình viết phiếu thu và giấy giới thiệu có đầy đủ chữ ký và con dấu . Phiếu thu có 3 liên, khi qua khách hàng sẽ giữ lại 1 liên và giấy giới thiệu làm bằng chứng về sau, người thu tiền sẽ đem 1 liên có chữ ký của khách hàng về, mình sẽ dùng nó làm chứng từ kế toán, còn 1 liên mình lưu lại cùi để cuối ngày mình kiểm tra coi có ai quên đưa phiếu thu cho mình ko . Hoặc khi mình ko có ở đó, nếu ai tùy tiện lập phiếu thu thì khi mình về mình kiểm tra cuốn phiếu sẽ biết ( cuốn phiếu thu được đánh số thứ tự từ đầu đến cuối cuốn để phòng trường hợp ai xé luôn 3 liên ). Ngoài ra vẫn kết hợp với việc làm bảng đối chiếu công nợ để đề phòng trường hợp bỏ sót .
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
xiaojie nói:
ở công ty mình làm thì đơn giản hơn nhiều . Công ty mình thông báo cho tất cả khách hàng rằng chỉ trả tiền cho người nào có phiếu thu và giấy giới thiệu của công ty . Còn người nào đi thu tiền sẽ được mình viết phiếu thu và giấy giới thiệu có đầy đủ chữ ký và con dấu . Phiếu thu có 3 liên, khi qua khách hàng sẽ giữ lại 1 liên và giấy giới thiệu làm bằng chứng về sau, người thu tiền sẽ đem 1 liên có chữ ký của khách hàng về, mình sẽ dùng nó làm chứng từ kế toán, còn 1 liên mình lưu lại cùi để cuối ngày mình kiểm tra coi có ai quên đưa phiếu thu cho mình ko . Hoặc khi mình ko có ở đó, nếu ai tùy tiện lập phiếu thu thì khi mình về mình kiểm tra cuốn phiếu sẽ biết ( cuốn phiếu thu được đánh số thứ tự từ đầu đến cuối cuốn để phòng trường hợp ai xé luôn 3 liên ). Ngoài ra vẫn kết hợp với việc làm bảng đối chiếu công nợ để đề phòng trường hợp bỏ sót .

Nên học cách này, nhưng cần bổ sung thêm việc quản lý giấy giới thiệu. Và bên thu tiền cần photo chứng minh nhân dân người đi nhạn tiền lưu cùng với giấy giới thiêu
 
hoaanh2912

hoaanh2912

If life is so short
12/12/05
293
0
16
42
Hà Nội
Bên mình thường làm như sau:
Khi xuất hàng cho khách, ở PXK (viết 3 liên) mình ghi rõ tên khách hàng, ở dưới người giao hàng thì do nhân viên nào đi giao thì ký, sau đó 1 liên giao cho khách, 1 liên giữ lại để theo dõi công nợ.
Ở phiếu thu thì mình thường ghi tên người nộp tiền (thường là NHBH), nội dung là thu tiền hàng của khách A, khách B theo PXK số mấy số mấy.
Còn ở Phiếu chi mình ghi tên khách hàng, bên dưới ký người nhận tiền thì ai nhận người đó ký (có thể là NVBH).
Bạn thử tham khảo cách này xem sao, mình thấy cũng ổn
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA