hạch toán phần nguồn vốn của văn phòng luật sư

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi xuanketoan1983, 29 Tháng mười 2006.

5,680 lượt xem

  1. xuanketoan1983

    xuanketoan1983 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mình hiện đang làm ở một văn phòng luật sư. Đây là văn phòng mới mở nên mọi thủ tục mình đều phải tự túc. Mọi việc bây giờ cũng tương đối ổn rồi. Nhưng mình chỉ thắc mắc mỗi một điều là văn phòng luật sư thì không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà chỉ có giấy phép hoạt động thôi. Mà giấy phép hoạt động thì không ghi vốn hoạt động là bao nhiêu. Mình hỏi Trưởng văn phòng thì anh ý bảo là VP luật sư thì làm gì có vốn. Vậy mình không hiểu các khoản chi ban đầu khi chưa phát sinh doanh thu sẽ được lấy từ nguồn nào, hạch toán như thế nào. Và tài khoản 411 của mình sẽ được hạch toán như thế nào. Hay là phần vốn thì do các luật sư (hoặc luật sư trưởng văn phòng) tự quy định và góp với nhau.
    Các bạn giúp mình gấp nhé vì VP mở được mấy tháng rồi mà mình vẫn chưa làm tí sổ sách nào vì vẫn còn vướng mắc ở khâu này.
     
    #1
  2. letmyha

    letmyha Hư không

    Bài viết:
    826
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    The land of the living
    Trời! Cái ông trưởng văn phòng lày trả nời chi mà lạ rứa!

    Ai ai cũng biết văn phòng này được lập ra là để...chỉ làm mỗi cái việc là tư vấn luật cho khách hàng khi khách hàng cần đến. Nhưng nếu lỡ......trong tháng không có lấy được một khách hàng ==> lấy tiều đâu ra trả chi phí điện, nước, điện thoại, chi phí thuê nhà (có khi phải trả tiền thuê nhà trước mấy tháng ấy chứ) và cả trả lương cho nhân viên nữa (nếu có), rồi nào các chi phí lặt vặt...?? Ông ấy lấy tiền đâu ra để chi trả cho những phát sinh đã nêu trên...??
     
    #2
  3. xuanketoan1983

    xuanketoan1983 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    uh, mình cũng có thắc mắc như vậy nhưng nếu mà hỏi ông ta như thế thì chắc ông ta trong bụng thì không biết nhưng lại mắng mình là làm kế toán mà không tìm hiểu. ngay từ khi thành lập đã tốn bao nhiêu chi phí ban đầu rồi, tất nhiên ông ý sẽ lấy tiền túi ông ý ra nhưng để có chứng từ để hạch toán vào thuế thì mình không hiểu phải làm như thế nào khi mà phần vốn góp không có chứ. mình đang đau đầu quá, sổ sách vẫn đang bỏ ngỏ đây.
     
    #3
  4. lannhu

    lannhu It's me!

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    ~S~
    Trưởng VPLS mà ko biết tại sao VPLS hoạt động mà ko cần đăng ký vốn hả bạn? :wall: Bạn cứ đi theo ông í mà hỏi đi. Nếu ông í bảo là ko biết nữa thì...bạn bảo ông ấy xuống để bạn lên làm Trưởng.:lol:
     
    #4
  5. Phan Luu Hanh

    Phan Luu Hanh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    96
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Bạn cứ hỏi trưởng VPLS là thích vốn bao nhiêu thì em cứ cho bấy nhiêu vì VPLS chịu trách nhiệm vô hạn về vốn của mình đối với VPLS đó.
     
    #5
  6. Lê Trung Nguyet

    Lê Trung Nguyet Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    số 24/99, đường xuân thủy, Cầu giấy, Hà nội
    Bạn chỉ cần áng khoảng số tiền đã chi phí cho văn phòng khi mói bắt đầu hoạt động. Mình cũng làm ở VP luật, Tk 411 mình tự cho vào sao cho phù hợp với tình hình hoạt động. Mỗi tháng mình hạch toán lãi ít lắm. Thuế tạm tính của mình mối quý có 125.000 đồng.
     
    #6
  7. xuanketoan1983

    xuanketoan1983 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Bạn cho mình hỏi là khi viết phiếu thu để thành lập văn phòng hoặc để thay đổi vốn thì mình có phải kèm theo chứng từ gì không. Ví dụ như quyết định số vốn bao nhiêu tại thời điểm thành lập. Bên mình khả năng là ít khi xuất được hóa đơn, nếu cuối năm mình hạch toán lỗ có được không. Và VPLS có thể làm lỗ trong bao nhiêu lâu. Nói thật là cái anh trưởng văn phòng của mình bảo thủ lắm. Chẳng bao giờ chịu xuất hóa đơn nếu khách hàng không có nhu cầu. Mình sợ cứ đà đó thì chẳng tháng nào có lợi nhuận cả.
    Cho mình hỏi thêm câu nữa. Thế ở đây hạch toán cũng không có tài khoản giá vốn mà chỉ có chi phí thôi ah. Như thế liệu có sao không nhỉ?
     
    #7
  8. levanton

    levanton Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    3,926
    Đã được thích:
    146
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu
    1.Phiếu thu thì bạn căn cứ vào Điều lệ cty, các biên bản họp cty nếu có và số tiền thực tế các thành viên nộp để lập phiếu thu. Vốn điều lệ có thể lớn, nhưng thực tế nộp bao nhiêu thì thu bấy nhiêu, định khoản Nợ 111/ Có 411
    2.VPLS mà làm thế, không xuất hóa đơn thì có khi bị kiện, hoặc thanh tra thuế lúc đó có luật sư cũng bị phạt, mà có thể họ là luật sư họ biết mức phạt rồi, nên chủ động thế cũng nên. Khi nào như thế, bạn nói họ liên hệ với VPLS khác, uy tín hơn để bảo vệ quyền lợi cho họ.
    3. Đúng là không có giá vốn, chỉ có chi phí thôi, nên nếu lỗ kéo dài sẽ bị nghi ngờ đấy!
     
    #8
  9. xuanketoan1983

    xuanketoan1983 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Hixx bạn levanton ơi, văn phòng luật sư làm gì có điều lệ hả bạn. Mà đây là văn phòng do một luật sư thành lập nên cũng chỉ có mỗi tiền của ông ta đầu tư vào thôi. Cái ông nè thì tính rất chi là bảo thủ, luôn bảo mình là nếu thuế hỏi tại sao lỗ nhiều thế thì em phải tìm cách trả lời (???). Thế thì mình còn biết làm gì nếu không xuất nổi hóa đơn để có doanh thu.
     
    #9

Chia sẻ trang này