Kế toán lương và các khoản trích theo lương

  • Thread starter nhorung
  • Ngày gửi
N

nhorung

Thành viên thân thiết
10/10/06
180
0
0
Ha Noi
#1
Mọi người ơi cho em hỏi 1 chút
Cty em là công ty tư nhân, trước đây em có làm HDLĐ lương cơ bản là 680.000 lương kD: 1500.000 và Lấy lương cơ bản đóng BHXH. Bây giờ em muốn điều chỉnh mức lương cơ bản để đóng BHXH thì cần làm thủ tục gi? Liệu có phải làm lại HDLĐ k?
 
T

trangdat

Thành viên sơ cấp
6/11/06
19
0
0
38
TP.HCM
#2
Cảm ơn nhorung minh cũng có câu hỏi tương tự. Anh chị nào biết trả lởi giúp em luôn là khoản lương kinh doanh như nhorung đã nêu có "bị liệt" vào khoản lương bắt buộc nộp BHXH, BHYT không?
 
T

trangdat

Thành viên sơ cấp
6/11/06
19
0
0
38
TP.HCM
#3
kế toán lương và các khoản trích theo lương

Cảm ơn nhorung minh cũng có câu hỏi tương tự. Anh chị nào biết trả lởi giúp em luôn là khoản lương kinh doanh như nhorung đã nêu có "bị liệt" vào khoản lương bắt buộc nộp BHXH, BHYT không?
 
hoaanh2912

hoaanh2912

If life is so short
12/12/05
293
0
16
36
Hà Nội
#4
trangdat nói:
Cảm ơn nhorung minh cũng có câu hỏi tương tự. Anh chị nào biết trả lởi giúp em luôn là khoản lương kinh doanh như nhorung đã nêu có "bị liệt" vào khoản lương bắt buộc nộp BHXH, BHYT không?
Mình nghĩ là phải làm lại HDLĐ, còn lương kinh doanh thì không cần đóng BHXH vì đó là mức lương không cố định, tháng này doanh thu cao thì được lương cao, tháng sau doanh thu thấp thì được lương thấp. Không biết ý kiến mọi người thế nào?
 
T

trangdat

Thành viên sơ cấp
6/11/06
19
0
0
38
TP.HCM
#5
Em cứ bị "lấn cấn" mãi không biết theo quy định những khoản phụ cấp nào thì nẳm trong diện nộp BHXH, BHYT. có văn bản nào liên quan chỉ dùm em với.
Những Công ty hoạt động theo luật doanh nghiệp đều phải đăng hệ thống thang bảng lương cho Phòng Lao động TBXH hay chỉ có những Cty sản xuất mới đăng ký?
Mức lương cơ bản đóng BHXH, BHYT có phải tuân theo thang bảng lương của Nhà nước không hay có thể cao hoặc thấp hơn?
Mọi người giúp mình với!
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
#6
Không rõ các bạn có xây dựng bảng thang lương áp dụng cho đơn vị mình chưa. Áp dụng mức lương tối thiểu 450.000 đồng kể từ từ tháng 10/06 còn trước đó là 350.000 đồng và các khoản phụ cấp (nếu có).

Căn cứ bảng thang lương này các bạn làm HDLĐ. Ngoài các thủ tục trên nếu doanh nghiệp có "bản thỏa ước lao động" trong đó có đề cập luơng khoán theo doanh số gì đó,... tất nhiên khoản thu nhập này không nằm trong diện phải tham gia BHXH.
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,012
125
63
44
Hà nội
vnuni.net
#7
Đáng ra những vấn đề này nó nằm hết trong mấy tài liệu về lương, BHXH, BHYT mà các bạn phải đọc. Tuy nhiên, nếu các bạn chưa đọc thì mình có thể nôm na như thế này cho bạn hiểu:

Hàng tháng bạn lĩnh 1 khoản tiền là 2trVND, cái đó người ta gọi là tổng thu nhập (sau thuế của bạn). Trong cái khoản 2tr đó, thực chất là công ty sẽ trả cho bạn theo "hiệu quả" công việc của bạn (do 2 bên thỏa thuận trong hợp đồng). Về bản chất con số đó nôm nà là:

Thu nhập = Lương chính sách (V1) + Lương hiệu quả (V2)

- Lương chính sách (hay còn gọi là lương cơ bản) dùng để sử dụng đóng BHXH, BHYT.
Thông thường, Lương chính sách (V1) có công thức tính như sau:

V1 = [Lttnn * HSL * (HS pc chức vụ + trách nhiệm nếu có) * Tổng ngày công thực tế] / 26
Trong đó:
Lttnn: Lương tối thiểu nhà nước (450,000VND)
HSL: Hệ số lương (theo thang bảng lương của công ty)
HS Phụ cấp chức vụ và trách nhiệm nếu có
Tổng ngày công thực tế đi làm (Theo bảng chấm công)
26: Số ngày công chuẩn tính theo tháng (Có thể mỗi đơn vị sẽ khác)

- Lương hiệu quả: Đây là khoản tiền có thể nhiều hay ít, có nhiều yếu tố để tính,... là tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của công ty, chính sách tiền lương của mỗi công ty, và tùy thuộc vào khả năng/năng suất lao động của mỗi người lao động. Lương hiệu quả có thể là lương kinh doanh, lương theo sản phẩm, lương làm thêm giờ, lương chất lượng dịch vụ, các khoản phụ cấp ko thuộc quỹ lương, v.v... Tất cả các khoản (làm tăng/giảm thu nhập) đó sẽ nằm ngoài cái được gọi là lương chính sách (lương cơ bản) dùng để tình BHXH, BHYT.

Mình hy vọng hầu hết các bạn mới sẽ cố gắng tham khảo đọc các bài viết trước trên wkt vì những vấn đề như: Lương nào sẽ dùng để tính BHXH, BHYT được hỏi và giải đáp quá nhiều trên diễn đàn này.


Cheers
 
Q

Quang Kim Son

Thành viên thân thiết
21/7/06
223
0
16
Thủ đô của Resort
#8
Cách trả lời trên còn chung chung và theo thang bảng lương của nhà nước. Câu hỏi của nhorung ở đây là doanh nghiệp tư nhân, có hai mức lương, mức dùng để đóng BHXH, BHYT và mức lương thực trả cho CB-NLĐ.
Theo tôi được biết thì hầu hết tất cả các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (kể cả công ty cổ phần 100% vốn tư nhân) đều tự xây dựng cho riêng mình hai thang bảng lương khác nhau. Một dùng cho đóng bảo hiểm, một dùng cho thực trả cho người lao động trong đơn vị. Còn mức lương cơ bản (hiện tại là 450.000 đồng) và các hệ số, thang, ngạch, bậc ... chỉ sử dụng tham khảo thôi.
Về mức lương đăng ký đóng BHXH của bạn là 680.000 đồng, nếu bạn muống đóng tăng lên (bất kỳ một con số cụ thể nào) thì bạn làm một bảng điều chỉnh mức lương đóng BH cho cơ quan BHXH nơi bạn đăng ký. Còn mức lương kinh doanh thực tế trả bao nhiêu không liên quan gì đến mức lương đóng BHXH.
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,012
125
63
44
Hà nội
vnuni.net
#9
Quang Kim Son nói:
Cách trả lời trên còn chung chung và theo thang bảng lương của nhà nước. Câu hỏi của nhorung ở đây là doanh nghiệp tư nhân, có hai mức lương, mức dùng để đóng BHXH, BHYT và mức lương thực trả cho CB-NLĐ.
Theo tôi được biết thì hầu hết tất cả các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (kể cả công ty cổ phần 100% vốn tư nhân) đều tự xây dựng cho riêng mình hai thang bảng lương khác nhau. Một dùng cho đóng bảo hiểm, một dùng cho thực trả cho người lao động trong đơn vị. Còn mức lương cơ bản (hiện tại là 450.000 đồng) và các hệ số, thang, ngạch, bậc ... chỉ sử dụng tham khảo thôi.
Về mức lương đăng ký đóng BHXH của bạn là 680.000 đồng, nếu bạn muốn đóng tăng lên (bất kỳ một con số cụ thể nào) thì bạn làm một bảng điều chỉnh mức lương đóng BH cho cơ quan BHXH nơi bạn đăng ký. Còn mức lương kinh doanh thực tế trả bao nhiêu không liên quan gì đến mức lương đóng BHXH.
Cách bạn nói chẳng khác gì cách mình giải thích ở trên cả. Vẫn là thu nhập chia thành 2 khoản. Mình nói "Thông thường V1 được tính theo công thức...." (chứ ko phải ở đâu cũng áp dụng như thế), nếu nó là 680,000VND thì là 680,000VND (nhưng rất vô lý là ko thể tháng nào cũng 680,000 được vì nhỡ đâu nhân viên đó bị tai nạn, ốm nghỉ mất 24 ngày thì chả nhẽ vẫn còn 680,000VND?, lúc đó chuyển số ngày ốm sang để BH trả và mức lương đó phải giảm trừ mới đúng. Về bản chất, công thức V1 vẫn được áp dụng). Phải tính hết các trường hợp xảy ra trong thực tế mà :)

Còn cái đoạn "mức lương kinh doanh thực tế trả bao nhiêu...." của bạn thì mình cũng nói đó là nằm trong khoản thu nhập hiệu quả. Cách mình viết ở trên là rất rõ, rất tổng quát rồi còn gì nữa nhỉ? (bao hàm hết tất cả các bài toán lương của ít nhất hơn 10 công ty với đủ loại hình mà mình phải đương đầu). Viết tổng quát đến mức những người làm phần mềm tính lương cũng có thể thiết kế sao cho đúng chứ ko chỉ hiểu theo nghĩa áp dụng bình thường.

Người ta ko gọi 450,000VND là mức lương cơ bản mà gọi là mức lương tối thiểu nhà nước bạn ạ. Lương cơ bản còn gọi là lương chính sách (<> Lương tối thiểu nhà nước). Bạn có thể đọc tất cả các thể loại tài liệu liên quan đến Lương.

Và nếu bạn đọc kỹ ở trên thì thấy ko chỉ có nhorung hỏi về thủ tục mà còn mấy bạn khác (và ở nhiều topic khác) đều hỏi chuyện liên quan đến vấn đề lương nào thì đóng BHXH, phụ cấp nào thì nằm trong lương đóng BHXH.
 
Sửa lần cuối:
trinhan

trinhan

Thành viên sơ cấp
13/10/06
275
1
0
tp.hcm
#10
nhorung nói:
Mọi người ơi cho em hỏi 1 chút
Cty em là công ty tư nhân, trước đây em có làm HDLĐ lương cơ bản là 680.000 lương kD: 1500.000 và Lấy lương cơ bản đóng BHXH. Bây giờ em muốn điều chỉnh mức lương cơ bản để đóng BHXH thì cần làm thủ tục gi? Liệu có phải làm lại HDLĐ k?
- Theo mình không nên làm 02 hợp đồng vừa mang tính đối phó, vừa mang phức tạip cho kế toán khi phải giải trình....

Ban Nên tách ra làm 01 phụ lục hợp đồng. Trong đó nêu rõ các tiêu chi KD hàng tháng để đạt dược mức lương DT là bao nhiêu.tuy nhiên chắc chắn cũng không cố định ở mức 1500.000 đ (có thể nhiều hơn, hoặc thấp hơn).

Còn về phần điều chỉnh hãy lên gặp BHXH xinmẫu biểu nói rõ lý do điều chỉnh họ sẽ hỗ trợ.

Chào bạn.:dogrun:
 
B

bayhong

Thành viên sơ cấp
20/11/06
4
0
0
38
hanoi
#11
bạn nào biết cho mình hỏi chút:
bảng lương để làm BHXH thì sau này nó quyết toán thuế sẽ bị liên liên quan với nhau đúng không?
 
D

Duc Hung

Thành viên sơ cấp
27/9/06
24
0
0
Thanh pho Bac Giang
#12
ở đây ban noi là tăng mức lương đóng bao hiểm vậy có tăng vạy là tang them lương hay chỉ tăng múc lương đóng bảo hiểm thôi? nhưng du the nào thi theo minh thi lãnh đạo công ty nên làm quyết định tăng lương kể từ ngày tháng năm cho người lao động. Nếu chỉ tăng lương tham gia BH mà khong tăng tổng quỹ lương còn nếu tăng cả quỹ lương thì cần có phụ lục hợp đồng vì đối với doanh nghiệp khong áp dụng thang bậc lương theo quy định thi giá trị lương được tính vào chi phí hợp lý phải căn cú vào hợp đồng lao động. Chúc ban thành công.
 

Thành viên trực tuyến

  • Minh Hùng 1001
  • donganh1210
  • daongocnam0603
  • xuanlinh2311
  • donganhvantai
  • linhprohn9
  • lachongcorp123
  • cityakari

Xem nhiều