về thuế nhập khẩu hàng hóa

  • Thread starter yourmost
  • Ngày gửi
Y

yourmost

Guest
Các Anh Chị có thể giúp em được không ?
Công ty em có nhập về một số thiết bị , lúc đầu đi lắp đặt cho khách hàng ( thiết bị chạy tốt ). sau đó lại tiếp tục nhập, nhưng lần này thì thiết bị hỏng không sài được. Công ty em đã xuất trả luôn lô hàng này, Vậy thì thuế nhập khẩu, chi phí nhập hàng về ( trả bằng tiền mặt), sẽ được định khoản như thế nào. Và mọi chi phí phát sinh ở Việt nam là bên cty em phải trả. Vậy có 2 trường hợp:
- Thứ nhất nếu Cty em trả hẳn lô hàng này thì mọi chi phí , và thuế nhập khẩu ( trước đó đã thanh toán bằng tiền mặt và đưa vào 156)
sẽ định khoản như thế nào .
- thứ hai nếu như bên em làm công văn tạm xuất, tái nhập ( với lý do bảo hành), thì trong thời gian tạm xuất mọi chi phí phát sinh trước đó sẽ định khoản như thế nào.
( Vì lúc nhập hàng về mọi chi phí phát sinh , cả thuế nhập khẩu em đã đưa vào 156 hết rồi), bây giờ thì em chưa biết sử lý như thế nào, có nên đưa vào chi phí quản lý được không.
có anh chi nào giúp em không ?
cảm ơn các anh chị rất nhiều .
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
J

just_for_you_and_me2xxx

Guest
14/1/04
5
0
0
Thứ nhất là không thể đưa vào chi phí quản lý khoản này.Em hãy nói rõ là công ty em chịu chi phí tổn thất do hỏng hàng hay phía khách hàng sẽ hoàn trả tất hay một phần.Cả trong trường hợp này em đã nộp thuế NK chưa hay treo trên các khoản phải trả vì chưa nộp thuế.Nếu có thể, em nên nói roc bút toán em đã thực hiện như thế nào thì mới có thể hướng dẫn em hạch toán đúng được.
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
yourmost , ngó lại cái hợp đồng lần nữa xem có phải chịu hết không? Trong trường hợp theo hợp đồng bên em phải chịu hết thì chi phí mua hàng của lô đó hạch toán giảm kho và đưa vào chi phí bất thường là hợp lý.
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Nếu xuất trả hàng nhập khẩu thì bạn đã tiến hành phương thức tái xuất, nghĩa là sau khi xuất trả hàng bạn sẽ làm thủ tục hoàn thuế cho lô hàng trên, như vậy chi phí thuế bạn không còn phải chịu gì đâu.

Như các anh nói ở trên, bạn kiểm tra lại vấn đề này trong hợp đồng xem bên bạn có phải chịu trách nhiệm gì không? Nếu kiểm hàng tại cảng xuất thì bạn mới phải có trách nhiệm, nếu không chẳng phải chịu cái gì cả.
 
T

thachthao

Guest
15/4/04
28
0
0
Ha noi
Theo mình thì trong Hợp đồng nhập khẩu hàng hóa chắc chắn sẽ có điều khoản về Hàng không đủ chất lượng bị trả lại, thường thì bên bán hàng sẽ phải chịu chi phí phát sinh này. Vấn đề còn phụ thuộc vào việc bên bạn có tiếp tục mua hàng của họ nữa hay không vì điều này sẽ quyết định nhiều trong việc bên đối tác chấp nhận thanh toán những chi phí phát sinh cho lô hàng kém chất lượng. Thuế nhập khẩu thì chắc chắn bên bạn đã phải thanh toán ngay khi nhận lô hàng rồi, nhưng nếu tái xuất thì chắc sẽ được hoàn lại thuế nhập khẩu.
 
Y

yourmost

Guest
Xin chào các anh chị !
rất cảm ơn các anh chị đã trả lời nhưng vấn đề của em hỏi vãn chưa được sáng tỏ:
Ở đây có hai trường hợp ( Công ty em rơi vào trường hợp thứ nhất, nhưng em hỏi cả trường hợp thứ 2 để nếu có gặp lần sau em sẽ biết hoạch toán).
Thứ nhất là bên em sẽ trả hẵn lô hàng này, đây là lần đầu tiên bên em nhập thiết bị này về, vì giá trị thiết bị không cao và số lượng không nhiều, ( tạm gọi là nhập hàng mẫu thôi), nhưng thực chất là bên em nhập về để bán. Vì số tiền ít nên bên em không làm hợp đồng, và thanh toán theo thẻ VIsa card, nhập theo hàng phi mậu dịch.
Em đã nói rõ ở trên là thuế nhập khẩu và chi phí nhận hàng em đã thanh toán bằng tiền mặt, nghĩa là em định khoản như sau :
N ( giá nhập) ;156/ Có 331
N ( thuế nhập khẩu) 156/ có 111
N ( Chi phi nhận hang 156/111
và sau khi trả hàng ( ko nhập lại), vì mua hàng ở đối tác khác, em định khoản như sau::
Nợ 311 ( giá mua hàng hoá)
Có 156( giá mua hàng hóa)
Mọi chi phí phát sinh tại Việt Nam ( thuế nhập khẩu, chi phí nhận hàng ), bên Công ty em chịu hết.
Vậy số tiền thuế nhập khẩu, chi phí nhận hàng ờ trên em sẽ hoạch toán vào đâu.
Và nếu trường hợp tạm xuất tái nhập em cũng không được hoàn thuế lần nhập trước mà chỉ được miễn thuế cho lần tái nhập hàng thôi.
Rất mong các anh chị giải đáp rõ ràng để em không phải hỏi lại vấn đề này ở diển đàn.
 
L

Lan-Giao

Guest
8/6/04
113
2
0
42
HCMC
Nếu trả hẳn hàng thì chuyển chi phi' nhập hàng + thuế nhập khẩu lô hàng đó qua chi phí bất thường

Nếu tạm xuất tái nhập mà thuế lần nhập trước được miễn cho lần nhập hàng sau thì chi phi' thuế nhập khẩu trứoc chuyển vô mục thuế được hoàn (tax receivables), sau này khi nhập hàng sau thì chuyển thuế được hoàn ngược lại chi phi' thuế nhập khẩu (qua trung gian thuế nhập khẩu phải trả). Chi phí nhập hàng khác thuế vẫn đi kèm với hàng nên vẫn giữ nguyên.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA