Mình không rõ bạn đang cần lập kế hoạch tài chính cho dự án (ngắn hạn) hay cho một dự án dài hạn? Mình cũng không rõ bạn có dữ liệu lịch sử về các dự án quá khứ hay chưa? Nhưng mình có một số ý kiến, bạn tham khảo nếu ok thì làm:
1/ Trước khi lập kế hoạch tài chính trong tay bạn phải có:
* Số liệu tài chính quá khứ của một dự án tương tự (bao gồm cả sản lượng, năng suất, giờ làm việc...)
* Số liệu kế hoạch kinh doanh của tương lai (bao gồm cả sản lượng, năng suất...)
* Các hệ thống chỉ tiêu định mức (công ty đề ra, hoặc theo chuẩn định mức, có sách về định mức mình không nhớ tên)
2/ Bạn tự xử lý số liệu quá khứ để ra các tỷ trọng chi phí tương ứng khoản mục đầu tư --> điều chỉnh thêm các yếu tố lạm phát, ảnh hưởng giá
3/ Lập các báo cáo tài chính dự kiến dựa vào sản lượng dự kiến, công suất dự kiến
4/ Ghi chú và lên các điều chỉnh dần dần theo quí, hạng mục công việc...
Về form bạn có thể vào
đây tham khảo khá nhiều form, nhưng theo mình thì nên tự tạo ra form cho riêng công ty mình và cho những lần sau còn sử dụng. Trong quá trình tạo form bạn cũng hiểu mọi ngõ ngách của vấn đề hơn.
Mình đã làm dự toán chi phí cho công ty sản xuất và làm chủ yếu dựa vào nghiên cứu qui trình sản xuất, nghiên cứu định mức từng hạng mục viêc, kết hợp kế hoạch kinh doanh của công ty.
Có lẽ mỗi công ty một khác, nên tốt nhất bạn tự làm cùng sếp bạn.