Sau khi các đại biểu thảo luận ở nhiều góc độ khác nhau như: tình hình gian lận thuế, trốn thuế; kết quả và những hạn chế trong hoạt động thanh tra về thuế; tính đồng bộ của hệ thống pháp luật hiện hành… nhiều ý kiến cho rằng, nhóm các biện pháp điều tra nêu trong dự thảo Luật trình Quốc hội tại phiên họp trước chưa đủ mạnh, thậm chí còn nhẹ hơn các biện pháp quy định cho Thanh tra chuyên ngành trong pháp luật thanh tra và các biện pháp quy định trong Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính.
Ngoài ra, ở nước ta hịên nay, điều tra hành chính còn là vấn đề mới, chưa được nghiên cứu kỹ, còn ý kiến khác nhau về nội dung, phạm vi, mối quan hệ với điều tra hình sự,…
Tiếp thu ý kiến này, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đồng ý bỏ quy định về “Điều tra trốn thuế, gian lận thuế”, trong dự thảo Luật quản lý thuế. Thay thế quy định về: “Điều tra trốn thuế, gian lận thuế” bằng quy định “Biện pháp áp dụng trong thanh tra thuế đối với trường hợp có dấu hiệu trốn thuế, gian lận thuế”.
Luật cũng qui định một số biện pháp mạnh cho Thanh tra chuyên ngành thuế, trong đó qui định: “Thủ trưởng cơ quan quản lý thuế có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân có thông tin liên quan đến hành vi trốn thuế, gian lận thuế cung cấp thông tin bằng văn bản hoặc trả lời trực tiếp.
Trong quá trình thu thập thông tin bằng trả lời trực tiếp, thanh tra viên thuế phải lập biên bản làm việc và được ghi âm, ghi hình công khai”.
Luật quản lý thuế đã được QH thông qua với 83,13% tán thành. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2007
Ngoài ra, ở nước ta hịên nay, điều tra hành chính còn là vấn đề mới, chưa được nghiên cứu kỹ, còn ý kiến khác nhau về nội dung, phạm vi, mối quan hệ với điều tra hình sự,…
Tiếp thu ý kiến này, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đồng ý bỏ quy định về “Điều tra trốn thuế, gian lận thuế”, trong dự thảo Luật quản lý thuế. Thay thế quy định về: “Điều tra trốn thuế, gian lận thuế” bằng quy định “Biện pháp áp dụng trong thanh tra thuế đối với trường hợp có dấu hiệu trốn thuế, gian lận thuế”.
Luật cũng qui định một số biện pháp mạnh cho Thanh tra chuyên ngành thuế, trong đó qui định: “Thủ trưởng cơ quan quản lý thuế có quyền yêu cầu tổ chức, cá nhân có thông tin liên quan đến hành vi trốn thuế, gian lận thuế cung cấp thông tin bằng văn bản hoặc trả lời trực tiếp.
Trong quá trình thu thập thông tin bằng trả lời trực tiếp, thanh tra viên thuế phải lập biên bản làm việc và được ghi âm, ghi hình công khai”.
Luật quản lý thuế đã được QH thông qua với 83,13% tán thành. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2007