Chi phí mua bảo hiểm cho nhân viên

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi adam_tran, 28 Tháng mười một 2006.

7,879 lượt xem

  1. adam_tran

    adam_tran Steel Partner

    Bài viết:
    1,373
    Đã được thích:
    32
    Nơi ở:
    Goooogle
    Công ty tôi có mua bảo hiểm tai nạn và rủi ro cho toàn bộ nhân viên từ 1 công ty bảo hiểm của nước ngoài (Bảo hiểm không giới hạn phạm vi lãnh thổ, vị trí địa lý...). Tai nạn bao gồm cả bệnh tật, TNGT, TN nghề nghiệp v....v
    Như vậy chi phí mua bảo hiểm có được tính vào chi phí tính trừ thu nhập chịu thuế (chi phí trước thuế) hay không. Phần này được xem là 1 khoản thu nhập ngoài lương của nhân viên thì thu nhập này có phải tính thuế TNCN hay không. Có ý kiến cho rằng vì đây là 1 khoản thu nhập khác của NV giống như phụ cấp tiền nhà, tiền xe cộ... nhưng NV không được nhận bằng tiền. Do đó thu nhập này được tính như thu nhập chịu thuế TNCN và chi phí bị khống chế <=15% lương thực của NV. Điều này mâu thuẫn với BHXH là 1 khoản "thu nhập" không chịu thuế TNCN và tỷ lệ của BHXH, BHYT là 17%???
     
    #1
  2. xuantham

    xuantham Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    5,338
    Đã được thích:
    588
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    4/1 Văn Chung - P13- Q. Tân Bình- TPHCM
    Về BH con người thì chị không biết thế nào, nhưng bảo hiểm hàng hoá mà mua của cty nước ngoài thì sẽ không được tính vào chi phí hợp lý hợp lệ. BH hàng hoá là phi nhân thọ mà loại BH cty em mua cũng là phi nhân thọ nên có thẻ cũng sẽ không được tính vào chi phí của công ty.
    Không được chấp nhận là chi phí của cty thì đâu hẳn phải là thu nhập của NLD. Chị nghỉ điều này còn tuỳ thuộc vào HĐLĐ thế nào.

    BH này và BHXH về bản chất nó là khác nhau mà làm sao so sánh được. Một cái có tính XH,an sinh- hướng lâu dài. Còn 1 cái chỉ phòng bất trắc, tức thời và có tính chất bù đấp rủi ro. Nếu là BH của Việt Nam nếu chị nhớ không lầm thì một cái theo Luật của Bộ LĐTB & XH ban hành; còn cái kia thì theo quy định của Bộ Y Tế (để xác định tỉ lệ thương tật mà bồi thường)
     
    #2
  3. AC3K

    AC3K Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    680
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    HCM
    Trước hết câu hỏi tình huống của Adam Trần rất hay. Mọi người sao chẳng thấy ai thảo luận nhỉ, rất mong sự đóng góp ý kiến của các vị tuyền bối, và mọi thành viên

    1. Chi phí mua bảo hiểm tai nạn và rủi ro có được tính trừ vào thu nhập chịu thuế ( chi phí được tính khi xác định CIT) hay nói dễ hiểu hơn là (chi phí trước thuế CIT).

    Về vấn đề này sẽ được xem như sau, đây là khoản trợ cấp cho nhân viên ( allowance) mà nhà nước không bắt buộc ( lương tháng 14, chi phí mua bảo hiểm tai nạn, trợ cấp tiền vay ngân hàng cho nhân viên....) muốn được tính chi phí trước CIT thì cần hội đủ các điều kiện sau:
    a. Chính sách của công ty
    b. Cty có lãi
    c. Quy định trong hợp đồng lao động và có đăng ký với cơ quan lao động.

    2. Khoản trợ cấp này có được xem là 1 khoản thu nhập khác của NV hay không ( có tính vào thu nhập khi tính PIT)?
    Tất cả các khoản trợ cấp cho nhân viên mà nhà nước ( pháp luật) không bắt buộc, hoặc quy định sẽ được xem như là khoản thu nhập của người lao động, như vậy khoản trợ cấp về bảo hiểm tai nạn, lương tháng 14, chi phí vay ngân hàng cho nhân viên....) đều được tính là thu nhập khi tính PIT

    3. Sự mẫu thuẫn với BHXH và khoản trợ cấp cả về CIT Và PIT
    Thật ra đây là sự khách biệt giữa khoản trợ cấp được nhà nước (pháp luật) quy định và bắt buộc với khoản trợ cấp mà nhà nước ( pháp luật không quy định). Do vậy mới có trường hợp về điều kiện khi CIT, Và PIT.

    VD: BHXH, nó hiển nhiên là chi phí hợp lý hợp lệ bất chấp ( có chính sách hay ko chính sách, có lãi hay khỗng lãi)
    BHXH, Là dc nhà nước ( pháp luật) quy định và bắt buộc do vậy nó đương nhiên dc loại ra khi xác định PIT.

    Note: CIT- Thuế thu nhập doanh nghiệp
    PIT - Thuế thu nhập cá nhân

    Chúc bạn thành công
     
    #3
  4. minhhuedh

    minhhuedh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    tp hồ chí minh
    Ðề: Chi phí mua bảo hiểm cho nhân viên

    Em cũng đang thắc mắc vấn đề mua bảo hiểm ạ
    Công ty em thuê 1 showroom ở trung tâm thương mại, nên họ bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm công cộng và bảo hiểm tai nạn cho 4 nhân viên bán hàng
    Giờ không biết hạch toán sao ạ? Giờ e đi chuyển tiền cho họ thì em làm UNC - nợ 331 có 112 .- thanh toán nhà cung cấp bằng chuyển khoản
    vậy có đúng k ạ? hay phải hạch toán như thế nào, có phân bổ j không ạ? cái này em không biết , kính mong mọi người giúp đỡ . em xin chân thành cảm ơn
    hạch toán riêng bảo hiểm trách nhiệm công cộng như thế nào? và bảo hiểm tai nạn như thế nào ạ?
     
    #4

Chia sẻ trang này