Nếu không có phiếu thu, phiếu chi theo quy định thì có bị phạt không?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi kimdung_ht2000, 28 Tháng mười một 2006.

36,189 lượt xem

  1. kimdung_ht2000

    kimdung_ht2000 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hanoi
    Chết em rồi anh, chị ơi
    Thế khi quyết toán thuế, tất cả những hàng hóa mua vào và bán ra có hóa đơn GTGT đều phải có phiếu thu, phiếu chi 03 liên theo mẫu số 01-TT và 02-TT hả anh, chị.
    Nếu không có PT, PC đó lỗi này có nặng lắm không ạ
    Mong các anh chị chỉ giúp em với
    Cảm ơn các anh chị nhiều ạ
     
    #1
  2. K có phiếu thu phiếu chi thì bạn lên lên sổ Tiền mặt kiểu gì
    Tuy nhiên cái này bạn có thể xin cán bộ thuế cho bổ sung phiếu thu, pchi trên căn cứ các hóa đơn bán ra, mua vào
     
    #2
  3. Tochanphong1980

    Tochanphong1980 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Tay
    Ặc ặc...bạn siêu thật đấy. ko có phiếu thu, chi mà vẫn lên được Sổ TM à? nói vậy chứ bạn phải bổ sung ngay đi, cũng ko lâu lắm đâu, chịu khóa thức khuya mà làm. Cứ để vậy cơ quan thuế họ cười và coi thường dân kế toán mình đấy. Tự tin và kiên nhẫn nhé...
    :talk:
     
    #3
  4. ngochue

    ngochue Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    80
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    hanoi
    Mình tự bổ xung thì phần chữ ký của: Phiếu chi thì phần người nhận; phiếu thu phần người nộp mình làm thế nào. Không lẽ phần đó mình để trống sao? Nếu để trống thì có sao không? còn bảo đi lấy đúng chữ ký của người đó thì khó lắm, vì đa số là khách lẻ làm sao mình biết họ ở đâu mà xin. Có thể gỡ rối bằng cách tự ký vào phiếu đó với các chữ ký khác nhau không nhi?
     
    #4
  5. nguyenminhduc

    nguyenminhduc Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    97
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP HCM
    Hà hà
    Làm gì mà em sợ cơ quan thuế dữ vậy
    Đừng quá lo kẻo mất ăn mất ngủ rồi tàn tạ dung nhan và cũng đừng chết.
    Phiếu thu, Phiếu chi chịu sự điều chỉnh của pháp luật về kế toán (không phải là luật thuế). Cơ quan thuế không có quyền xử phạt em đâu, anh chắc chắn điều này. Tuy nhiên cơ quan thuế khi kiểm tra thấy vi phạm chế độ kế toán như không có Phiếu thu, phiếu chi thì chỉ đượcđề xuất với cơ quan có thẩm quyền (theo quy định hiện nay là ủy ban nhân dân) để ủy ban nhân dân xử phạt.Mấy ông này còn phải kiểm tra lại rồi mới xủ được.Chuyện này chẳng ai ở không mà làm đâu, nên còn lâu mới phạt được.
    Theo luật thuế TNDN thì: hóa đơn đầu ra, đầu vào, bảng tính khấu hao, bảng lương là đủ cơ sở để xác định thuế TNDN rồi (nếu không có các khoản chi, ví dụ như chi hoa hồng cho cá nhân,..thì cần phải có chữ ký người nhận trên phiếu chi) . Việc công ty trả tiền, hay thu tiền chưa là chuyện riêng của doanh nghiệp (vấn đề này cũng chịu sự chi phối của pháp luật về kế toán).
    Em nên an tâm. Tuy nhiên tình trạng như em hiện nay, khi kiểm tra người ta chỉ cười chọc quê mình thôi, mình cũng phải e thẹn một chút về nghề nghiệp và mình cũng nên bổ sung để xem cho được con mắt.
     
    Last edited: 12 Tháng mười hai 2006
    #5
  6. hoathanh815

    hoathanh815 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Viet Nam
    Nếu cơ quan thuế muốn phạt bạn thì vẫn phạt được bằng cách đề xuất qua UBND quận huyện phạt cho đúng thẩm quyền thôi, chứ thực ra việc lập biên bản, tờ trình đề xuất mức phạt đều do cơ quan thuế lập, chỉ có QD phạt là trình UB ký QD thôi ( thậm chí QD phạt cũng do cơ quan thuế in ra, chỉ không ký mà thôi ), cho nên không thể có chuyện không có PT, PC.Đó cũng là chứng từ bắt buộc phải có .
     
    #6
  7. zoro

    zoro Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    253
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    webketoan
    Ơ nếu DN hoạt động chưa lâu mà các khoản nhập, xuất bán hàng hóa chưa thanh toán thì chỉ ghi công nợ, chưa phát sinh thu chi là bình thường. Chỉ khi nào hoàn toàn không xuất phiếu thu chi cho tất cả các hoạt động của DN mới đáng...mắc cỡ
     
    #7
  8. ketoanthattinh

    ketoanthattinh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    282
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    Mơ về nơi xa lém!
    HIc! Cơ quan thuế đến quyết toán thuế mà không kiểm tra phiếu thu, phiếu chi mới là! Mà doanh nghiệp không có phiếu thu, phiếu chi đưa ra để kiểm tra mà không bị phạt thì càng lạ nữa à nha!
    Cơ quan thuế sẵn sàng xử phạt hành chính về vi phạm chế độ chứng từ kế toán đó nha bạn!
     
    #8
  9. duchanh2011

    duchanh2011 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Cmt8-P5-Q.tân Bình
    mình thấy bạn ketoanthattinh nói đúng rồi đó, chế độ kế toán mà ko có phiếu thu, chi là ko được. mình thì đã từng trực tiếp quyết toán với thuế 2 lần rồi. mấy ông thuế hành kế toán dữ lắm. mình nghĩ các bạn nên bỏ thêm chút thời gian để làm cho đầy đủ nha bạn.
     
    #9
  10. thuannguyen

    thuannguyen Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Tphcm
    mình muốn hỏi các bạn vấn đề này chút nha
    cty mình làm KT trên Phần Mềm (PM) nên tất cả chứng từ PT và PC đều do PM in ra, như vậy thì có hợp lệ k?
    trước đây mình làm CTY TNHH thì những PC & PT đó đều được in ra từ PM rồi KTT sẽ ký tên, vậy là ok. Mình làm Quyết toán năm cũng như thế đó, tất cả đều được in ra từ PM
    các bạn cho mình câu trả lời nha
    cảm ơn nhiều
     
    #10
  11. bichthuy

    bichthuy Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    Bạn nên bỏ chút thời gian ma bổ sung cho kip , nếu ko có phiếu thu chi thì còn gì la doanh nghiệp nữa ban . Thôi chịu khó chút mà .
     
    #11
  12. minhdhvl

    minhdhvl Cháu ngoan Bác Hồ

    Bài viết:
    406
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    HCM
    Nếu sử dụng phần mềm kế tóan thì tất cả phiếu thu chi,sổ sách được in ra đều được thuế chấp nhận,không phải lo gì cả.
     
    #12
  13. DoanThienHuong

    DoanThienHuong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Khi mà cơ quan thuế xuống quyết toán thì buộc bạn phải có phiếu thu và chi cho những mặt hàng đã mua vào và bán ra chứ không thể xin để bổ sung đực đâu bởi đó là nguyên tắc trong kế toán.
    Khi bạn mua hàng hóa thì bạn phải có phiếu chi tiền mặt của công ty mình và một phiếu thu từ bên công ty khác.
    Còn khi bạn bán ra thì bạn phải có một phiếu thu tiền hàng
     
    #13
  14. TKV

    TKV Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    HN
    Hình như em đọc ở đâu đó (QĐ 15 thì phải) nếu không có chứng từ sổ sách đúng quy định cơ quan thuế sẽ không kiểm tra nữa mà ấn định thuế. Doanh thu bao nhiêu nhân % ấn định thuế tuỳ loại hình doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng gì.
     
    #14
  15. vinaac39

    vinaac39 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Tôi thấy mọi người trả lời đúng một phần vì chưa thật sự đầy đủ
    Tôi xin trả lời cụ thể như sau:
    -Không phải tất cả các hàng hóa mua vào bán ra đều phải lập phiếu thu, phiếu chi
    ( ví dụ trường hợp thanh toán tiền mua hay bán hàng bằng chuyển khoản)
    -Việc lập phiếu thu hay chi chỉ phát sinh khi người mua hoặc người bán thanh toán bằng tiền mặt mà thôi.
    - Trường hợp của bạn kim dung thì có gì đâu mà đáng ngại. Bạn kiểm tra xem những hoá đơn bán hàng nào thu tiền hay trả tiền bằng tiền mặt thì lập bổ sung phiếu thu và phiếu chi tương ứng thôi.
    * Với một số hoá đơn bán hàng nhỏ lẻ với những khách hàng đi đường thì không cần thiết phải đúng chữ ký của họ. Một người nào đó có thể ký thay.
     
    #15
  16. tranbinh200780

    tranbinh200780 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Thành Phố Hồ Chí Minh
    Không có phiếu thu chi thì làm sao lên quỹ tiền mặt được và làm sao làm Báo cáo tài chính kia chứ.
    Bạn phải xe lại là trước đây thu chủa ai, chi của ai mà viết phiếu thu chi lại, kêu ông giám đốc ký xem, cái này liên quan đến hạch tóan các chi phí liên quan nữa, không có số liệu sao hạch tóan.
    Bạn xem lại từ đầu đến cuối thôi
    THân chào
     
    #16
  17. DoanThienHuong

    DoanThienHuong Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    31
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Em đồng ý với ý kiến của anh ketoanthattinh vì trong một công ty bao giừo chẳng phải có phiếu thu chi khi phát sinh các nghiệp vụ kinh tế. Trong trường hợp của bạn làm kế toán mà không có phiếu thu chi thì cuối năm quyết toán sao được.
    Đã vậy khi cơ quan thuế xuống thì phạt là cái chắc rồi
    Cứ nói không sợ cơ quan thuế chứ mỗi khi qiuyết toán nó hành cho cũng đủ chết rồi.Nói tóm lại là thuế như con dao hai lưỡi đúng không các bạn???
     
    #17
  18. xuanhit

    xuanhit Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Tây
    không ghi phiếu thu chi

    Công ty em mới thành lập được 2 tháng, mặc dù đã chi rất nhiều khoản nhưng không ghi phiếu chi. Và cũng có thu tiền nhưng không ghi phiếu thu. Như vậy thì có bị sao không ? Cảm ơn anh chị nhiều
     
    Last edited: 30 Tháng năm 2008
    #18
  19. kunkun

    kunkun (_ __')

    Bài viết:
    468
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hồ Chí Minh
    oh. cái này thuộc về phạm trù triết học nè..mí cái này là chuyện tế nhị. bạn không nên hỏi trên diễn đàn.. ra ngoài hỏi riêng nha bạn...:error:
     
    #19
  20. minhdhvl

    minhdhvl Cháu ngoan Bác Hồ

    Bài viết:
    406
    Đã được thích:
    4
    Nơi ở:
    HCM
    có bị sao đấy bạn.Nếu k ghi phiếu sao nhớ đã thu những gì ,chi những gì .Đến khi GĐ hỏi thì làm thế nào và hạch toán vào đâu.
    (Còn các khoản đã chi cho pác A, pác B...... k ghi phiếu và ký nhận nếu lỡ các pác ấy bảo chưa thì chết:004:)
     
    #20

Chia sẻ trang này