Kế toán trưởng nghỉ gì về kế toán viên?

  • Thread starter xuantham
  • Ngày gửi
N

Nguyễn Bình

Đại ngố
22/11/05
308
2
0
TP HCM
KTV nghĩ rằng KTT là người lãnh đạo, là người chịu trách nhiệm cao nhất trong phòng kế toán và là người bảo vệ cho những quan điểm của phòng kế toán.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

Hoa Sen

Guest
27/5/06
2
0
0
Đồng Nai
Đứng ở cương vị người KTT bạn vừa chịu trách nhiệm trước sếp vừa phải điều hành phòng kế toán của mình thật tốt . Bản thân tôi không nghĩ rằng tôi ra lệnh cho nhân viên làm mà là giao việc cho nhân viên làm. Còn việc nhân viên không phục không nghe lời lại là chuyện khác, đừng bao giờ nghĩ rằng tôi là người có quyền mọi người phải nghe tôi. Tôi rất ít la nhân viên, nhưng không vì thế mà nhân viên không nể trọng tôi. Khi nhân viên sai , chỉ cần tôi nói em đã làm sai , là họ đã phải biết lỗi và sữa chữa lỗi đó.
Tôi cũng không đồng ý KTT là phải trên 37 tuổi mới là giỏi. Một nhận xét sai lầm. Người tài đâu đợi tuổi đâu bạn. Trong công ty tôi , tuổi tác tôi tương đối trẻ , nhân viên tôi có người còn lớn tuổi hơn tôi, có người hỏi tôi tại sao tuyển người lớn tuổi hơn mình ? không sợ họ không nghe lời sao? Tôi nghĩ rằng ở cấp độ quản lý nếu bạn có thực tài thì việc bạn quản lý người lớn tuổi hơn vẫn là chuyện bình thường.Chủ yếu bạn có tự tin hay không thôi.
Còn về người KTV thì tôi có ý kiến như thế này , Tôi thích nhân viên tôi là người siêng năng ham học hỏi. Làm xong việc nên xem hoac học thêm những gì mình chưa biết . Tôi là chúa ghét những nhân viên nào nhiều chuyện (tất nhiên trong giờ làm việc nói đùa vài câu tạo không khí thì không sao).Làm xong việc thì ngồi 8 như thế sẽ ảnh hưởng tới người khác, vì đôi khi bạn xong việc nhưng người ngồi kế bạn lại chưa xong việc , như thế vô tình bạn làm cho người khác phân tâm trong công việc.
Khi bạn xong việc ngoài việc học hỏi thêm việc bạn vẫn có thể ngồi thư giản nhưng đừng để ảnh hưởng tới người khác. Khi đó người KTT của bạn sẽ rất khó chịu về bạn
Bản thân tôi là người không nói nhiều , tôi cũng ít la mắng , nhưng tôi nhìn rất rõ những ai siêng năng chăm làm vì thế đừng thấy sếp bạn không nói gì mà tưởng không sao .Họ vẫn đang đánh giá năng lực của bạn đấy.
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
gianguyen nói:
Là một KTV không chỉ làm một công việc của mình đc giao mà còn vô số các việc ko tên khác, áp lực công việc cũng lớn. Chưa vững nghiệp vụ nhưng cứ phải làm đã. Ngại hỏi vì ko biết người ta có bảo rằng mình dốt ko nhỉ??? Có những khi muốn tham khảo những chính sách chế độ mới nhưng ko biết tìm đâu ra sách vì nếu có mua thì KTT lại đọc - ko dám mượn hoặc là cty ko mua cho bảo rằng chi phí cao (sách kế toán thường là đắt mà). Những khi có chương trình học nâng cao- hướng dẫn nghiệp vụ KT mới thì lại ko đc đi vì chỉ có KT tổng hợp or KTT đi - ko đến lượt mình vì ở nhà còn giải quyết nốt các công việc khác.
KTV không đc thắc mắc (hay ngại thắc mắc), cứ làm theo yêu cầu và nộp đúng thời gian. Mọi sự sau đó lại giải quyết nốt nếu KTT cần sửa đổi.
Nếu bạn là KTV bạn cần phải nhanh nhạy, hiểu ý của KTT, biết bao quát xung quanh xem KTT đang cần gì, muốn gì, và tuân thủ theo nguyên tắc: làm hết sức mình - ko kể thời gian miễn là hoàn thành công việc.

1. Chưa vững nghiệp vị có thể nhận việc và nhờ KTT hướng dẫn để làm cho đúng. Chư đừng có : cứ làm đã. Nếu mình nghĩ chắc chắn mình sẽ bị la vì nghiệp vụ yếu thì đã sao?! Yếu thì tự rèn. Bình thường thôi. Qua một lần chấp nhận bị la thì mình gioỉ thêm 1 tí, vì khi đó sẽ có ngươì hưóng dẫn cho mình. Còn hơn là không biết làm bưà, vẫn bị la, vẫn bị lộ ra điểm yếu, mà còn phải lo giải quyết hâụ quả. Yếu thì người ta còn chấp nhận đào taọ, chứ yếu mà luôn có tìm cách biện minh, lấp liếm, mà còn gây ra thiệt haị, bưcj bôị cho sếp thì bị đuổi như chơi. Bơỉ vì sếp đáng giá là không có tinh thần trách nhiệm, không cầu tiến

2. KTV có một số thắc mắc mà KTT có giải thích cũng không hiểu được; thậm chí nghe giải thích KTV còn cho rằng KTT không biết làm kế toán.

3.Đặc biệt một số KTV khi công ty thay đổi KTT.Làm viêc với KTT mơí thường cố tình không cung cáp thông tin. Hoỉ gì cũng noí : không biết. Làm gì sai khi được hỏi tới đều noí KTT cũ biểu làm vâỵ. Họ cũng không hiểu là ngươì KTT hoỉ để đáng giá qua câu trả lời cuả nhân viên mình. Và những nhận định đáng giá này sẽ được chuyển đến boss
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Hoa Sen nói:
Còn về người KTV thì tôi có ý kiến như thế này , Tôi thích nhân viên tôi là người siêng năng ham học hỏi. Làm xong việc nên xem hoac học thêm những gì mình chưa biết . Tôi là chúa ghét những nhân viên nào nhiều chuyện (tất nhiên trong giờ làm việc nói đùa vài câu tạo không khí thì không sao).Làm xong việc thì ngồi 8 như thế sẽ ảnh hưởng tới người khác, vì đôi khi bạn xong việc nhưng người ngồi kế bạn lại chưa xong việc , như thế vô tình bạn làm cho người khác phân tâm trong công việc.
Khi bạn xong việc ngoài việc học hỏi thêm việc bạn vẫn có thể ngồi thư giản nhưng đừng để ảnh hưởng tới người khác. Khi đó người KTT của bạn sẽ rất khó chịu về bạn
Bản thân tôi là người không nói nhiều , tôi cũng ít la mắng , nhưng tôi nhìn rất rõ những ai siêng năng chăm làm vì thế đừng thấy sếp bạn không nói gì mà tưởng không sao .Họ vẫn đang đánh giá năng lực của bạn đấy.

Tôi nghĩ đây là điều KTV cần lưư ý. Đa số nghĩ rằng: nhiệm vụ mình làm gí thì mình chỉ cần biết đến viêcj đó thôi, và cũng không suy nghĩ làm sao cho công việc mình tốt hơn, hiêụ quả hơn. Và bản thân mình phải gioỉ hơn hiện tại. Khi làm sai thấy sếp không la thì lại tưởng rằng không sao, và cứ vô tư sai phạm. Cho đến một ngày nào đó, khi mà sếp không còn chiụ nỏi những sai phạm cuả mình nưã thì sếp kêu lên nêu ra hàng loạt, và nếu cả đáng giá cuả mình qua các vụ viêcj sai liên hoàn. Và rôì: chia tay em.
 
S

son_ktt

Guest
25/11/06
341
0
0
Ha Noi
Với quan niệm của tôi thì KTT phải là người sâu sát, chỉ đạo trực tiếp các phát sinh trong phòng. Phải là người biết tạo áp lực cho nhân viên, dù rằng công việc chưa tới mức đó, nhưng luôn phải nghĩ ra các việc phải làm để yêu cầu nhân viên tìm tòi và mở rộng, đồng thời "tạo công ăn việc làm liên tục", tránh tính chây ì. KTT phải biết chê trách, cũng như biết khen đúng lúc (nhưng ít thôi). Đồng thời, với các cái sai mà Phòng Kế toán mắc phải thì phải dám đứng ra nhận trách nhiệm trước GD sau đó về giải quyết nội bộ sau, cũng như bảo vệ tới cùng lợi ích, quan điểm đúng cho nhân viên của mình trước những xung đột với các Phòng, bộ phận khác.
Còn đối với kế toán viên: Tôi thích kế toán viên của mình là những người siêng năng, trình độ và các tác nghiệp không biết thì có thể hỏi, nhưng nếu lười biếng thì không thể chấp nhận được. Ngoài ra, kế toán viên phải "hiểu ý" trong những tình huống tế nhị, cũng như Kế toán trưởng phải hiểu ý Giám đốc, nhiều khi chỉ cần một chủ trương nhưng kế toán viên phải hiểu và ép xuống các bộ phận khác, tạo áp lực thực hiện, kiểu người đấm người xoa.
Tôi cũng ghét những kế toán viên khi làm sai, phân tích mãi không chịu hiểu, rồi cứ "cãi".
Nếu kế toán viên làm không cẩn thận, hay ẩu dẫn tới sai phạm nhiều, không xây dựng được cho mình một cách làm hợp lý, không chịu tìm tòi, học hỏi thêm thì thế nào cuối cùng cũng phải "out".
 

Xem nhiều