Thị trường OTC

  • Thread starter nguyenductho
  • Ngày gửi
nguyenductho

nguyenductho

Guest
3/9/04
153
0
0
45
Ho Chi Minh city
Mình không biết mua bán cổ phiểu trên OTC của Việt Nam hoạt động như thế nào nhỉ? Ai có kinh nghiệm xin chỉ giúp nhé
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HảiĐăng

Guest
17/10/05
99
1
0
118
Biển Khơi
www.gic.com.vn
Thế thì bạn phải vào mấy trang WEB chuyên về chứng khoán để tham khảo trước đã. Mình cũng chưa biết nhưng ngại đọc quá
 
nguyenductho

nguyenductho

Guest
3/9/04
153
0
0
45
Ho Chi Minh city
Mình cũng tham khảo nhiều rồi, nhưng thật ra tài liệu về thị trường OTC của Việt Nam rất là ít, vậy ai có tài liệu thì cho mình mượn nghiên cứu cũng được, đang cần gấp lắm. Giúp mình nhé. Cám ơn nhiều
 
N

NgânGiang

Cố lên! Cố lên...
10/5/05
202
0
0
21
Trong Mây mù
www.baominh.com.vn
Trong giai đoạn đầu, mô hình hoạt động được xác định là thị trường OTC đơn giản ... Nhận định về thị trường OTC Hà Nội, một cán bộ lãnh đạo Bộ Tài chính cho ...
http://www.mof.gov.vn/Default.aspx?tabid=612&ItemID=27918
Thị trường chứng khoán được phân thành thị trường tập trung (Sở giao dịch chứng khoán) và phi tập trung (thị trường OTC). c) Căn cứ vào hàng hoá trên thị ...
http://www.ssc.gov.vn/ssc/Detail.aspx?tabid=590&ItemID=1224
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Hi`hi`, mua bán ntn thì ko cần kinh nghiệm j đâu bác, như là mua 1 món hàng ngoài chợ dzậy đó.:biggrin: Còn kinh nghiệm là để lựa chọn món hàng nào thui (mà cái này thì cần thông tin hơn là kinh nghiệm HI HI)

Bác cứ bỏ xiền ra chơi 1 vài cái đê...kinh nghiệm ngay! HI HI
 
T

trang ba gia

Trung cấp
8/6/06
86
0
0
Hà Nội
360.yahoo.com
Trên thị trường OTC họ có đăng thông tin về các loại cổ phiếu và các thông tin liên quan, bạn cứ chọn theo...túi tiền và liên lạc với người sở hữu loại đó. Còn chọn như thế nào thì bạn phải nghiên cứu thih trường OTC, cái đó mất nhiều thời gian lắm đấy
 
dangkhoaquan

dangkhoaquan

Cao cấp
Bác muốn mua cổ phiếu trên OTC thì cứ liên hệ với mình, đặc trị chuyên về dầu khí PTSC,PVS,PVTRANS không giới hạn số lượng
 
dangkhoaquan

dangkhoaquan

Cao cấp
THeo mình thì một số kinh nghiệm sau đây bạn nên tham khảo:
-Muốn lời thì nên mua những loại cp giá còn thấp (nghe có vẻ hiển nhiên) vì đúng là cp giá trị thấp thì mới khả năng sinh lời nhanh
-nên quyết đoán,nếu hôm nay bạn mua cp nhưng nếu có người rao đắt hơn thị trường cỡ 5 giá (1 giá=1.000) thì nên mua ngay vì theo kinh nghiệm của mình thì cổ phiếu lên giá rất nhanh giả sử bạn không mua thì số tiền đó bạn để ở nhà cả tuần cũng không đem lại lợi nhuận bao nhiêu nhưng khi bạn vừa mua cp thì giá trị nó đã và tăng không ngừng,
-nếu muốn gom thì tốt nhất nên để giá cao hơn giá thị trường 3-5 giá bởi vì chừng đó mới đủ sức hấp dẫn để người khác bán cho bạn,nếu bạn kỳ kèo thì kết quả là bạn mua được rất ít và không đạt được mục tiêu
 
dangkhoaquan

dangkhoaquan

Cao cấp
Nhận định về việc đầu tư vào các công ty Chứng khoán
Trong thời gian gần đây bùng nổ việc thành lập nhiều công ty chứng khoán mới, đồng thời cổ phiếu của các công ty chứng khoán mới và cũ trở nên có giá trị nhiều hơn trước, phân tích về hiện tượng này như sau :

- Môi trường đầu tư chứng khoán đã được cải thiện đột biết cùng với sự ra đời của nhiều giải pháp phát triển thị trường. Quy mô thị trường tăng nhanh cùng với sự gia tăng đột biến các dòng vốn đầu tư gián tiếp trong nước và ngoài nước.

- Ngành chứng khoán trở nên là 1 ngành kinh tế đang có nhiều lợi thế kinh doanh so với các ngành kinh tế khác. Tỷ suất lợi nhuận của các công ty kinh doanh chứng khoán rõ ràng cao hơn so với các doanh nghiệp ở các ngành kinh tế khác ( nếu so sánh về thời gian hoạt động ). Một vài công ty chứng khoán đã thu được lợi nhuận siêu ngạch. Tuy nhiên nếu so sánh về hiệu quả đầu tư chứng khoán đối với những cá nhân đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp thì tỷ suất lợi nhuận của các công ty chứng khoán còn ở mức khiêm tốn.

- Việc thành lập công ty chứng khoán đã có lợi cho các cổ đông sáng lập về nhiều mặt. Chẳng hạn đối với các tổ chức chứng khoán do Ngân hàng thành lập thì nó đã hỗ trợ cho ngân hàng ở khâu cho vay tín dụng, huy động các nguồn vốn nhàn rỗi, kinh doanh trái phiếu....

- Việc thành lập công ty chứng khoán trong thời điểm hiện nay để tranh thủ thời cơ khi Việt Nam bắt đầu gia nhập WTO, khi tiến trình cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước được đẩy mạnh với việc đẩy mạnh cổ phần hoá các doanh nghiệp lớn, các tổng công ty nhà nước - Có thể nói là sẽ xuất hiện nhiều cổ phiếu chiến lược trong các năm 2007, 2008, 2009.

Tuy nhiên bên cạnh những mặt thuận lợi, các công ty chứng khoán đã, đang và sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức :

- Nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho các công ty chứng khoán là rất khan hiếm. Khó khăn này không chỉ các công ty chứng khoán gặp phải mà ngay cả các Quỹ đầu tư nước ngoài hoạt động tại VN cũng gặp khó khăn lớn. Trước mắt lương cao chưa thể giải quyết ngay được việc tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao.

- Các nghiệp vụ quan trọng của công ty chứng khoán như tự doanh, tư vấn, bảo lãnh phát hành....nói chung là đang còn thiếu và yếu. Sự khiếm khuyết này không chỉ thể hiện ở hàng ngũ nhân viên mà còn ở ngay hàng ngũ lãnh đao với các chức danh chủ chốt như Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty chứng khoán còn chưa đạt yêu cầu, thậm chí năng lực điều hành còn rất yếu.

- Nhìn tổng thể thì hoạt động của các công ty chứng khoán còn rất đơn điệu, thể hiện :

+ Hoạt động môi giới là khâu đơn giản nhất song hệ thống phần mềm của các nhiều công ty chứng khoán còn đơn điệu, chưa phục vụ tốt cho khách hàng. Chẳng hạn khách hàng không thể dùng internet để biết được số dư tài khoản của mình hay những thông tin xác nhận các lệnh mua bán, số dư tài khoản....Chính vì vậy đa phần các tổ chức nước ngoài chưa thể tin tưởng để thực hiện dịch vụ lưu ký tại công ty chứng khoán, họ chấp nhận lưu ký tại các ngân hàng nước ngoài với số phí cao hơn nhiều.

+ Hoạt động tư vấn cổ phần hoá và đại lý bán cổ phần tại DNNN cổ phần hoá : Rất nhiều công ty thực hiện mảng dịch vụ này, tuy nhiên mảng dịch vụ này hiện nay chưa cần chất lượng dịch vụ cao mà chủ yếu để làm thủ tục cổ phần hoá. Nhiều DNCPH chưa đòi hỏi dịch vụ cao mà chỉ làm dịch vụ theo yêu cầu.

+ Hoạt động tư vấn bảo lãnh phát hành đã nở rộ trong năm 2006, tuy nhiên chỉ mới có vài công ty chứng khoán thực hiện được thành công. có vài trường hợp bảo lãnh phát hành chưa thành công và đã gặp rủi ro.

+ Hệ thống khách hàng là những nhà đầu tư chiến lược hay nhà đầu tư tổ chức đối với hệ thống các công ty chứng khoán còn chưa nhiều và chưa thê chiếm được lòng tin cao đói với các nhà đầu tư. Đặc điểm này rất quan trọng cho nghiệp vụ bảo lãnh phát hành chứng khoán. Kinh nghiệm các nước cho thấy, khi tổ chức phát hành cần tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược thì những công ty chứng khoán có uy tín sẵn sàng đáp ứng được yêu cầu. Tuy nhiên đây là hạn chế khách quan khi mà TTCK VN còn nhỏ và mới ở gian đoạn chuẩn bị hội nhập.

- Các công ty chứng khoán còn phải đương đầu với thách thức là việc chảy máu chất xám hay nguồn nhân lực chủ chốt bị biến động. Những cán bộ chứng khoán giỏi luôn nhận được những lời mời có giá trị cao hơn từ các tổ chức chứng khoán và quỹ đầu tư khác. Những cán bộ này còn muốn được tự khẳng định mình, được độc lập....Cho nên duy trì ổn định và phát triển nguồn nhân lực là việc không đơn giản chút nào. Đây là rủi ro không nhỏ cần tính tới khi đầu tư vào công ty chứng khoán.

- Đặc điểm của công ty chứng khoán là 1 đơn vị tư vấn, tài sản quan trọng chủ yếu là con người. Qui mô vốn cũng quan trọng nhưng chưa thể là nhân tố đảm bảo quyết định. Các cổ đông sáng lập cũng đóng vai trò rất quan trọng. Nhìn vào cơ cấu cổ đông sáng lập để có thể phân tích về tính bền vững và ổn định của doanh nghiệp.

Đầu tư nước ngoài vào các công ty chứng khoán :

- Luật Chứng khoán mới ban hành cho phép tổ chức nước ngoài được thành lập chi nhánh công ty chứng khoán tại VN. Luật Đầu tư và cam kết WTO cho phép người nước ngoài được nắm giữ 49% vốn điều lệ, sau 5 năm thì tỷ lệ này sẽ bị phá bỏ và cho phép sở hữu nước ngoài nắm đến 100% vốn. Còn về đầu tư FDI chưa nói cụ thể, song sẽ bị hạn chế và có thể vẫn có trường hợp nhà đầu tư nước ngoài được thành lập công ty chứng khoán 100% vốn FDI.

- Các tập đoàn chứng khoán đa quốc gia chưa muốn thành lập công ty 100% vốn FDI hay tham gia sở hữu 49% tại công ty chứng khoán do TTCK của ta còn nhỏ . Mói đây có việc thành lập văn phòng đại diện của Nomura Hong kong tại VN, Nomura đã có quá nhiều kinh nghiệm tại VN nên việc thành lập văn phòng chỉ xúc tiến việc nghiên cứu đầu tư vào các doanh nghiệp lớn tại VN.

- Một vài tập đoàn chứng khoán đa quốc gia ngỏ ý trở thành đối tác chiến lược của các ngân hàng quốc doanh sau khi cổ phần hoá và cam kết hợp tác với ngân hàng và công ty chứng khoán ( con) về lĩnh vực chứng khoán và có thể mở ra khả năng ra đời công ty chứng khoán liên doanh trong 5 năm tới . Đây là xu hướng tốt nhằm giúp cho các công ty chứng khoán có những đối tác chiến lược lớn.

- Một số công ty chứng khoán thuộc qui mô vừa trong khu vực cũng đang nghiên cứu tìm đối tác Việt Nam để tham gia hợp tác kinh doanh.

- Các Quỹ đầu tư chứng khoán tham gia đầu tư vào các công ty chứng khoán còn hạn chế và nhìn chung là đầu tư có lựa chọn. Một vài Quỹ muốn thành lập công ty riêng hoặc công ty mà họ nắm giữ cổ phần chi phối.

Nhìn nhận về thương hiệu của các công ty chứng khoán :

- Nếu nói về nội lực của các công ty chứng khoán ( quản trị doanh nghiệp ) thì đa phần các công ty chứng khoán chưa có thương hiệu ấn tượng. đa phần các nhà đầu tư và nhất là nhà đầu tư cá nhân còn than phiền nhiều về chất lượng dịch vụ của các công ty chứng khoán.

- Một vài công ty chứng khoán đã xây dựng được thương hiệu, nhưng chưa phải là những thương hiệu mạnh như thương hiệu của các Bluechip là các công ty niêm yết

- Tuy nhiên việc huy động vốn để thành lập công ty chứng khoán, đê nâng vốn điều lệ trong giai đoạn hiện nay là tương đối dễ dàng thuận lợi, tại sao vậy ?

+ Do các công ty chứng khoán gặp thời ;

+ Do lợi thế của công ty chứng khoán là nắm được nhiều thông tin nên 1 vài công ty năng động đã phát huy triệt để hoạt động tự doanh, từ đó tạo ra những khoản lợi nhuận khổng lỗ ( nếu như so sánh với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có qui mô vốn giống nhau).

+ Do lợi thế của cổ đông sáng lập;

+ Một phần là do hiệu ứng đầu tư bầy đàn

Hệ thống công ty chứng khoán sẽ gặp được thuận lợi khách quan trong bao lâu nữa :

- Trong 5 năm nữa, tiến trình cổ phần hoá mới cơ bản hoàn thành; Còn tiếp tục cổ phần hoá những doanh nghiệp lớn kinh doanh hiệu quả, còn tiếp tục bán bớt cổ phần nhà nước, còn tiếp tục xu hướng chuyển động của doanh nghiệp OTC sang niêm yết, đây là những tiền đề hết sức thuận lợi cho công ty chứng khoán. Nếu công ty chứng khoán nào hoạt động tự doanh tốt thì sẽ còn nhiều cơ hội để đạt lợi nhuận siêu ngạch
- Sau 5 năm nữa các công ty chứng khoán sẽ chuyển sang 1 giai đoạn kém thuận lợi hơn, mức độ cạnh tranh lớn hơn :

+ Những thuận lợi khách quan giảm đi

+ Sẽ nhiều công ty chứng khoán hơn, trong đó có 1 số công ty sức cạnh tranh mạnh hơn do mở được hướng hợp tác với đối tác chiến lược hay qui mô vốn tăng nhiều so với hiện nay

+ Những công ty chứng khoán không thể tổ chức quản trị doanh nghiệp tốt, không mạnh về nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ gặp khó khăn trong hoạt động và tình trạng kinh doanh thua lỗ, hoặc không hiệu quả sẽ tăng cao hơn hiện nay .

+ Nguồn nhân lực bị ảnh hưởng mạnh bởi việc ra đời các công ty chứng khoán nước ngoài

Việc thành lập công ty chứng khoán mới có khó khăn hay không ?

- Không hề khó khăn, kể cả trong tương lai vì theo Luật Chứng khoán mới được Quốc Hội ban hành, điều kiện để thành lập công ty chứng khoán là đơn giản hơn trước rất nhiều ( nghị định 144).

- Có quan điểm cho rằng cứ thành lập công ty chứng khoán đi , sau khi mở cửa thì sẽ bán lại công ty cho nhà đầu tư nước ngoài với giá cao, quan điểm này nên xem xét thận trọng vì :

+ Nghị định 144 ( đang áp dụng và hết hiệu lực ngày 1/1/2007) có nội dung “ Tuỳ theo từng thời kỳ phát triển của TTCK và căn cứ vào chiến lược phát triển TTCK mà UBCKNN xét việc cấp phép thành lập công ty chứng khoán” , căn cứ vào nội dung này thì UBCKNN có thể xem xét việc cấp phép hay không cấp phép. Tuy nhiên điều khoản này đã bị loại bỏ trong các làn soạn thảo dự luật Chứng khoán và khi ban hành Luật Chứng khoán thì không còn tồn tại nội dung này,

+ Việc bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ căn cứ vào hiệu quả hoạt động doanh nghiệp mà không căn cứ vào quote từ cơ quan quản lý nhà nước.

Trên đây là bài phân tích của VF VAFI để các hội viên tham khảo. Các bài tư vấn của VAFI chỉ dành cho Hội viên VAFI, và không được phổ biến qua phương tiện truyền thông, báo chí hay các trang Web... Việc sử dụng các tài liệu trong mục tư vấn cần được sự đồng ý của VF VAFI.


HIỆP HỘI CÁC NHÀ ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH VIỆT NAM (VAFI)
 
H

hoàng hôn dốc

Guest
dangkhoaquan nói:
THeo mình thì một số kinh nghiệm sau đây bạn nên tham khảo:
-Muốn lời thì nên mua những loại cp giá còn thấp (nghe có vẻ hiển nhiên) vì đúng là cp giá trị thấp thì mới khả năng sinh lời nhanh
-nên quyết đoán,nếu hôm nay bạn mua cp nhưng nếu có người rao đắt hơn thị trường cỡ 5 giá (1 giá=1.000) thì nên mua ngay vì theo kinh nghiệm của mình thì cổ phiếu lên giá rất nhanh giả sử bạn không mua thì số tiền đó bạn để ở nhà cả tuần cũng không đem lại lợi nhuận bao nhiêu nhưng khi bạn vừa mua cp thì giá trị nó đã và tăng không ngừng,
-nếu muốn gom thì tốt nhất nên để giá cao hơn giá thị trường 3-5 giá bởi vì chừng đó mới đủ sức hấp dẫn để người khác bán cho bạn,nếu bạn kỳ kèo thì kết quả là bạn mua được rất ít và không đạt được mục tiêu
Sao em nghe cái này giống như nó có tính chất may rủi quá vậy chứ ko phải là một người chuyên nghiên cứu OTC :biggrin:
 
N

NgânGiang

Cố lên! Cố lên...
10/5/05
202
0
0
21
Trong Mây mù
www.baominh.com.vn
Nếu cứ mua là lời thì mọi người đã làm theo đang khoa quân (Không biết có phải Đặng Khoa Quân hay ...)
 
dangkhoaquan

dangkhoaquan

Cao cấp
ở việt nam hiện nay "chơi" chứng khoán chưa có ai lỗ,vấn đề chỉ là "lời ít" hay lời nhiều thôi bạn ạ!!
 
V

VNC

Guest
2/12/06
1
0
0
44
TPHCM
hấp dẫn

+++Sàn Mua Bán OTC Mới Khai Trương+++
Tốc độ cực nhanh : 12 ms
Khối lượng tin tức tài chính : Cực lớn
Giao diện : Màu xanh thân thuộc của dân Tài chính, dễ sử dụng
Bạn thử ghé xem nhé:
http://www.vinaotc.com
http://www.vnfinancials.com
Xin cảm ơn và hẹn gặp lại !
:welcome_2
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
dangkhoaquan nói:
ở việt nam hiện nay "chơi" chứng khoán chưa có ai lỗ,vấn đề chỉ là "lời ít" hay lời nhiều thôi bạn ạ!!
Hic, thế ai chịu lỗ cho em lời vậy? Tiền ko tự sinh ra cũng ko tự mất đi, nó chỉ chuyển từ túi người này sang túi người khác!:wall: :wall:
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
Thỉnh Lan Đại Gia- Lan đại gia nói cũng không chính xác lắm. Để mình lấy ví dụ thế này nhé, mình có một cái nhà, hồi mình mua là 300 triệu, bây giờ bán đi l(cho ông A) là 500 triệu, thế là mình lời 200 triệu phải không. Ông A, mua, bây giờ có người trả giá cho ông 700 triệu, nhưng ông chưa bán. Vậy là ông có một khoản lãi 200 triệu (chưa thành hiện thực- unrealised). Giả sử ông A có bán cho ông B, thì ông A lãi 200 triệu mà chưa chắc ông B đã lỗ 200 triệu. Vì sao, vì rằng ông B mua nhà không phải để bán mà là để dùng.

Xét trên thị trường chứng khoán, giả sử tổng thị trường chỉ có 1000 cổ phiếu VNM được giao dịch. Hôm đầu tiên ông A có 1000 cổ phiếu, bán ra với giá 90, giả sử khớp lệnh hết cho ông B. Ông B hôm sau bán cho ông C giá 95, giả sử khớp lệnh hết, thê là ông C lãi 5000. Ông C không lỗ vì ông C mới mua lần đầu. Ông C hôm sau bán cho lại ông B, giá là 100, chỉ có 500 cổ phiếu được khớp lệnh, ông C lãi (hẳn nhiên rồi), nhưng ông B chưa chắc đã lỗ, vì nếu hôm sau 500 cổ phiếu còn lại được của ông C được bán cho một ông nào khác, với giá cao hơn 100- trở thành giá tham chiếu của thị trường thì ông B lại lãi.

Nếu nhìn vào thị trường chứng khoán, mà thấy chỉ số đi lên mà không có xuống thì cả làng (những người đang nắm giữ cổ phiếu) đều lãi. Có điều là lãi đó không phải là lãi bằng tiền mặt (unrealised), chỉ khi nào bạn bán ra mới có lãi bằng tiền. Có điều nếu cả làng bán ra thì giá lại tụt xuống, vì có ai mua đâu.

Cho nên người ta cứ nói là ông Bin ghết có bốn năm chục tỷ đô, mình thì không tín lắm, vì mấy chục tỷ đô của ông là unrealised, giả sử ông ta bán tống bán tháo cổ phiếu của MS ra thị trường chẳng hạn, ông ta sẽ nghèo đi trông thấy ngay.

Tất nhiên quy luật giá trị của Marx trong trường hợp thị trường chứng khoán vấn đúng, có điều có ai chứng minh được không nhỉ (mà có ai nhớ không đã).
 
dangkhoaquan

dangkhoaquan

Cao cấp
dạ thưa anh trên OTC anh thử tìm một người đứng lên nói là mua cổ phiểu lỗ cho em xem nào, trên TTCK việt nam hiện nay, đặc biệt là OTC chưa ai lỗ cả, bởi vì bây giờ mọi người đang bán "lòng tin" chứ không phải bán giá trị thật của cổ phiếu,ở các TTCK khác khi cổ phiếu được lên sàn thì người ta sống bằng cổ tức nhưng ở vn có 1 đặc điểm là quá nhiều nhà "đầu cơ" chứ không phải là nhà "đầu tư" nên lợi nhuận đem lại là "sự chênh lệch về giá " và sự chênh lệch này thì cực kỳ khủng khiếp,ở OTC chẳng hạn có khi chỉ trong 1 ngày giá 1 cổ phiếu đã tăng lên 10 giá,20 giá và chỉ cần 1 tháng thì giá trị đã gấp 4.5 lần giá trị ban đầu.Bản thân mình thì nghĩ sẽ có lúc giá cổ phiếu ở TTCK Vn sụt giảm nhưng chắc chắn chưa phải là bây giờ,khi mà các công ty Nhà nước liên tục cổ phần hóa thì đó là 1 nguồn lợi quá béo bở cho các nhà "đầu cơ" việt nam và nhà "đầu tư " nước ngoài.Hãy tham gia OTC đi không lỗ đâu bạn ạ
 
dangkhoaquan

dangkhoaquan

Cao cấp
phamcung nói:
Thỉnh Lan Đại Gia- Lan đại gia nói cũng không chính xác lắm. Để mình lấy ví dụ thế này nhé, mình có một cái nhà, hồi mình mua là 300 triệu, bây giờ bán đi l(cho ông A) là 500 triệu, thế là mình lời 200 triệu phải không. Ông A, mua, bây giờ có người trả giá cho ông 700 triệu, nhưng ông chưa bán. Vậy là ông có một khoản lãi 200 triệu (chưa thành hiện thực- unrealised). Giả sử ông A có bán cho ông B, thì ông A lãi 200 triệu mà chưa chắc ông B đã lỗ 200 triệu. Vì sao, vì rằng ông B mua nhà không phải để bán mà là để dùng.

Xét trên thị trường chứng khoán, giả sử tổng thị trường chỉ có 1000 cổ phiếu VNM được giao dịch. Hôm đầu tiên ông A có 1000 cổ phiếu, bán ra với giá 90, giả sử khớp lệnh hết cho ông B. Ông B hôm sau bán cho ông C giá 95, giả sử khớp lệnh hết, thê là ông C lãi 5000. Ông C không lỗ vì ông C mới mua lần đầu. Ông C hôm sau bán cho lại ông B, giá là 100, chỉ có 500 cổ phiếu được khớp lệnh, ông C lãi (hẳn nhiên rồi), nhưng ông B chưa chắc đã lỗ, vì nếu hôm sau 500 cổ phiếu còn lại được của ông C được bán cho một ông nào khác, với giá cao hơn 100- trở thành giá tham chiếu của thị trường thì ông B lại lãi.

Nếu nhìn vào thị trường chứng khoán, mà thấy chỉ số đi lên mà không có xuống thì cả làng (những người đang nắm giữ cổ phiếu) đều lãi. Có điều là lãi đó không phải là lãi bằng tiền mặt (unrealised), chỉ khi nào bạn bán ra mới có lãi bằng tiền. Có điều nếu cả làng bán ra thì giá lại tụt xuống, vì có ai mua đâu.

Cho nên người ta cứ nói là ông Bin ghết có bốn năm chục tỷ đô, mình thì không tín lắm, vì mấy chục tỷ đô của ông là unrealised, giả sử ông ta bán tống bán tháo cổ phiếu của MS ra thị trường chẳng hạn, ông ta sẽ nghèo đi trông thấy ngay.

Tất nhiên quy luật giá trị của Marx trong trường hợp thị trường chứng khoán vấn đúng, có điều có ai chứng minh được không nhỉ (mà có ai nhớ không đã).
Kính thưa anh anh có thấy có nhà nghiên cứu nhà khoa học nào giàu được không ,thưa rằng không và nếu có thì có rất ít bởi vì các ông ấy nghiên cứu kỹ và đâm ra sợ không dám làm ,vì sợ sẽ gặp rủi ro trong khi thi trường kinh doanh bản thân nó đã không tuân theo 1 quy luật nào cả,trong kinh doanh (bao gồm cả cổ phiếu) thì bản thân nó đã chứa đựng sự "rủi ro" và muốn thành công thì đừng dựa trên mấy ông bác học,khoa học đó...Đặc biệt kinh doanh chứng khoán là kinh doanh "lòng tin" mà ở VN thì "lòng tin" đang tràn đầy về 1 nền kinh tế phát triển cho nên hiện thời nếu bác "lý thuyết " quá thì chỉ thấy thiên hạ giàu lên thôi,còn mình thì đứng im tại chỗ....
to lan như : hiện nay "lòng tin " đang lên cao nên chưa có ai lỗ cả, tất nhiên sẽ có lúc chẳng hạn PTSC của lan như đang down , nhưng chưa phải là bây giờ...(PTSC mới xuống 3 giá nhưng yên chí đi khi có liên doanh mới nó sẽ lại lên)...
 
Sửa lần cuối:
nguyenductho

nguyenductho

Guest
3/9/04
153
0
0
45
Ho Chi Minh city
Vậy các pác có sách vở hay tài liệu gì nói về OTC không nhỉ, tớ đang cần để viết tiểu luận. Cần gấp lắm
 
dangkhoaquan

dangkhoaquan

Cao cấp
Hình như có mấy cuốn sách chứng khoán nói về OTC bạn cứ ra hiệu sách mà tìm, cứ tường đồng chí này hỏi về thực tế chứ,sách vở thì chỉ nói thế nào LÀ OTC,...sơ lược thôi
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA