Lương thưởng cuối năm.

Thảo luận trong 'Bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp' bắt đầu bởi tranthicamle, 12 Tháng mười hai 2006.

7,300 lượt xem

  1. tranthicamle

    tranthicamle Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    Anh chị giúp em với ,gần đến cuối năm cty em tính lương tháng 13 và trả tiền phép dư của năm ,vậy cho em hỏi chúng ta căn cứ vào mức lương nào để tính lương trên HDLD hay mức lương thức lĩnh .Anh chị hướng dẩn giúp em cách hách toán .
    Cám ơn nhiều .
     
    #1
  2. Trương Thu Hà

    Trương Thu Hà Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Gia Định
    Bạn đang hỏi lương tháng 13 "thực lãnh'' hay "báo cáo" trên sổ sách?
    - Nếu lương tháng 13 + phép để hoàn tất sổ sách và bổ sung chi phí thì theo lương đăng ký trên thang bảng lương và HĐLĐ.
    - Lương tháng 13 thưởng cho nhân viên thực tế thì phải theo lương thực tế và ''tình hình" của ông chủ thực tế nữa.
     
    #2
  3. son_ktt

    son_ktt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Đúng vậy, về thể hiện trên sổ sách kế toán thì lương tháng 13 phải theo thang bảng lương và HDLD rồi.
    Án tại hồ sơ mà!
     
    #3
  4. HoaGoTrang

    HoaGoTrang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    113
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ho Chi Minh
    Các bạn cần lưu ý 1 điểm nhỏ này, khi quyết toán thuế, các cán bộ thuế không chấp nhận chi phí tiền phép như lương Tháng 13 đâu đấy.
     
    #4
  5. huong hai

    huong hai Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    dong nai
    Kế toán lương và các khoản trích theo lương

    lương tháng 13 đưa vào đâu và hạch toán như thế nào, tại sao khi quyết toán thuế, cán bộ thuế không chập nhận chi phí tiền phép như lương tháng 13:dogrun:
     
    #5
  6. lehoa_tcd

    lehoa_tcd Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
     
    #6
  7. lehoa_tcd

    lehoa_tcd Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha noi
    Hic ...ông chủ mà không zvui zvui một chut thì tình hình thật là tình hình.hiccccc....Tuy nhiên Lương tháng 13 thường tối thiểu là bằng mức lương cơ bản hàng tháng.Hạch toán như các khoản lương bình thường, một khoản thưởng tết chẳng hạn. úi dza không biết tết này thưởng sao đây.
     
    #7
  8. son_ktt

    son_ktt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    345
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Thứ nhất: Lương tháng 13 được hạch toán vào chi phí như chi phí lương bình thường trên cơ sở là điều này phải được ghi trong thỏa ước lao động tập thể hoặc trong hợp đồng lao động.
    Thứ 2: Lương tháng 13 không phải là khoản thưởng tết, đối với các khoản thưởng phải lấy từ quỹ khen thưởng phúc lợi, không được hạch toán vào chi phí khoản này.
     
    #8
  9. tranthicamle

    tranthicamle Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    0
    -Các anh chị rút lại chính xác là thế nào vậy ?
    -Các anh chị cho hỏi thêm , lương tháng 13 tính trên ngày vào việc chính thức hay ngày ký HDLD .

    Gấp cho em anh chị ơi .Tks
     
    #9
  10. Trương Thu Hà

    Trương Thu Hà Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Gia Định
    Như mình trả lời ở trên, tuy nhiên cá nhân phải làm đủ 12 tháng mới hưởng lương tháng 13 (thuế sẽ không chấp nhận chi phí này nếu không đủ 12 tháng làm việc).
    Còn về tiền phép thì nếu cty bạn có điều lệ cty quy định rõ thì theo đó mà làm, nếu không có thì không đưa vào sổ sách được đâu.
     
    #10
  11. aThuan

    aThuan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Đây là cơ sở pháp lý:
    Cv 3380/TCT-ĐTNN ngày 0/10/2005,
    CV: 3734 TCT/ĐTNN ngày 15/11/2004

    Cứ theo đó mà thực hiện, Bác nào có cái mới hơn Post lên cho bà con cùng tham khảo.

     
    #11
  12. hop

    hop Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Luong thang 13



    Mình xin trả lời bạn như sau(sai thì đừng cười nhá), theo thông tư 128 của BTC hướng dẫn thi hành luật thuế TNDN thì tiên lương tháng thứ 13 không được coi là chi phí thực tế của doanh nghiệp nếu:
    - Nhân viên làm đủ 12 tháng
    - Quy định trả lương tháng 13 được quy định trong HDLĐ
    Nếu công ty ban có hai điều này thì ok rui( mình xin nói nhỏ là còn do sếp của bạn có muốn điều này hay không)
     
    #12
  13. thaoketoan

    thaoketoan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    So 16 Ngo 47 Khuong Trung - Thanh Xuan - Ha Noi -
    Lương tháng 13

    Mình cũng đang quan tâm đến khoản lương tháng thứ 13. Mong các bạn dành thời gian giải đáp giúp mình với.
    Công ty mình hoạt động từ tháng 5/06. Trong hợp đồng lao động không nêu có khoản lương tháng thứ 13 và trong bảng đăng ký tiền lương với cơ quan thuế mình cũng không tính đến khoản này.
    Theo như mình tìm hiểu thì tròn luật lao động không có điều khoản nào bắt buộc phải trả lương tháng thứ 13, có đúng không? Nếu bắt buộc phải trả lương tháng thứ 13 thì mình sẽ tính trả lương tháng thứ 13 cho mọi người theo tỷ lệ thời gian làm việc như sau có được không? (Vì tất cả mọi người trong công ty mình đều chưa làm đủ 12 tháng)
    VD Anh A đi làm từ tháng 5, vậy là tính cuối năm anh A làm được 8 tháng. Lương cơ bản nộp BHXH của anh A trên Hợp đồng lao động là 1.500.000 VND/tháng. Lương thực lĩnh của anh A trên Hợp đồng lao động là 5.000.000 VND/tháng (=Lương cơ bản 1.500.000 VND + Lương chức vụ 1.500.000 + Lương trách nhiệm 1.000.000 + Phụ cấp 1.000.000). Có 2 phương án:
    * Phương án 1: Lương tháng thứ 13 của anh A = 1.500.000/12 tháng *8 tháng = 1.000.000
    * Phương án 2: Lương tháng thứ 13 của anh A = 5.000.000/12 tháng *8 tháng = 3.333.333
    Thực tế ở các công ty khác thì phương án nào được áp dụng nhiều hơn và trong trường hợp áp dụng thì mình phải làm thế nào để đưa khoản này vào chi phí hợp lý (mình có thể bổ sung điều khoản trả lương tháng thứ 13 vào Phụ lục Hợp đồng lao động được không?)
    Toàn bộ khoản lương tháng thứ 13 này là khoản thu nhập chịu thuế TNCN đúng không?
     
    #13
  14. rungtung

    rungtung Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Cty toi moi thanh lap tu thang 3 nam 2006, nhan dip le tet giam doc cty co thuong 30/4 & 1/5, tien nghi mat, tien 2/9,tien tet 1/1/2007.Xin cho toi duoc biet chi phi nay co duoc tinh vao Chi phi tien luong hay k?Neu k thi phai lam the nao?
     
    #14
  15. nguoiconxunui

    nguoiconxunui Khách vãng lai

    Bài viết:
    1,258
    Đã được thích:
    220
    Nơi ở:
    Bình Định
    I/Tiền thưởng :
    1. lấy quĩ khen thưởng mà chi

    2. Lấy lợi nhuận sau thế ra mà chi
    suy ra: Không đưa vào chi phí

    II/ Lương tháng 13
    1. Bắt buộc phải ghi trên HĐLĐ (hoặc các thỏa thuận tuwong đương)
    2. Trong điều lệ hoạt động, nội qui hoạt động (hay các văn bản tương đương) phải ghi là: công ty có chi lương tháng 13 và cách tính như thế nào
    Chú ý: Người ta nói chi lương tháng 13 (thưởng tháng 13 lại là vấn đề khác!)
    ---------
    Mới đọc mấy cái công văn nó nói vậy á, các bạn tham khảo nha
     
    #15
  16. Hanfa307

    Hanfa307 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    307 NGUYỄN DUY F10 Q8 TP.HCM
    Thuế sẽ chấp nhận lương tháng 13 cho những người làm không đử 12 tháng nếu trong hợp đồng lao động hoặc bản đăng ký kế hoạch tiền lương bạn thòng câu này vào" nếu làm chưa đủ 1 năm thì hưởng lương tháng 13 theo số ngày thực tế làm việc(vậy bạn có thế căn cứ vào ngày nhận việc để tính rồi )
    đây làm cách mà cán bộ thuế mắc với tui đó(tất nhiên là tui phải tốn 1 chầu đó....:beer: :beer: )
     
    Last edited: 16 Tháng một 2007
    #16
  17. Nguyễn Văn Hạnh

    Nguyễn Văn Hạnh Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Số 09 ngách 01 ngõ 201 cầu giấy- hà nịo
    Hi.Tôi có một vấn đề thắc mắc khá lâu ma chưa biết hỏi ai nen tôi xin nêu ra đây để mọi người có thể trả lời giúp cho tôi.
    Hiện nay các công ty điện thoại viên thông quảng cáo rất dầm dộ và tôi nghĩ là chi phí đó sẽ rất lớn, nhưng một điều là họ sẽ hạch toán các chi phí quảng cáo và tài trợ các chương trình vào chi phí gì.
    Và ti lệ % các chi phí được coi là chi phí họp ly ntn? chẳng hạn chi phí bán hàng được cho phép tối đa là bao nhiêu % tổng chi phí hợp lý .....
    Rất mong sớm nhân đươc bải của các bạn
    Thank so much!
     
    #17
  18. Bong05

    Bong05 Bà già khó tính

    Bài viết:
    1,927
    Đã được thích:
    10
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Nam Dinh
    Theo nhu mình vẫn làm thì mình tính thế này.
    Khi đăng ký quỹ luơng với cơ quan thuế mình đăng ký luôn cả tháng luơng thú 13. Mà lương tháng 13 thì chỉ đc trả tối đa = 1 tháng luơng hiện lĩnh trong năm. Ngoài ra nếu quỹ luơng của bạn trong năm chua chi hết mà giám đốc muốn chi thêm tiền thưởng cho CBCNV thì bạn có thể làm 1 QĐ chi hõ trợ thêm luơng cho người lao động( Tất nhiên là hạch toán vào TK 334 nhé) thì bạn vẫn đc tính vào chi phí nhu thường. Còn tiền phép bạn vẫn đc tính vào chi phí theo luật lao đông. Ko bị thuế bóc ra đau. Cty mình vẫn làm thế mà. Bạn thủ xem nhé.
     
    #18
  19. mountain

    mountain Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Việt Nam
    Cho mình hỏi là nếu nhân viên nghỉ sinh theo chế độ, thời gian nghỉ đó có được tính vào lương T13 không?
     
    #19

Chia sẻ trang này