Lương thưởng cuối năm.

  • Thread starter tranthicamle
  • Ngày gửi
T

tranthicamle

Thành viên sơ cấp
24/6/04
62
0
0
#1
Anh chị giúp em với ,gần đến cuối năm cty em tính lương tháng 13 và trả tiền phép dư của năm ,vậy cho em hỏi chúng ta căn cứ vào mức lương nào để tính lương trên HDLD hay mức lương thức lĩnh .Anh chị hướng dẩn giúp em cách hách toán .
Cám ơn nhiều .
 
T

Trương Thu Hà

Thành viên sơ cấp
4/10/06
164
0
0
Gia Định
#2
Bạn đang hỏi lương tháng 13 "thực lãnh'' hay "báo cáo" trên sổ sách?
- Nếu lương tháng 13 + phép để hoàn tất sổ sách và bổ sung chi phí thì theo lương đăng ký trên thang bảng lương và HĐLĐ.
- Lương tháng 13 thưởng cho nhân viên thực tế thì phải theo lương thực tế và ''tình hình" của ông chủ thực tế nữa.
 
S

son_ktt

Thành viên sơ cấp
25/11/06
345
0
0
Ha Noi
#3
Đúng vậy, về thể hiện trên sổ sách kế toán thì lương tháng 13 phải theo thang bảng lương và HDLD rồi.
Án tại hồ sơ mà!
 
H

HoaGoTrang

Thành viên sơ cấp
23/3/05
113
0
0
Ho Chi Minh
#4
Các bạn cần lưu ý 1 điểm nhỏ này, khi quyết toán thuế, các cán bộ thuế không chấp nhận chi phí tiền phép như lương Tháng 13 đâu đấy.
 
H

huong hai

Thành viên sơ cấp
13/12/06
4
0
0
dong nai
#5
Kế toán lương và các khoản trích theo lương

lương tháng 13 đưa vào đâu và hạch toán như thế nào, tại sao khi quyết toán thuế, cán bộ thuế không chập nhận chi phí tiền phép như lương tháng 13:dogrun:
 
L

lehoa_tcd

Thành viên thân thiết
9/12/06
162
0
16
Ha noi
#6
Trương Thu Hà nói:
Bạn đang hỏi lương tháng 13 "thực lãnh'' hay "báo cáo" trên sổ sách?
- Nếu lương tháng 13 + phép để hoàn tất sổ sách và bổ sung chi phí thì theo lương đăng ký trên thang bảng lương và HĐLĐ.
- Lương tháng 13 thưởng cho nhân viên thực tế thì phải theo lương thực tế và ''tình hình" của ông chủ thực tế nữa.
 
L

lehoa_tcd

Thành viên thân thiết
9/12/06
162
0
16
Ha noi
#7
Hic ...ông chủ mà không zvui zvui một chut thì tình hình thật là tình hình.hiccccc....Tuy nhiên Lương tháng 13 thường tối thiểu là bằng mức lương cơ bản hàng tháng.Hạch toán như các khoản lương bình thường, một khoản thưởng tết chẳng hạn. úi dza không biết tết này thưởng sao đây.
 
S

son_ktt

Thành viên sơ cấp
25/11/06
345
0
0
Ha Noi
#8
Thứ nhất: Lương tháng 13 được hạch toán vào chi phí như chi phí lương bình thường trên cơ sở là điều này phải được ghi trong thỏa ước lao động tập thể hoặc trong hợp đồng lao động.
Thứ 2: Lương tháng 13 không phải là khoản thưởng tết, đối với các khoản thưởng phải lấy từ quỹ khen thưởng phúc lợi, không được hạch toán vào chi phí khoản này.
 
T

tranthicamle

Thành viên sơ cấp
24/6/04
62
0
0
#9
-Các anh chị rút lại chính xác là thế nào vậy ?
-Các anh chị cho hỏi thêm , lương tháng 13 tính trên ngày vào việc chính thức hay ngày ký HDLD .

Gấp cho em anh chị ơi .Tks
 
T

Trương Thu Hà

Thành viên sơ cấp
4/10/06
164
0
0
Gia Định
#10
Như mình trả lời ở trên, tuy nhiên cá nhân phải làm đủ 12 tháng mới hưởng lương tháng 13 (thuế sẽ không chấp nhận chi phí này nếu không đủ 12 tháng làm việc).
Còn về tiền phép thì nếu cty bạn có điều lệ cty quy định rõ thì theo đó mà làm, nếu không có thì không đưa vào sổ sách được đâu.
 
aThuan

aThuan

Thành viên thân thiết
27/9/06
347
5
18
Tp.HCM
#11
Đây là cơ sở pháp lý:
Cv 3380/TCT-ĐTNN ngày 0/10/2005,
CV: 3734 TCT/ĐTNN ngày 15/11/2004

Cứ theo đó mà thực hiện, Bác nào có cái mới hơn Post lên cho bà con cùng tham khảo.

3380/TCT-ĐTNN ngày 0/10/2005:
Ngày 15/11/2004, Tổng cục Thuế đã có hướng dẫn tại công văn số 3734 TCT/ĐTNN về vấn đề hạch toán chi phí lương tháng 13 và các khoản lương bổ sung. Vì vậy, trường hợp cuối niên độ kế toán, Chi nhánh Deutsche Bank chi trả cho các nhân viên tiền lương tháng thứ 13 và một khoản tiền lương bổ sung được tính trên cơ sở kết quả kinh doanh của Chi nhánh và mức độ hoàn thành công việc của các nhân viên phù hợp với qui định của hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể thì các khoản chi này được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) của Chi nhánh.

Đối với các khoản tiền thưởng như thưởng nhân dịp lễ, tết, Chi nhánh Deutsche Bank không được tính các khoản tiền này vào chi phí hợp lý để tính thuế TNDN.
 
H

hop

Thành viên sơ cấp
4/12/06
10
0
0
35
Ha Noi
#12
Luong thang 13

tranthicamle nói:
Anh chị giúp em với ,gần đến cuối năm cty em tính lương tháng 13 và trả tiền phép dư của năm ,vậy cho em hỏi chúng ta căn cứ vào mức lương nào để tính lương trên HDLD hay mức lương thức lĩnh .Anh chị hướng dẩn giúp em cách hách toán .
Cám ơn nhiều .


Mình xin trả lời bạn như sau(sai thì đừng cười nhá), theo thông tư 128 của BTC hướng dẫn thi hành luật thuế TNDN thì tiên lương tháng thứ 13 không được coi là chi phí thực tế của doanh nghiệp nếu:
- Nhân viên làm đủ 12 tháng
- Quy định trả lương tháng 13 được quy định trong HDLĐ
Nếu công ty ban có hai điều này thì ok rui( mình xin nói nhỏ là còn do sếp của bạn có muốn điều này hay không)
 
T

thaoketoan

Thành viên sơ cấp
#13
Lương tháng 13

Mình cũng đang quan tâm đến khoản lương tháng thứ 13. Mong các bạn dành thời gian giải đáp giúp mình với.
Công ty mình hoạt động từ tháng 5/06. Trong hợp đồng lao động không nêu có khoản lương tháng thứ 13 và trong bảng đăng ký tiền lương với cơ quan thuế mình cũng không tính đến khoản này.
Theo như mình tìm hiểu thì tròn luật lao động không có điều khoản nào bắt buộc phải trả lương tháng thứ 13, có đúng không? Nếu bắt buộc phải trả lương tháng thứ 13 thì mình sẽ tính trả lương tháng thứ 13 cho mọi người theo tỷ lệ thời gian làm việc như sau có được không? (Vì tất cả mọi người trong công ty mình đều chưa làm đủ 12 tháng)
VD Anh A đi làm từ tháng 5, vậy là tính cuối năm anh A làm được 8 tháng. Lương cơ bản nộp BHXH của anh A trên Hợp đồng lao động là 1.500.000 VND/tháng. Lương thực lĩnh của anh A trên Hợp đồng lao động là 5.000.000 VND/tháng (=Lương cơ bản 1.500.000 VND + Lương chức vụ 1.500.000 + Lương trách nhiệm 1.000.000 + Phụ cấp 1.000.000). Có 2 phương án:
* Phương án 1: Lương tháng thứ 13 của anh A = 1.500.000/12 tháng *8 tháng = 1.000.000
* Phương án 2: Lương tháng thứ 13 của anh A = 5.000.000/12 tháng *8 tháng = 3.333.333
Thực tế ở các công ty khác thì phương án nào được áp dụng nhiều hơn và trong trường hợp áp dụng thì mình phải làm thế nào để đưa khoản này vào chi phí hợp lý (mình có thể bổ sung điều khoản trả lương tháng thứ 13 vào Phụ lục Hợp đồng lao động được không?)
Toàn bộ khoản lương tháng thứ 13 này là khoản thu nhập chịu thuế TNCN đúng không?
 
R

rungtung

Thành viên sơ cấp
10/5/06
5
0
0
Hanoi
#14
Cty toi moi thanh lap tu thang 3 nam 2006, nhan dip le tet giam doc cty co thuong 30/4 & 1/5, tien nghi mat, tien 2/9,tien tet 1/1/2007.Xin cho toi duoc biet chi phi nay co duoc tinh vao Chi phi tien luong hay k?Neu k thi phai lam the nao?
 
N

nguoiconxunui

Khách vãng lai
29/6/04
1,261
211
63
Bình Định
aso2pc.co.cc
#15
I/Tiền thưởng :
1. lấy quĩ khen thưởng mà chi

2. Lấy lợi nhuận sau thế ra mà chi
suy ra: Không đưa vào chi phí

II/ Lương tháng 13
1. Bắt buộc phải ghi trên HĐLĐ (hoặc các thỏa thuận tuwong đương)
2. Trong điều lệ hoạt động, nội qui hoạt động (hay các văn bản tương đương) phải ghi là: công ty có chi lương tháng 13 và cách tính như thế nào
Chú ý: Người ta nói chi lương tháng 13 (thưởng tháng 13 lại là vấn đề khác!)
---------
Mới đọc mấy cái công văn nó nói vậy á, các bạn tham khảo nha
 
H

Hanfa307

Thành viên sơ cấp
#16
Thuế sẽ chấp nhận lương tháng 13 cho những người làm không đử 12 tháng nếu trong hợp đồng lao động hoặc bản đăng ký kế hoạch tiền lương bạn thòng câu này vào" nếu làm chưa đủ 1 năm thì hưởng lương tháng 13 theo số ngày thực tế làm việc(vậy bạn có thế căn cứ vào ngày nhận việc để tính rồi )
đây làm cách mà cán bộ thuế mắc với tui đó(tất nhiên là tui phải tốn 1 chầu đó....:beer: :beer: )
 
Sửa lần cuối:
N

Nguyễn Văn Hạnh

Thành viên sơ cấp
#17
Hi.Tôi có một vấn đề thắc mắc khá lâu ma chưa biết hỏi ai nen tôi xin nêu ra đây để mọi người có thể trả lời giúp cho tôi.
Hiện nay các công ty điện thoại viên thông quảng cáo rất dầm dộ và tôi nghĩ là chi phí đó sẽ rất lớn, nhưng một điều là họ sẽ hạch toán các chi phí quảng cáo và tài trợ các chương trình vào chi phí gì.
Và ti lệ % các chi phí được coi là chi phí họp ly ntn? chẳng hạn chi phí bán hàng được cho phép tối đa là bao nhiêu % tổng chi phí hợp lý .....
Rất mong sớm nhân đươc bải của các bạn
Thank so much!
 
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,927
10
38
Nam Dinh
#18
Theo nhu mình vẫn làm thì mình tính thế này.
Khi đăng ký quỹ luơng với cơ quan thuế mình đăng ký luôn cả tháng luơng thú 13. Mà lương tháng 13 thì chỉ đc trả tối đa = 1 tháng luơng hiện lĩnh trong năm. Ngoài ra nếu quỹ luơng của bạn trong năm chua chi hết mà giám đốc muốn chi thêm tiền thưởng cho CBCNV thì bạn có thể làm 1 QĐ chi hõ trợ thêm luơng cho người lao động( Tất nhiên là hạch toán vào TK 334 nhé) thì bạn vẫn đc tính vào chi phí nhu thường. Còn tiền phép bạn vẫn đc tính vào chi phí theo luật lao đông. Ko bị thuế bóc ra đau. Cty mình vẫn làm thế mà. Bạn thủ xem nhé.
 
M

mountain

Thành viên sơ cấp
6/5/06
85
0
6
Việt Nam
#19
Cho mình hỏi là nếu nhân viên nghỉ sinh theo chế độ, thời gian nghỉ đó có được tính vào lương T13 không?
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều