Hạch toán khấu hao trường hợp này thế nào?

  • Thread starter HyperVN
  • Ngày gửi
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Có anh bạn hỏi vấn đề này:
Tháng 12/2003 Công ty anh ấy mua một xe ô tô chuyên chở vật liệu trong khu xây dựng, xe bắt buộc phải đăng ký, tuy nhiên, khi nhập mua Công ty quyết định cho sử dụng ngay trước khi đem đi đăng ký, lằng nhằng chán tới thời điểm tháng 6/2004 mới có được thủ tục đăng ký, chi phí đăng ký được bổ sung vào giá tị TSCĐ vào tháng 6 nhưng từ T12/2003 TSCĐ đó đã được nhập vào bảng tính khấu hao với giá trị chưa có tiền đăng ký trước bạ trên, bây giờ bổ sung thì trích tính và hạch toán thế nào? Phần chênh lệch xử lý ra sao?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
B

Bình_OverAC

Over Abnormal / Crazy
14/5/04
846
10
18
42
Nha Trang
Theo em nghĩ:
- Chi phí tính khấu hao trước khi đăng ký là không hợp lệ.
- Khoản chênh lệch thì cho vào chi trí trả trước để phân bổ từ từ.
:f_o
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Mình nói ở trên rồi, xe hoạt động trong khu xây dựng do đó chưa đăng ký vẫn hoạt động được (không lưu hành trên đường), như vậy thì tính khấu hao trước cũng không sao, vả lại khi tham gia sản xuất có đầy đủ các giấy tờ chứng minh như: chấm công, nhiên liệu vv... Vậy giải phát thế nào?
 
I

ITDOAC

Guest
Theo tui:
Áp dụng QĐ 166: Đưa TSCĐ vào tháng 12/2003 nên tháng 1/2004 mới tính khấu hao

- Tính khấu hao của tháng 6/2004 (tháng đã cộng thêm phí trước bạ vào NG TSCĐ)
Số khấu hao bổ sung = (KH tháng 6 - KH tháng 5) x 5

-Hạch toán: Nợ 632 / Có 214
 
I

ITDOAC

Guest
Cho Mina hỏi , các anh nói đăng ký , trước khi đăng ký ? là đăng ký cái gì vậy ?
Là chuyển quyền SH, đóng thuế trước bạ và chi phí có quan đó bạn.
 
T

thuytienxanh

Guest
theo ý em thì cho khoản chênh lệch vào chi phí bất thường có đwợc không ạ, coi đó như 1 khoản tiền phạt vậy
 
I

ITDOAC

Guest
theo ý em thì cho khoản chênh lệch vào chi phí bất thường có đwợc không ạ, coi đó như 1 khoản tiền phạt vậy
Có thể H/toán vào 811 nếu có điều chỉnh phần khấu hao của các tháng trong năm trước.
 
K

Khop

Guest
13/4/04
6
0
0
Tôi nghĩ ban lên đưa vào chi phí trả trước như bạn overAC vì như vậy bạn mới có thể trích khấu hao theo đúng thời gian Công ty được chấp nhận la TSCD , Trường hợp của tôi thi hơi khác là khi trích khấu hao một TSCD vào trong tháng là theo quy định nhà nước , nhưng trong tháng đó thì TSCD đó đuợc xác định chi phí máy với số tiền gấp 2, 3 lần số tiền trích khấu hao trong tháng vậy số tiền đấy có đưa vào lãi thì quá cao hay ta cứ trích trước chi phí máy đó và phân bổ khấu hao dần vào các tháng sau.
 
1

112

Trung cấp
2/10/03
132
0
16
Theo em thì TSCĐ đó được tính khấu hao từ tháng 12 năm 2003. Thì liên quan đến BCTC 2003 . khi phát sinh thêm tức là tăng NG tài sản cố định thì hạch toán điều chỉnh là

Nợ 211 ( số tiền đăng kí trước bạ phát sinh thêm)
có 111,112,331
Khi mà hết khoản chi phí để hình thành lên TSCĐ thì
Mức khấu hao được trích thì theo anh IDOAC nói

Nợ 632
Có 214 ( Số KH t6 - số KH 05) *5

Nhưng em không biết là nếu TSCĐ đưa vào để tính khấu hao luôn vào tháng 12 thì có được tính là chi phí hợp lý không (Bởi vì khấu hao được tính theo nguyên tắc tròn tháng )tức là TSCĐ nhập mua tháng này thì tháng sau mới được tính khấu hao .tức là tháng 01/2004 mới được tính khấu hao chứ
 
T

thăc_măc

Guest
bây giờ hình như tài sản đưa vào sử dụng ngày nào thì tính khấu hao từ ngày đó chứ theo QĐ 206
 
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Đúng rồi, và tớ nghĩ cái giá trị đăng ký trước bạ kia cũng sẽ được ghi nhận ngay thôi, có điều nó phát sinh sau khi tài sản đưa vào sản xuất kinh doanh mới lắm chuyện? và giá trị này gắn liền với tài sản mãi khi nó còn nằm trong doanh nghiệp (chỉ khi bán đi thì mới phải làm lại).
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
Bác Hyper, theo tôi nếu bác sure rằng cái xe đó khi chưa có trước bạ vẫn được sử dụng được ở công trường thì chi phí trước bạ bác cứ bổ sung vào nguyên giá và tính khấu hao tiếp, hạch toán tương tự kiểu như nâng cấp TSCĐ bởi vì quy định về giá trị và thời gian sử dụng cái xe đó đã thỏa mãn.
 
M

maihang

Guest
30/11/03
22
0
1
Khi tài sản chưa đăng ký tên công ty bạn thì nó chưa thuộc quyền sở hữu của bạn trên toàn lãnh thổ VN cho nên không thắc mắc gì mà phải chắc chắn rằng bạn sẽ không được tính khấu hao cái khỏang đó.Nếu bạn đã lỡ đưa vào chi phí tính giá thành rồi thì bạn nên làm bút toán điều chỉnh chuyển sang tiền chi phí thuê ngòai( Tài sản đi thuê ) Sau đó đến thang 6/2004 mới bắt đầu tính khấu hao.Biểu công ty bán cho bạn xuất cho cái hóa dơn nhé.Nếu không chắc chắn bạn bị xuúat toán nguyên khỏng ấy. Mà mình nghx trường hợp bạn chỉ vướng víu chỗ tháng12/2003 chứ nếu còn trong năm 2004 thì bạn làm bust toán điều chỉnh phst một.
Lưu ý : Về mặt bản chất kế toán thì bạn không hề làm sai. Nhưng về mặt thuế thì bạn thiếu sót.
Mà còn cách này nữa, bạn có thể ký bổ sung hợp đồng với bên bán là bạn có quyền dùng thử xe trong thời gian từ tháng 12/2003 đến tháng 06/2004. Như thế bạn có quyền trích khấu hao.Nếu xe không tốt bạn sẽ trả lại. Bạn phải làm thật chắc các chứng từ bàn giao tài sản vào từ khâu mua vào đến khâu chuyển giao cho các đội thi công
Đầy, tôi bàn ra 2 cách, bạn chọn cách nào thì chọn.
 
I

ITDOAC

Guest
Khi tài sản chưa đăng ký tên công ty bạn thì nó chưa thuộc quyền sở hữu của bạn trên toàn lãnh thổ VN cho nên không thắc mắc gì mà phải chắc chắn rằng bạn sẽ không được tính khấu hao cái khỏang đó.
Trước bạ, chỉ là bước hợp thức hoá rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu đối với một số loại TS theo luật định thôi. Vì thực tế có nhiều loại TSCĐ, khi mua chúng ta đâu cần phải trước bạ sang tên Chủ sở hữu.
Nếu vào thời điểm tháng 12/2003, khi mua TSCĐ đã có:
- Hợp đồng mua TSCĐ
- Hoá đơn GTGT
- Biên bản bàn giao TSCĐ
- Quyết định đưa TSCĐ vào sử dụng vào tháng 12
- và các chứng từ chi phi khác có liên quan....
Những cái này nói lên là TSCĐ đã mua và đưa vào sử dụng, theo TT 166 và 206 và CM về TSCĐ các bằng chứng trên đủ điều kiện để tính KH cho TSCĐ.
CQ thuế khi xem xét một số loại TSCĐ theo luật định bắt buộc phải có giấy chứng nhận QSH, nếu có đầy đủ là OK, chứ không thể nói chỉ sau thời điểm này mới được tính khấu khao.

Khoản chênh lệch thì cho vào chi trí trả trước để phân bổ từ từ.
Theo Qui định của các TT 166 và 206, mỗi TSCĐ phải có một hồ sơ riêng lưu đầy đủ các chứng từ có liên quan đến TSCĐ. Do đó, không lẽ HS về TSCĐ được lưu chung mà HT thì vào 2 TK:
211: Phần GT mua TSCD và Chi phi liên quan.
242: Chi phí liên quan đến Trước bạ.
vậy sao ổn được bạn?
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
maihang , không có quy định nào về việc cứ phải có quyền sở hữu thì mới được tính khấu hao cả. Tài sản cố định thuê tài chính, TSCĐ góp vốn liên doanh thì có thuộc quyền sở hữu của mình đâu, vẫn trích khấu hao đấy thôi. Vấn đề là trước bạ nó liên quan đến Luật dân sự, nghĩa vụ Thuế, nếu nộp muộn thì bị phạt là cùng, làm gì có chuyện không được tính khấu hao. Khấu hao thực ra chẳng qua cũng là chi phí liên quan đến nhiều kỳ SXKD, trả trước dài hạn. Có đầy đủ hồ sơ chứng minh được là TS do DN mua, nó đã tham gia vào SX, TS có hồ sơ nguồn gốc rõ ràng thì việc tính khấu hao là hợp lý chẳng vi phạm PL. Thuế có muốn xuất toán thì cũng phải căn cứ vào Luật định, không phải họ nói gì mình cũng nghe được.
 
B

Bình_OverAC

Over Abnormal / Crazy
14/5/04
846
10
18
42
Nha Trang
To HyperVN :
Em hỏi thầy của em (TS Vũ Hữu Đức - ĐH Kinh Tế TPHCM). Thầy trả lời rằng cứ việc ghi tăng nguyên giá. nếu năm 2003 chưa phân bổ thì quá dể là phân bổ bổ sung còn nếu đã phân bổ rồi cũng cứ việc ghi tăng nguyên giá và tính điều chỉnh khấu hao lại từ đầu năm. theo giá trị còn lại sau khi tăng NG.
 
B

Bình_OverAC

Over Abnormal / Crazy
14/5/04
846
10
18
42
Nha Trang
To HyperVN :
Em hỏi thầy của em (TS Vũ Hữu Đức - ĐH Kinh Tế TPHCM). Thầy trả lời rằng cứ việc ghi tăng nguyên giá. nếu năm 2003 chưa phân bổ thì quá dể là phân bổ bổ sung còn nếu đã phân bổ rồi cũng cứ việc ghi tăng nguyên giá và tính điều chỉnh khấu hao lại từ đầu năm. theo giá trị còn lại sau khi tăng NG.
 
M

Master of Cooking

Guest
Thầy giáo chỉ được cái nói đúng, tuy nhiên cần lưu ý đến tính trọng yếu của kế toán nữa nhé, cân nhắc lợi ích của việc sửa chữa sai sót vài đồng bạc với công sức bỏ ra để sửa chữa nó.

Ref VAS 01
 
M

maihang

Guest
30/11/03
22
0
1
Ban Iso noi sai roi, TSCĐ di thue tai chinh la 1 chuyen khac vi no thuoc ve nghiep vu khac, khong phai la TSCĐ di mua, cho nen nguoi ta moi bo rieng ra thanh 1 muc de phan loai, con TSCĐ gop von lien doanh, neu ban khong chuyen quyen SH sang cong ty moi thi do ban noi voi thue de no chap nhan cho ban.Neu ban khong chung minh duoc quyen SH cua ban thi lam gi co chuyen ban duoc quyen tinh khau hao tai san CĐ theo loai binh thuong cho nen toi moi ban voi ban Hypẻ la chuyen doi trang thai TSCĐ ngay tai luc do de tinh khau hao.Dung la co nhung laoi TSCĐ khong can phai dang ky quyen Sh nhung trong truong nay la 1 cai xe cho nen luat dinh ban bat buoc phai dang ky quyen so huu neu khong ban co de cai xe do ngay truoc sna cong ty dat CB thue ra xem thi cung chiu vi cac thong tu ve TSCĐ cua cong ty van bat buoc ban phai dang ky quyen so huu. CB thue dau co lam sai, ho lam dung day chu cho nen minh phai tam phuc khau phuc vi minh thieu sot ma, trong truopng hop nay ho khong co tinh bat loi minh dau. Noi them la neu ban bi dinh trong truong hop nay thi khong chi co chi phi khau hao bi xuat taon ma ca cac chi phi hoat dong lien quan den cai xe do cung bi xuat toan nhu: chi phio xang, chi phi sau chua xe, va ca luong cua tai xe cung bi xuat toan nua.
 
iso

iso

Guest
1/5/04
222
1
0
To maihang , xin lỗi là mình không thể đọc hết được những gì bạn viết do không có dấu đọc rất khó. Về việc khấu hao này bạn có thể đưa ra văn bản nào quy định rõ ràng điều bạn viết không? Cảm ơn bạn.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA