Quy chế tài chính đối với chi nhánh phụ thuộc

  • Thread starter son_ktt
  • Ngày gửi
S

son_ktt

Guest
25/11/06
341
0
0
Ha Noi
Cty mình đang thành lập chi nhánh tại TP. HCM, mình đang viết và hoàn thiện quy chế quản lý tài chính.
1. Quan điểm của mình thế này:
- Là chi nhánh hạch toán phụ thuộc, có con dấu riêng, tài khoản chuyên chi.
- Chi nhánh thực hiện chế độ kế toán theo quy định hiện hành.
- Được ủy quyền mua hóa đơn với cục thuế TP, và xuất hóa đơn bán hàng.
- Tự chủ trong việc thực hiện quyết toán thuế hàng năm với Cục thuế TP HCM.
- Các hợp đồng kinh tế A-B (đầu ra) đều phải ký qua Công ty, nguồn tiền thu về cũng chỉ chuyển duy nhất chuyển về tài khoản của Cty tại Hà Nội.
- Các hợp đồng mua bán vật tư (đầu vào) sẽ do Chi nhánh ký, mua-bán, chịu trách nhiệm chung về công nợ. Công ty chỉ quản lý về mặt tổng quát, dự báo, kiểm soát và khống chế để không bị lỗ (có thể áp dụng phương thức khoán).
- Cty sẽ chuyển tiền vào TK chuyên chi của chi nhánh để chi nhánh thanh toán các khoản chi phí của mình.
2. Vấn đề mình xin ý kiến các bạn như sau:
- Nếu bạn nào có quy chế tài chính áp dụng cho chi nhánh phụ thuộc và ở xa địa bàn với Cty thì có thể cho mình xin 1 bản tham khảo được không?
- Quan điểm của mình như thế liệu đã chặt chẽ chưa (nhưng vẫn phải để cho chi nhánh có quyền chủ động), có cần bổ sung thêm những điều gì cho phù hợp hơn?
- Trường hợp chi nhánh phụ thuộc mua hóa đơn, xuất hóa đơn, quyết toán thuế tại T.P HCM thì khi Cty quyết toán thuế tại Hà Nội (nơi đóng trụ sở của Cty) sẽ gặp một số vướng mắc như: doanh thu, chi phí, thuế TNDN,... sẽ giải quyết như thế nào?
Rất mong nhận được sự giúp đỡ. Xin thỉnh giáo!:two:
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
P

Phưong79

Guest
17/10/06
17
0
0
Hoàng Mai- Hà nội
Chào Sơn!
Theo tớ biết chi nhánh Cty ở khách tỉnh thành phố khi hạch toán phụ thuộc thì vẫn mua hóa đơn, làm báo cáo thuế bình thường như Công ty bạn vậy. Chỉ khác là hạch toán lỗ lãi vào Cty thôi. Nghĩa là kê khai nộp thuế GTGT tại địa phương nơi chi nhánh đóng quân, còn thuế TNDN phải nộp về cơ quan thuế tại nơi Cty đặt trụ sở. định kỳ báo cáo lãi lỗ về Công ty. Doanh thu của Chi nhánh được cộng vào dsoanh thu của Công ty, chi phí cũng vậy. Việc ký hợp đồng đầu ra và đầu vào Giám đốc chi nhánh ký bình thường. Nếu đầu vào do Cty xuất thì giá viết trên hóa đơn CTy xuất cho chi nhánh bằng giá nhập đầu vào của Cty. (Doanh thu trên những hóa đơn này là doanh thu nội bộ).
Sơ tham khảo nhé.
 
L

L'amour

Trung cấp
11/12/06
199
3
18
43
Sans frontieres
Mình đã từng làm cho một chi nhánh hà nội của một côngty tỉnh ngoài. Theo mình quy chế tài chính của bạn là khá chặt rồi. Nhưng để chủ động cho các chi nhánh trong việc tìm kiếm cviệc thì bạn nên quy định giá trị dưới bao nhiêu thì chi nhánh được quyền chủ động ký hợp đồng đầu ra. Với ctrình CN tự ký thì bạn nên có quy chế quy định rõ ràng tỷ lệ thu % nộp về cty.Ví dụ ở cty mình công trình dưới 10 tỷ CN có quyền ký HĐ với bên chủ đầu tư và cuối năm nộp phí quản lý cấp trên về cty là 3% doanh thu năm đó của Ctrình ( đối với ctrình ở xa thì thu 3% là hợp lý ).
Vấn đề thuế thì chi nhánh chỉ nộp thuế môn bài và thuế GTGT thôi còn thuế TNDN cuối năm phải gửi bcáo TC về cty mẹ để làm BCTC hợp nhất rùi mới gửi ra cục thuế để mời quyết toán thuế TNDN được. Như thế CN phải làm báo cáo nhanh và gửi ra kịp thời nếu không sẽ nộp bcáo muộn mất nhất là xa như TP HCM.
Chúc vui!
 
levanton

levanton

Cao cấp
son_ktt nói:
......Trường hợp chi nhánh phụ thuộc mua hóa đơn, xuất hóa đơn, quyết toán thuế tại T.P HCM thì khi Cty quyết toán thuế tại Hà Nội (nơi đóng trụ sở của Cty) sẽ gặp một số vướng mắc như: doanh thu, chi phí, thuế TNDN,... sẽ giải quyết như thế nào?
Rất mong nhận được sự giúp đỡ. Xin thỉnh giáo!:two:

Chi nhánh tại Tp HCM được quyền mua hóa đơn chứ không phải được ủy quyền đâu.
Về quyết toán: Chi nhánh kê khai và quyết toán thuế GTGT tại Tp HCM, nên khi cơ quan thuế quyết toán công ty tại HN, bạn xuất trình quyết toán của chi nhánh. Thông thường, cơ quan thuế sẽ kiểm tra thuế công ty sau khi chi nhánh đã đựoc kiểm tra thuế tại trụ sở của chi nhánh, tuy nhiên vì lý do nào đó ( cty có nhiều chi nhánh, cơ quan thuế quản lý thuế của chi nhánh chưa có thời gian để kiểm tra) thì cơ quan thuế quản lý trực tiếp công ty cũng có thể kiểm tra số liệu, chứng từ tại công ty, còn số liệu tại các chi nhánh tạm chấp nhận theo báo cáo của chi nhánh mà công ty bạn đang có.
 
L

L'amour

Trung cấp
11/12/06
199
3
18
43
Sans frontieres
Ui, bác Levanton ơi thế thì chết em rùi. ông anh em và một người bạn có mở 1 cty TNHH chuyên SX và KD bếp ga. ngoài trụ sở chính ở HN thì có xưởng SX và lắp ráp bếp ở Sài đồng và hà tây ( hình như thế ) nhưng không hề lập chi nhánh gì hết mà chỉ làm như em nói ở trên ( em bảo anh ý là không cần hic hic ). Như thế là vi phạm luật hở bác? Bác có biết quy định ở đâu không chỉ giúp em với?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA