Hàng hóa không có hóa đơn đầu vào có vi phạm luật thuế không?

  • Thread starter Lê Phượng
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
L

Lê Phượng

Guest
Anh chị cho em hỏi với trong trường hợp công ty em mua vào từ đầu năm đến bây giờ đầu vào của một số loại hàng hóa không có hóa đơn đầu vào(số tiền của loại hàng hóa này trị giá 1 cái khoảng từ 100.000 đến 200.000 số lượng không nhiều từ 1-2) nhưng khi bán ra thì có viết hóa đơn bán ra. Trường hợp đó thì có vi phạm luật thuế không.Có cách gì giải quyết không. Mong được sự chỉ dẫn của các đại ca.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Khóa học Quản trị dòng tiền
Hong83nd

Hong83nd

Cao cấp
7/3/06
294
1
18
41
Ha Noi
Theo mình nghĩ thì thuế sẽ ko phạt đâu, nhưng như thế thì bạn sẽ ko có căn cứ để tính giá vốn hàng bán.
Thân!
 
hatuanh

hatuanh

Trung cấp
15/7/06
102
0
16
43
Hà Nội
Cái hóa đơn bán lẻ dưới 100.000 tìm chỗ nào chả thấy, mà thậm chí bạn tự viết cũng được. Việc này chẳng quan trọng đâu vì bạn có nộp thuế đầu ra cơ mà. Nếu cho yên tâm bạn cứ phân ra nhiều cái dưới 100.000 mà viết, gộp lại thành một phiếu mà chi. Đó là cẩn thận thì làm thế, trong trường hợp này mình nghĩ là ko cần làm như thế đâu.
 
L

Lê Phượng

Guest
Cám ơn mọi người. Nhưng em mới làm nên vẫn lo có cái > 200.000, đến hóa đơn bán lẻ giờ cũng không có, em mới vào công ty người ta không bàn giao cho hóa đơn này mà chỉ có hóa đơn GTGT hàng tháng thôi
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Cao cấp
23/2/05
5,608
23
38
Hà Nội - TP. HCM
Lê Phượng nói:
Anh chị cho em hỏi với trong trường hợp công ty em mua vào từ đầu năm đến bây giờ đầu vào của một số loại hàng hóa không có hóa đơn đầu vào(số tiền của loại hàng hóa này trị giá 1 cái khoảng từ 100.000 đến 200.000 số lượng không nhiều từ 1-2) nhưng khi bán ra thì có viết hóa đơn bán ra. Trường hợp đó thì có vi phạm luật thuế không.
Xét đến Luật thuế GTGT thì không vi phạm, nhưng xét đến Luật thuế TNDN thì có vi phạm ở trường hợp "các khoản chi không có hóa đơn, chứng từ theo chế độ quy định hoặc chứng từ không hợp pháp". Cơ quan thuế sẽ loại chi phí này ra khỏi chi phí khi tính thuế TNDN.

Lê Phượng nói:
Cám ơn mọi người. Nhưng em mới làm nên vẫn lo có cái > 200.000, đến hóa đơn bán lẻ giờ cũng không có, em mới vào công ty người ta không bàn giao cho hóa đơn này mà chỉ có hóa đơn GTGT hàng tháng thôi
Hóa đơn bán lẻ in và bán đầy rẫy ngoài đường ấy mà, bạn đi kiếm vài cái về mà ghi vào. Nhưng chỉ là thủ tục cho đầy đủ chứng từ chứng minh số hàng hóa đó thôi nhé! Còn cơ quan thuế vẫn có thể loại nó ra khỏi chi phí hợp lý đấy!
 
hoangquangbinh

hoangquangbinh

Trung cấp
27/11/06
133
1
18
Quang Binh
Nguyen Tu Anh nói:
Xét đến Luật thuế GTGT thì không vi phạm, nhưng xét đến Luật thuế TNDN thì có vi phạm ở trường hợp "các khoản chi không có hóa đơn, chứng từ theo chế độ quy định hoặc chứng từ không hợp pháp". Cơ quan thuế sẽ loại chi phí này ra khỏi chi phí khi tính thuế TNDN.


Hóa đơn bán lẻ in và bán đầy rẫy ngoài đường ấy mà, bạn đi kiếm vài cái về mà ghi vào. Nhưng chỉ là thủ tục cho đầy đủ chứng từ chứng minh số hàng hóa đó thôi nhé! Còn cơ quan thuế vẫn có thể loại nó ra khỏi chi phí hợp lý đấy!
Bổ sung thêm:
Các bạn KT thường hay đọc " chi phí hợp lý hợp lệ" tôi xin mở rông thêm ý này để các bạn có thể giải quyết các câu hỏi tương tự:
-Chi phí hợp lý: là nhưngng chi phí mà các bạn chứng minh dc liên quan dến khoản DT của đơn vị.
-Chi phí hợp lệ: là các khoản chi phí có chứng từ đảm bảo quy định của pháp luật hiện hành (như HĐ tài chính..VV)
 
S

Song Huong

Cao cấp
Theo hướng dẫn tại cv 3942/TCT-DNNN của TCT, ngày 03 tháng 11 năm 2005
thì đối với những khoản chi phí mua hàng hoá, vật tư…thực tế có phát sinh, doanh nghiệp có hạch toán kế toán, có chứng từ thanh toán. Hàng hoá vật tư mua vào có liên quan trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, thực tế tạo ra doanh thu nhưng không có hoá đơn hợp pháp thì cơ quan thuế xử phạt vi phạm hành chính và căn cứ vào loại hàng hoá vật tư cùng loại, giá cả cùng thời điểm phát sinh để ấn định chi phí làmcơ sở xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Thân
 
A

aogiac4551

Trung cấp
1/2/07
130
1
18
TP.HCM
bạn cứ lập cái bảng kê hàng hóa đầu vào không có hóa đơn chứng từ là xong. ko có đầu vào coi chừng bạn lại bị ấn định đấy. bạn không chứng minh được đầu vào của mình chắc chắn sẽ bị ấn định. hihi ấn định xem như là không có đầu ra còn gì nữa. ec ec ấn định xem như chết mất
 
NPT

NPT

Cao cấp
7/6/06
2,083
12
38
53
Rừng Tây Nguyên
bạn cứ lập cái bảng kê hàng hóa đầu vào không có hóa đơn chứng từ là xong. ko có đầu vào coi chừng bạn lại bị ấn định đấy. bạn không chứng minh được đầu vào của mình chắc chắn sẽ bị ấn định. hihi ấn định xem như là không có đầu ra còn gì nữa. ec ec ấn định xem như chết mất
Bạn có biết bảng kê chứng từ đầu vào không có hóa đơn qui định như thế nào không?Căn cứ vào đâu mà bạn hướng dẫn người ta thế này?Bạn có biết vi phạm như thế nào để dẫn đến việc ấn định thuế.?

ko có đầu vào coi chừng bạn lại bị ấn định đấy
Không biết căn cứ vào đâu mà nói thế này?
 
A

aogiac4551

Trung cấp
1/2/07
130
1
18
TP.HCM
bạn muốn biết "ấn định " là sao thì search 962/TCT/NV6 ngày 12/02/1999 ra mà xem nhé. chắc học lý thuyết nhiều mà không thực hành nên bạn hơi bị xem thường người khác đó
 
NPT

NPT

Cao cấp
7/6/06
2,083
12
38
53
Rừng Tây Nguyên
bạn muốn biết "ấn định " là sao thì search 962/TCT/NV6 ngày 12/02/1999 ra mà xem nhé. chắc học lý thuyết nhiều mà không thực hành nên bạn hơi bị xem thường người khác đó
Khi hướng dẫn cho người khác thì phải chịu trách nhiệm về những gì mình nói.Hãy giải thích cụ thể những gì mình đã nói.
 
N

nambph

Guest
Theo mình thấy trường hợp của bạn Lê Phượng như sau:
- Nếu theo bạn nói hàng bán ra mà không có ghi nhận mua vào có nghĩa là bạn đã vi phạm về chế độ kế toán vì hàng bán ra có nghĩa là phải có tồn kho, mà có tồn kho thì phải có nhập kho. Nếu không ghi nhận nhập kho mà bạn viết hoá đơn bán ra thì bạn sẽ bị xử lý về chế độ kế toán - không ghi nhận đầy đủ, kịp thời các nghiệp vụ phát sinh, còn giá vốn thì chắc chắn là trong trường hợp này bạn không có nên phải tính thuế TNDN theo đúng số tiền trên hoá đơn đầu ra.
- Vì vậy bạn phải rà soát lại những hàng đã bán ra mà không có hoá đơn đầu vào -> Bổ sung chứng từ nhập kho cũng như thanh toán cho các nghiệp vụ mua hàng này và trên sổ sách vẫn hạch toán giá vốn hàng bán bình thường, nhưng khi lập quyết toán thuế TNDN phải lập bảng kê những chi phí không có hoá đơn này để loại trừ khỏi chi phí hợp lý để tính thuế TNDN.
- Sau này tốt nhất là những mặt hàng mua vào để kinh doanh thì phải có hoá đơn đầu vào của BTC như vậy vừa tránh thiệt hại về thuế cho DN, vừa tránh những rắc rối khi quyết toán thuế - vì nếu doanh số hàng không có hoá đơn cao, thì thuế sẽ nghi là bạn có thể giấu doanh thu, do có những khách hàng mua hàng không cần hóa đơn thì bạn sẽ không lập hoá đơn bán ra và như vậy vi phạm còn nặng hơn.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA