Cách hạch toán tiền thuê nhà

  • Thread starter 123tram
  • Ngày gửi
1

123tram

Thành viên sơ cấp
13/11/06
54
0
0
TP. HCM
#1
Các bác ơi, cty em ký hợp đồng thuê nhà, trên hợp đồng là mỗi tháng đều trả 10 triệu đồng (bắt đầu thanh toán vào tháng 6), đến tháng 9 cty nhận được hóa dơn tiền nhà của 4 tháng (6,7,8,9). Vậy hàng tháng khi thanh toán tiền nhà em hạch toán thẳng là Nợ 642/ Có 111 -> 10 triệu hay phải qua TK Nợ 642/ Có 335 -> 10 triệu hả các bác. Mong các bác hướng dẫn giúp em.
 
kidmandang

kidmandang

Giang Hồ Thuật Sĩ
10/11/05
522
2
18
HCM
#2
Ko có hóa đơn thì ko thể đưa thẳng vào chi phí được đâu bạn, bạn trích trước hàng tháng N642/C335, khi thuê nhà trên hợp đồng thuê nên thỏa thuận về thời gian xuất hóa đơn cụ thể.
 
N

nhatha2006

Thành viên sơ cấp
8/12/06
1
0
0
101H5 Thanh cong
#3
Nếu có hóa đơn sau, thì bạn có thể đưa số tiền thuê nhà vào phân bổ chi phí trả trước. TK 242 sau đó bạn trích dần hàng tháng vào làm Chi phí.
Nếu không nhầm thì hạch toàn thế này:
Bạn tham khảo xem nhé
Khi có hóa đơn
Nợ TK 242
có TK 111,112, 331

Sau đó phân bổ vào từng tháng :
Nợ TK 642.641...
Có TK 242
 
1

123tram

Thành viên sơ cấp
13/11/06
54
0
0
TP. HCM
#4
Nếu phân bổ như bác nhatha2006 thì mình sẽ phân bổ tiếp vào 4 tháng (9,10,11,12), vậy còn những tháng 6,7,8 thì sao hả các bác, nếu làm vậy thì không phản ánh đúng thực tế tiền thuê nhà của tháng 6,7,8.
Em cũng cảm nhận 1 phần trường hợp của em làm theo bác kidmandang là đúng vì nó phản ánh thực tế tiền thuê nhà của tháng 6,7,8,9 nhưng bác ơi cty em là cty vừa và nhỏ vì thế trong bảng TK của QĐ48 không thể hiện TK 335, vậy qua năm 2007 em sử dụng TK này có liệu ổn không vậy.
Bác nào có ý kiến xin đóng góp giúp em ạ. Thanks
 
D

DUCHUY

Thành viên thân thiết
15/5/06
145
1
18
49
Ho Chi Minh
#5
Trường hợp chưa hạch toán tiền thuê nhà:
Nếu mỗi tháng tiền thuê nhà là 10tr thì 4 tháng (6-7-8-9)là 40tr.Hóa đơn thuê nhà của 4 tháng (6-7-8-9)nếu nhận được vào tháng 9 thì hạch toán N642/C111:40tr
Trường hợp đã trích trước tiền thuê nhà của các tháng trước (N642/C335:30tr (tiền thuê nhà 6-7-8) thì khi nhận được hóa đơn ghi N642:10tr-N335:10tr/C111:40tr
 
L

Lan Phương

Guest
#6
tk 335 dùng để trích trước chi phí , và lhi chi phí thực sự phát sinh mới hoách toán N335 và Ctk liên quan vì thế đối với hóa đơn của (6-7-8-9) bạn phải hạch toán N642\C111 những tháng còn lại thì tiến hành trích trước N642|C335, khi CP thực tế phát sinh ghi N335\C111...OK
 
kidmandang

kidmandang

Giang Hồ Thuật Sĩ
10/11/05
522
2
18
HCM
#7
123tram nói:
trong bảng TK của QĐ48 không thể hiện TK 335, vậy qua năm 2007 em sử dụng TK này có liệu ổn không vậy.
+ QĐ 48 ko có TK 335 ? bạn coi lại nhé
+ Theo mình bạn có thể làm như sau:
* Hàng tháng khi chi tiền thuê nhà, lấy tên một nhân viên nào đó coi như là tạm ứng trả tiền thuê nhà:
N141/C111: 10.000.000 (T6,7,8,9)
Đồng thời trích trước chi phí:
N64../C335: 10.000.000
* Khi nhận được hóa đơn vào tháng 9:
N335/C141: 40.000.000 :bigok:
 
1

123tram

Thành viên sơ cấp
13/11/06
54
0
0
TP. HCM
#8
Các bác ơi em có chút thắc mắc, hàng tháng cty đều chi trả tiền thuê nhà và đều có phiếu chi cả mà sao trong tháng không thể hiện tk111, chỉ treo trên tk335, đến tháng 9 khi nhận được hóa đơn mới đưa vào tk111.
Nhiều cách hạch toán quá em không biết cách nào hợp lý nhất đây.
Bác nào có ý kiến nào nữa không?
 
M

mykey

Thành viên thân thiết
17/12/06
70
1
8
Hà Nội
#9
123tram nói:
Các bác ơi em có chút thắc mắc, hàng tháng cty đều chi trả tiền thuê nhà và đều có phiếu chi cả mà sao trong tháng không thể hiện tk111, chỉ treo trên tk335, đến tháng 9 khi nhận được hóa đơn mới đưa vào tk111.
Nếu bạn chưa có hóa đơn thì chưa thể tính chi phí thẳng được ngay. Công ty mình cũng phải đi thuê VP và mình hạch toán như sau, ban thử tham khảo nhé:
- hang tháng khi viết phiếu chi, kế toán ghi: N331,C111: 10.000.000 đ, đồng thời trích trước CP: N64..,C335: 10.000.000d (4 tháng có 4 bút toán)
- 4 tháng sau, Khi nhận được hóa đơn, KT ghi: N335,C331: 40.000.000d
 
Sửa lần cuối:
M

mykey

Thành viên thân thiết
17/12/06
70
1
8
Hà Nội
#10
Nhân tiện đây cho mình hỏi chút nhé: Công ty mình đi thuê VP, và cửa hàng tại nhiều nơi khác nhau. Nhưng những địa chỉ thuê này không thông báo với cơ quan thuê. Vậy những chi phí phát sinh tại những địa điểm này như: Tiền thuê VP, tiền điện, nước có được tính vào chi phí hay không?
Bạn nào giúp mình với nhé.thanks
 
H

hoahuongduong93

Thành viên sơ cấp
27/9/14
54
0
6
#11
anh chị ơi ch em hỏi chút, thuê nhà với số tiền thuê 1 năm dưới 100 triệu thì không phải lấy hóa đơn cũng được đúng k ạ, chỉ cần hợp đồng thì có thể cho vào chi phí ạ
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,064
1,387
113
Hà Nội - Thái Nguyên
#12
anh chị ơi cho em hỏi chút, thuê nhà với số tiền thuê 1 năm dưới 100 triệu thì không phải lấy hóa đơn cũng được đúng k ạ, chỉ cần hợp đồng thì có thể cho vào chi phí ạ
Nếu tổng cho thuê của người cho thuê dưới 100 triệu đồng thì không phải lấy hóa đơn của thuế mà chỉ cần có Hợp đồng thuê nhà và lập Bảng kê 01/TNDN theo Thông tư 78. Các chi phí tiền điện, nước thì thực hiện theo quy định:

Trường hợp doanh nghiệp thuê địa điểm sản xuất kinh doanh trực tiếp thanh toán tiền điện, nước cho nhà cung cấp điện, nước lập bảng kê (theo mẫu số 02/TNDN ban hành kèm theo Thông tư 78) kèm theo các hóa đơn thanh toán tiền điện, nước và hợp đồng thuê địa điểm sản xuất kinh doanh.

Trường hợp doanh nghiệp thuê địa điểm sản xuất kinh doanh thanh toán tiền điện, nước với chủ sở hữu cho thuê địa điểm kinh doanh lập bảng kê (theo mẫu số 02/TNDN ban hành kèm theo Thông tư 78) kèm theo chứng từ thanh toán tiền điện, nước đối với người cho thuê địa điểm sản xuất kinh doanh phù hợp với số lượng điện, nước thực tế tiêu thụ và hợp đồng thuê địa điểm sản xuất kinh doanh.
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều