Báo cáo tài chính và sổ sách các năm trước sai, cách xử lý?

  • Thread starter luckyvu
  • Ngày gửi
L

luckyvu

Guest
6/5/14
1
0
0
35
Tp.HCM
Em xin được trình bày tình hình ở cty em như thế này:

Cty em mới quyết toán sổ sách thuế tới năm 2011 thôi, bị phạt một số tiền cũng khá nhiều. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở 2 chỗ:
1. Khoản vay tư nhân, khi thanh toán lãi vay, kế toán cũ không khấu trừ lại 5% thuế TNCN, vậy nên thuế không chấp nhận khoản lãi vay này vào chi phí hợp lý.
2. Kế toán cũ thiếu kiến thức căn bản, Cty mua bất kỳ tài sản nào về, không cần quan tâm giá trị bao nhiêu, đều hạch toán vào 211 và trích khấu hao. Hơn nữa, TSCĐ không thấy đăng ký khấu hao với cơ quan thuế, chứng từ liên quan tới TSCĐ cái thì còn, cái thì mất.

Nay em mới vào làm, xếp muốn em rà soát lại toàn bộ sổ sách, giấy tờ liên quan từ đầu năm 2012 tới bây giờ. Xếp muốn em điều chỉnh lại số dư đầu năm 2012, điều chỉnh lại TK 211 cho đúng với thực tế, TS nào còn chứng từ thì ghi nhận, TS nào mất chứng thì thì loại khỏi sổ sách.

Mong các pro chỉ giúp em hướng đi như thế nào?

Trong đầu em hiện tại đang nghĩ thế này:
1. lập biên bản kiểm kê TSCĐ, điều chỉnh lại số dư của TK 211
2. làm lại toàn bộ sổ sách của năm 2012, 2013, lập lại BCTC, lập tờ khai thuế bổ sung
3. Làm quyết toán thuế TNCN cho phần lãi vay tư nhân và nộp cho thuế
Và tất nhiên là phải làm 1 cái công văn giải trình đi kèm.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Khóa học Quản trị dòng tiền
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Xin các pro chỉ giáo

Có chút ý kiến này thôi. Trường hợp khoản vay cá nhân ko trừ 5% thuế TNCN thì Thuế chỉ có quyền truy thu phần thuế TNCN này thôi, chứ làm sao có quyền loại chi phí lãi vay của cty bạn? Việc nào ra việc đấy chứ, cứ đúng luật mà làm.
 
levanton

levanton

Cao cấp
Ðề: Xin các pro chỉ giáo

Em xin được trình bày tình hình ở cty em như thế này:

Cty em mới quyết toán sổ sách thuế tới năm 2011 thôi, bị phạt một số tiền cũng khá nhiều. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở 2 chỗ:
1. Khoản vay tư nhân, khi thanh toán lãi vay, kế toán cũ không khấu trừ lại 5% thuế TNCN, vậy nên thuế không chấp nhận khoản lãi vay này vào chi phí hợp lý.
2. Kế toán cũ thiếu kiến thức căn bản, Cty mua bất kỳ tài sản nào về, không cần quan tâm giá trị bao nhiêu, đều hạch toán vào 211 và trích khấu hao. Hơn nữa, TSCĐ không thấy đăng ký khấu hao với cơ quan thuế, chứng từ liên quan tới TSCĐ cái thì còn, cái thì mất.

Nay em mới vào làm, xếp muốn em rà soát lại toàn bộ sổ sách, giấy tờ liên quan từ đầu năm 2012 tới bây giờ. Xếp muốn em điều chỉnh lại số dư đầu năm 2012, điều chỉnh lại TK 211 cho đúng với thực tế, TS nào còn chứng từ thì ghi nhận, TS nào mất chứng thì thì loại khỏi sổ sách.

Mong các pro chỉ giúp em hướng đi như thế nào?

Trong đầu em hiện tại đang nghĩ thế này:
1. lập biên bản kiểm kê TSCĐ, điều chỉnh lại số dư của TK 211
2. làm lại toàn bộ sổ sách của năm 2012, 2013, lập lại BCTC, lập tờ khai thuế bổ sung
3. Làm quyết toán thuế TNCN cho phần lãi vay tư nhân và nộp cho thuế
Và tất nhiên là phải làm 1 cái công văn giải trình đi kèm.

Bạn nên làm lại số sách, và quyết toán thuê TNDN, TNCN bổ sung. Bạn cũng tính cả phần phạt chậm nộp thuế và tiến hành nộp kịp thời.
 
H

huongdttb

Sơ cấp
13/2/14
0
0
1
Thai Binh
Ðề: Báo cáo tài chính và sổ sách các năm trước sai, cách xử lý?

Em xin được trình bày tình hình ở cty em như thế này:

Cty em mới quyết toán sổ sách thuế tới năm 2011 thôi, bị phạt một số tiền cũng khá nhiều. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở 2 chỗ:
1. Khoản vay tư nhân, khi thanh toán lãi vay, kế toán cũ không khấu trừ lại 5% thuế TNCN, vậy nên thuế không chấp nhận khoản lãi vay này vào chi phí hợp lý.
2. Kế toán cũ thiếu kiến thức căn bản, Cty mua bất kỳ tài sản nào về, không cần quan tâm giá trị bao nhiêu, đều hạch toán vào 211 và trích khấu hao. Hơn nữa, TSCĐ không thấy đăng ký khấu hao với cơ quan thuế, chứng từ liên quan tới TSCĐ cái thì còn, cái thì mất.

Nay em mới vào làm, xếp muốn em rà soát lại toàn bộ sổ sách, giấy tờ liên quan từ đầu năm 2012 tới bây giờ. Xếp muốn em điều chỉnh lại số dư đầu năm 2012, điều chỉnh lại TK 211 cho đúng với thực tế, TS nào còn chứng từ thì ghi nhận, TS nào mất chứng thì thì loại khỏi sổ sách.

Mong các pro chỉ giúp em hướng đi như thế nào?

Trong đầu em hiện tại đang nghĩ thế này:
1. lập biên bản kiểm kê TSCĐ, điều chỉnh lại số dư của TK 211
2. làm lại toàn bộ sổ sách của năm 2012, 2013, lập lại BCTC, lập tờ khai thuế bổ sung
3. Làm quyết toán thuế TNCN cho phần lãi vay tư nhân và nộp cho thuế
Và tất nhiên là phải làm 1 cái công văn giải trình đi kèm.
Mình cũng đang gặp phải trường hợp như bạn này :D
 
H

hatrinh84

Guest
26/7/14
4
0
1
Hà Nội
Ðề: Xin các pro chỉ giáo

Bạn nên làm lại số sách, và quyết toán thuê TNDN, TNCN bổ sung. Bạn cũng tính cả phần phạt chậm nộp thuế và tiến hành nộp kịp thời.

Anh ơi cho em hỏi giờ làm lại sổ sách các năm trước thì mức phạt như thế nào ạ, cty em làm kế toán cũ làm sai sổ sách nhưng không ảnh hưởng đến phần thuế, và vẫn nộp đầy đủ các loại thuế phát sinh hàng năm
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA