L
Em xin được trình bày tình hình ở cty em như thế này:
Cty em mới quyết toán sổ sách thuế tới năm 2011 thôi, bị phạt một số tiền cũng khá nhiều. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở 2 chỗ:
1. Khoản vay tư nhân, khi thanh toán lãi vay, kế toán cũ không khấu trừ lại 5% thuế TNCN, vậy nên thuế không chấp nhận khoản lãi vay này vào chi phí hợp lý.
2. Kế toán cũ thiếu kiến thức căn bản, Cty mua bất kỳ tài sản nào về, không cần quan tâm giá trị bao nhiêu, đều hạch toán vào 211 và trích khấu hao. Hơn nữa, TSCĐ không thấy đăng ký khấu hao với cơ quan thuế, chứng từ liên quan tới TSCĐ cái thì còn, cái thì mất.
Nay em mới vào làm, xếp muốn em rà soát lại toàn bộ sổ sách, giấy tờ liên quan từ đầu năm 2012 tới bây giờ. Xếp muốn em điều chỉnh lại số dư đầu năm 2012, điều chỉnh lại TK 211 cho đúng với thực tế, TS nào còn chứng từ thì ghi nhận, TS nào mất chứng thì thì loại khỏi sổ sách.
Mong các pro chỉ giúp em hướng đi như thế nào?
Trong đầu em hiện tại đang nghĩ thế này:
1. lập biên bản kiểm kê TSCĐ, điều chỉnh lại số dư của TK 211
2. làm lại toàn bộ sổ sách của năm 2012, 2013, lập lại BCTC, lập tờ khai thuế bổ sung
3. Làm quyết toán thuế TNCN cho phần lãi vay tư nhân và nộp cho thuế
Và tất nhiên là phải làm 1 cái công văn giải trình đi kèm.
Cty em mới quyết toán sổ sách thuế tới năm 2011 thôi, bị phạt một số tiền cũng khá nhiều. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở 2 chỗ:
1. Khoản vay tư nhân, khi thanh toán lãi vay, kế toán cũ không khấu trừ lại 5% thuế TNCN, vậy nên thuế không chấp nhận khoản lãi vay này vào chi phí hợp lý.
2. Kế toán cũ thiếu kiến thức căn bản, Cty mua bất kỳ tài sản nào về, không cần quan tâm giá trị bao nhiêu, đều hạch toán vào 211 và trích khấu hao. Hơn nữa, TSCĐ không thấy đăng ký khấu hao với cơ quan thuế, chứng từ liên quan tới TSCĐ cái thì còn, cái thì mất.
Nay em mới vào làm, xếp muốn em rà soát lại toàn bộ sổ sách, giấy tờ liên quan từ đầu năm 2012 tới bây giờ. Xếp muốn em điều chỉnh lại số dư đầu năm 2012, điều chỉnh lại TK 211 cho đúng với thực tế, TS nào còn chứng từ thì ghi nhận, TS nào mất chứng thì thì loại khỏi sổ sách.
Mong các pro chỉ giúp em hướng đi như thế nào?
Trong đầu em hiện tại đang nghĩ thế này:
1. lập biên bản kiểm kê TSCĐ, điều chỉnh lại số dư của TK 211
2. làm lại toàn bộ sổ sách của năm 2012, 2013, lập lại BCTC, lập tờ khai thuế bổ sung
3. Làm quyết toán thuế TNCN cho phần lãi vay tư nhân và nộp cho thuế
Và tất nhiên là phải làm 1 cái công văn giải trình đi kèm.
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: