Cách phân bổ hàng tháng đối với máy photo mua về đem cho thuê?

  • Thread starter halam2011
  • Ngày gửi
H

halam2011

Sơ cấp
26/2/14
25
1
3
40
Hà Nội
Chào các anh chị!
Công ty em là công ty kinh doanh văn phòng phẩm và cho thuê máy photo. Đợt vừa rồi mới nhập 8 máy photo cũ đã qua sử dụng, có hóa đơn trực tiếp. Đơn giá 9.800.000/máy. Công ty đem cho thuê luôn, hợp đồng thán cuối mỗi quý, đơn giá 1,5tr/máy. Vậy cho em hỏi:
1. Khi mua về nhập kho, định khoản ntn? Cho vào TK 1561 hay 153 ạ?
2. Lập bảng phân bố khấu hao hàng tháng ntn?
3. Cách hạch toán khi xuất máy cho thuê, khi viết hóa đơn, khi thu hồi máy?
4. Khi nhập hàng vào kho, hóa đơn viết chung 1 mã máy gồm 8 cái, vậy em có phải đặt tên từng mã riêng để theo dõi không hay nhập chung vào 1 mã hàng?
Vì em mới làm nên không biết ntn. Rất mong các anh các chị chỉ bảo. Em cảm ơn nhiều ạ!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
proboy1011

proboy1011

Hoàng Vinh
13/3/09
1,018
147
63
33
HCM
Theo những gì mình biết, thì có thể trả lời các câu hỏi của bạn như sau:

1. Khi mua về nhập kho, nên hạch toán vào TK 1561 (hàng hóa dùng để bán, kinh doanh). Khi xuất cho thuê, kết chuyển từ TK 1561 sang TK 242.

2. Bảng phân bổ nên lập cho cả năm (1 bảng), trong đó có thể hiện rõ nguyên giá, thời gian khấu hao và mức khấu hao hàng tháng (bạn có thể search form trên google). Thời gian phân bổ nên căn cứ vào thời gian cho thuê.

3. Xuất máy cho thuê: Nợ 242 Có 1561
Doanh thu cho thuê hàng tháng: Nợ 131 Có 511, 33311
CP phân bổ hàng tháng: Nợ 632 Có 242
Khi thu hồi máy: Nợ 1561 Có 242 (giá trị còn lại chưa phân bổ hết). Đến một lúc nào đó, máy lạnh vẫn còn để cho thuê, nhưng giá trị trên sổ sách đã được phân bổ hết, lúc này thì bạn chỉ hạch toán doanh thu và không hạch toán CP.

4. Các loại hàng hóa tương tự nhau nên đánh chung 1 mã để dễ quản lý.
 
H

halam2011

Sơ cấp
26/2/14
25
1
3
40
Hà Nội
Ðề: Cách phân bổ hàng tháng đối với máy photo mua về đem cho thuê?

Cảm ơn bạn @proboy1011 đã trả lời những thắc mắc giúp mình. Mình có search trên google và lập 1 bảng phân bổ cả những chi phí năm 2013, và lô máy mới nhập. Năm 2013 mình chưa lập bảng phân bố này, tất cả mình cho vào TK 142: 9.910.000, sau đó cuối năm mình kết chuyển sang TK642: 2.000.000 . Thế nên giờ mình lập Theo bảng 2013 này không biết đã đúng chưa. Bạn xem bảng excel kèm theo rồi đưa ra ý kiến giúp mình nhé. Mình cảm ơn nhiều!
Lô máy photo 1, đã cho thuê 1 máy từ 2/1/2014, hàng tháng viết hóa đơn 1 lần
Lô máy từ số 2-5, cho thuê từ 20/5/2014, hợp đồng viết hóa đơn vào cuối mỗi quý, giá tiền 1.500.000/máy. Vậy thì mình sẽ xuất hóa đơn vào ngày nào? 20/8 hay ngày nào là đúng nhất?

Đây là file mình làm nhé.
 

Đính kèm

  • Bảng phân bổ khấu hao máy.xls
    30.5 KB · Lượt xem: 172
Sửa lần cuối:
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Cách phân bổ hàng tháng đối với máy photo mua về đem cho thuê?

Mình có chút ý kiến trao đổi thêm về vấn đề này, do trước đây đã thấy bác MrVanThuc trao đổi về việc cho thuê giàn giáo giống thế này (cũng là CCDC):
Theo hướng dẫn của QĐ15 thì TK 1533 được mở chi tiết để theo dõi việc cho thuê tài sản là CCDC không đủ tiêu chuẩn ghi nhận là TSCĐ, và cũng có hướng dẫn cách hạch toán nhập lại kho TK1533 khi thu hồi về đối với tài sản cho thuê.
Thực tế nếu việc cho thuê diễn ra liên tục và ko cần nhập lại kho trong thời gian phân bổ, thì hạch toán như proboy hướng dẫn ở trên cũng được vì nó không ảnh hưởng gì cả. Nhưng nếu trong thời gian đang phân bổ mà bên thuê trả lại tài sản, cần nhập lại kho để chờ cho thuê tiếp, thì cần có bút toán kết chuyển Nợ 1533/Có 242, khi nào cho thuê được lại tiếp tục đưa vào phân bổ theo thời gian còn lại của tài sản.
Tốt nhất là nên xuất kho 1 lần để phân bổ trong thời gian ngắn nhất có thể, nếu sau này có nhập lại tài sản thì cũng chẳng cần hạch toán gì mà chỉ theo dõi ngoài thôi.
 
proboy1011

proboy1011

Hoàng Vinh
13/3/09
1,018
147
63
33
HCM
Re: Ðề: Cách phân bổ hàng tháng đối với máy photo mua về đem cho thuê?

@halam2011 Theo mình, file bạn làm như thế là phù hợp rồi, CP phân bổ hàng tháng có thể lấy đúng theo mức phân bổ bình quân (không cần tính chi tiết theo ngày để phát sinh số lẻ).

Hợp đồng quy định xuất hóa đơn vào cuối quý thì thực hiện như thế thôi. Vì đây là loại hình cung cấp dịch vụ, nên thời điểm xuất hóa đơn có thể linh động được.
 
H

halam2011

Sơ cấp
26/2/14
25
1
3
40
Hà Nội
Ðề: Cách phân bổ hàng tháng đối với máy photo mua về đem cho thuê?

1. Hợp đồng quy định xuất hóa đơn vào cuối quý, nhưng thời gian thuê máy từ ngày 20/05 đến ngày 20/8 mới là 1 quý. Vậy nội dung hóa đơn sẽ viết như thế nào? ( Chẳng hạn: Dịch vụ thuê máy photocopy quý 2?)
Mình định từ 20/5 đến 20/6 sẽ xuất một hóa đơn: Nội dung ''dịch vụ thê máy photocopy tháng 5''. Rồi đến cuối tháng 8 xuất 1 hóa đơn là ''Dịch vụ thuê máy quý 2''. Không biết cách viết như thế nào thì hợp lý ạ?
2. Hàng tháng công ty em phải đổ mực cho máy photo, sửa chữa thay thế linh kiện, vậy phải làm như thế nào để khoản đó được trừ vào chi phí? Cần những giấy tờ gì ạ? Các anh chị chỉ giúp em với ạ!
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Cách phân bổ hàng tháng đối với máy photo mua về đem cho thuê?

1. Hợp đồng quy định xuất hóa đơn vào cuối quý, nhưng thời gian thuê máy từ ngày 20/05 đến ngày 20/8 mới là 1 quý. Vậy nội dung hóa đơn sẽ viết như thế nào? ( Chẳng hạn: Dịch vụ thuê máy photocopy quý 2?)
Mình định từ 20/5 đến 20/6 sẽ xuất một hóa đơn: Nội dung ''dịch vụ thê máy photocopy tháng 5''. Rồi đến cuối tháng 8 xuất 1 hóa đơn là ''Dịch vụ thuê máy quý 2''. Không biết cách viết như thế nào thì hợp lý ạ?
Bạn chọn cách nào cũng được, lần đầu tiên bạn có thể xuất hóa đơn 4 tháng, rồi từ lần sau xuất hóa đơn theo Quý, quy định rõ trong hợp đồng luôn.
2. Hàng tháng công ty em phải đổ mực cho máy photo, sửa chữa thay thế linh kiện, vậy phải làm như thế nào để khoản đó được trừ vào chi phí? Cần những giấy tờ gì ạ? Các anh chị chỉ giúp em với ạ!
Để được đưa vào chi phí được trừ thì bạn phải có đầy đủ hóa đơn, chứng từ đầu vào của mực và linh kiện thay thế. Còn mỗi lần thay mực hoặc thay linh kiện thì lập phiếu xuất kho + phiếu sửa chữa thay mực, thay linh kiện có xét duyệt của quản lý bộ phận, có xác nhận của khách hàng nữa càng tốt.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA