Tìm Hiểu Văn Hoá Nhật Bản

  • Thread starter okanemochi.jp
  • Ngày gửi
okanemochi.jp

okanemochi.jp

Guest
Ẩm thực-Rượu Sakê - Nét văn hóa Nhật

Ra đời cùng với nghi lễ uống trà, cắm hoa, uống rượu Sakê thời Murômi Chi (1933-1573) là một trong những nét đặc trưng nhất của văn hóa Nhật Bản.

Ở Nhật Bản có ba trường phái uống Sakê : Trường phái quý tộc thì xem ai sành nếm rượu, trường phái võ sĩ chú ý làm đúng nghi lễ, trường phái thương nhân nhằm bày tỏ lòng hiếu khách Sakê có độ cồn 22o vào loại cao so các loại rượu trên thế giới.

Rượu Sakê thường được đun nóng đựng trong vò hoặc lọ bằng gốm. Sakê thường được uống trong khi giải trí như ngắm trăng, xem tuyết, ngắm hoa Anh đào....

Nếm Sakê là một nghệ thuật tinh tế. Xưa kia thường có tục thi nếm Sakê để biết rượu ở đâu làm... Ngày nay, những người sành rượu có thể đánh giá được chất lượng của Sakê. Họ rót rượu vào một cái chén bằng sứ trắng ở đó có vẽ hai vòng tròn xanh thẫm lồng nhau tượng trưng cho mắt rắn. Đánh giá rượu Sakê theo ba bước: nhìn để đánh giá độ trong, màu sắc, ngửi đánh giá hương vị và nếm. Ngôn ngữ Nhật Bản có 20 tính từ đánh giá độ trong và màu sắc rượu, 80 từ đánh giá về hương, và có hơn 70 từ đánh giá về chất lượng Sakê khi nếm. Loại rượu Sakê quý nhất là Ghiugiô, có hương vị thơm thoảng như táo, chuối, dứa. Trước đây Ghiugiô sản xuất ít thường được sử dụng trong những đợt thi nếm. Ngày nay do cạnh tranh với bia, Whisky, rượu vang, Ghiugiô được sản xuất nhiều hơn. Hương vị đặc biệt, rượu Sakê đã trở nên nổi tiếng trên thế giới, trong khu vực là một biểu tượng của đời sống văn hóa tương đối cầu kỳ nhưng tinh tế của người Nhật.
:pepsi:
 

Đính kèm

  • p-futuushu-misonotake-large.jpg
    p-futuushu-misonotake-large.jpg
    19.3 KB · Lượt xem: 54
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
45
Hà đông
Ô ka nê mô chi ơi 22o mà bảo cao á ! hôm nào đi với anh, anh cho thử đặc sản quê nhà ... làm chai vodka hà nội, chai bé cũng nặng gấp rưỡi ! :alcon: còn chai to ... híc mấy thằng nhựt qua đây nhiều thằng nhìn thấy là chạy đứt cả dép . Mà tiện thể chú bàn về văn hóa thờ cái Ling ga của mấy chú Nhựt có gì khác mấy chú vùng Tây nguyên nước ta không nhờ .... ở cái văn hóa đó anh thấy hay ghê.
 
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,014
12
0
46
Làng Cà
Hề hề,
Chú này buồn cưới thật!
Trên thì bảo Sakê đựng trong vò, trong bình bằng sành, bằng sứ..
Dưới lại làm 1 chai Thủy tinh to tướng! Thế khác gì treo đầu dê bán thịt ..... LỪA đâu?
Rượu Sake của nhật thường được đựng trong bình sứ màu trắng ngà (màu của sò điệp) bởi vì vị của Sake mang vị của Biển cả...
Chú làm 1 bài về Kendo đi.
 
Sửa lần cuối:
B

béSamêmútmôi

User đã bị cấm truy cập
Rượu Sake này kích thích kinh lắm
tớ mới mua 1 bộ đĩa của bọn Nhật
Xem chúng nó uống rượu và hành sự kinh chết khiếp
Bọn Nhật nhiều trò hay phết
 
TAT

TAT

Thành viên Tình Nguyện
6/8/05
1,014
12
0
46
Làng Cà
1 bài tham khảo về Kiếm đạo - Kendo

Tinh hoa kiếm pháp

Miyamoto Musashi đứng bất động, một dòng máu nhỏ từ tiền đình chảy dần xuống sống mũi. Vạt Hakama phất phơ trong nắng sớm. Thanh mộc kiếm hơi nghiêng về phía mặt đất. Tập trung cao độ, chàng lắng nghe không chỉ kẻ đại cừu Sasaki Kojiro mà tất cả vạn vật chung quanh: thân tâm hợp nhất.

Sau lưng chàng, chếch về phía tay trái, kẻ đại cừu lảo đảo mấy bước. Chàng nghe tiếng mũi kiếm cắm phập xuống cát, tiếng thân người ngã xuống. Chung quanh lặng lẽ. Chàng nghe hơi nhức nơi trán, nhịp tim vẫn đập đều. Một ý nghĩ thoáng qua “Xong rồi!”.

Tử thí trên đảo Ganryu Shima

Mới khoảnh khắc trước đây, khi bắt đầu ba bước “nhập thân” (irimi) như thường lệ, tay kiếm thủ bên hông theo thế waki gamae, tất cả năng lực trong người chàng khí-kiếm-thể chỉ tập trung vào một việc: tung ra đòn “thác đổ” - “men” (trực trảm) đúng lúc, đúng nơi. Dù sấm chớp, dông bão, dù động đất, sóng thần, dù đại trường kiếm của kẻ địch có dài đến mấy, và chiêu “én vẩy đuôi” của y hiểm độc đến cỡ nào, Musashi vẫn tin chắc là mình sẽ rửa được mối đại thù của gia tộc - chưa ai thoát khỏi đường kiếm dũng mãnh của chàng và Sasaki Kojiro, tay kiếm khách lừng lẫy cũng thế thôi.

Đúng khi chàng vận khí bình sinh hất ngược mái chèo (mà chàng vừa mới đẽo cho ra hình dáng kiếm lúc ngồi trên thuyền đến nơi tỉ thí) thì cũng là lúc Kojiro tung độc chiêu “én vẩy đuôi”, kiếm quang xoáy trên đầu chàng. Mũi kiếm cắt đứt khăn đầu của chàng. Chàng đã thoát chết trong gang tấc. Vì cây mộc kiếm trong tay mình nặng hơn bình thường, Musashi đã chuyển bộ chậm hơn một sát na, điều đó đã cứu sống chàng. Nhưng hai cánh tay hộ pháp của chàng đã không chậm, và chiêu “thác đổ - trực trảm” đã không tha mạng cho Sasaki. Một thoáng chấn động toàn thân. Và Miyamoto Musashi hiểu là mình đã thanh toán xong mối đại thù vốn nung nấu lòng chàng từ bao nhiêu năm qua.

“Sống, chết chỉ là một khoảnh khắc mong manh” - chàng nghĩ, mắt đăm đăm nhìn vào thanh mộc kiếm. Tâm trí chàng mang mang, cảm giác trống vắng, hụt hẫng xâm chiếm lòng chàng. Một hình ảnh hiện ra trước mắt Musashi. Không phải gương mặt khả ái của Otsu, người yêu thùy mị, trìu mến mà chàng đã tạ từ ra đi theo tiếng gọi của kiếm cung, mà đường nét nhân hậu, an nhiên tự tại của đại sư Trạch An, vị thầy đáng kính của chàng, kẻ đã giúp chàng tu luyện để trở thành một tay kiếm lừng danh. Đôi mắt trầm tư như nhìn chàng và nhắc nhở:

Thần kiếm nguyên lai vô nhị đạo.

Thần đạo và kiếm đạo vốn dĩ chỉ là một. Vì cả hai cùng dẫn đưa con người đến một mục đích là diệt ngã.

Musashi vất thanh mộc kiếm. Chàng nhìn lòng bàn tay và hẹn với lòng mình là từ nay sẽ không bao giờ cầm một thanh kiếm giết người (satsu jin ken: sát nhân kiếm) trong tay. Năm đó vừa bước sang tuổi ba mươi và đã trải qua 60 trận tỉ thí mà chưa một lần bị thảm bại. Trong tác phẩm kinh điển của mình Ngũ Đại Thư (Go Rin No Sho) được viết trong một hang động, nơi Musashi Miyamoto ẩn cư sau cả một đời giang hồ ngang dọc trên khắp đất nước Phù Tang, ông đã tóm lược tinh hoa kiếm pháp của mình như sau:

“Đạo của binh pháp là cái đạo của Trời Đất. Một khi người đã thấu triệt được cái lý của vũ trụ, bắt được cái nhịp của cuộc diện, người có thể an nhiên đối diện với đối thủ và triệt hạ y” (Ngũ Đại Thư - Sách về “Thổ”).

Di hình hoán ảnh và vô âm kiếm

“Tỉ thí là tử thí”, tổ sư môn Aikido - Uyeshiba Morihei - vẫn thường nhắc nhở các môn sinh. Do đó trong Aikido không có thi đấu, không cho phép thách đấu, thử tài cao thấp.
Thế nhưng chính tổ sư Uyeshiba cũng đã có lần dính vào một trận tỉ thí. Vào thời đó, tiếng tăm của ông như là một tay kiếm siêu quần đã lan truyền trong khắp các giới võ lâm Nhật Bản, nên có nhiều người đến xin lãnh giáo. Ông luôn luôn cương quyết chối từ. Một hôm, một viên sĩ quan hải quân đến xin thọ giáo với ông. Viên sĩ quan vốn là một kiếm sư của một môn phái nổi danh từ thời xa xưa. Trong câu chuyện xảy ra tranh luận về tinh hoa kiếm pháp giữa các môn phái, bầu không khí nóng dần lên và viên sĩ quan hải quân yêu cầu được lãnh giáo một số tuyệt chiêu của tổ sư Uyeshiba để được xóa tan mối hoài nghi và thỏa lòng mong đợi. Trước sự khẩn khoản của viên kiếm sư “Thần đạo lưu”, tổ sư Uyeshiba buộc lòng chấp nhận.

Hai người ra khu vườn sau nhà, mỗi người cầm trong tay một thanh mộc kiếm. Vừa lúc hai bên cùng thét lên một tiếng “Hey!” và vào thế thủ, viên sĩ quan trẻ tung kiếm nhảy bổ vào tấn công bằng một đòn shomen (chính diện) như trời giáng. Tổ sư Uyeshiba chỉ xoay nhẹ thân pháp đã tránh được cú đánh thần tốc của đối thủ. Viên kiếm sư vội quay người huơ gươm chém tiếp một đòn yokomen (đòn chém vào thái dương) vũ bão với một tiếng thét “kiai” long trời lở đất.

Vị võ sư già lại dùng phép “chuyển hoán” tránh đòn mà không phản công. Tưởng cũng nên nói, thân pháp “chuyển hoán” do tổ sư Aikido thi triển thường được gọi là Tai no tenkan (Thân chi chuyển hoán), một trong “Tứ đại công phu” của bộ môn Aikido, và đã được tác giả Kim Dung đề cập với tên “Di hình hoán ảnh” hay còn gọi là “Lăng ba vi bộ”. Trong kiếm pháp, phép Tenkan thường được phối hợp với “Vô âm kiếm” (Otonai shi no ken) trong các chiêu tay không đoạt kiếm.

Viên sĩ quan hải quân càng đánh càng hăng, và giận vì đối phương không đánh trả, nên điên tiết tung ra các chiêu thức sở trường của mình. Nhưng với công phu khinh linh tuyệt đỉnh, tổ sư Uyeshiba vẫn ung dung tự tại thi triển di hoán pháp, chợt hiện, chợt biến mặc cho kiếm trận tứ bề phủ vây.

Viên kiếm sư “Thần đạo lưu” cảm thấy thất vọng và bế tắc, mồ hôi ra đẫm tay kiếm và hai mắt như hoa lên. Ông vận hết sức bình sinh thét lên một tiếng thật lớn như để trút hết nỗi phẫn hận tuyệt vọng và nhảy lùi ra sau, đứng bất động. Đại sư Uyeshiba cũng thối lui ba bước, tay kiếm Chudan no kamae (thế thủ trung đẳng). Khi thấy viên sĩ quan thu kiếm cúi chào, ông cũng cúi chào đáp lễ.

Sau đó, khi một mình thơ thẩn trong khu vườn vắng vẻ, đại sư Uyeshiba đã được chứng ngộ. Đó là vào tháng giêng năm 1925, tại Ayabe, một thị trấn nhỏ ở miền nam nước Nhật.
Những gì vị sáng lập môn phái Aikido đã trích xuất ra từ những năm tháng tầm sư học đạo và hành hiệp giang hồ (đến tận đất Ngoại Mông, đầu thập niên 1920 và Mãn Châu, cuối thập niên 1930) đã được đúc kết lại trong kiếm phái Aikiken. Tinh hoa kiếm pháp Aikiken được tóm gọn trong bốn câu thơ:

“Tâm vô ưu
Thần bất động
Khí uy dũng
Kiếm vô chiêu”.
(ST theo tuổi trẻ online)
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
45
Hà đông
cả cái văn hóa nhựt em thích nhất văn hóa tắm chung nơi công cộng ... he hé ( hình như có dấu hiệu phát triển giới tính lệch lạc )
 
B

béSamêmútmôi

User đã bị cấm truy cập
Con gái xứ hoa Anh đào thì nổi tiếng chiều chồng
chả có câu "Cơm Tàu vợ Nhật" là gì
Chị em mình phải học tập nhiều
Sau này okanemochi.jp lấy vợ Nhật đảm bảo Besame mucho luôn
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
45
Hà đông
okanemochi.jp

okanemochi.jp

Guest
bây giờ sang Nhật kiếm một em để "muchu" như bésame dễ ợt ah
 
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,076
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
cam_to_80 nói:
Ô ka nê mô chi ơi 22o mà bảo cao á ! hôm nào đi với anh, anh cho thử đặc sản quê nhà ... làm chai vodka hà nội, chai bé cũng nặng gấp rưỡi ! :alcon: còn chai to ... híc mấy thằng nhựt qua đây nhiều thằng nhìn thấy là chạy đứt cả dép . Mà tiện thể chú bàn về văn hóa thờ cái Ling ga của mấy chú Nhựt có gì khác mấy chú vùng Tây nguyên nước ta không nhờ .... ở cái văn hóa đó anh thấy hay ghê.
Vodka Hà Nội chai bé 24o chai nhớn 44o. Nhớ ướp lạnh trước khi chẹp, không có cảm giác uống vào khè ra lửa.
 
cam_to_80

cam_to_80

Nghỉ mất sức !
31/3/04
588
7
18
45
Hà đông
OldNTV nói:
Vodka Hà Nội chai bé 24o chai nhớn 44o. Nhớ ướp lạnh trước khi chẹp, không có cảm giác uống vào khè ra lửa.
đính chính !
:alcon: 29,5o
:alcon: :alcon: : 39,5o
Xanh nấu từ gạo
Đỏ nấu từ sắn
:biggthump
Được cái rượu này chớ xong là tỉnh hẳn không :wall:
 
okanemochi.jp

okanemochi.jp

Guest
Kịch KaBuki

Kabuki
Cùng với Noh và kyogen, Kabuki là một trong những nghệ thuật sân khấu truyền thống cổ điển của Nhật Bản.Nó xuất hiện lần đầu tiên vào giai đoạn đầu của thời kỳ Edo(1603-1867) và đến giữa thời Edo thì được hoàn thành.Trong suốt quá trình phát triển của Kabuki, đặc biệt dưới thời Edo, mâu thuẫn giữa tầng lớp chiến binh và bình dân ngày càng trở nên gay gắt hơn bất kỳ giai đoạn lịch sử nào. Nghệ thuật Kabuki đã được các nhà buôn giữ gìn và lưu truyền vào lúc đó. Mặc dù kinh tế của họ ngày càng vững mạnh, nhưng họ phải bị coi như là tầng lớp hạ đẳng-tầng lớp thường dân.Với họ, Kabuki có lẽ như một phương tiện nghệ thuật mà nhờ nó họ có thể diễn đạt những cảm xúc của mình dưới những điều kiện khác nhau.Ngày nay, nghệ thuật sân khấu kabuki không hề có hề có nữ diễn viên, những nam diễn viên đóng vai nữ được gọi là onnagata hay oyama. Tuy nhiên, những diễn viên kabuki đầu tiên là nữ và cùng với sự phát triển rộng rãi của kabuki, nhiều nữ diễn viên thu hút sự quan tâm quá mức của khán giả nam. Nhiều người cảm thấy điều này làm mất đi tinh thần nghệ thuật vì thế từ năm 1629 sự xuất hiện trên sân khấu của phụ nữ là bị cấm.
Cùng với sự phát triển của sân khấu kabuki, những kịch bản xuất sắc ra đời và nghệ thuật diễn xuất được hoàn thiện thì kabuki đang trở thành hình thức giải trí phổ biến của mọi người dân sống ở 3 thành phố lớn là Edo,Osaka,Kyoto ,là một trong những biểu tượng văn hoá không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.Đề tài của Kabuki khá phong phú đa dạng về nhiều mặt chủ yếu trình diễn những điệu múa điêụ nhảy tươi vui,những câu tục ngữ nói tới những lo toan từ cuộc sống hàng ngày, kịch bản của kabuki thường dựa trên truyền thuyết hoặc những tác phẩm cổ điển.. Những ý tưởng mà kabuki đề cập đến chủ yếu là về đạo nghĩa như lòng trung thành, nghĩa lý nhân tình, vì thế nó đóng vai trò giáo dục đạo đức cho mọi người dân.Những trang phục mà diễn viên kabuki mặc hay những vật họ cầm đều được lưu truyền và giữ nguyên như lúc ban đầu
Theo truyền thống từ thời xưa những diễn viên thường nhận được sự đối sử phân biệt giai cấp nhưng đến thời Edo, những diễn viên kịch kabuki được đối xử như những người nổi tiếng cả về mặt kinh tế lẫn xã hội.Diễn viên của sân khấu kabuki tham gia theo gia đình, những vai diễn được truyền từ đời này qua đời khác có thể kể đến những gia đình như ichikawake,anoeke,ichimurake v.v.Từ kabuki nghĩa nguyên gốc là katabuki là một loại ca vũ kịch, ban đầu bắt nguồn từ katamuki nghĩa là thiên hướng,sau đó đọc chệch thành katabuki và trở thành kabuki như vẫn gọi ngày nay.
Dịch theo Nihon wo shiru
tài liệu lấy từ J4V2 (meika san gửi)
 

Đính kèm

  • kabuki.jpg
    kabuki.jpg
    129 KB · Lượt xem: 45
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
17/12/04
4,333
1,033
113
44
Quận 12 - Hồ Chí Minh
www.tapchiketoan.vn
Hiện nay, truyền hình cable đã khá phổ biến... ĐÀi NHK của Nhật cũng được phổ biến hơn! okanemochi.jp có thể cho mọi người biết (hix hẻm biết tiếng NHật) thời gian nào có chiếu kịch Kabuki để xem thử.

:quiet: :quiet: :quiet:
 
vitconlonton

vitconlonton

Guest
23/11/04
605
6
0
đâu đó ngoài webketoan
phantuannam nói:
Hiện nay, truyền hình cable đã khá phổ biến... ĐÀi NHK của Nhật cũng được phổ biến hơn! okanemochi.jp có thể cho mọi người biết (hix hẻm biết tiếng NHật) thời gian nào có chiếu kịch Kabuki để xem thử.

:quiet: :quiet: :quiet:
hờ hờ, thời gian chiếu kịch Kabuki trên NHK là thời gian chồng đang......, lo mà phục vụ vợ con đi chứ mà đòi ôm cái TV hay máy tinh hoài là biết tay tui :1nono:
 
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
17/12/04
4,333
1,033
113
44
Quận 12 - Hồ Chí Minh
www.tapchiketoan.vn
vitconlonton nói:
hờ hờ, thời gian chiếu kịch Kabuki trên NHK là thời gian chồng đang......, lo mà phục vụ vợ con đi chứ mà đòi ôm cái TV hay máy tinh hoài là biết tay tui :1nono:
Trong văn hóa Nhật, mình thấy người phụ nữ rất lễ nghi trong tất cả mọi chuyện, đặc biệt vô cùng kính trọng đấng lang quân của mình (hix, xem phim Nhật là biết họ kính trọng như thế nào)... Có thể đưa ra nhận định, người đàn ông Nhật mới đúng là đàn ông đích thực!

(Hì hì, đùa 1 tý nhé, được thế chắc họ tắm bằng Xmen - người đàn ông đích thực)

To vịt : Ngoài thị trường chứng khoán thì vịt nên 1 chút về cách người vợ "chăm sóc" chồng,,, vợ gì mà giống "Lê Thị Mẹ" qué :mrstraetz .... Hix, hnay gan dạ phát ngôn linh tinh, tối nay lại phải ngủ chuồng gà nữa rùi (xem location của vịt sẽ thấy :angel: )
 
B

béSamêmútmôi

User đã bị cấm truy cập
Gái Nhật sang Thái tìm sex


Một hộp đêm ở Bangkok.
Ngày càng nhiều phụ nữ Nhật đổ sang Thái để tận hưởng những gì xứng danh với cái tên của thủ đô Bangkok - thiên đường tình dục.

"Ban đầu, các chàng trai làm việc ở quán bar dành cho người đồng tính chủ yếu phục vụ phụ nữ Đức và Australia. Thế rồi vợ của các doanh nhân Nhật làm ăn ở Thái bắt đầu tìm đến họ khi chồng bận bịu. Những phụ nữ này về nước và kể cho bạn bè nghe và cuối cùng họ cùng kéo nhau trở lại Bangkok", nhân viên của một công ty thương mại tại Bangkok cho hay.

Các quý bà Nhật sẵn sàng rút ví và chi rất nhiều tiền ở các quán bar đồng tính, nơi các chàng trai gọi phục vụ. Nhiều hộp đêm thậm chí thuê các chàng trai múa khỏa thân trên sân khấu và các quý bà mua đồ uống cho họ, với giá từ 6 đến 8 USD.

"Các chàng thực sự vui thích khi bạn mua đồ uống cho họ. Họ ngồi xuống bên bạn, hôn bạn, vòng tay ôm lấy bạn hoặc massage lưng bạn", một nữ nhân viên văn phòng đến từ tỉnh Saitama, phía bắc Tokyo, cho hay.

"Chúng tôi nói chuyện với nhau bằng thứ tiếng Nhật và tiếng Anh bập bõm. Nội dung câu chuyện không quan trọng mà vấn đề là chúng tôi trêu đùa với nhau và cảm thấy vui vẻ. Sau khi uống, họ sẽ rủ bạn ra ngoài. Thông thường, các chàng phải phục vụ những bà già lẩy bẩy đến từ châu Âu, điều chẳng thích thú gì", nữ khách quen của các quán bar Bangkok này cho hay.

Nhiều chàng trai này có vợ con và họ bán thân để nuôi gia đình. Để rủ một chàng đi chơi, các quý bà phải trả 13 USD, còn nếu muốn đi khách sạn thì phải 60 USD. Một số khách sạn còn tính thêm 30 USD phí phục vụ nữa nếu mang khách về phòng.

"Phụ nữ Nhật khôn lắm. Họ thường đi đôi và ở phòng đôi. Một bà sẽ đưa giai về phòng lúc ban ngày khi người kia đi mua sắm", nhân viên một khách sạn ở Bangkok cho hay. Và các khách sạn cũng không thể tính thêm tiền phòng nếu các quý bà đưa người về phòng giữa ban ngày.

Một phóng viên Nhật làm việc ở Bangkok cho rằng sức hấp dẫn của các chàng trai gọi đã hút phụ nữ xứ anh đào sang đây. "Tôi biết một cô gái 28 tuổi đến Bangkok du lịch cách đây 18 tháng. Cô ấy yêu các chàng trai gọi đến mức kể từ đó mỗi tháng cô ấy trở lại đây hai lần. Cô ấy ở trong khách sạn 5 sao và bao các chàng khoảng một tuần. Chán người này, cô lại gọi người khác. Cô ấy nói là cảm thấy mình như công chúa. Đàn ông Thái thực sự tốt bụng và lăng xăng bên cô ấy".

(Theo VnExpress)
 

Xem nhiều