Điều kiện để tính chi phí thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính tndn theo

  • Thread starter Nguyễn Hồng Quang
  • Ngày gửi
N

Nguyễn Hồng Quang

Cao cấp
Dear all
Ngày 18/06/2014 Tổng cục thuế có văn bản trả lời 1 số cục thuế địa phương
Về việc hướng dẫn chính sách thuế đối với hộ, cá nhân không kinh doanh có tài sản cho thuê cụ thể trong lĩnh vực cho thuê tài sản (nhà, mặt bằng).
Theo công văn này thì khi doanh nghiệp thuê nhà của các cá nhân là người dân bình thường trên địa bàn Hà Nội , doanh nghiệp sẽ được tính tiền thuê nhà vào chi phí được trừ khi có đủ chứng từ (không bao gồm hóa đơn bán lẻ do cục thuế cấp)
Mọi người cho ý kiến thêm về việc này
Thanks all
 

Đính kèm

  • 2270_tct-cs_Thue vp ko can hoa don.doc
    32.5 KB · Lượt xem: 163
Khóa học Quản trị dòng tiền
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Ðề: Điều kiện để tính Chi phí Thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính TNDN theo CV2270/TCT-CS

Đơn giản là làm hợp đồng và chi tiền thuê nhà thôi. Bạn @Nguyễn Hồng Quang có ý gì khác ah ?
 
N

Nguyễn Hồng Quang

Cao cấp
Ðề: Điều kiện để tính Chi phí Thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính TNDN theo CV2270/TCT-CS

Đơn giản là làm hợp đồng và chi tiền thuê nhà thôi. Bạn @Nguyễn Hồng Quang có ý gì khác ah ?

Bảng kê thu mua theo mẫu 01/TNDN của TT123/2012 nữa. Cứ mỗi lần thanh toán là làm 1 bảng kê BK này lưu vào tập phiếu chi.
Nhưng mình hơi lăn tăn vì Tổng cục thuế hướng dẫn cục thuế các địa phương, không thấy nhắc đến các địa phương khác.
Nhìn kỹ ở phần dưới nơi nhận thì thấy có ghi Cục Thuế các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương; như vậy các địa phương khác cũng áp dụng pk nhỉ mọi người
 
Thanh Nam

Thanh Nam

Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
24/4/03
3,314
1,123
113
HCM
www.famaconsulting.vn
Ðề: Điều kiện để tính Chi phí Thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính TNDN theo CV2270/TCT-CS

Bảng kê thu mua theo mẫu 01/TNDN của TT123/2012 nữa. Cứ mỗi lần thanh toán là làm 1 bảng kê BK này lưu vào tập phiếu chi.
Nhưng mình hơi lăn tăn vì Tổng cục thuế hướng dẫn cục thuế các địa phương, không thấy nhắc đến các địa phương khác.
Nhìn kỹ ở phần dưới nơi nhận thì thấy có ghi Cục Thuế các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương; như vậy các địa phương khác cũng áp dụng pk nhỉ mọi người

Vụ bảng kê 01/TNDN này thì lâu rồi. Quy định của cơ quan thuế có ghi rõ là phải làm bảng kê, vậy thì làm thôi :talk:
 
N

Nguyễn Hồng Quang

Cao cấp
Ðề: Điều kiện để tính Chi phí Thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính TNDN theo CV2270/TCT-CS

Nếu theo công văn này thì các doanh nghiệp hiểu biết về luật thuế TNDN sẽ đương nhiên có 100 tr tính vào chi phí được trừ hàng năm. Các chứng từ theo công văn hướng dẫn thật sự là ngoài tầm kiểm soát của cục thuế địa phương. Chủ nhà và doanh nghiệp cứ bắt tay nhau mà ký
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Điều kiện để tính Chi phí Thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính TNDN theo CV2270/TCT-CS

Mình chỉ thắc mắc là làm sao biết cá nhân đó doanh thu cho thuê dưới 100tr/tháng, vì lỡ đâu ở nơi này có 1 căn, nơi khác có 1 căn, mỗi căn thuộc 1 Chi Cục Thuế khác nhau quản lý, rồi thì làm sao có sự liên kết mà biết được tổng doanh thu trên hay dưới 100tr/năm.
Ngoài ra có thể trong cùng 1 Chi Cục Thuế quản lý ổng có đến mấy căn cho thuê, nhưng mỗi căn đều dưới 100tr/năm, cho các cty khác nhau thuê. Giờ bên thuê ko biết ổng có mấy căn, chỉ biết doanh thu dưới 100tr thì lập Bảng kê, và vì các căn đều dưới 100tr nên bên Thuế cũng chẳng biết luôn.
 
  • Like
Reactions: Kara Hudson
thuhang8689

thuhang8689

Guest
26/6/12
95
2
8
Bắc Giang
Ðề: Điều kiện để tính Chi phí Thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính TNDN theo CV2270/TCT-CS

Mọi ng tu vấn giúp mình nhé,
bên mình có thuê mặt bằng
giá trị là 1tỷ trong 3 năm
thì bên mình cần phải nộp những loại thuế nào?
và mức nộp bnhiu %
Theo mình dc bít thì 5% là thuế GTGT
còn TNCN là ((Doanh thu *30%) -các khoản gảm trừ )*thuế suất theo biểu thuế lũy tiến
Mọi ng tư vấn giúp mình với nhé
cam ơn moi ng
 
ACC4RUM

ACC4RUM

Cao cấp
2/3/09
1,667
314
83
Đà Lạt
Ðề: Điều kiện để tính Chi phí Thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính TNDN theo CV2270/TCT-CS

Mọi ng tu vấn giúp mình nhé,
bên mình có thuê mặt bằng
giá trị là 1tỷ trong 3 năm
thì bên mình cần phải nộp những loại thuế nào?
và mức nộp bnhiu %
Theo mình dc bít thì 5% là thuế GTGT
còn TNCN là ((Doanh thu *30%) -các khoản gảm trừ )*thuế suất theo biểu thuế lũy tiến
Mọi ng tư vấn giúp mình với nhé
cam ơn moi ng

Cho thuê nhà thì VAT 5% là đúng rồi. Còn thuế TNCN tạm tính là DT * 30% tạm thu 10%, cuối năm quyết toán mới tính đến giảm trừ gia cảnh (theo Thông tư 111 và điều 22 Thông tư 156)
Nếu DN là bên đi thuê mà nộp thuế thay cho chủ nhà thì cuối năm đâu có quyết toán được??? Coi như nộp đủ luôn.
 
K

khampha65

Trung cấp
27/11/08
156
2
18
ha noi
Ðề: Điều kiện để tính Chi phí Thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính TNDN theo CV2270/TCT-CS

Mình chỉ thắc mắc là làm sao biết cá nhân đó doanh thu cho thuê dưới 100tr/tháng, vì lỡ đâu ở nơi này có 1 căn, nơi khác có 1 căn, mỗi căn thuộc 1 Chi Cục Thuế khác nhau quản lý, rồi thì làm sao có sự liên kết mà biết được tổng doanh thu trên hay dưới 100tr/năm.
Ngoài ra có thể trong cùng 1 Chi Cục Thuế quản lý ổng có đến mấy căn cho thuê, nhưng mỗi căn đều dưới 100tr/năm, cho các cty khác nhau thuê. Giờ bên thuê ko biết ổng có mấy căn, chỉ biết doanh thu dưới 100tr thì lập Bảng kê, và vì các căn đều dưới 100tr nên bên Thuế cũng chẳng biết luôn.

Theo mình hiểu thì DN thuê nhà làm VP mà tiền trả cho thuê VP 1 năm dưới 100tr thì lập bảng kê 01/TNDN cùng các chứng từ chi tiền khác để đưa vào CF. Còn việc xác định xem chủ nhà có bao nhiêu căn nhà cho thuê thì việc đó là của CQ thuế chứ ko phải của DN. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là nếu chủ nhà có nhiều căn nhà cho thuê thì có được coi là "cá nhân ko kinh doanh" không để áp dụng CV này.
 
Sửa lần cuối:
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Điều kiện để tính Chi phí Thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính TNDN theo CV2270/TCT-CS

Theo mình hiểu thì DN thuê nhà làm VP mà tiền trả cho thuê VP 1 năm dưới 100tr thì lập bảng kê 01/TNDN cùng các chứng từ chi tiền khác để đưa vào CF. Còn việc xác định xem chủ nhà có bao nhiêu căn nhà cho thuê thì việc đó là của CQ thuế chứ ko phải của DN. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là nếu chủ nhà có nhiều căn nhà cho thuê thì có được coi là "cá nhân ko kinh doanh" không để áp dụng CV này.
Mình lại đang hiểu ý CV Thuế là nếu chủ nhà chỉ có 1 hoặc nhiều căn cho thuê mà doanh thu dưới 100tr thì ko cấp hóa đơn, còn trường hợp mà xác định dc nhiều căn doanh thu trên 100tr thì phải cấp hóa đơn (kể cả mỗi căn dưới 100tr vẫn phải cấp hóa đơn từng căn) để nộp thuế GTGT, TNCN. Tuy nhiên hiện tại Thuế ko kiểm soát được điều này. Ngoài ra khái niệm cá nhân kinh doanh cũng ko dc Thuế nêu rõ trong văn bản.
 
K

khampha65

Trung cấp
27/11/08
156
2
18
ha noi
Ðề: Điều kiện để tính Chi phí Thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính TNDN theo CV2270/TCT-CS

Chính vì ko quản lý được việc chủ nhà cho thuê bao nhiêu căn nhà nên DN đi thuê chỉ biết là mình thuê căn nhà đó thôi chứ ko thì phức tạp lắm. Cũng tương tự như tính thuế TNCN cho người lao động, DN ko thể ktra được nhân viên đó làm bao nhiêu nơi mà căn cứ vào có ký HĐ lao động thì tính theo biểu thuế luỹ tiến từng phần, còn các t-hợp khác thì khấu trừ 10%,...theo quy định.
 
Sửa lần cuối:
B

bluecloud0988

Trung cấp
26/9/12
57
0
6
NGHỆ AN ---> HCM
Ðề: Điều kiện để tính Chi phí Thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính TNDN theo CV2270/TCT-CS

Rút cục là hok biết nếu cty em thuê nhà mà dưới 100tr thì có phải làm bảng kê 01/TNDN kèm PC là ok, hay là phải lên thuế mua hđơn nữa đây. T/tư, NĐ thì thay đổi liên tục àh, :017:
 
cuthibichha

cuthibichha

Trung cấp
13/6/10
103
0
18
TP Vũng Tàu
Ðề: Điều kiện để tính Chi phí Thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính TNDN theo CV2270/TCT-CS

Cho mình hỏi thêm:
1/ Chủ nhà không kinh doanh cho thuê nhà dưới 100tr năm thì không phải nộp VAT, nhưng có phải nộp thuế TNCN không mọi người?
2/ Trường hợp chủ nhà là người về hưu, có lương hưu thì thế nào?
Xin cảm ơn.
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Điều kiện để tính Chi phí Thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính TNDN theo CV2270/TCT-CS

Cho mình hỏi thêm:
1/ Chủ nhà không kinh doanh cho thuê nhà dưới 100tr năm thì không phải nộp VAT, nhưng có phải nộp thuế TNCN không mọi người?
2/ Trường hợp chủ nhà là người về hưu, có lương hưu thì thế nào?
Xin cảm ơn.
@bluecloud0988; @cuthibichha; Các bạn xem ở bài viết này nhé:
http://www.webketoan.vn/forum/threa...-voi-ho-ca-nhan-cho-thue-tai-san-#post3796757
 
cuthibichha

cuthibichha

Trung cấp
13/6/10
103
0
18
TP Vũng Tàu
Ðề: Điều kiện để tính Chi phí Thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính TNDN theo CV2270/TCT-CS

Cảm ơn bạn @amtich. Mình đã xem qua bài viết. Theo mình đọc & hiểu là chủ nhà sẽ không bị đánh thuế GTGT & TNCN nếu thu nhập cho thuê nhà dưới 100 triệu / năm. Mình chỉ còn thắc mắc 1 điểm, mong bạn giải thích thêm giùm là nếu không bị đóng các loại thuế như trên thì cô chủ nhà có cần phải khai báo là có thu nhập cho thuê nhà cho cơ quan thuế biết không? (Cô chủ nhà vẫn đang có lương hưu gần 4 triệu / tháng). Cảm ơn bạn nhiều.
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Điều kiện để tính Chi phí Thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính TNDN theo CV2270/TCT-CS

@cuthibichha: Đối với trường hợp của bạn, tiền lương hưu ko phải chịu thuế TNCN nên không cần tính vào thu nhập chịu thuế.

Tuy vậy nếu xét tình trạng chung (ví dụ ko phải lương hưu mà lương kinh doanh, thu nhập khác...) thì trường hợp này mình cũng ko rõ lắm, thuộc về trách nhiệm quản lý của Cơ quan Thuế và trách nhiệm cá nhân khi Quyết toán Thuế TNCN. Vì Thuế TNCN tính theo từng lần phát sinh thu nhập, không gộp các lần với nhau và khi quyết toán năm mới biết thừa hay thiếu. Trách nhiệm cá nhân là khai đủ và nộp thuế theo từng lần phát sinh, trách nhiệm của Thuế là kiểm soát vấn đề này.

Giả sử xét riêng về thu nhập cho thuê nhà thì ko phải nộp thuế theo từng lần phát sinh, xét riêng thu nhập từ tiền lương (ko phải lương hưu) cũng ko phải nộp thuế theo từng lần phát sinh, tuy nhiên cuối năm Quyết toán lại phát sinh Thuế, mình nghĩ cá nhân phải tự giác quyết toán đồng thời Thuế cũng phải quản lý được. Tuy nhiên hiện nay mình thấy Thuế chưa quản lý được vấn đề này.
 
cuthibichha

cuthibichha

Trung cấp
13/6/10
103
0
18
TP Vũng Tàu
Ðề: Điều kiện để tính Chi phí Thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính TNDN theo CV2270/TCT-CS

@amtich Cảm ơn bạn nhiều nhé.
 
N

nguyetlala

Sơ cấp
19/2/13
33
0
0
hưng yên
Ðề: Điều kiện để tính Chi phí Thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính TNDN theo CV2270/TCT-CS

1 bộ : hợp đồng , bảng kê 01TNDN và phiếu chi từng lần. vậy là đủ phải k ạ?
 
N

nguyetlala

Sơ cấp
19/2/13
33
0
0
hưng yên
Ðề: Điều kiện để tính Chi phí Thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính TNDN theo CV2270/TCT-CS

Cho e hỏi hợp đồng thuê nhà đó có phải công chứng k ah?
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Ðề: Điều kiện để tính Chi phí Thuê văn phòng - không có hóa đơn vào chi phí được trừ khi tính TNDN theo CV2270/TCT-CS

Cho e hỏi hợp đồng thuê nhà đó có phải công chứng k ah?
Ko bắt buộc đâu bạn ạ.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA