Thuế nhập khẩu ôtô cũ - Ngày 15 tháng 01 năm 2007, Bộ tài chính đã ban hành Quyết định số 05/2007/QĐ-BTC điều chỉnh mức thuế nhập khẩu tuyệt đối dành cho ôtô đã qua sử dụng.
Theo đó, đối với xe 5 chỗ có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.0 đến 1.5 giảm từ 7.000 xuống 6.300 USD/chiếc, tương đương 10%; Xe có dung tính từ 1,5 - 2.0 giảm từ 10.000USD xuống 8.500 USD/chiếc, tương đương 15%. Tuy nhiên, xe có dung tích từ 4.0-5.0 tăng 5% so với mức hiện hành.
Bên cạnh đó, đối với xe đã qua sử dụng loại 6 đến 9 chỗ ngồi, loại có dung tích dưới 2.0 giảm từ 9.000 USD xuống 7.650 USD/chiếc, tương đương 15%; loại từ 2.0 đến 3.0 giảm từ 14.000USD xuống 11.200 USD/chiếc, tương đương 20%. Đối với loại xe 10 đến 15 chỗ ngồi dung tích dưới 2.0 giảm 8.000 xuống 6.800USD tương đương 15% và loại dung tích từ 2.0 - 3.0 giảm từ 12.000 xuống 9600USD tương đương 20%.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Chính sách thuế GTGT - Theo quy định hiện hành, một trong những đối tương không chịu thuế GTGT gồm: dịch vụ tín dụng và quỹ đầu tư bao gồm hoạt động cho vay vốn, bảo lãnh cho vay, chiết khấu thương phiếu và giấy tờ có giá trị như tiền, bán tài sản đảm bảo tiền vay để thu hồi nợ, cho thuê tài chính của các tổ chức tài chính tín dụng tại Việt Nam; Các hoạt động chuyển nhượng vốn theo Pháp luật và hoạt động kinh doanh chứng khoán.
Hoạt động kinh doanh chứng khoán nêu tại điểm này bao gồm các hoạt động như môi giới, tự doanh, quản lý danh mục đầu tư, bảo lãnh phát hành, tư vấn đầu tư chứng khoán.
Theo đó, doanh thu từ việc thu phí thông báo thanh toán, phí sai lệch chứng từ, phí chấp nhận thanh toán trả chậm không thuộc một trong các đối tượng nói trên, phải chịu thuế GTGT (với thuế suất 10%). (Theo Công văn số 211/TCT-PCCS ngày 11 tháng 01 năm 2007).
Khấu trừ hoàn thuế GTGT - Theo quy định hiện hành, hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu được khấu trừ, hoàn thuế đầu vào phải có đủ điều kiện và các thủ tục sau:
Hợp đồng bán hàng hoá, gia công hàng hoá (đối với trường hợp gia công hàng hoá), cung ứng dịch vụ cho tổ chức, cá nhân nước ngoài…; Tờ khai hải quan về hàng xuất khẩu có xác nhận của cơ quan hải quan đã xuất khẩu; Hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu phải thanh toán qua ngân hàng; Hoá đơn GTGT bán hàng hoá, dịch vụ hoặc xuất trả gia công cho nước ngoài, doanh nghiệp chế xuất.
Theo đó, trường hợp một công ty có hợp đồng ngoại thương, tờ khai hải quan xác nhận hàng thực tế xuất khẩu, hoá đơn GTGT thì công ty được xét hoàn thuế GTGT đầu vào của lô hàng xuất khẩu tương ứng với doanh thu được phía nước ngoài thanh toán qua ngân hàng. (Theo Công văn số 212/TCT-PCCS ngày 11 tháng 01 năm 2007).
Chi phí hợp lý - Ngày 16 tháng 01 năm 2007, Tổng cục thuế đã có Công văn số 315/TCT-PCCS trả lời câu hỏi đối thoại về việc chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế DN.
Theo đó, chi phí hợp lý được trừ để tính thu nhập chịu thuế là các khoản chi phí liên quan đến doanh thu, thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế. Các khoản chi không liên quan đến doanh thu và thu nhập chịu thuế, các khoản chi không có hoá đơn, chứng từ theo chế độ quy định hoặc chứng từ không hợp pháp thì không được tính vào chi phí hợp lý. Do vậy, các khoản chi ở nước ngoài theo chế dộ quy định mà có chứng từ phát sinh ở nước ngoài nếu liên quan đến doanh thu, thu nhập trong kỳ tính thuế thì được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế.
Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh đã xuất bán, cung ứng hàng hoá, dịch vụ và lập hoá đơn do hàng hoá, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, quy cách…phải điều chỉnh (tăng, giảm) giá bán thì bên bán và bên mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ số lượng, quy cách hàng hoá, mức giá tăng (giảm) theo hoá đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hoá đơn, thời gian), lý do tăng (giảm) giá, đồng thời bên bán lập hoá đơn để điều chỉnh mức giá được điều chỉnh. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh giá cho hàng hoá, dịch vụ tại hoá đơn số, ký hiệu…. Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh giá, bến bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán thuế đầu ra, đầu vào.
Theo đó, trường hợp một công ty nhập khẩu bông thiên nhiên để bán cho các đơn vị trong nước, công ty đã xuất hoá đơn cho bên mua theo số lượng và trọng lượng như trên tờ khai hải quan nhưng khi cân lại hàng bên mua trọng lượng từng kiện hàng bị giảm do thay đổi thời tiết thì công ty đó và bên mua phải lập biên bản ghi rõ trọng lượng giảm hoá đơn theo hoá đơn bán hàng (số hiệu, ngày, tháng của hoá đơn, thời gian), lý do giảm trọng lượng, đồng thời công ty phải lập hoá đơn để điều chỉnh trọng lượng được điều chỉnh. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh cho lô hàng tại hoá đơn số, ký hiệu …Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. (Theo Công văn số 277/TCT-PCCS ngày 15 tháng 01 năm 2007).
Hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư – Theo quy định hiện hành, đối với cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư của cơ sở sản xuất đang trong giai đoạn đầu tư, chưa đi vào hoạt động, chưa đăng ký kinh doanh, đăng ký nộp thuế, có số thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ sử dụng cho dự án đầu tư từ 200 triệu trở lên được xét hoàn thuế theo quý.
Việc hoàn thuế theo quý căn cứ hướng dẫn trên được hiểu là theo ba tháng liên tục (không phân biệt theo năm dương lịch cũng như niên độ kế toán).
Trường hợp trong kỳ phát sinh số thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ sử dụng cho dự án đầu tư chưa đủ 200 triệu, nhưng luỹ kế các quý có số thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ sử dụng cho dự án đầu tư đủ 200 triệu đồng trở lên thì cơ sở kinh doanh có thể đề nghị được hoàn thuế theo luỹ kế các quý. (Theo Công văn số 242/TCT-PCCS ngày 12 tháng 01 năm 2007).
Chính sách thuế GTGT – Theo quy định hiện hành, thuế suất 0% áp dụng đối với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu, hoạt động xây dựng, lắp đặt các công trình ở nước ngoài và công trình của doanh nghiệp chế xuất. Hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu bao gồm cả hàng hoá gia công xuất khẩu; hàng hoá bán cho cửa hàng miễn thuế; hàng hoá, dịch vụ không thuộc diện chịu thuế GTGT xuất khẩu (trừ dịch vụ du lịch lữ hành ra nước ngoài; dịch vụ tái bảo hiểm ra nước ngoài; dịch vụ tín dụng, đầu tư tài chính, đầu tưu chứng khoán ra nước ngoài và hàng hoá, dịch vụ quy định theo pháp luật.
Dich vụ xuất khẩu và dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp chế xuất để sử dụng cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chế xuất, trừ các dịch vụ cho tiêu dùng cá nhân.
Theo đó, trường hợp các dịch vụ cung cấp cho các doanh nghiệp chế xuất như: Dịch vụ vệ sinh công nghiệp cho nhà máy, văn phòng, xưởng sản xuất; Dịch vụ chăm sóc cây cảnh; Dịch vụ cắt cỏ; Cung cấp cây xanh để trồng trong các khuôn viên trụ sở các doanh nghiêp, nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật thì được áp dụng thuế suất thuế GTGT là 0%. (Theo Công văn số 220/TCT-PCCS ngày 11 tháng 01 năm 2007).
Chứng từ thanh toán qua ngân hàng từ tài khoản vãng lai – Ngày 11 tháng 01 năm 2007, Tổng cục thuế đã có Công văn số 226/TCT-PCCS về việc chứng từ thanh toán qua ngân hàng từ tài khoản vãng lai.
Theo đó, trường hợp cơ sở kinh doanh (bên xuất khẩu) ký kết hợp đồng ngoại thương với cá nhân nước ngoài (bên nhập khẩu) thì các chứng từ báo có của ngân hàng bên xuất khẩu về số tiền nhận được từ tài khoản vãng lai của cá nhân người nước ngoài trực tiếp ký kết hợp đồng với bên xuất khẩu được coi là hợp lệ, cơ sở kinh doanh (bên xuất khẩu) được khấu trừ hoặc hoàn thuế GTGT đầu vào theo quy định của pháp luật.
Quy chế tổ chức, quản lý in, đúc tiền Việt Nam - Theo Quyết định số 02/2007/QĐ-NHNN ban hành ngày 16 tháng 01 năm 2007, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định: hình thức, nội dung và các tiêu chuẩn kỹ thuật của mẫu thiết kế phải đạt các yêu cầu cơ bản như sau: Có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam, Dễ phân biệt giữa các mệnh giá trong lưu thông qua mầu sắc, kích thước và trọng lượng, Thuận tiện trong việc bảo quản, sử dụng đồng tiền, Phù hợp với công nghệ, kỹ thuật trang thiết bị của các nhà máy in, đúc tiền, đồng thời ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực thiết kế, chế bản, in, đúc tiền của thế giới để nâng cao khả năng chống giả và độ bền của đồng tiền.
Các nhà máy in, đúc tiền chịu trách nhiệm đối với các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc giao thừa, thiếu số lượng so với hợp đồng, được phát hiện trong quá trình phát hành vào lưu thông.
Hệ thống máy tính dùng để thiết kế và chế bản mẫu tiền phải được quản lý nghiêm ngặt. Sau khi thực hiện xong các mẫu thiết kế chế bản theo hợp đồng với Ngân hàng Nhà nước, các nhà máy in, đúc tiền phải sao lưu vào thiết bị nhớ ngoài để giao lại cho Ngân hàng Nhà nước và xoá hoàn toàn các thông tin dữ liệu trên máy tính có sự chứng kiến của cán bộ Ngân hàng Nhà nước.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Phí môi giới xuất khẩu lao động – Ngày 17 tháng 01 năm 2007, Bộ LĐTBXH có Quyết định số 05/2007/QĐ-BLĐTBXH về việc quy định mức phí môi giới xuất khẩu lao động tại một số thị trường.
Theo đó, căn cứ vào thời hạn hợp đồng cụ thể và mức phí môi giới tối đa quy định tại Quyết định này, doanh nghiệp thỏa thuận với đối tác về mức phí môi giới cụ thể cho từng hợp đồng và thoả thuận với người lao động mức phí môi giới mà người lao động đóng góp.
Nghiêm cấm các doanh nghiệp thu phí môi giới của người lao động đối với những thị trường, những hợp đồng mà bên đối tác nước ngoài không có yêu cầu về phí môi giới.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo.
Phụ cấp ưu đãi ngành hải quan - Ngày 12 tháng 01 năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 07/2007/QĐ-TTg về chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức Hải quan của Tổng cục Hải quan thuộc Bộ Tài chính.
Theo đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Kiểm tra viên cao cấp Hải quan được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề bằng 10% mức lương hiện hưởng cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có), Kiểm tra viên chính: 15%, Kiểm tra viên: 20%, Nhân viên Hải quan: 25%...
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Hướng dẫn việc nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà - Ngày 10 tháng 01 năm 2007, Bộ thương mại và Bộ Công nghiệp đã ban hành Thông tư liên tịch số 01/2007/TTLT-BTM-BCN hướng dẫn việc nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà quy định tại Nghị định số 12/2006/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài.
Theo đó, thuốc lá điếu, xì gà nhập khẩu và lưu thông trên thị trường phải đăng ký bảo hộ quyền sử dụng nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam, tuân thủ các quy định đối với sản phẩm lưu thông trên thị trường Việt Nam, phải dán tem thuốc lá nhập khẩu theo quy định...
Đối với các nhãn hiệu thuốc lá điếu, xì gà lần đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam, trước khi làm thủ tục nhập khẩu, nhà nhập khẩu phải gửi mẫu thuốc lá điếu, xì gà nhập khẩu đến cơ quan, tổ chức có chức năng phân tích, kiểm nghiệm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ định để phân tích mẫu theo tiêu chuẩn Việt Nam. Giấy chứng nhận phân tích mẫu này sẽ có hiệu lực cho tất cả các lô hàng nhập khẩu cùng một nhãn mác sản phẩm từ cùng một nguồn cung cấp...
Thông tư liên tịch này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Luật Trợ giúp pháp lý - Theo Nghị định số 07/2007/NĐ-CP ban hành ngày 12 tháng 01 năm 2007, Chính phủ quy định: các cơ quan nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình khuyến khích, tạo điều kiện về thời gian làm việc để cán bộ, công chức, viên chức tham gia làm cộng tác viên trợ giúp pháp lý. Các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên thông báo về tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý, tạo điều kiện hỗ trợ và phối hợp thực hiện việc trợ giúp pháp lý của Trung tâm, Chi nhánh.
Hoạt động trợ giúp pháp lý được thực hiện trong các lĩnh vực: Pháp luật hình sự, tố tụng hình sự và thi hành án hình sự; Pháp luật dân sự, tố tụng dân sự và thi hành án dân sự; Pháp luật hôn nhân gia đình và pháp luật về trẻ em; Pháp luật hành chính, khiếu nại, tố cáo và tố tụng hành chính; Pháp luật đất đai, nhà ở, môi trường và bảo vệ người tiêu dùng; Pháp luật lao động, việc làm, bảo hiểm; Pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng và pháp luật về chính sách ưu đãi xã hội khác; Các lĩnh vực pháp luật khác liên quan đến chương trình mục tiêu quốc gia xoá đói, giảm nghèo hoặc liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân…
Trong trường hợp trợ giúp viên pháp lý thực hiện trợ giúp pháp lý mà gây thiệt hại thì Trung tâm nơi người đó công tác phải có trách nhiệm bồi thường. Trợ giúp viên pháp lý đã gây thiệt hại có trách nhiệm bồi hoàn cho Trung tâm theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức…
Trong trường hợp người được trợ giúp pháp lý không thể tự mình thực hiện được các công việc có liên quan đến thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân thì Trung tâm, Chi nhánh cử Trợ giúp viên pháp lý hoặc luật sư là cộng tác viên giúp đỡ họ thực hiện…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Soạn thảo văn bản luật - Ngày 10 tháng 01 năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 03/2007/QĐ-TTg ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban soạn thảo các dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban soạn thảo dự thảo nghị quyết, nghị định của Chính phủ.
Theo đó, thành phần Ban soạn thảo gồm Trưởng Ban soạn thảo là người đứng đầu cơ quan chủ trì soạn thảo, các thành viên khác là đại diện Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, các cơ quan, tổ chức có liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học. Ban soạn thảo được tổ chức và hoạt động trên nguyên tắc bảo đảm sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, các cơ quan, tổ chức hữu quan và sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học, bảo đảm tính dân chủ, tính khách quan và tính khoa học trong hoạt động xây dựng văn bản…
Nhiệm vụ của Ban soạn thảo là tổng kết tình hình thi hành pháp luật, đánh giá các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan đến dự thảo, khảo sát, đánh giá thực trạng quan hệ xã hội liên quan đến nội dung chính của dự thảo, tổ chức nghiên cứu thông tin, tư liệu có liên quan đến dự thảo, chuẩn bị đề cương, biên soạn và chỉnh lý dự thảo, tổ chức lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan và các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản trong phạm vi và với hình thức thích hợp tuỳ theo tính chất và nội dung của từng dự thảo, xây dựng báo cáo dự báo tác động kinh tế - xã hội và dự kiến nguồn lực bảo đảm thi hành văn bản…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Quy định về việc viết hoá đơn – Theo quy định hiện hành, tổ chức cá nhân khi bán, trao đổi hàng hoá, dịch vụ phải lập hoá đơn theo quy định và giao cho khách hàng.
Thời điểm lập hoá đơn: Hoá đơn phải được lập ngay khi cung cấp hàng hoá, dịch vụ và các khoản thu tiền phát sinh theo quy định. Khi lập hoá đơn, bên bán phải phản ảnh đầy đủ các nội dung, chỉ tiêu in sẵn trên mẫu hoá đơn, gạch chéo phần bỏ trống (nếu có) từ trái qua phải. Việc lập hoá đơn có thể viết bằng tay, đánh máy 1 lần in sang các liên có nội dung như nhau. Trường hợp viết sai cần huỷ bỏ hoá đơn thì gạch chéo để hủy bỏ và không được xé rời khỏi quyển hoá đơn và phải lưu đầy đủ các liên của số hoá đơn. (Theo Công văn số 336/TCT-PCCS ngày 17 tháng 01 năm 2007).
Theo đó, đối với xe 5 chỗ có dung tích xi-lanh động cơ từ 1.0 đến 1.5 giảm từ 7.000 xuống 6.300 USD/chiếc, tương đương 10%; Xe có dung tính từ 1,5 - 2.0 giảm từ 10.000USD xuống 8.500 USD/chiếc, tương đương 15%. Tuy nhiên, xe có dung tích từ 4.0-5.0 tăng 5% so với mức hiện hành.
Bên cạnh đó, đối với xe đã qua sử dụng loại 6 đến 9 chỗ ngồi, loại có dung tích dưới 2.0 giảm từ 9.000 USD xuống 7.650 USD/chiếc, tương đương 15%; loại từ 2.0 đến 3.0 giảm từ 14.000USD xuống 11.200 USD/chiếc, tương đương 20%. Đối với loại xe 10 đến 15 chỗ ngồi dung tích dưới 2.0 giảm 8.000 xuống 6.800USD tương đương 15% và loại dung tích từ 2.0 - 3.0 giảm từ 12.000 xuống 9600USD tương đương 20%.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Chính sách thuế GTGT - Theo quy định hiện hành, một trong những đối tương không chịu thuế GTGT gồm: dịch vụ tín dụng và quỹ đầu tư bao gồm hoạt động cho vay vốn, bảo lãnh cho vay, chiết khấu thương phiếu và giấy tờ có giá trị như tiền, bán tài sản đảm bảo tiền vay để thu hồi nợ, cho thuê tài chính của các tổ chức tài chính tín dụng tại Việt Nam; Các hoạt động chuyển nhượng vốn theo Pháp luật và hoạt động kinh doanh chứng khoán.
Hoạt động kinh doanh chứng khoán nêu tại điểm này bao gồm các hoạt động như môi giới, tự doanh, quản lý danh mục đầu tư, bảo lãnh phát hành, tư vấn đầu tư chứng khoán.
Theo đó, doanh thu từ việc thu phí thông báo thanh toán, phí sai lệch chứng từ, phí chấp nhận thanh toán trả chậm không thuộc một trong các đối tượng nói trên, phải chịu thuế GTGT (với thuế suất 10%). (Theo Công văn số 211/TCT-PCCS ngày 11 tháng 01 năm 2007).
Khấu trừ hoàn thuế GTGT - Theo quy định hiện hành, hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu được khấu trừ, hoàn thuế đầu vào phải có đủ điều kiện và các thủ tục sau:
Hợp đồng bán hàng hoá, gia công hàng hoá (đối với trường hợp gia công hàng hoá), cung ứng dịch vụ cho tổ chức, cá nhân nước ngoài…; Tờ khai hải quan về hàng xuất khẩu có xác nhận của cơ quan hải quan đã xuất khẩu; Hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu phải thanh toán qua ngân hàng; Hoá đơn GTGT bán hàng hoá, dịch vụ hoặc xuất trả gia công cho nước ngoài, doanh nghiệp chế xuất.
Theo đó, trường hợp một công ty có hợp đồng ngoại thương, tờ khai hải quan xác nhận hàng thực tế xuất khẩu, hoá đơn GTGT thì công ty được xét hoàn thuế GTGT đầu vào của lô hàng xuất khẩu tương ứng với doanh thu được phía nước ngoài thanh toán qua ngân hàng. (Theo Công văn số 212/TCT-PCCS ngày 11 tháng 01 năm 2007).
Chi phí hợp lý - Ngày 16 tháng 01 năm 2007, Tổng cục thuế đã có Công văn số 315/TCT-PCCS trả lời câu hỏi đối thoại về việc chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế DN.
Theo đó, chi phí hợp lý được trừ để tính thu nhập chịu thuế là các khoản chi phí liên quan đến doanh thu, thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế. Các khoản chi không liên quan đến doanh thu và thu nhập chịu thuế, các khoản chi không có hoá đơn, chứng từ theo chế độ quy định hoặc chứng từ không hợp pháp thì không được tính vào chi phí hợp lý. Do vậy, các khoản chi ở nước ngoài theo chế dộ quy định mà có chứng từ phát sinh ở nước ngoài nếu liên quan đến doanh thu, thu nhập trong kỳ tính thuế thì được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế.
Theo quy định hiện hành, cơ sở kinh doanh đã xuất bán, cung ứng hàng hoá, dịch vụ và lập hoá đơn do hàng hoá, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, quy cách…phải điều chỉnh (tăng, giảm) giá bán thì bên bán và bên mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ số lượng, quy cách hàng hoá, mức giá tăng (giảm) theo hoá đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hoá đơn, thời gian), lý do tăng (giảm) giá, đồng thời bên bán lập hoá đơn để điều chỉnh mức giá được điều chỉnh. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh giá cho hàng hoá, dịch vụ tại hoá đơn số, ký hiệu…. Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh giá, bến bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán thuế đầu ra, đầu vào.
Theo đó, trường hợp một công ty nhập khẩu bông thiên nhiên để bán cho các đơn vị trong nước, công ty đã xuất hoá đơn cho bên mua theo số lượng và trọng lượng như trên tờ khai hải quan nhưng khi cân lại hàng bên mua trọng lượng từng kiện hàng bị giảm do thay đổi thời tiết thì công ty đó và bên mua phải lập biên bản ghi rõ trọng lượng giảm hoá đơn theo hoá đơn bán hàng (số hiệu, ngày, tháng của hoá đơn, thời gian), lý do giảm trọng lượng, đồng thời công ty phải lập hoá đơn để điều chỉnh trọng lượng được điều chỉnh. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh cho lô hàng tại hoá đơn số, ký hiệu …Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. (Theo Công văn số 277/TCT-PCCS ngày 15 tháng 01 năm 2007).
Hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư – Theo quy định hiện hành, đối với cơ sở kinh doanh thuộc đối tượng nộp thuế theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư của cơ sở sản xuất đang trong giai đoạn đầu tư, chưa đi vào hoạt động, chưa đăng ký kinh doanh, đăng ký nộp thuế, có số thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ sử dụng cho dự án đầu tư từ 200 triệu trở lên được xét hoàn thuế theo quý.
Việc hoàn thuế theo quý căn cứ hướng dẫn trên được hiểu là theo ba tháng liên tục (không phân biệt theo năm dương lịch cũng như niên độ kế toán).
Trường hợp trong kỳ phát sinh số thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ sử dụng cho dự án đầu tư chưa đủ 200 triệu, nhưng luỹ kế các quý có số thuế GTGT của hàng hoá, dịch vụ sử dụng cho dự án đầu tư đủ 200 triệu đồng trở lên thì cơ sở kinh doanh có thể đề nghị được hoàn thuế theo luỹ kế các quý. (Theo Công văn số 242/TCT-PCCS ngày 12 tháng 01 năm 2007).
Chính sách thuế GTGT – Theo quy định hiện hành, thuế suất 0% áp dụng đối với hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu, hoạt động xây dựng, lắp đặt các công trình ở nước ngoài và công trình của doanh nghiệp chế xuất. Hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu bao gồm cả hàng hoá gia công xuất khẩu; hàng hoá bán cho cửa hàng miễn thuế; hàng hoá, dịch vụ không thuộc diện chịu thuế GTGT xuất khẩu (trừ dịch vụ du lịch lữ hành ra nước ngoài; dịch vụ tái bảo hiểm ra nước ngoài; dịch vụ tín dụng, đầu tư tài chính, đầu tưu chứng khoán ra nước ngoài và hàng hoá, dịch vụ quy định theo pháp luật.
Dich vụ xuất khẩu và dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp chế xuất để sử dụng cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chế xuất, trừ các dịch vụ cho tiêu dùng cá nhân.
Theo đó, trường hợp các dịch vụ cung cấp cho các doanh nghiệp chế xuất như: Dịch vụ vệ sinh công nghiệp cho nhà máy, văn phòng, xưởng sản xuất; Dịch vụ chăm sóc cây cảnh; Dịch vụ cắt cỏ; Cung cấp cây xanh để trồng trong các khuôn viên trụ sở các doanh nghiêp, nếu đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật thì được áp dụng thuế suất thuế GTGT là 0%. (Theo Công văn số 220/TCT-PCCS ngày 11 tháng 01 năm 2007).
Chứng từ thanh toán qua ngân hàng từ tài khoản vãng lai – Ngày 11 tháng 01 năm 2007, Tổng cục thuế đã có Công văn số 226/TCT-PCCS về việc chứng từ thanh toán qua ngân hàng từ tài khoản vãng lai.
Theo đó, trường hợp cơ sở kinh doanh (bên xuất khẩu) ký kết hợp đồng ngoại thương với cá nhân nước ngoài (bên nhập khẩu) thì các chứng từ báo có của ngân hàng bên xuất khẩu về số tiền nhận được từ tài khoản vãng lai của cá nhân người nước ngoài trực tiếp ký kết hợp đồng với bên xuất khẩu được coi là hợp lệ, cơ sở kinh doanh (bên xuất khẩu) được khấu trừ hoặc hoàn thuế GTGT đầu vào theo quy định của pháp luật.
Quy chế tổ chức, quản lý in, đúc tiền Việt Nam - Theo Quyết định số 02/2007/QĐ-NHNN ban hành ngày 16 tháng 01 năm 2007, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định: hình thức, nội dung và các tiêu chuẩn kỹ thuật của mẫu thiết kế phải đạt các yêu cầu cơ bản như sau: Có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam, Dễ phân biệt giữa các mệnh giá trong lưu thông qua mầu sắc, kích thước và trọng lượng, Thuận tiện trong việc bảo quản, sử dụng đồng tiền, Phù hợp với công nghệ, kỹ thuật trang thiết bị của các nhà máy in, đúc tiền, đồng thời ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực thiết kế, chế bản, in, đúc tiền của thế giới để nâng cao khả năng chống giả và độ bền của đồng tiền.
Các nhà máy in, đúc tiền chịu trách nhiệm đối với các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc giao thừa, thiếu số lượng so với hợp đồng, được phát hiện trong quá trình phát hành vào lưu thông.
Hệ thống máy tính dùng để thiết kế và chế bản mẫu tiền phải được quản lý nghiêm ngặt. Sau khi thực hiện xong các mẫu thiết kế chế bản theo hợp đồng với Ngân hàng Nhà nước, các nhà máy in, đúc tiền phải sao lưu vào thiết bị nhớ ngoài để giao lại cho Ngân hàng Nhà nước và xoá hoàn toàn các thông tin dữ liệu trên máy tính có sự chứng kiến của cán bộ Ngân hàng Nhà nước.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Phí môi giới xuất khẩu lao động – Ngày 17 tháng 01 năm 2007, Bộ LĐTBXH có Quyết định số 05/2007/QĐ-BLĐTBXH về việc quy định mức phí môi giới xuất khẩu lao động tại một số thị trường.
Theo đó, căn cứ vào thời hạn hợp đồng cụ thể và mức phí môi giới tối đa quy định tại Quyết định này, doanh nghiệp thỏa thuận với đối tác về mức phí môi giới cụ thể cho từng hợp đồng và thoả thuận với người lao động mức phí môi giới mà người lao động đóng góp.
Nghiêm cấm các doanh nghiệp thu phí môi giới của người lao động đối với những thị trường, những hợp đồng mà bên đối tác nước ngoài không có yêu cầu về phí môi giới.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo.
Phụ cấp ưu đãi ngành hải quan - Ngày 12 tháng 01 năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 07/2007/QĐ-TTg về chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức Hải quan của Tổng cục Hải quan thuộc Bộ Tài chính.
Theo đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Kiểm tra viên cao cấp Hải quan được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề bằng 10% mức lương hiện hưởng cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có), Kiểm tra viên chính: 15%, Kiểm tra viên: 20%, Nhân viên Hải quan: 25%...
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Hướng dẫn việc nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà - Ngày 10 tháng 01 năm 2007, Bộ thương mại và Bộ Công nghiệp đã ban hành Thông tư liên tịch số 01/2007/TTLT-BTM-BCN hướng dẫn việc nhập khẩu thuốc lá điếu, xì gà quy định tại Nghị định số 12/2006/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài.
Theo đó, thuốc lá điếu, xì gà nhập khẩu và lưu thông trên thị trường phải đăng ký bảo hộ quyền sử dụng nhãn hiệu hàng hóa tại Việt Nam, tuân thủ các quy định đối với sản phẩm lưu thông trên thị trường Việt Nam, phải dán tem thuốc lá nhập khẩu theo quy định...
Đối với các nhãn hiệu thuốc lá điếu, xì gà lần đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam, trước khi làm thủ tục nhập khẩu, nhà nhập khẩu phải gửi mẫu thuốc lá điếu, xì gà nhập khẩu đến cơ quan, tổ chức có chức năng phân tích, kiểm nghiệm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ định để phân tích mẫu theo tiêu chuẩn Việt Nam. Giấy chứng nhận phân tích mẫu này sẽ có hiệu lực cho tất cả các lô hàng nhập khẩu cùng một nhãn mác sản phẩm từ cùng một nguồn cung cấp...
Thông tư liên tịch này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Luật Trợ giúp pháp lý - Theo Nghị định số 07/2007/NĐ-CP ban hành ngày 12 tháng 01 năm 2007, Chính phủ quy định: các cơ quan nhà nước trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình khuyến khích, tạo điều kiện về thời gian làm việc để cán bộ, công chức, viên chức tham gia làm cộng tác viên trợ giúp pháp lý. Các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên thông báo về tổ chức và hoạt động trợ giúp pháp lý, tạo điều kiện hỗ trợ và phối hợp thực hiện việc trợ giúp pháp lý của Trung tâm, Chi nhánh.
Hoạt động trợ giúp pháp lý được thực hiện trong các lĩnh vực: Pháp luật hình sự, tố tụng hình sự và thi hành án hình sự; Pháp luật dân sự, tố tụng dân sự và thi hành án dân sự; Pháp luật hôn nhân gia đình và pháp luật về trẻ em; Pháp luật hành chính, khiếu nại, tố cáo và tố tụng hành chính; Pháp luật đất đai, nhà ở, môi trường và bảo vệ người tiêu dùng; Pháp luật lao động, việc làm, bảo hiểm; Pháp luật ưu đãi người có công với cách mạng và pháp luật về chính sách ưu đãi xã hội khác; Các lĩnh vực pháp luật khác liên quan đến chương trình mục tiêu quốc gia xoá đói, giảm nghèo hoặc liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân…
Trong trường hợp trợ giúp viên pháp lý thực hiện trợ giúp pháp lý mà gây thiệt hại thì Trung tâm nơi người đó công tác phải có trách nhiệm bồi thường. Trợ giúp viên pháp lý đã gây thiệt hại có trách nhiệm bồi hoàn cho Trung tâm theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức…
Trong trường hợp người được trợ giúp pháp lý không thể tự mình thực hiện được các công việc có liên quan đến thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân thì Trung tâm, Chi nhánh cử Trợ giúp viên pháp lý hoặc luật sư là cộng tác viên giúp đỡ họ thực hiện…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Soạn thảo văn bản luật - Ngày 10 tháng 01 năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 03/2007/QĐ-TTg ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban soạn thảo các dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban soạn thảo dự thảo nghị quyết, nghị định của Chính phủ.
Theo đó, thành phần Ban soạn thảo gồm Trưởng Ban soạn thảo là người đứng đầu cơ quan chủ trì soạn thảo, các thành viên khác là đại diện Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, các cơ quan, tổ chức có liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học. Ban soạn thảo được tổ chức và hoạt động trên nguyên tắc bảo đảm sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, các cơ quan, tổ chức hữu quan và sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học, bảo đảm tính dân chủ, tính khách quan và tính khoa học trong hoạt động xây dựng văn bản…
Nhiệm vụ của Ban soạn thảo là tổng kết tình hình thi hành pháp luật, đánh giá các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan đến dự thảo, khảo sát, đánh giá thực trạng quan hệ xã hội liên quan đến nội dung chính của dự thảo, tổ chức nghiên cứu thông tin, tư liệu có liên quan đến dự thảo, chuẩn bị đề cương, biên soạn và chỉnh lý dự thảo, tổ chức lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan và các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản trong phạm vi và với hình thức thích hợp tuỳ theo tính chất và nội dung của từng dự thảo, xây dựng báo cáo dự báo tác động kinh tế - xã hội và dự kiến nguồn lực bảo đảm thi hành văn bản…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Quy định về việc viết hoá đơn – Theo quy định hiện hành, tổ chức cá nhân khi bán, trao đổi hàng hoá, dịch vụ phải lập hoá đơn theo quy định và giao cho khách hàng.
Thời điểm lập hoá đơn: Hoá đơn phải được lập ngay khi cung cấp hàng hoá, dịch vụ và các khoản thu tiền phát sinh theo quy định. Khi lập hoá đơn, bên bán phải phản ảnh đầy đủ các nội dung, chỉ tiêu in sẵn trên mẫu hoá đơn, gạch chéo phần bỏ trống (nếu có) từ trái qua phải. Việc lập hoá đơn có thể viết bằng tay, đánh máy 1 lần in sang các liên có nội dung như nhau. Trường hợp viết sai cần huỷ bỏ hoá đơn thì gạch chéo để hủy bỏ và không được xé rời khỏi quyển hoá đơn và phải lưu đầy đủ các liên của số hoá đơn. (Theo Công văn số 336/TCT-PCCS ngày 17 tháng 01 năm 2007).