Kế toán doanh nghiệp mới, các khoản thu chi và sổ sách kế toán.

  • Thread starter congchua4a
  • Ngày gửi
congchua4a

congchua4a

Thành viên thân thiết
5/3/14
226
38
28
Vĩnh Long
Chào cả nhà!
Mình mới làm kế toán nên chưa có kinh nghiệm, có 1 ít thắc mắc nhờ mọi người giúp nhé.
Mình vừa vào làm tại 1 công ty nhỏ thành lập đầu năm nay nhưng chưa phát sinh nhiều nên chưa thuê kế toán, khai báo thuế thì nhờ bên dịch vụ, mình mới vào làm và là kế toán duy nhất của công ty nên không có ai hướng dẫn. Có 1 số khoản chi của những tháng trước chưa ghi sổ sách cũng không lập phiếu chi, giờ mình có thể lập phiếu chi cho các khoản của những tháng trước không và nếu được thì ai sẽ là người ký nhận tiền. Hay có thể làm 1 bảng kê chi tiền không?
Sổ sách kế toán hiện tại chưa có gì nên nếu làm lại thì mình sẽ bắt đầu từ đâu mong mọi người giúp đỡ sớm.
Cảm ơn mọi người nhiều!
 
quynhhuong0291

quynhhuong0291

Always be patient
Ðề: Kế toán doanh nghiệp mới, các khoản thu chi và sổ sách kế toán.

Chào cả nhà!
Mình mới làm kế toán nên chưa có kinh nghiệm, có 1 ít thắc mắc nhờ mọi người giúp nhé.
Mình vừa vào làm tại 1 công ty nhỏ thành lập đầu năm nay nhưng chưa phát sinh nhiều nên chưa thuê kế toán, khai báo thuế thì nhờ bên dịch vụ, mình mới vào làm và là kế toán duy nhất của công ty nên không có ai hướng dẫn. Có 1 số khoản chi của những tháng trước chưa ghi sổ sách cũng không lập phiếu chi, giờ mình có thể lập phiếu chi cho các khoản của những tháng trước không và nếu được thì ai sẽ là người ký nhận tiền. Hay có thể làm 1 bảng kê chi tiền không?
Sổ sách kế toán hiện tại chưa có gì nên nếu làm lại thì mình sẽ bắt đầu từ đâu mong mọi người giúp đỡ sớm.
Cảm ơn mọi người nhiều!
Cty bạn nhờ DV khai báo thuế, ko phải lúc nào họ cũng có mặt tại cty, mà muốn khai báo chính xác phải có đầy đủ chứng từ đầu vào đầu ra, thì bạn là người trực tiếp nhận và xử lý các chứng từ này
_ Về chứng từ đầu vào (hoá đơn điện nước Tel Fax, Internet...) , khi chi ra mua gì cũng phải lấy cho được hoá đơn đỏ (hoá đơn tài chính thường dưới 2 dạng hoá đơn GTGT và hoá đơn bán hàng) chứ ko phải hoá đơn bán lẽ thường thấy ở những tiệm tạp hoá, vì chỉ có những hoá đơn đỏ bạn mới hạch toán vào cp được, bạn viết p chi cho từng khoản chi ra (ký sống lên 3 lên của tờ p chi) , chổ ng nhận tiền tùy trường hợp có thể để trống
_ DN nhỏ nên mặc định chế độ kế toán theo QĐ 48, bạn tìm tải về file sổ sách kế toán theo hình thức nhật ký chung, bắt đầu bạn định khoản bằng tay tất cả nghiệp vụ ps từ lúc thành lập tới nay
Chổ nào ko hiểu bạn hỏi bên DV kế toán họ chỉ cho
 
congchua4a

congchua4a

Thành viên thân thiết
5/3/14
226
38
28
Vĩnh Long
Ðề: Kế toán doanh nghiệp mới, các khoản thu chi và sổ sách kế toán.

Cảm ơn quynhhuong0291 nhiều lắm! mình nhờ quynhhuong0291 giúp thêm chút nhé!
Theo bạn nói thì những chứng từ trước kia phát sinh mình chưa vào làm thì giờ mình phải lập phiếu thu, chi cho từng khoản đúng không? và những khoản đó giờ ai sẽ là người ký vì có những nghiệp vụ phát sinh lâu quá rồi.
Công ty mình đang áp dụng thuế GTGT theo pp trực tiếp nên k được khấu trừ đầu vào, nếu lấy hóa đơn đỏ thì sẽ phải chịu thêm 10% GTGT đầu vào nên GĐ hạn chế nhận hóa đơn nếu vậy thì mình có được hạch toán vào sổ sách bình thường k?
Bên dịch vụ hết tháng này là kết thúc hợp đồng nên mình phải làm luôn phần đó rồi.
Sổ sách thì mình có tải mẫu về rồi nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu, mình ngại làm lại của những tháng trước vì sợ k phù hợp.
Bạn vui lòng giúp đỡ mình nhé! Cảm ơn nhiều nhiều!
 
quynhhuong0291

quynhhuong0291

Always be patient
Ðề: Kế toán doanh nghiệp mới, các khoản thu chi và sổ sách kế toán.

Cảm ơn quynhhuong0291 nhiều lắm! mình nhờ quynhhuong0291 giúp thêm chút nhé!
Theo bạn nói thì những chứng từ trước kia phát sinh mình chưa vào làm thì giờ mình phải lập phiếu thu, chi cho từng khoản đúng không? và những khoản đó giờ ai sẽ là người ký vì có những nghiệp vụ phát sinh lâu quá rồi.
Công ty mình đang áp dụng thuế GTGT theo pp trực tiếp nên k được khấu trừ đầu vào, nếu lấy hóa đơn đỏ thì sẽ phải chịu thêm 10% GTGT đầu vào nên GĐ hạn chế nhận hóa đơn nếu vậy thì mình có được hạch toán vào sổ sách bình thường k?
Bên dịch vụ hết tháng này là kết thúc hợp đồng nên mình phải làm luôn phần đó rồi.
Sổ sách thì mình có tải mẫu về rồi nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu, mình ngại làm lại của những tháng trước vì sợ k phù hợp.
Bạn vui lòng giúp đỡ mình nhé! Cảm ơn nhiều nhiều!
_Bây giờ bạn phải tập hợp hết những chứng từ có được từ lúc thành lập cty chẳng hạn chi nộp thuế môn bài, chi phí bỏ ra có được GPKD từ sở kế hoạch đầu tư, nguồn vốn kinh doanh ban đầu là bao nhiêu bằng TM hay bằng TS, ....cứ như thế bạn định khoản từ từ thôi, bạn lập p chi thì bạn ký vào chổ ng lập, giám đốc thì ký vào chỏ giám đốc là đc rồi.
_Mình khuyên bạn nên lấy hoá đơn đầu vào (hđ GTGT hay hoá đơn bán hàng cái nào cũng được) tuyệt đối ko lấy hoá đơn bán lẽ, giám đốc của bạn sợ chịu 10% thuế GTGT vì họ ko rành về kế toán nên bạn phải giải thích cho sếp bạn hiểu
VD: Mua CCDC giá chưa thuế 10k thuế GTGT 1k Thành tiền 11k
nếu bạn lấy hoá đơn GTGT thì toàn bộ 11k sẽ đc đưa hết vào cp
nếu bạn ko lấy hoá đơn thì sẽ ko đưa vào cp một đồng nào cả
bạn thấy cái nào lợi hơn?
 
congchua4a

congchua4a

Thành viên thân thiết
5/3/14
226
38
28
Vĩnh Long
Ðề: Kế toán doanh nghiệp mới, các khoản thu chi và sổ sách kế toán.

Mình hiểu rồi, cảm ơn @quynhhuong0291.
Phiếu chi đó thì người nhận tiền đâu có ai ký rồi mình giải quyết thế nào bạn?
Những khoản chi không có hóa đơn đỏ mình vẫn ghi sổ coi như chi phí kế toán còn khi khai thuế thì mình sẽ loại ra đúng không bạn?
 
quynhhuong0291

quynhhuong0291

Always be patient
Ðề: Kế toán doanh nghiệp mới, các khoản thu chi và sổ sách kế toán.

Mình hiểu rồi, cảm ơn @quynhhuong0291.
Phiếu chi đó thì người nhận tiền đâu có ai ký rồi mình giải quyết thế nào bạn?
Những khoản chi không có hóa đơn đỏ mình vẫn ghi sổ coi như chi phí kế toán còn khi khai thuế thì mình sẽ loại ra đúng không bạn?
Bạn đừng quan trọng chữ ký ng nhận tiền chẳng hạn chi trả hoá đơn điện nước thì làm gì có chữ ký ng nhận tiền. thường để trống, kẹp chung p chi với hoá đơn điện nước là được, những khoản chi ko có hoá đơn, hay khi mua ng ta chỉ đưa cho bạn hoá đơn bán lẽ (thường thấy bán ở các nhà sách ng bán tự mua về để ghi vào) bạn vẫn có thể hạch toán vào sổ sách, cuối năm khi làm QTT TNDN thì bạn loại ra phần CP được trừ.


Những điều cần thiết cho bạn
http://www.webketoan.vn/forum/threads/2219561-Cac-luat-nghi-dinh-thong-tu-dang-ap-dung-cho-nam-2014
 
Sửa lần cuối:
congchua4a

congchua4a

Thành viên thân thiết
5/3/14
226
38
28
Vĩnh Long
Ðề: Kế toán doanh nghiệp mới, các khoản thu chi và sổ sách kế toán.

OK. Mình cảm ơn @quynhhuong0219 nhiều lắm!
 
phuongthanhkv

phuongthanhkv

Sơ cấp
Ðề: Kế toán doanh nghiệp mới, các khoản thu chi và sổ sách kế toán.

Cảm ơn Topic của @congchua4a và Rất cảm ơn hướng dẫn nhiệt tình của bạn @quynhhuong0291. Mình cũng đang gặp trường hợp tương tự, mới bắt đầu mà thấy khó quá.
Nhân tiện đây bạn @quynhhuong0291 có thể cho mình hỏi vài câu đc ko ạ? Công ty mình có 1 khoản quỹ do 1 thủ quỹ cầm. khi phát sinh khoản chi nào đó thì mình viết phiếu chi rồi thủ quỹ sẽ xuất tiền mặt, sau đó mua hàng hoá về sẽ kẹp phiếu chi cùng hoá đơn mua hàng. như vậy là trình tự đúng, đúng ko ạ?
Và còn 1 trường hợp nữa ạ. đó là nhân sự trong Cty tự bỏ tiền túi ra mua văn phòng phẩm chẳng hạn, sau đó cuối tháng về trình hoá đơn hoặc bảng kê mua hàng (trong cả tháng). Khi đó mình là kế toán sẽ viết giấy đề nghị thanh toán hay phiếu chi cho trường hợp này để thủ quỹ ký và xuất tiền mặt ạ??
 
Sửa lần cuối:
quynhhuong0291

quynhhuong0291

Always be patient
Ðề: Kế toán doanh nghiệp mới, các khoản thu chi và sổ sách kế toán.

Cảm ơn Topic của @congchua4a và Rất cảm ơn hướng dẫn nhiệt tình của bạn @quynhhuong0291. Mình cũng đang gặp trường hợp tương tự, mới bắt đầu mà thấy khó quá.
Nhân tiện đây bạn @quynhhuong0291 có thể cho mình hỏi vài câu đc ko ạ? Công ty mình có 1 khoản quỹ do 1 thủ quỹ cầm. khi phát sinh khoản chi nào đó thì mình viết phiếu chi rồi thủ quỹ sẽ xuất tiền mặt, sau đó mua hàng hoá về sẽ kẹp phiếu chi cùng hoá đơn mua hàng. như vậy là trình tự đúng, đúng ko ạ?
Và còn 1 trường hợp nữa ạ. đó là nhân sự trong Cty tự bỏ tiền túi ra mua văn phòng phẩm chẳng hạn, sau đó cuối tháng về trình hoá đơn hoặc bảng kê mua hàng (trong cả tháng). Khi đó mình là kế toán sẽ viết giấy đề nghị thanh toán hay phiếu chi cho trường hợp này để thủ quỹ ký và xuất tiền mặt ạ??
Sẳn đây mình cho bạn xem cách hạch toán trong các DN nhà nước
Nhân viên làm đề nghị tạm ứng, đưa cho KTT, KTT trình giám đốc duyệt, chuyển trả cho KTT, viết p chi, nhân viên nhận tiền
Mua hàng đem hoá đơn đỏ về, làm giấy quyết toán tạm ứng, nếu dư 1000 cũng phải trả lại (tiền gửi xe 5000 mình chịu ?)
bên bạn là DN nhỏ chỉ cần hoá đơn và p chi là được rồi
Nếu họ mua có hoá đơn thì mình thanh toán lại cho họ thôi
Nhưng mình nói thêm đây là cty việc mua VPP cũng nên lập kế hoạch mua một lần một, như thế bạn dể dàng kiểm tra lượng hàng mua về
 
B

bo ngang

Thành viên thân thiết
15/7/14
49
8
8
33
hà nội
Ðề: Kế toán doanh nghiệp mới, các khoản thu chi và sổ sách kế toán.

@quynhhuong0291 hướng dẫn tỉ mỉ quá, cám ơn bạn nhiều nha, mình cũng đang làm cho 1 công ty mới thành lập, các việc bạn chia sẻ rất có ích cho mình
mình cũng xin đóng góp 1 bài mình sưu tầm được về doanh nghiệp mới thầnh lập, không biết có giúp được cho mọi người ko
http://ketoanmay2611.blogspot.com/2014/08/cong-viec-cua-cong-ty-moi-thanh-lap.html
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Xem nhiều

TEXT LINK