Cách làm bảng tính lương hàng tháng trên Excel - có hình minh họa

  • Thread starter dododung
  • Ngày gửi
dododung

dododung

Thành viên thân thiết
6/10/12
183
29
28
ha noi
ketoantu.com
Cách làm bảng tính lương hàng tháng trên Excel

Tùy vào từng lĩnh vực kinh doanh hay quy chế lương thưởng của từng công ty mà kế toán có những
các tính lương khác nhau. Trong bài viết này Kế Toán Thiên Ưng sẽ hướng dẫn cách bạn cách tính
lương theo thời gian tại một công ty thương mại - dịch vụ thông thường.


Chứng từ để làm căn cứ tính lương đó là: Hợp đồng lao động, bảng chấm công, quy chế tiền lương của
công ty...
Đây là mẫu một bảng tính lương trên Excel:




Sau đây Kế Toán Thiên Ưng sẽ hướng dẫn các bạn hiểu từng chỉ tiêu và các thức hiện:

- Lương cơ bản: Lương này là lương do giám đốc thỏa thuận với người lao động, dùng để đóng và trích
nộp các khoản bảo hiểm. Mức lương này được thể hiện trên hợp đồng lao động mang đi nộp cho cơ quan
bảo hiểm, và phải căn cứ vào mức lương tối thiểu vùng, để mức lương cơ bản này không được thấp hơn
mức lương tối thiểu vùng. Năm 2014, mức lương tối thiểu vùng đã tăng lên ( ví dụ ở vùng 1 là 2.700.000)
chi tiết về các tính các bạn xem tại đây: Mức lương tối thiểu vùng mới nhất năm 2016.

- Lương Công Việc: là mức lương thực trả trên một tháng làm việc đầy đủ. Thông thường sẽ cao hơn
lương cơ bản. Lương này cao hơn lương cơ bản là nhờ có các khoản phụ cấp như: trách nhiệm, năng lực,
rủi ro, thâm niên... Nhằm đẩy lương lên cao để lấy làm chi phí khi tính thuế TNDN mà công ty không phải
đóng nhiều bảo hiểm.

- Ngày công thực tế: thể hiện trên bảng chấm công, là số ngày bạn đi làm thực tế trong tháng.
- Lương thực tế: Là lương tính theo ngày công đi làm thực tế:
Có 2 cách tính như sau:
Cách 1: Lương tháng = Lương HĐ/tháng / ngày công hành chính của tháng X số ngày làm việc thực tế.

Cách 2: Lương tháng = Lương HĐ/tháng / 26 X số ngày làm việc thực tế. (26 hay 24 là do DN quyđịnh).

Chi tiết về 2 cách tính lương này các bạn xem tại đây: Cách tính lương theo các hình thức trả lương trong doanh nghiệp.

Tùy vào quy định của từng công ty mà các bạn lựa chọn cách tính phù hợp nhé.

- Phụ cấp ăn trưa: phần phụ cấp ăn trưa này có thể sẽ được quy định riêng cho từng bộ phận, có thể là
từng cá nhân. Các bạn xem tại quy chế công ty và hợp đồng lao động để lấy số liệu. Phần phụ cấp này
thông thường sẽ được tính theo ngày đi làm thực tế, Ví dụ bạn đi làm đủ 26 ngày thì mới được phụ cấp 600
tiền ăn trưa, những nếu bạn nghỉ 2 ngày thì chỉ còn 553.846 (đồng).
- Tổng lương: = Lương thực tế + Phụ cấp.
- Các khoản giảm trừ theo lương:
đây là những khoản trích lại để đóng bảo hiểm cho những cá nhân
tham gia đóng bảo hiểm
Các bạn lấy lương cơ bản nhân với tỷ lệ sau: BHXH: 8%, BHYT: 1,5%, BHTN (nếu có): 1%.

- Thuế thu nhập cá nhân: Đây là khoản trừ vào lương người lao động, nếu ký hợp đồng lao động từ 3
tháng trở lên, kế toán tính theo biểu lũy tiến từng phần, nếu là thử việc thì khấu trừ 10%. Chi tiết xem thêm
tại: Cách tính thuế thu nhập cá nhân.
- Thực lĩnh: là số tiền mà người lao động nhận được sau khi các khoản giảm trừ theo lương.
Thực lĩnh = Tổng lương - các khoản trích trừ vào lương - Thuế TNCN (nếu có).
Sau khi các bạn làm xong bảng tính lương này chúng ta trình lên kế toán trưởng và giám đốc để họ ký duyệt.
Để cho chi phí tiền lương này được hợp lý hợp lệ, tất cả những người trên bảng lương đều phải ký vào cột
ký nhận, để chứng minh doanh nghiệp đã chi trả tiền.

Bạn có thểm chi viết lập Bảng tính lương, Thanh toán tiền lương, Bảng chấm công qua video sau:

 
Sửa lần cuối:
O

Omo93

Sơ cấp
30/10/14
6
1
3
26
Các bạn cần bảng lương mẫu thì Tải về xem và áp dụng tại file đính kèm này nhé.
Anh @@dododung ơi!. Em xem bảng lương excel anh post lên r, thế khi làm hợp đồng lao động thì e ghi trong đó là mức lương nào? ( Lương CB , hay Lương HĐ/ tháng)?
 
O

Omo93

Sơ cấp
30/10/14
6
1
3
26
Anh @@dododung ơi!. Em xem bảng lương excel anh post lên r, thế khi làm hợp đồng lao động thì e ghi trong đó là mức lương nào? ( Lương CB , hay Lương HĐ/ tháng)?
 
O

Omo93

Sơ cấp
30/10/14
6
1
3
26
Anh @@dododung ơi!. Em xem bảng lương excel anh post lên r, thế khi làm hợp đồng lao động thì e ghi trong đó là mức lương nào? ( Lương CB , hay Lương HĐ/ tháng)?
 
  • Like
Reactions: phuongbui90
O

Omo93

Sơ cấp
30/10/14
6
1
3
26
Các bạn cần bảng lương mẫu thì Tải về xem và áp dụng tại file đính kèm này nhé.
Anh @@dododung ơi!. Em xem bảng lương excel anh post lên r, thế khi làm hợp đồng lao động thì e ghi trong đó là mức lương nào? ( Lương CB , hay Lương HĐ/ tháng)?
 
X

xechin86

Sơ cấp
17/6/13
7
1
3
HN
Anh dododung cho em hỏi chữ lương HĐ/tháng trên bảng lương anh đăng là viết tắt cho chữ gì ạ (Lương HĐ=?)
 
T

thynt

Sơ cấp
7/4/15
1
0
1
30
Lương hợp đồng:D
 
Đ

Đẹp Đẹp

Sơ cấp
13/6/15
12
0
1
42
Thành viên dododung ơi ,
Bạn có bảng thanh toán tiền lương bằng excel trong công ty xây dựng không ạ ? mình đang thiết kế bảng chấm công / tăng ca / ngày lễ / chủ nhật ; chấm cơm 3 buổi luôn / chi tạm ứng , nhưng muốn xây dựng một bảng lương có thể hiện những phần này , cài công thức như thế nào ? để khi nhập vào là ra số liệu ngay . Help me !

cho mình file excel tham khảo gửi vào email này nhé : phuongmp11@gmail.com

thanks nhiều .
 
M

Mongmanhtinhdau

Sơ cấp
18/6/15
7
1
3
28
nhìn bảng lương là hiểu liền. cảm ơn bạn nhé. :):):):)
 
Vinabra

Vinabra

Trung cấp
8/4/15
206
6
18
28
mấy anh chị ơi cho em hỏi là làm hai bảng lương có được không vậy? em định làm một bảng lương cho thuế và một bảng lương cho bảo hiểm, tại vì công ty em chưa đóng hết bảo hiểm cho nhân viên nên là bảng lương thấp
 
T

tramdung

Sơ cấp
23/7/15
2
0
1
30
anh em k tải đc bảng lương ở trên, và em chưa rõ anh tính Thu nhập tính thuế băng bao nhiêu đẻ tính dược thuế thu nhập
 
T

tramdung

Sơ cấp
23/7/15
2
0
1
30
em k tải được bảng mẫu trên, giúp em với
 
K

KT HOA HỒNG

Trung cấp
21/7/15
164
2
18
28
mấy anh chị ơi cho em hỏi là làm hai bảng lương có được không vậy? em định làm một bảng lương cho thuế và một bảng lương cho bảo hiểm, tại vì công ty em chưa đóng hết bảo hiểm cho nhân viên nên là bảng lương thấp
bạn làm được chưa?cty mình cũng làm như bạn. mà lo quá. hay thay đổi bảng lương như trên. nhưng mình thấy lạ là sao lại có thêm cột lương HĐ/tháng mà lương này lại ko cho vào hợp đồng lao động liệu có hợp lý không?còn nếu cho vào thì ghi như thế nào?
 
Đ

Đổ uyên

Sơ cấp
17/11/15
1
0
1
33
Cho e hoi tí với.những ngay nghi phep cuoi nam nguoi nghi hậu sản co dc huong kh,neu dc thi huong nhu the nao neu ng do nghi tư thang 7 đến tha.g 1 năm sau
 

Thành viên trực tuyến

  • victorianga
  • toilaaido
  • Phần mềm FAST
  • Huyền Mia
  • hanhdang09
  • TinhLe 123
  • hoclamseo01
  • xetaihinohp

Xem nhiều

TEXT LINK