Giá thành của bên thuê gia công

  • Thread starter nguyenloidhtm
  • Ngày gửi
N

nguyenloidhtm

Sơ cấp
22/12/08
10
0
1
40
tien du - bac ninh
Xin chào các Pro.
Có vấn đề này mình đưa lên Pro nào tư vấn xem có đúng chưa và nếu hay hơn nói giùm mình với nhé


Bên mình sản xuất linh kiện điện thoại cho Sam Sung. Có 1 công đoạn đem gia công. có định mức và tỷ lệ loss

Hiện tại mình đang có kế hoạch làm như thế này:

- Khi xuất vật tư đi gia công: nợ 154 gia công có 152

- Phí gia công trong tháng mình định khoản nợ 154 có 331

- Trong tháng hàng gia công về mình ghi nhận nợ 152 (vật tư mới) có 154 gia công.

Giá trị ghi nhận trên mình tính giá thành theo định mức, Giá thành chỉ có chi phí nguyên liệu trực tiếp và phí gia công phân bổ.

Nếu bên nhận gia công làm lỗi hỏng vượt quá định mức, Thì bên mình xuất hóa đơn lượng hàng vượt đó và thu tiền

Tài khoản 154 gia công có thể vẫn có dư nợ cuối tháng do họ chưa gia công hết cho mình.


PS: Ai cùng muốn trao đổi vấn đề này pm số 0976693369 Email nguyenkhacloi83@gmail.com

Ai có ý kiến gì thì nhanh giúp mình nhé.

trân trọng
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Cách làm của bạn là tương đối hợp lý rồi.

Vấn đề cần trao đổi thêm là bên Nợ 154 bạn ghi theo chi phí thực tế hay định mức? Nếu bên Nợ ghi theo chi phí thực tế, bên Có ghi theo chi phí định mức thì sẽ có thể có chênh lệch và cuối kỳ cần xử lý chênh lệch này (nếu định mức sát thì chênh lệch này nhỏ và có thể đưa hết vào Giá vốn hàng bán).

Nếu bạn ghi Bên Nợ và Bên Có 154 đều theo chi phí định mức thì các khoản chênh lệch giá và lượng vật liệu xuất gia công, chi phí gia công cũng cần được xử lý vào cuối kỳ.

Theo tình huống công ty của bạn thì giá thành của vật tư nhận gia công về sẽ có chi phí vật liệu (đã ước tính tỷ lệ hỏng) + Chi phí thuê gia công.
 
  • Like
Reactions: nguyenloidhtm
vanganh1

vanganh1

Trung cấp
Bên mình cũng đi thuê gia công như cty bạn.
Có điều là bên mình thuê 2 bên.
Bên thứ nhất : gia công lần 1,
Bên thứ 2 : gia công và hoàn tất sản phẩm.
Đối với bên thứ nhất : mình treo ở TK 154 ( dạng bán thành phẩm).
Rồi lại chuyển sang cho bên thứ 2 họ gia công tiếp.
Tại vì nếu làm nhập 152 về như bạn : thì khi lên báo cáo quản trị (sử dụng phần mềm ) sẽ không chính xác khi đánh giá các chỉ tiêu hàng tồn kho.
Mà làm bằng tay thì quá cực.
+ về phương án của bạn :
Đối với mảng thuế thì quá OK, sổ sách cực kỳ sạch sẽ, kế toán nhẹ nhàng. Hơn nữa bên gia công họ cũng : HIỀN.
Đối với mảng nội bộ quản trị thì nó chưa phản ánh được chính xác....
 
  • Like
Reactions: nguyenloidhtm
N

nguyenloidhtm

Sơ cấp
22/12/08
10
0
1
40
tien du - bac ninh
Cách làm của bạn là tương đối hợp lý rồi.

Vấn đề cần trao đổi thêm là bên Nợ 154 bạn ghi theo chi phí thực tế hay định mức? Nếu bên Nợ ghi theo chi phí thực tế, bên Có ghi theo chi phí định mức thì sẽ có thể có chênh lệch và cuối kỳ cần xử lý chênh lệch này (nếu định mức sát thì chênh lệch này nhỏ và có thể đưa hết vào Giá vốn hàng bán).

Nếu bạn ghi Bên Nợ và Bên Có 154 đều theo chi phí định mức thì các khoản chênh lệch giá và lượng vật liệu xuất gia công, chi phí gia công cũng cần được xử lý vào cuối kỳ.

Theo tình huống công ty của bạn thì giá thành của vật tư nhận gia công về sẽ có chi phí vật liệu (đã ước tính tỷ lệ hỏng) + Chi phí thuê gia công.


cm Vanganh1!

Bạn nghĩ cũng giống mình.

Giá xuất vật tư đi gia công chắc chắn là giá nguyên vật liệu thực tế, còn giá ghi nhận Nợ 152 có 154 là giá thành theo định mức đã có tỷ lệ loss.

Còn việc chênh lệch cuối kỳ chia thành 2 trường hợp

- Nếu bên kia (bên gia công ) làm tốt lượng thực tế < lượng định mức thì giá thành gia công ghi nhận < giá thành định mức Cái trường hợp này là ngon rồi.

-Nếu bên kia (bên gia công ) làm không tốt giá thành ghi nhận bằng giá thành định mức phần chênh lệch lệch (nếu trường hợp này là giá thành sản phẩm thực tế ghi nhận nợ 632 có 154 và loại khỏi chi phí được trừ) sẽ xuất hóa đơn bồi thường vật tư
 
N

nguyenloidhtm

Sơ cấp
22/12/08
10
0
1
40
tien du - bac ninh
Bên mình cũng đi thuê gia công như cty bạn.
Có điều là bên mình thuê 2 bên.
Bên thứ nhất : gia công lần 1,
Bên thứ 2 : gia công và hoàn tất sản phẩm.
Đối với bên thứ nhất : mình treo ở TK 154 ( dạng bán thành phẩm).
Rồi lại chuyển sang cho bên thứ 2 họ gia công tiếp.
Tại vì nếu làm nhập 152 về như bạn : thì khi lên báo cáo quản trị (sử dụng phần mềm ) sẽ không chính xác khi đánh giá các chỉ tiêu hàng tồn kho.
Mà làm bằng tay thì quá cực.
+ về phương án của bạn :
Đối với mảng thuế thì quá OK, sổ sách cực kỳ sạch sẽ, kế toán nhẹ nhàng. Hơn nữa bên gia công họ cũng : HIỀN.
Đối với mảng nội bộ quản trị thì nó chưa phản ánh được chính xác....


Cm

Tại sao mảng nội bộ không phản ánh được chính xác nhỉ?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA