Chi phí trích trước có được coi là chi phí hợp lý khi quyết toán thuế

  • Thread starter Bluesky09
  • Ngày gửi
B

Bluesky09

Thành viên sơ cấp
16/1/06
25
0
0
Unsure
#1
Mình có nghe nói chi phí trích trước sẽ không được coi là chi phí hợp lệ khi quyết toán thuế TNDN nhưng không tìm thấy quy định này trong TT128. Ai biết chỉ cho mình với.

Cảm ơn nhiều
 
L

L'amour

Thành viên thân thiết
11/12/06
203
3
0
37
Sans frontieres
#2
Chi phí trích trước thực chất là những khoản chi phí thực tế chưa phát sinh, chưa có chứng từ hợp lệ nên thuế sẽ loại ra khi tính thu nhập chịu thuế. Đối với cơ quan thuế bất cứ khoản chi phí nào cũng phải có chứng từ hợp lệ chứng minh.
 
Đ

Đoàn Minh Trung

Gió thổi dừa rơi
23/12/06
937
22
18
TX Bến Tre
#3
Đây chính là sự khác biệt giữa luật thuế & Các chuẩn mực kế toán
- Thuế quyết toán Thuế TNDN theo Thực thu- Thực chi
- Kế toán thì vẫn phải tính những khoản phải chi nhưng chưa chi trong kỳ SXKD
Do đó mới sinh ra Tài khoản 8212
 
Bong05

Bong05

Bà già khó tính
6/1/07
1,927
10
38
Nam Dinh
#4
Chi phí trích trước thục ra là chỉ bị loại bỏ nhũng khoản nhu chi sủa chũa TSCD hay mua hàng khác. Còn nhũng khoản chi nhu chi hõ trợ tiếp thị cho cả năm 06 thì phải đến T1/07 mới chi thì vẫn đc tính vào chi phí hay chi phí thuê nhà xưởng mà chua trả hết trong năm, tiền thuế , tiền thuê đất thì đuơng nhiên thuế ko thể loại của mình ra đc. Thân
 
H

huongnhi

Thành viên sơ cấp
16/3/07
14
0
0
Ha Noi
#5
Chi phí trích trước thục ra là chỉ bị loại bỏ nhũng khoản nhu chi sủa chũa TSCD hay mua hàng khác. Còn nhũng khoản chi nhu chi hõ trợ tiếp thị cho cả năm 06 thì phải đến T1/07 mới chi thì vẫn đc tính vào chi phí hay chi phí thuê nhà xưởng mà chua trả hết trong năm, tiền thuế , tiền thuê đất thì đuơng nhiên thuế ko thể loại của mình ra đc.
Bong05 ơi cho em hỏi, tiền thuế thuê nhà nộp thay cho chủ nhà năm 2006 mà đến đầu 2007 em mới chi, khoản này nếu em trích trước có được thuế chấp nhận không ạ?
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#6
Tiền thuế thuê nhà thuộc trách nhiệm của bên cho thuê, bên đi thuê có đóng thuế thì trên biên lai thu thuế cũng không thể hiện tên của bên đi thuê để được đưa vào chi phí hợp lý.

Chi phí ghi nhận theo thời điểm phát sinh, không căn cứ vào chi tiền hay chưa.
 
H

huongnhi

Thành viên sơ cấp
16/3/07
14
0
0
Ha Noi
#7
Tiền thuế thuê nhà thuộc trách nhiệm của bên cho thuê, bên đi thuê có đóng thuế thì trên biên lai thu thuế cũng không thể hiện tên của bên đi thuê để được đưa vào chi phí hợp lý.

Chi phí ghi nhận theo thời điểm phát sinh, không căn cứ vào chi tiền hay chưa.
Hihihi thế là em yên tâm roài, em cảm ơn Nguyen Tu Anh nhiều nha
 
DHH

DHH

Thành viên thân thiết
23/11/06
359
0
16
ha noi
#8
[cho mình hỏi cty mình có những khoản chi phải trả cho đối tác cung cấp dịch vụ cho bên mình, những khoản chi phí này là của năm 2006 nhưng đến giờ cty mình vẫn chưa trả tiền cho người ta nên đối tác không đưa hóa đơn đỏ cho cty mình, vậy trong khi chưa có hóa đơn mình trích trước vào chi phí đươc không ? những khoản trích trước này liệu có được coi là chi phí hợp lệ không? nó sẽ được ghi vào đâu trong bản quyết toán thuế TNDN, và BCTC ? còn nếu không trích trước thì mình đợi đến khi nào cty mình thanh toán có hóa đơn thì ghi nhận vào chi phí năm 2007 có được không ?
À nếu cty mình chưa trả tiền , chưa có hóa đơn đỏ , chỉ có bkê cước dịch vụ thôi thì mình có được ghi nhận những khoản chi này như là một tài khoản công nợ không ? lúc đó se hạch toán như thế nào vào bảng công nợ nhỉ ( cty mình kinh doanh về dịch vụ chuyển phát nhanh)
 
Nguyen Tu Anh

Nguyen Tu Anh

Thành viên thân thiết
23/2/05
5,609
21
38
Hà Nội - TP. HCM
#9
DHH nói:
cho mình hỏi cty mình có những khoản chi phải trả cho đối tác cung cấp dịch vụ cho bên mình, những khoản chi phí này là của năm 2006 nhưng đến giờ cty mình vẫn chưa trả tiền cho người ta nên đối tác không đưa hóa đơn đỏ cho cty mình, vậy trong khi chưa có hóa đơn mình trích trước vào chi phí đươc không ?
Chi phí đã phát sinh nhưng chưa có hóa đơn, bạn có thể trích trước chi phí.

DHH nói:
những khoản trích trước này liệu có được coi là chi phí hợp lệ không? nó sẽ được ghi vào đâu trong bản quyết toán thuế TNDN, và BCTC ? còn nếu không trích trước thì mình đợi đến khi nào cty mình thanh toán có hóa đơn thì ghi nhận vào chi phí năm 2007 có được không ?
Nó sẽ được coi là chi phí hợp lý nếu ngoài hóa đơn đỏ chưa nhận được bạn có những chứng từ khác (phiếu nhập kho, biên bản bàn giao hàng hóa, bảng kê dịch vụ, phiếu chi tiền...) để chứng minh chi phí thực tế đã phát sinh.

Sang năm 2007 bạn có thể ghi nhận chi phí đó cũng được nếu nó không ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu.

Khi trích trước chi phí, bạn đã hạch toán: Nợ TK chi phí / Có TK 335. Chi phí này sẽ nằm ở chi phí sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

DHH nói:
À nếu cty mình chưa trả tiền , chưa có hóa đơn đỏ , chỉ có bkê cước dịch vụ thôi thì mình có được ghi nhận những khoản chi này như là một tài khoản công nợ không ? lúc đó se hạch toán như thế nào vào bảng công nợ nhỉ ( cty mình kinh doanh về dịch vụ chuyển phát nhanh)
Có bảng kê cước dịch vụ thì bạn có thể trích trước chi phí này. Bạn hạch toán như sau: Nợ TK 642/Có TK 335, chưa cần hạch toán công nợ với nhà cung cấp.
 
deepblue

deepblue

Thành viên sơ cấp
22/7/04
183
1
0
40
Mù Cang Chải
#10
Đây chính là sự khác biệt giữa luật thuế & Các chuẩn mực kế toán
- Thuế quyết toán Thuế TNDN theo Thực thu- Thực chi
- Kế toán thì vẫn phải tính những khoản phải chi nhưng chưa chi trong kỳ SXKD
Do đó mới sinh ra Tài khoản 8212

Thế cứ tức là ông nào có 335 là ông ấy phải xác định 8212???? (cứ cho là việc trích 335 là hợp lý đi)
 

Thành viên trực tuyến

  • phuongkaty
  • bangdeptrai
  • Dark_thamvong

Xem nhiều