DHH nói:
cho mình hỏi cty mình có những khoản chi phải trả cho đối tác cung cấp dịch vụ cho bên mình, những khoản chi phí này là của năm 2006 nhưng đến giờ cty mình vẫn chưa trả tiền cho người ta nên đối tác không đưa hóa đơn đỏ cho cty mình, vậy trong khi chưa có hóa đơn mình trích trước vào chi phí đươc không ?
Chi phí đã phát sinh nhưng chưa có hóa đơn, bạn có thể trích trước chi phí.
DHH nói:
những khoản trích trước này liệu có được coi là chi phí hợp lệ không? nó sẽ được ghi vào đâu trong bản quyết toán thuế TNDN, và BCTC ? còn nếu không trích trước thì mình đợi đến khi nào cty mình thanh toán có hóa đơn thì ghi nhận vào chi phí năm 2007 có được không ?
Nó sẽ được coi là chi phí hợp lý nếu ngoài hóa đơn đỏ chưa nhận được bạn có những chứng từ khác (phiếu nhập kho, biên bản bàn giao hàng hóa, bảng kê dịch vụ, phiếu chi tiền...) để chứng minh chi phí thực tế đã phát sinh.
Sang năm 2007 bạn có thể ghi nhận chi phí đó cũng được nếu nó không ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu.
Khi trích trước chi phí, bạn đã hạch toán: Nợ TK chi phí / Có TK 335. Chi phí này sẽ nằm ở chi phí sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
DHH nói:
À nếu cty mình chưa trả tiền , chưa có hóa đơn đỏ , chỉ có bkê cước dịch vụ thôi thì mình có được ghi nhận những khoản chi này như là một tài khoản công nợ không ? lúc đó se hạch toán như thế nào vào bảng công nợ nhỉ ( cty mình kinh doanh về dịch vụ chuyển phát nhanh)
Có bảng kê cước dịch vụ thì bạn có thể trích trước chi phí này. Bạn hạch toán như sau: Nợ TK 642/Có TK 335, chưa cần hạch toán công nợ với nhà cung cấp.