BCTC của Cty và Chi nhánh

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi 123tram, 5 Tháng ba 2007.

5,830 lượt xem

  1. 123tram

    123tram Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP. HCM
    Cty em có 1 chi nhánh phụ thuộc nhưng hàng hóa, sổ sách đều thực hiện riêng biệt. Cuối năm làm BCTC em phải thực hiện từng bước như thế nào mong anh chị hướng dẫn giúp em (Em có nhận được BCDPS của chi nhánh, em nghĩ là phải tập hợp số liệu trên BCDPS của cty và chi nhánh lại rồi dựa vào đó điền số liệu vào BCTC nhưng em không biết tập hợp như thế nào mới đúng).
    Thanks!
     
    #1
  2. hop

    hop Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Bạn cho mình hỏi thêm là việc phụ thuộc này nhưng chi nhánh công ty bạn có dấu riêng hay không?Nếu phụ thuộc như bạn nói thì việc hạch toán kế toán mà có hàng hóa riêng sổ sách riêng mà tại sao lại cuối năm bạn lại chỉ nhận được một bảng cân đối số phát sinh vậy bạn. Bởi như thế thì bạn phải nhận được báo cáo tài chính mới phải chứ.Bạn nên nói rõ hơn để cùng thảo luận nha bạn.
     
    #2
  3. 123tram

    123tram Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP. HCM
    Bạn thông cảm vì mình chỉ mới làm Cty có chi nhánh lần đầu tiên nên mình cũng hơi lúng túng trong việc này. Chi nhánh của mình có con dấu riêng, sổ sách đều được lập riêng biệt, hàng hóa cũng vậy không phải do lấy từ Cty mà tự mua bên ngoài. Nói chung là chi nhánh phụ thuộc chỉ trên danh nghĩa thôi nhưng tiền của chi nhánh là do Cty rót xuống và được treo trên TK 136.
    Bây giờ mình cũng không rõ nên gom chung BCTC hay là chi nhánh tự lập 1 bảng BCTC riêng, nếu gom chung thì 2 BCDPS của Cty và Chi nhánh phải gộp chung lại với nhau rồi mới dựa vào số liệu đó mà điền vào BCTC, mình chưa làm qua lần nào nên không biết làm như thế có đúng không và làm như thế nào mới chính xác, sợ sai nên hỏi các bạn để hướng dẫn giúp.
    Thanks!
     
    #3
  4. aogiac4551

    aogiac4551 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    129
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    TP.HCM
    chi nhánh của bạn hạch toán độc lập hay phụ thuộc, bạn nên xem đăng ký từ hồ sơ pháp lý của Chi nhánh công ty lúc đầu nộp cho cơ quan thuế mà làm theo. hầu hết đều là phụ thuộc thôi. Chí có chi nhánh ngành ăn uống mới hạch toán riêng vì thuế GTGT phải nộp tại nơi chi nhánh đặt trụ sở. thân, chúc bạn làm tốt

    nếu phụ thuộc thì bạn cứ gôp chung vào, báo cáo tài chính thi chia ra trụ sở, chi nhánh cho co quan thuế nhìn thấy, ko tách ra được là bạn bị ấn định đấy nhé ec ec ấn định xem như potay
     
    Last edited by a moderator: 5 Tháng ba 2007
    #4
  5. lanhuong80

    lanhuong80 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Q Thu Duc, TP.HCM
    aogiac ơi, bạn có thể nói rõ hơn dược không? Theo mình thi ngoài BCTC riêng để theo dõi thì cơ quan thuế cần BCTC tổng nữa. Nhưng đụng vào vấn đề đó thì ... mình cũng đang khổ tâm. Giúp mình với
     
    #5
  6. aThuan

    aThuan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Bạn nên xem xét lại, thuế GTGT mà chi nhánh phải nộp của tất cả các loại hình hoạt động đều phải nộp tại nơi đóng trụ sở
     
    #6
  7. Le Thi Lan

    Le Thi Lan Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Da Nang
    Theo mình nghĩ thì chi nhánh vẫn có BCTC nhưng trụ sở chính vẫn có BCTC tổng hợp.Tức là chi nhánh nộp BCTC cho trụ sở và trụ sở chính khi lên BCTC sẽ tổng hợp cả chi nhánh nữa.Còn vấn đề nộp thuế thì:
    - Với thuế VAT: phát sinh ở đâu thì nộp ở đó. Nhưng nếu chi nhánh cùng địa điểm (trong cùng TP chẳng hạn) thì trụ sở sẽ nộp luôn. Nhưng trường hợp không cùng địa điểm (khác tỉnh) thì chi nhánh tự nộp VAT.
    - Đối với thuế TNDN thì trụ sở chính sẽ tiến hành nộp thuế TNCN luôn. Trừ trường hợp chi nhánh là đơn vị hạch toán độc lập.
     
    #7
  8. 123tram

    123tram Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP. HCM
    Các bạn ơi, mỗi người một ý mình không biết phải làm sao nữa. Vậy có phải là mình làm QTTNDN là chung còn BCTC thì cty và chi nhánh làm riêng rồi nộp cho cơ quan thuế không.
    Còn nếu gộp chung BCTC lại thì các bạn có thể chỉ mình cách làm thế nào và trình tự làm ra sao không vì mình chưa làm lần nào cả.
    Thanks!
     
    #8
  9. tanphuc

    tanphuc Con trai miệt vườn

    Bài viết:
    212
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp.HCM_Tp.Mỹ Tho
    Như các bạn đã nói, Bạn nên xem lại lúc đăng ký CN hạch toán độc lập hay phụ thuộc, Nếu độc lập thì khỏi phải nói xem như là một cty riêng hạch toán và lập BC bình thường. Nếu phụ thuộc bạn làm chung cho cả Cty, tuy nhiên để theo dõi tình hình hoạt động của CN Bạn theo dõi ssách riêng và lập BCTC riêng lưu lại nếu thuế có yêu cầu bạn trình ra thôi
    về thuế GTGT bạn theo dõi riêng nhé vì CN sẽ kê khai và nộp nơi đóng trụ sở
     
    #9
  10. quang_quang1980

    quang_quang1980 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Số 1 ngõ 4 phố tản đà TP Hà Đông Hà Tây
    Phân tích báo cáo tài chính

    Cách phân tích báo cáo tài chính
     
    #10
  11. ijaccounting

    ijaccounting Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ENTECH
    Hi, Tram.
    - Chi nhanh co con dau rieng nhu vay phai hach toan doc lap. (Chi nhanh la mot phap nhan co con dau). Vay ban phai lap bao cao tai chinh cua chi nhanh va nop cho chi cuc thue quan ly chi nhanh.
    - Ve phia tru so. Ban phai lap lap bao cao tai chinh cua cong ty va bao cao tai chinh tong hop.
    ( trich trách nhiệm lập báo cáo tài chính của QD15 :
    "Các công ty, Tổng công ty có các đơn vị kế toán trực thuộc, ngoài việc phải lập báo cáo
    tài chính năm của công ty, Tổng công ty còn phải lập báo cáo tài chính tổng hợp hoặc báo cáo
    tài chính hợp nhất vào cuối kỳ kế toán năm dựa trên báo cáo tài chính của các đơn vị kế toán
    trực thuộc công ty, Tổng công ty."
     
    #11
  12. ijaccounting

    ijaccounting Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    40
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ENTECH
    Bao cao tai chinh

    Hi, Tram.
    - Chi nhanh co con dau rieng nhu vay phai hach toan doc lap. (Chi nhanh la mot phap nhan co con dau). Vay ban phai lap bao cao tai chinh cua chi nhanh va nop cho chi cuc thue quan ly chi nhanh.
    - Ve phia tru so. Ban phai lap lap bao cao tai chinh cua cong ty va bao cao tai chinh tong hop.
    ( trich trách nhiệm lập báo cáo tài chính của QD15 :
    "Các công ty, Tổng công ty có các đơn vị kế toán trực thuộc, ngoài việc phải lập báo cáo
    tài chính năm của công ty, Tổng công ty còn phải lập báo cáo tài chính tổng hợp hoặc báo cáo
    tài chính hợp nhất vào cuối kỳ kế toán năm dựa trên báo cáo tài chính của các đơn vị kế toán
    trực thuộc công ty, Tổng công ty.")
    - Báo cáo tài chính tổng hợp về mẫu biểu sử dụng mẫu của QD15. Chỉ khác là nội dung của nó bạn phải tổng hợp trên toàn công ty ( cả chi nhánh và công ty.) Thực chất là bạn tổng hợp của 2 báo cáo tài chính. Trong đó phần nội bộ được bù trừ đi.
     
    Last edited: 8 Tháng ba 2007
    #12
  13. wenbie

    wenbie Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
     
    #13
  14. letmyha

    letmyha Hư không

    Bài viết:
    826
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    The land of the living
    Cái nì thì chỉ có Chi nhánh đóng ngoài địa phương mới phải kê khai vào nộp còn nếu như nằm cùng địa bàn thì không cần phải kê khai và nộp.
     
    #14
  15. aThuan

    aThuan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Đọc kỹ hai cái này:bigok:
     
    Last edited: 8 Tháng ba 2007
    #15
  16. letmyha

    letmyha Hư không

    Bài viết:
    826
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    The land of the living
    Dạ cảm ơn anh đã nhắc nhở!

    Em lanh chanh trả lời vấn đề của bạn ý nêu ra ban đầu đấy chứ ạh. Có nghĩa là đang nói về Chi nhánh hạch toán phụ thuộc đấy!
     
    Last edited: 8 Tháng ba 2007
    #16
  17. aThuan

    aThuan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    347
    Đã được thích:
    5
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Nói chung là vẫn phải kê khai, vẫn phải nộp tại nơi đóng trụ sở, chi khác là kê khai và nộp cho ai thôi:bigok:

    Trong trường hợp kê khai - nộp đơn vị cấp trên thì đơn vị này là... cửa hàng bán hàng không có con dấu, mã số thuế riêng.

    Văn phòng đại diện thì đương nhiên đơn vị cấp trên kê khai đối với hóa đơn đầu vào của văn phòng này.

    Còn nếu là chi nhánh có con dấu có mã số thuế thì vẫn phải kê khai, vẫn phải nộp trực tiếp cho cơ quan thuế nơi quản lý của đơn vị (mã số thuế 13 số) :drummer:
     
    Last edited: 10 Tháng ba 2007
    #17

Chia sẻ trang này