Hạch toán doanh thu của Công ty dịch vụ

  • Thread starter phantonlenzer
  • Ngày gửi
P

phantonlenzer

Sơ cấp
26/3/12
19
0
1
32
tp hcm
Xin chào mọi người, em có vấn đề khó hiểu xin giúp đỡ của mọi người ạ. Công ty em cung cấp dịch vụ làm báo cáo giám sát môi trường. Vừa rồi có ký kết một hợp đồng có điều kiện như sau:
Phí dịch vụ được thanh toán thành 3 lần như sau:

- Lần 01: Bên A thanh toán cho Bên B số tiền là X VNĐ ngay sau khi hai bên ký kết hợp đồng.


- Lần 02: Bên A thanh toán cho Bên B số tiền tiếp theo trên giá trị hợp đồng là Y VNĐ ngay sau khi Bên B bàn giao báo cáo lần I cho Bên A.


- Lần 03: Bên A thanh toán cho Bên B số tiền còn lại trên giá trị hợp đồng là Z VND ngày sau khi Bên B bàn giao báo cáo lần II cho Bên A.
Lần 1 và lần 2 đã thu tiền và xuất hóa đơn nhưng chưa có hóa đơn đầu vào cho hợp đồng này, vậy phải hạch toán trong trường hợp này như thế nào cho chính xác?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

Nguyencongthuy

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
25/11/11
982
243
43
Bienhoadongnai
Theo thông lệ, X là giá trị tạm ứng; Y khi cty bạn tập kết vt, mmtb, nhân công ... đương nhiên phải có hđ vt... đi kèm nhưng chưa có là sao ? Nhiệm vụ của chúng ta là chép sử (bằng chứng từ có thật) hoạt động sxkd cho cty . e hãy yc nhà cc vt ... trao ngay hoá đơn để có căn cứ ht các cp vào giá vốn
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Hạch toán Nợ TK 131/Có TK 3387, Có TK 3331. Xuất HĐ thì phải tính nộp thuế TNDN, chưa có giá vốn thì tạm trích trước giá vốn khi tính Thuế (không hạch toán).

Khi nào cung cấp dịch vụ và phát sinh đầu vào thì hạch toán giá vốn đồng thời kết chuyển Nợ TK 3387/Có TK 511.
 
  • Like
Reactions: vuthitien
vuthitien

vuthitien

Trung cấp
22/10/12
162
52
28
33
long an
Em cũng đang theo dõi về chủ đề này, anh/ chị @amtich cho em tham khảo ý kiến với ạ, theo như anh/chị nói thì khi xuất HD thì phải tính nộp thuế TNDN, chưa có giá vốn thì tạm trích trước khi tính thuế ( nhưng không hạch toán),(vd 3387 là 10, phần chi phí tạm tính là 3 => dthu nộp thuế TNDN là 7) em không hiểu nếu trích trước mà không hạch toán thì phải hiểu như thế nào? và nếu như vậy e chỉ kê khai doanh thu trong kỳ là 10, chi phí là 3 trên tờ khai thuế TNDN tạm tính, vậy còn trên sổ sách thì xử lý như thế nào ạ?
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
@vuthitien: Về hạch toán kế toán, doanh thu phải phát sinh mới được ghi nhận. Trong trường hợp này chắc chắn giá vốn cũng đã phát sinh, nhưng có thể chưa có chứng từ, như vậy có thể hạch toán trích trước chi phí giá vốn tương ứng với doanh thu - TK 335.

Trong trường hợp khách hàng ứng trước mà chưa thực hiện dịch vụ, như vậy chưa phát sinh doanh thu, chưa phát sinh giá vốn. Lúc này nếu khách hàng yêu cầu thì xuất Hóa đơn và hạch toán vào doanh thu chưa thực hiện - TK 3387. Vấn đề là xuất HĐ thì phải nộp thuế TNDN, nhưng lại chưa có giá vốn.

Theo Thông tư 78 thì: "Trường hợp doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh đã ghi nhận doanh thu tính thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng chưa phát sinh đầy đủ chi phí thì được trích trước các khoản chi phí theo quy định vào chi phí được trừ tương ứng với doanh thu đã ghi nhận khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp".

Như vậy ở đây phát sinh "doanh thu tính thuế" nhưng "chưa phát sinh chi phí" thì được trích trước chi phí "khi tính Thuế TNDN". Trong trường hợp này chưa hạch toán doanh thu (mới hạch toán qua TK 3387), do đó cũng ko được hạch toán trích trước giá vốn - vì chưa phát sinh. Nên khi tính Thuế TNDN chỉ tạm tính giá vốn chứ ko hạch toán kế toán. Đây là mình suy luận từ Thông tư, theo mình đối với những khoản doanh thu này có thể trình bày cách tính riêng trong biên bản. Về hạch toán chỉ hạch toán vào TK 3387 và TK thuế TNDN phải nộp. Lưu ý riêng sau này ko tính trùng khi thực phát sinh doanh thu - giá vốn.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA