Cần hỗ trợ về thuế nhà thầu gấp.

  • Thread starter KT2007
  • Ngày gửi
K

KT2007

Guest
1/10/14
3
1
3
45
Chào các anh chị Webketoan,

Trước giờ mình thường tham khảo thông tin trên webketoan nhưng chưa bao giờ đăng bài.
Hiện nay mình gặp vấn đề khá nghiêm trọng liên quan đến thuế nhà thầu cần mọi người hỗ trợ nên mới đăng bài hỏi.

Công ty mình nhập phần mềm (bản quyền) từ đối tácở Singapore - tuy nhiên, do hiểu sai về thuế nhà thầu nên phòng kế toán bọn mình đã không giữ lại 10% withholding tax suốt từ năm 2010 đến nay. Giờ cục thuế đã ra quyết định truy thu khoản thuế này, vì số tiền rất lớn vượt quá khả năng của công ty nên cả nhà cho mình hỏi xem có cách nào để thương lượng với đối tác nước ngoài để họ hỗ trợ mình phần thuế này hay không? Hoặc trường hợp họ không hỗ trợ thì mình có thể áp dụng chính sách miễn giảm hay cách nào đó để không bị truy thu phần thuế này hay không?

Xin trân trọng cảm ơn và chúc các anh chị 1 ngày làm việc thành công.
 
  • Like
Reactions: amtich
Khóa học Quản trị dòng tiền
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Đây là lỗi hoàn toàn thuộc về phía cty bạn. Do đó trong trường hợp này ko có cách nào áp dụng miễn giảm hết, trừ khi làm đơn xin và được Thuế chấp nhận - nhưng khả năng này thấp, giống như bạn vi phạm pháp luật rồi xin giảm tiền phạt vậy. Cty bạn chỉ có cách đàm phán với bên nước ngoài và chứng minh việc Thuế truy thu khoản này để bên đó xem xét.

Kế toán mà ko hiểu Luật Thuế là nguy hại vậy đó, số tiền lớn mà vốn ít là phá sản cty như chơi.
 
  • Like
Reactions: KT2007
K

KT2007

Guest
1/10/14
3
1
3
45
Cảm ơn bạn đã trả lời. Thực sự thì phòng kế toán bọn mình có tìm hiểu nhưng do thông tư 05/2005/TT-BTC phần "Đối tượng không áp dụng" có ghi:

II. ĐỐI TƯỢNG KHÔNG ÁP DỤNG
.....

2. Tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài thực hiện cung cấp hàng hoá cho tổ chức, cá nhân Việt Nam dưới các hình thức:
- Giao hàng tại cửa khẩu nước ngoài: người bán chịu mọi trách nhiệm, chi phí, rủi ro liên quan đến việc xuất khẩu hàng và giao hàng tại cửa khẩu nước ngoài; người mua chịu mọi trách nhiệm, chi phí, rủi ro liên quan đến việc nhận hàng, chuyên chở hàng từ cửa khẩu nước ngoài về đến Việt Nam.

Thành ra bọn mình mở tờ khai hải quan, nhập hàng về thanh toán như bình thường và không giữ 10%withholding tax. :(

Singapore và Việt nam có hiệp định về chống đánh thuế 2 lần (DTA) - liệu mình có thể vận dụng gì từ hiệp dịnh này trong trường hợp của mình không nhỉ?!
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Điều bạn trích dẫn đó là đúng, đối với hàng hóa là như vậy. Nhưng mình phân vân không biết phần mềm được hiểu là "hàng hóa" hay "dịch vụ". Mà bạn cho mình hỏi khi làm tờ khai hải quan thì có nộp thuế Nhập khẩu không vậy?

THeo như các Công văn Thuế và Tổng Cục Thuế trả lời thì đều chịu thuế nhà thầu là Thuế TNDN 10%, còn VAT ko chịu thuế. Nhưng trong trường hợp này ko nhập khẩu và ko nộp thuế nhập khẩu thì phải.

Bạn tham khảo thêm CV này: http://thuvienphapluat.vn/archive/Cong-van-4980-CT-TTHT-hiep-dinh-tranh-danh-thue-hai-lan-giua-Viet-Nam-Singapore-vb148626.aspx

Đối với Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần có đoạn: "3/ a. Trường hợp một đối tượng cư trú tại Singapore có thu nhập từ Việt Nam hay nhận được khoản thu nhập đó tại Singapore mà theo những quy định tại Hiệp định này có thể phải chịu thuế tại Việt Nam, Singapore, căn cứ vào luật tại Singapore về việc cho phép khấu trừ vào thuế Singapore số thuế đã nộp tại bất kỳ nước nào ngoài Singapore, sẽ cho phép khấu trừ số thuế nộp tại Việt Nam, cho dù nộp trực tiếp hay bằng cách khấu trừ, vào số thuế phải nộp tại Singapore và đối tượng đó là công ty thứ nhất, số thuế được khấu trừ sẽ tính đến phần thuế Việt Nam đã nộp của công ty trên phần lợi tức dùng để trả tiền lãi cổ phần." => Nghĩa là tổng số Thuế của đối tác Singgapo sẽ không đổi, nếu nộp ở VN rồi thì sẽ được miễn giảm ở Sing, và ngược lại. Quan trọng là nộp ở đâu mà thôi. Trong trường hợp này nếu ko nộp ở VN thì sẽ chịu toàn bộ Thuế ở Sing, mình đang hiểu là như vậy, mà đương nhiên sẽ phải nộp thuế ở VN trước vì dịch vụ ps trực tiếp tại VN, còn ở Sing là sau khi có KQKD mới nộp. Nếu vậy cty bạn cũng có cơ sở để đàm phán với đối tác. Để mình tìm hiểu kỹ hơn nếu có gì mới mình sẽ tham gia thêm với bạn, :)
 
  • Like
Reactions: KT2007
K

KT2007

Guest
1/10/14
3
1
3
45
Cảm ơn bạn rất nhiều, bạn nhiệt tình quá. :)

Khổ nỗi mình hiểu nó là hàng hóa - nên mới quyết định làm theo cách không giữ thuế nhà thầu, nhưng bên thuế có nói với mình là bản quyền thuộc sở hữu trí tuệ - không coi là hàng hóa.

Khi nhập khẩu bên mình phải mở tờ khai, thuế nhập khẩu là 0% cho phần mềm - phải có tờ khai này thì ngân hàng mới bán USD để mình thanh toán cho đối tác Singapore.

Mình cũng đang thương lượng với phía đối tác Singapore dựa trên cơ sở như bạn đã nói, nhưng thật tình là mình đang rối mà cũng thiếu kinh nghiệm trong chuyện này nên rất cần sự chia xẻ của các bạn có kinh nghiệm.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA