Nhưng hiện tại bên đấy không đồng ý làm hoá đơn điều chỉnh bạn ak, còn bảo bên mình là thông tư nào nói là việc sai sót như thế thì làm điều chỉnh, mình có đưa ra câu hỏi và trl như sau: vậy mà bên đấy bảo bên mình là câu hỏi đưa ra là sai tiền còn hóa đơn mà mình viết bản chất là sai tiền thuế => hoá đơn ko hợp lệ và bên mua chưa kê khai thuế nên khi phát hiện sai, thì yêu cầu hủy bỏ và xuất hóa đơn mới là hoàn toàn hợp lý.
Kính chào cục thuế . Cty tôi đã xuất HĐ (hóa đơn này đã khai báo thuế). Sau khi gửi HĐ cho bên mua, phát hiện sai số tiền (bên mua chưa khai báo thuế HĐ này. Vậy theo TT39 bên tôi phải xuất lại HĐ "ghi rõ điều chỉnh giảm số tiền" hay làm biên bản hủy HD và xuất lại HĐ mới "không ghi điều chỉnh giảm số tiền". Xin cục thuế giúp đỡ!
Căn cứ Điều 20 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính về hoá đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, quy định:
“Điều 20. Xử lý đối với hoá đơn đã lập
2. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hoá đơn đã lập và giao cho người mua, người người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hoá đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hoá đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hoá đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hoá đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.
3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hoá đơn điều chỉnh sai sót. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hoá đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hoá đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).
4. Hướng dẫn xử lý đối với hóa đơn đã lập trong một số trường hợp cụ thể thực hiện theo Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư này”.
Căn cứ quy định trên, qua nội dung câu hỏi. Công ty có hóa đơn lập sai, đã kê khai thuế. Sau khi người mua nhận được hóa đơn phát hiện sai sót. Trường hợp này bên bán và bên mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời bên bán lập hoá đơn điều chỉnh sai sót. Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hoá đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hoá đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).