Một số thay đổi của chế độ kế toán mới theo TT 200/2014/TT-BTC

  • Thread starter HaiTam
  • Ngày gửi
mrhung

mrhung

Nguyễn Trọng Hùng
23/4/08
339
19
18
Hà Giang
webketoan.vn
Điều này có nghĩa là bây giờ doanh nghiệp tự thiết kế mẫu biểu sổ sách làm sao đáp ứng các yêu cầu của Luật kế toán và thuận tiện nhất cho công việc của mình. Thực tế thì ở các nước người ta chẳng có nhiều hình thức sổ rắc rối như Việt Nam. Ngày trước họ làm thủ công thì chủ yếu theo kiểu Nhật ký chung của Việt Nam, có một số biến thể cho doanh nghiệp nhỏ như kiểu Nhật ký - Sổ cái.

Quy định này thực sự cởi trói cho các doanh nghiệp làm kế toán trên máy tính, đặc biệt là các doanh nghiệp dùng phần mềm nước ngoài. Các doanh nghiệp nào làm bằng tay mà không muốn thiết kế riêng cho mình thì cứ theo 1 trong các hình thức cũ mà làm (tất nhiên mẫu biểu mới hướng dẫn có 1 chút thay đổi, và khi áp dụng thì cũng không phải dùng y nguyên mẫu sổ sách như vậy).

Có lẽ mình đã quen đi lại trên một lối mòn rồi, bây giờ thả ra con đường lớn thì bỡ ngỡ ko biết đi vào làn nào. Như vậy việc tham gia một lớp tập huấn là cần thiết rồi.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
ACC4RUM

ACC4RUM

Cao cấp
2/3/09
1,666
315
83
Đà Lạt
Phụ lục tìm thấy trên mạng nhiều nhưng không biết có phải là bản chính không. Bác nào có bản chính thức post lên cho anh em đi. Trong Thư viện pháp luật đã có Thông tư 200, 202 nhưng cũng không thấy Phụ lục
 
DuongLanVi

DuongLanVi

Cao cấp
16/6/13
274
67
28
32
Ho Chi Minh City, Vietnam, Vietnam
Cái PHU LUC 1 này không xài được, đó là cái PL QĐ15, đề nghị gở xuống, hoặc thay PL đúng để tránh hiểu lầm! (phần hướng dẫn lập BCTC, Doanh thu chưa thực hiện dài hạn theo TT200 là Mã số 336, trong khi phụ lục này trên BCTC thì mã 336 là "phải trả dài hạn khác"
Người mua trả tiền trước ngắn hạn (Mã số 312) thì PL1 này là mã "Phải trả người bán ngắn hạn"???...)
@longxu
 
kmhsoft

kmhsoft

Guest
29/10/04
9
10
3
TP HCM
Bạn thông tin rất sớm để các bạn KT tìm hiểu và áp dụng là tốt. Mình thấy về hệ thống TK .. Không phân biệt ngắn hạn dài hạn ... Nhưng khi lên BCTC thì lại tách ra ... Thì KT phải có chi tiết riêng mới tách được vậy có khác gì phân ra 2 TK ? Cũng như theo QĐ 48 không dùng các TK 621, 622 ... nhưng chi tiết giá thành phải tách chi phí ra vậy.

Không đơn giản là phân ra 2 tài khoản vì một khoản nợ hôm nay là dài hạn nhưng ngày mai có khi đã thành ngắn hạn => chế độ kế toán ban hành lần này nặng theo "bản chất" hợp logic nhưng sẽ là thách thức lớn đối với người làm kế toán.
 
I

italia202

Guest
5/2/15
3
0
1
33
thanks các anh chị về bài viết, hy vọng đc cập nhật liên tục để ACE kế toán nói chung và em nói riêng đc biết :)))))
 
I

IT wa Ktoan

Cao cấp
3/1/08
266
6
18
TP.HCM
Sau đây là một số điểm mới nổi bật của Thông tư 200:
I. ĐƯỢC DÙNG NGOẠI TỆ LÀM ĐƠN VỊ TIỀN TỆ ĐỂ GHI SỔ KẾ TOÁN

Các doanh nghiệp có nghiệp vụ thu, chi chủ yếu bằng ngoại tệ, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn tại Điều 4 Thông tư này sẽ được chọn một loại ngoại tệ làm đơn vị tiền tệ để ghi sổ kế toán.

Doanh nghiệp sử dụng ngoại tệ làm đơn vị tiền tệ trong kế toán thì đồng thời với lập Báo cáo tài chính (BCTC) theo ngoại tệ còn phải chuyển đổi BCTC sang Đồng Việt Nam.

BCTC mang tính pháp lý để công bố ra công chúng và nộp các cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam là BBTC được trình bày bằng Đồng Việt Nam.

Việc thay đổi đơn vị tiền tệ trong kế toán nếu không thỏa các tiêu chuẩn tại Điều 4 Thông tư này sẽ chỉ được thực hiện tại thời điểm bắt đầu niên độ kế toán mới.

II . TÀI KHOẢN KẾ TOÁN

1.Các tài khoản Tài Sản không phân biệt ngắn hạn và dài hạn.

2. Bỏ tài khoản: 129, 139, 142, 144, 159, 311, 315, 342, 351, 415, 431, 512, 531, 532 và toàn bộ tài khoản ngoài bảng

3. Thêm tài khoản:

Tài khoản 171 – Giao dịch mua, bán lại trái phiếu Chính phủ

Tài khoản 353 – Quỹ khen thưởng, phúc lợi

Tài khoản 356 – Quỹ phát triển khoa học và công nghệ

Tài khoản 357 – Quỹ bình ổn giá

Tài khoản 417 – Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp

4. Thay đổi các tài khoản sau:

Tài khoản 121 – Chứng khoán kinh doanh (trước đây gọi là Đầu tư chứng khoán ngắn hạn)

Tài khoản 128 – Đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn (trước đây là Đầu tư ngắn hạn khác)

Tài khoản 222 – Đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết (trước đây là Góp vốn liên doanh)

Tài khoản 228 – Đầu tư khác (trước đây là Đầu tư dài hạn khác)

Tài khoản 229 – Dự phòng tổn thất tài sản (trước đây là Dự phòng giảm giá đầu tư dài hạn)

Tài khoản 242 – Chi phí trả trước (trước đây là Chi phí trả trước dài hạn)

Tài khoản 244 – Cầm cố, thế chấp, ký quỹ, ký cược (trước đây là Ký quỹ, ký cược dài hạn)

Tài khoản 341 – Vay và nợ thuê tài chính (trước đây là Vay dài hạn)

Tài khoản 343 – Nhận ký quỹ, ký cược (trước đây là Nhận ký quỹ, ký cược dài hạn)

Tài khoản 411 – Vốn đầu tư của chủ sở hữu (trước đây là Nguồn vốn kinh doanh)

Tài khoản 421 – Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối (trước là Lợi nhuận chưa phân phối)

Tài khoản 521 – Các khoản giảm trừ doanh thu (gộp 3 tài khoản 521, 531, 532 trước đây)

5. Hướng dẫn cụ thể nguyên tắc kế toán đối với từng loại tài khoản.

III. BÁO CÁO TÀI CHÍNH

1. Thông tin bắt buộc trong BCTC không còn “Thuế và các khoản nộp Nhà nước”.

2. Kỳ lập BCTC giữa niên độ sẽ gồm BCTC quý (cả quý IV) và BCTC bán niên (trước chỉ yêu cầu BCTC quý và không cần quý IV).

3. Thêm các quy định mới về Xây dựng nguyên tắc kế toán và BCTC khi doanh nghiệp không đáp ứng giả định hoạt động liên tục (Điều 106).

4. Sử đổi, bổ sung nhiều chỉ tiêu của Bảng Cân đối kế toán, cụ thể:

Mã số 120 = Mã số 121 + 122 +123 (trước đây là 121 + 129)

Mã số 130 = 131 + 132 + 133 + 134 + 135 +136 +137 +139 (trước đây không có 136, 137)

Mã số 150 = 151 + 152 +153 +154 + 155 (trước đây không có 153, 154 nhưng có 158)

Mã số 200 = 210 + 220 + 230 + 240 +250 +260 (trước đây không có 230)

5. Phần Thuyết minh báo cáo tài chính cũng có nhiều sự thay đổi, bổ sung các chỉ tiêu như:

- Phần đặc điểm hoạt động của doanh nghiệp bổ sung thêm: chu kỳ sản xuất, kinh doanh thông thường; cấu trúc doanh nghiệp.

- Phần chính sách kế toán áp dụng chia ra chỉ tiêu cụ thể cho 2 trường hợp Doanh nghiệp đáp ứng giả định hoạt động liên tục và Doanh nghiệp không.

- Phần thông tin bổ sung cho các khoản mục trình bày trong bảng Cân đối kế toán thêm chỉ tiêu: nợ xấu; vay và nợ thuê tài chính; tài sản dở dang dài hạn…

IV. CHỨNG TỪ KẾ TOÁN

Doanh nghiệp được chủ động xây dưng, thiết kế biểu mẫu chứng từ kế toán nhưng phải đáp ứng được các yêu cầu của Luật Kế toán và đảm bảo rõ ràng, minh bạch.

Các loại chứng từ kế toán tại Phục lục 3 Thông tư chỉ mang tính hướng dẫn. Trường hợp doanh nghiệp không tự xây dựng, thiết kế cho riêng mình được thì có thể áp dụng theo Phụ lục 3.

V. SỔ KẾ TOÁN

Doanh nghiệp được tự xây dựng biểu mẫu sổ kế toán cho riêng mình nhưng phải đảm bảo cung cấp thông tin về giao dịch kinh tế một cách minh bạch, đầy đủ. Trường hợp không tự xây dựng có thể áp dụng biểu mẫu sổ kế toán theo phụ lục 4 Thông tư.

Ngoài ra, Thông tư còn có quy định mới hướng dẫn chuyển đổi số dư trên sổ kế toán.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 05/02/2015 và áp dụng cho năm tài chính bắt đầu hoặc sau ngày 01/01/2015.
 
accsoft

accsoft

Sơ cấp
22/11/11
7
3
3
HCM
Lúc trước, mọi người cứ lấy số dư 142 đưa lên CPTT ngắn hạn, số dư 242 đưa lên CPTT dài hạn không quan tâm đến thời gian phân bổ còn lại. Nay, cứ theo dõi chung trên 242, tới thời điểm lập BCTC, kế toán rà soát xem khoản nào còn thu hồi được trong vòng 12 tháng thì trình bày ngắn hạn, còn lại thì trình bày trên dài hạn.
Không phân biệt ngắn hạn dài hạn trên TK, đến khi lên CĐKT thì pải phân ra, làm sao biết mà phân nếu kế toán kg theo dõi chi tiết và phân biệt dài hạn hay ngán hạn trước. Chỗ này trước sau gì cũng phải sửa lại thôi.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,792
1,400
113
52
TP.HCM
Không phân biệt ngắn hạn dài hạn trên TK, đến khi lên CĐKT thì pải phân ra, làm sao biết mà phân nếu kế toán kg theo dõi chi tiết và phân biệt dài hạn hay ngán hạn trước. Chỗ này trước sau gì cũng phải sửa lại thôi, não ngắn quá
Đề nghị accsoft cân nhắc lời lẽ trên diễn đàn nhé! Lần này mình sửa bài viết của bạn, lần sau sẽ block nick!
 
  • Like
Reactions: accsoft
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
39
TP Vinh - TP HCM
Không phân biệt ngắn hạn dài hạn trên TK, đến khi lên CĐKT thì pải phân ra, làm sao biết mà phân nếu kế toán kg theo dõi chi tiết và phân biệt dài hạn hay ngán hạn trước. Chỗ này trước sau gì cũng phải sửa lại thôi.
Phân được chứ có gì mà không phân được, chỉ có điều làm vất vả hơn chút xíu nếu ko tách chi tiết từ đâu. Bạn đưa cái danh mục theo dõi các khoản mục phân bổ trên TK 242 ra đây, vài phút xử lý là mình tách danh mục đó ra ngắn hạn hay dài hạn luôn. Các khoản vay, đầu tư tài chính cũng vậy. Những cái này DN nào làm bài bản đều theo dõi trên file excel hết chứ ko phụ thuộc hết vào phần mềm kế toán.
 
nguoilysu

nguoilysu

Amư Minh Khuê
Không phân biệt ngắn hạn dài hạn trên TK, đến khi lên CĐKT thì pải phân ra, làm sao biết mà phân nếu kế toán kg theo dõi chi tiết và phân biệt dài hạn hay ngán hạn trước. Chỗ này trước sau gì cũng phải sửa lại thôi.

Lâu nay kế toán cứ thích kiểu ăn sẵn, cuối năm in Bảng cân đối phát sinh ra mà "phang", thế nào là ngắn hạn, dài hạn cũng không cần biết; có người làm kế toán mười mấy năm chẳng biết Chuẩn mực kế toán là cái thứ gì, bởi có phân ngắn hạn hay dài hạn mà sai cũng chẳng có ai bắt bẻ, miễn làm sao đóng thuế ít hoặc không đóng thuế càng tốt là xong việc kế toán.
 
  • Like
Reactions: HO Anh Hue
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Lâu nay kế toán cứ thích kiểu ăn sẵn, cuối năm in Bảng cân đối phát sinh ra mà "phang", thế nào là ngắn hạn, dài hạn cũng không cần biết; có người làm kế toán mười mấy năm chẳng biết Chuẩn mực kế toán là cái thứ gì, bởi có phân ngắn hạn hay dài hạn mà sai cũng chẳng có ai bắt bẻ, miễn làm sao đóng thuế ít hoặc không đóng thuế càng tốt là xong việc kế toán.

Bạn nói đúng thực tế. Bây giờ mình không biết cơ quan nào quản lý về chất lượng HT kế toán ở các DN, việc DN nộp B/C tài chính hàng năm cho các cơ quan chức năng đúng hay sai cũng chẳng ai có ý kiến. Không biết sau này thì cơ quan nào quản lý chất lượng HT kế toán đây?
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
39
TP Vinh - TP HCM
Nhìn chung hiện nay Nhà nước chỉ quản lý về mặt Thuế đối với tất cả các DN, vì nó liên quan tới nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước, dễ bị gian lận trốn thuế.
Còn về mặt BCTC, lợi ích sẽ liên quan tới cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng (đối với Ngân hàng, bảo hiểm) là chính. Vì thế nên Nhà nước chỉ bắt buộc Kiểm toán BCTC đối với một số loại hình DN nhất định như DN có vốn đầu tư nước ngoài, cty đại chúng, các tổ chức tín dụng, bảo hiểm... vì nó liên quan tới lợi ích của nhiều đối tượng cần bảo vệ (cổ đông, nhà đầu tư, tổ chức góp vốn, người gửi tiền, người tham gia bảo hiểm...), có vốn đầu tư lớn và có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới nền kinh tế xã hội nếu các cty này xảy ra gian lận BCTC. Đối với các loại hình DN khác tùy nhu cầu của DN mà họ cần có BCKT hay không cần, Nhà nước ko quản lý. Nhưng tự các DN ko bắt buộc có BCKT cũng phải kiểm toán để phục vụ chính lợi ích của họ, ví dụ để vay vốn NH, để kêu gọi đầu tư... Còn với các DN nhỏ khác, chỉ có Thuế hay kiểm tra họ, BCTC họ có thể tùy ý lập mà ko có cơ quan nào kiểm tra giám sát được hết, chính vì thế nên chả ai đi tin vào BCTC mấy DN tư nhân, TNHH MTV do cá nhân làm chủ cả, nhưng về nghĩa vụ Thuế họ phải tuân thủ đầy đủ.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Kế toán có nhiều mục đích mà các bác.

Khuôn mẫu lý thuyết kế toán (Dự thảo chuẩn mực chung) hiện hành cho rằng mục đích kế toán theo hệ thống chuẩn mực kế toán, chuẩn mực trình bày báo cáo tài chính hiện hành chủ yếu phục vụ mục đích của các nhà đầu tư và các chủ nợ.

Tuy nhiên ngoài mục đích này thì kế toán cũng được sử dụng làm cơ sở tính thuế, giải trình trách nhiệm của nhà quản lý, là công cụ quản lý của nhà nước. Mặt khác do đặc thù Việt Nam thì nhóm các doanh nghiệp coi thông tin kế toán có mục đích như khuôn mẫu lý thuyết kế toán là không nhiều.

Đối với kế toán các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì mục đích chủ yếu của nó là để phục vụ việc tính thuế. Một điểm thuận lợi cho kế toán Việt Nam là các quy định về thuế của Việt Nam khá sát với kế toán nên sự chênh lệch về lợi nhuận giữa thuế và kế toán không nhiều. Việc áp dụng các quy tắc chặt chẽ của chuẩn mực kế toán, chế độ kế toán cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa mà mục đích chính là để khai báo thuế là không cần thiết. Ở đây các nhà kế toán đã vận dụng quy tắc Benefit/cost trong thực hành kế toán đấy chứ? Chỉ có điều là thực tế thì kế toán tại các doanh nghiệp này có phản ánh trung thực và hợp lý tình hình tài chính, kinh doanh của doanh nghiệp hay không thôi :)

Ngay từ khi mới đọc các thông tin rò rỉ ban đầu về Thông tư 200 mình đã đưa ra nhận định rằng Thông tư 200 chẳng thay đổi đáng kể trong kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa. Vì sao? Vì các quy định trong TT 200 để giúp việc phản ánh các sự kiện phức tạp đúng bản chất hơn ít phát sinh ở doanh nghiệp nhỏ, việc trình bày báo cáo thông qua phân loại rõ ràng hơn cũng chẳng quá cần thiết với các doanh nghiệp nhỏ!
 
  • Like
Reactions: amtich
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Kế toán có nhiều mục đích mà các bác.
Khuôn mẫu lý thuyết kế toán (Dự thảo chuẩn mực chung) hiện hành cho rằng mục đích kế toán theo hệ thống chuẩn mực kế toán, chuẩn mực trình bày báo cáo tài chính hiện hành chủ yếu phục vụ mục đích của các nhà đầu tư và các chủ nợ.
Tuy nhiên ngoài mục đích này thì kế toán cũng được sử dụng làm cơ sở tính thuế, giải trình trách nhiệm của nhà quản lý, là công cụ quản lý của nhà nước. Mặt khác do đặc thù Việt Nam thì nhóm các doanh nghiệp coi thông tin kế toán có mục đích như khuôn mẫu lý thuyết kế toán là không nhiều.
Đối với kế toán các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì mục đích chủ yếu của nó là để phục vụ việc tính thuế. Một điểm thuận lợi cho kế toán Việt Nam là các quy định về thuế của Việt Nam khá sát với kế toán nên sự chênh lệch về lợi nhuận giữa thuế và kế toán không nhiều. Việc áp dụng các quy tắc chặt chẽ của chuẩn mực kế toán, chế độ kế toán cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa mà mục đích chính là để khai báo thuế là không cần thiết. Ở đây các nhà kế toán đã vận dụng quy tắc Benefit/cost trong thực hành kế toán đấy chứ? Chỉ có điều là thực tế thì kế toán tại các doanh nghiệp này có phản ánh trung thực và hợp lý tình hình tài chính, kinh doanh của doanh nghiệp hay không thôi :)
Ngay từ khi mới đọc các thông tin rò rỉ ban đầu về Thông tư 200 mình đã đưa ra nhận định rằng Thông tư 200 chẳng thay đổi đáng kể trong kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa. Vì sao? Vì các quy định trong TT 200 để giúp việc phản ánh các sự kiện phức tạp đúng bản chất hơn ít phát sinh ở doanh nghiệp nhỏ, việc trình bày báo cáo thông qua phân loại rõ ràng hơn cũng chẳng quá cần thiết với các doanh nghiệp nhỏ!

Bạn phân tích sâu và đúng thực tế hiện nay nhưng một số điều mình chưa nhất trí:
- ( Kế toán có nhiều mục đích ) Theo mình chỉ có 1 mục đích là: Cung cấp thông tin thôi.
- ( Đối với kế toán các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì mục đích chủ yếu của nó là để phục vụ việc tính thuế ... sự chênh lệch về lợi nhuận giữa thuế và kế toán không nhiều... ) Số lượng DN nhỏ và vừa hiện nay rất lớn là một bộ phận quan trọng trong nền kinh tế. Việc B/C tài chính của các DN này không chính xác sẽ ảnh hưởng đến việc đánh giá và ra các QĐ về KT của nhà nước. Giá trị doanh thu do các DN này làm ra không nhỏ nên sự chênh lệch về lợi nhuận giữa thuế và kế toán sẽ rất lớn nếu không có sự quản lý, kiễm tra, giám sát và có những QĐ chặt chẽ.
 
accsoft

accsoft

Sơ cấp
22/11/11
7
3
3
HCM
Lâu nay kế toán cứ thích kiểu ăn sẵn, cuối năm in Bảng cân đối phát sinh ra mà "phang", thế nào là ngắn hạn, dài hạn cũng không cần biết; có người làm kế toán mười mấy năm chẳng biết Chuẩn mực kế toán là cái thứ gì, bởi có phân ngắn hạn hay dài hạn mà sai cũng chẳng có ai bắt bẻ, miễn làm sao đóng thuế ít hoặc không đóng thuế càng tốt là xong việc kế toán.
Bạn nói vậy cũng k đúng, ở đâu ra mà ăn sẵn, người làm kế toán phải phân loại nhìn nhận đúng bản chất của nó rồi mới đưa vào hạch toán. Công việc cuối năm của kế toán đã nhìu, nay theo cái TT200 chắc đến hạn nộp BCTC 2015 nhìu DN bị trễ là cái chắc.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Các kế toán viên, các cơ quan quản lý nhà nước căn cứ vào nguyên tắc lợi ích/chi phí khi thực hiện công việc của mình!

Mục đích của kế toán là cung cấp thông tin nhưng vấn đề là thông tin cho ai? Theo các sách kế toán thì Kế toán tài chính cung cấp thông tin chủ yếu phục vụ các đối tượng bên ngoài, Kế toán quản trị chỉ cung cấp thông tin cho các nhà quản trị nội bộ. Vấn đề là ở Việt Nam chưa có sự nhận định một cách rõ ràng vai trò của kế toán quản trị, và nhiều doanh nghiệp dựa vào thông tin kế toán tài chính để thực hiện các quyết định quản trị!

Theo khuôn mẫu lý thuyết kế toán (IASB Conceptual Framework hay Dự thảo Chuẩn mực chung của Việt Nam) thì kế toán tài chính theo chuẩn mực kế toán nhằm mục đích chủ yếu cho các nhà đầu tư, các chủ nợ. Đoạn OB9, OB10 của IASB CF hay CM chung đều nói rằng báo cáo tài chính vì mục đích chung không phục vụ chủ yếu cho các nhà quản lý doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý nhà nước. Không thể thiết lập được một hệ thống báo cáo mà có thể đáp ứng được đa dạng các nhu cầu khác nhau của nhiều đối tượng sử dụng khác nhau.

Đối với kế toán các DN nhỏ và vừa ở VN thì Báo cáo tài chính của họ chủ yếu phục vụ cho mục đích tính thuế. Việc báo cáo một cách chính xác tuyệt đối theo đúng chuẩn mực, chế độ kế toán là không cần thiết. Chẳng hạn theo chuẩn mực, chế độ kế toán thì Bảng cân đối kế toán cần phân biệt rõ ràng là tài sản, nợ ngắn hạn hay dài hạn. Tuy nhiên trên góc độ tính thuế thì việc này không quá quan trọng! Miễn là các doanh nghiệp thực hiện lập các tờ khai thuế dựa trên thông tin của báo cáo tài chính đúng theo các quy tắc tính thuế.

Tại sao không yêu cầu bắt buộc phải kiểm toán báo cáo tài chính của các DN nhỏ và vừa? Câu trả lời ở đây lại dựa trên nguyên tắc lợi ích - chi phí.

Để kiểm soát đảm bảo việc tính đúng, đủ, nộp kịp thời các khoản thuế cho ngân sách thì Luật thuế đã có quy định về việc thanh tra quyết toán thuế. Qua việc thanh tra này sẽ phát hiện và chấn chỉnh các sai phạm của đơn vị trong lĩnh vực thuế (và kế toán có liên quan).

Trong hệ thống các quy định của Việt Nam (NĐ 105/2013) về xử phạt các sai phạm trong kế toán nhưng đúng là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì các cơ quan có thẩm quyền xử lý không thể kiểm tra hết nổi! Ở đây lại một lần nữa nguyên tắc lợi ích - chi phí được áp dụng. Một phương án mà có thể làm giảm chi phí và tăng tính hiệu quả trong kiểm tra là có thể phối hợp giữa thanh tra tài chính và thanh tra thuế (tương tự như bảo hiểm - thuế): Cơ quan thuế khi thanh kiểm tra phát hiện các sai phạm về kế toán sẽ kiến nghị thanh tra tài chính xử phạt các vi phạm về kế toán.
 
  • Like
Reactions: huong85
suzi318

suzi318

Trung cấp
17/5/11
59
1
8
tuyen quang
Phụ lục tìm thấy trên mạng nhiều nhưng không biết có phải là bản chính không. Bác nào có bản chính thức post lên cho anh em đi. Trong Thư viện pháp luật đã có Thông tư 200, 202 nhưng cũng không thấy Phụ lục
 

Đính kèm

  • 302 TT 200 2014 Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp.doc
    4.4 MB · Lượt xem: 14
  • Like
Reactions: ACC4RUM

Xem nhiều