Vốn góp kinh doanh chênh lệch so với quỹ TM

  • Thread starter mmm
  • Ngày gửi
M

mmm

Guest
15/9/04
77
0
0
hanoi
Trong giấy phép ĐKKD tổng góp vốn của GĐ + ông A là 1 tỷ đồng (30% tiền, 70% tài sản), nhưng thực tế k có tài sản, k có biên bản góp vốn chi tiết cụ thể. GĐ bảo lấy các hóa đơn đầu vào mua hàng làm tài sản. các hóa đơn này là các mặt hàng mà Cty hiện đang kinh doanh. Nhưng trong hóa đơn lại ghi tên Cty. VÀ lúc cộng tổng trị giá các hóa đơn này lên đến 2 tỷ. nghĩa là quỹ góp vốn phải ít nhất là 2 tỷ. Mình đành tạm thời phân bổ thế này, liệu có hợp lý?
- Ban đầu GĐ góp 70% (tháng 12/06)
- Sang tháng 1/07: ông A góp 30%, ông GĐ góp 1 tỷ
- Đồng thời làm biên bản góp vồn
đúng ra phải ghi tồn quỹ TM là 30%, nhưng chẳng có căn cứ gì để xác nhận các bác ấy góp tài sản cả. và thế là trong BCTC năm 2006, mình để tồn quỹ là 30%. Sang đầu năm nay mình phan bổ góp vốn như đã nói trên. Còn các mặt hàng kia, thực chất là để bán, nên mình đưa hết vào Tk 156.
Mình nên thế nào? mong lời khuyên của members. Tks.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HyperVN

<b>Phu hót rác</b>
17/3/03
1,833
16
0
47
Hải Phòng
www.webketoan.vn
Có lẽ thế là hợp lý rồi, chuyện mấy bác đó góp vốn mồn với nhau kế toán nhà ta quan tâm gì nhiều, chỉ mong các bác ấy ký cá vào mấy cái biên bản theo đúng số liệu cân đối là ổn thỏa.
 
M

mmm

Guest
15/9/04
77
0
0
hanoi
Cảm ơn câu trả lời của anh. Một chị bạn tôi lại khuyên là ko nên làm thế, vì để tăng nguồn vốn góp phải làm thủ tục với Thuế và với Sở KH ĐT rất khổ. Mà nên làm khế ước vay. Cụ thể, làm khế ước vay với GĐ, mức lãi suất trả hàng tháng là 1.2% (liệu có cao quá k?), số tiền vay là 1Tỷ. Tôi k chắc liệu có ổn?
 
T

Trandanhtrung

Guest
22/12/05
5
0
0
Hai Duong
Bạn MMM ơi, trường hợp của bạn làm tôi khó hình dung ra quá. Phần vốn góp bằng tiền thì bạn phải thu tiền và làm thủ tục ghi tăng nguồn vốn kinh doan, nếu việc thu tiền chỉ là hình thức (không có tiền mang nộp mà bạn vẫn phải viết phiếu thu, hoặc bằng tiền gửi thì phải có báo có của NH) thì số tiền trong quỹ của bạn phải tăng lên và nguồn vốn vẫn phải cộng thêm vào (cho dù đây là số ảo) nhưng trong két không có tiền thì sau này sẽ rất phức tạp đấy. Phần 70% tài sản bạn dùng hàng hóa của đơn vị để thay vốn góp thì có thể coi đây như là tài sản lưu động của ông GĐ tham gia góp vốn, Nhưng tôi không hiểu bạn hạch toán thế nào để cho cân đối giữa nguồn và vốn và cả với số tiền công ty bạn đã bỏ ra để mua hàng đó nữa.
Tui thấy khó hiểu quá đấy và trong việc này vai trò của kế toán là khá quan trọng để tình hình tài chính của công ty rõ ràng và chính sác.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA