Tư vấn kinh nghiệm mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

  • Thread starter hai2hai
  • Ngày gửi
Trong những năm gần đây, các cửa hàng tiện lợi (siêu thị mini, minimart) đang trở thành xu hướng kinh doanh mới ngày càng thu hút người tiêu dùng. Theo nhiều chuyên gia kinh tế trong lĩnh vực bán lẻ thì trong tương lai hình thức kinh doanh này sẽ trở thành các “cửa hàng tạp hóa thế hệ mới”. Chính vì thế mà việc mở siêu thị mini hoạt động rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, với những điều kiện hạn hẹp như vốn nhỏ, chưa có mặt bằng và cũng chưa có nhiều kinh nghiệm nào trong kinh doanh bán lẻ nên việc mở siêu thị mini với những cá nhân đó rất khó khăn. VNUNI xin tư vấn cho các cá nhân có nhu cầu một vài kinh nghiệm trước khi mở một siêu thị mini.


Siêu thị Ngọc Xuân, TP.Cao bằng áp dụng Phần mềm bán hàng VNUNI vào quản lý​
Mở siêu thị mini cần những gì?
Đây là câu hỏi đầu tiên mà các bạn phải đặt ra trước khi bắt tay lên kế hoạch mở siêu thị mini. Tùy vào quy mô lớn nhỏ của siêu thị mà bạn định mở ra mà lên kế hoạch sao cho hợp lý.

1. Mặt bằng bán lẻ: Điều đầu tiên bạn cần chuẩn bị đó là một mặt bằng để có thể bố trí không gian hàng hóa, nếu chưa có điều kiện mua hay tự có thì bạn có thể đi thuê mặt bằng cho cửa hàng.

2. Lên kế hoạch thu mua, cơ cấu ngành hàng trong siêu thị: Trước khi đi tìm nguồn để cung cấp hàng hóa, bạn phải có danh sách mặt hàng có đủ thông tin giá cả trước để so sánh. Danh mục mặt hàng bạn muốn bán như thế nào, sau đó khảo sát giá cả của các siêu thị xung quanh để xem giá cả họ bán ra sao để có thể đưa ra được mức giá thích hợp cho siêu thị mini của mình để có thể thu hút được nhiều khách hàng với mức giá đó. Thông thường, các mặt hàng tại siêu thị mini cũng tương đối đa dạng đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng như các loại đồ uống đóng chai, sữa tươi, bánh kẹo nội ngoại, bia rượu, thực phẩm đóng gói,…

3. Tư vấn lắp đặt phần mềm quản lý bán hàng siêu thị: Nếu cửa hàng còn ở quy mô rất nhỏ (do mới mở và ít vốn), quản lý hàng hóa đơn giản thì bạn chỉ cần một chiếc máy tính hoặc thậm chí chỉ cần sổ sách để ghi chép các hoạt động như nhập xuất hàng, thu chi tiền… hàng ngày. Nếu quy mô lớn hơn, nhu cầu quản lý chặt chẽ hơn thì bạn nên đầu tư một phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp. Phần mềm bán hàng sẽ giúp bạn nắm bắt thông tin về lượng hàng tồn kho tức thời, quản lý doanh thu, lãi lỗ chính xác, thanh toán nhanh cho khách hàng để giải phóng hàng đợi thanh toán, bán hàng chính xác giá – ko nhầm lẫn giá cả, quản lý nhân viên từ xa… khi không có mặt tại cửa hàng, nâng cao hình ảnh thương hiệu của cửa hàng, siêu thị,… Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phần mềm bán hàng, bạn có thể đọc thêm bài viết về lựa chọn phần mềm bán hàng như thế nào.

4. Cung cấp trang thiết bị siêu thị: Ngoài việc đầu tư công cụ quản lý siêu thị ở trên, tùy theo quy mô của siêu thị mà bạn có thể mua các trang thiết bị bán lẻ khác như giá kệ, tủ đông, tủ mát, máy tính, lắp đặt mạng, các thiết bị bán lẻ (đầu đọc mã vạch, máy in hóa đơn, máy in tem mã vạch, máy kiểm kê, két đựng tiền,…).

5. An ninh siêu thị: Để tăng cường theo dõi, giám sát cửa hàng – siêu thị nhằm giúp giảm thiểu tối đa lượng hàng, tiền thất thoát thì bạn có thể lắp đặt hệ thống an ninh siêu thị như cổng từ an ninh, camera quan sát. Thực ra, lắp Camera nhiều khi không phải là để theo dõi 100% các hoạt động (vì không đủ thời gian theo dõi) mà chỉ là “đòn tâm lý” với kẻ xấu bên ngoài và với những nhân viên “có tính tắt mắt” mà thôi. Để tăng tính kiểm soát nội bộ, các bạn có thể tham khảo bài viết Quản lý nhân viên bán hàng.

6. Thiết kế nội thất, giá kệ siêu thị: Giá kệ siêu thị ngoài việc để trưng bày hàng hóa với mục đích tạo tính thẩm mỹ trong mắt khách hàng thì sử dụng giá kệ siêu thị còn giúp tiết kiệm diện tích cho cửa hàng của bạn. Bạn có thể tìm các đơn vị cung cấp giá kệ chuyên nghiệp cho siêu thị. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều người làm mô hình cửa hàng tạp hóa hay siêu thị mini chia sẻ thì giá kệ có thể tự thuê làm (handmade) sẽ rẻ và bền hơn giá kệ siêu thị mua sẵn. Bạn có thể mua sắt V lỗ về ghép rất dễ dàng bằng ốc vít, còn mâm kệ thì có thể mua tấm 3D. Sắt V lỗ thì yếu hơn sắt V không lỗ nhưng lại dễ tháo lắp. Bạn có thể thuê gia công bằng máy tiện, máy hàn, rồi sơn lại. Tấm 3D thì cắt theo kích thước kệ.


Một mẫu giá kệ cho cửa hàng tạp hóa tự làm​
Giá kệ có thường có chiều: Dài 2m4, Rộng 40cm, Cao 1m75, 5 tầng, khoảng cách mỗi tầng là 40cm, khoảng cách từ mặt đất lên tầng 1 là 15cm. Giá sắt V40 TT là 160k. Tấm 3D loại dầy 5mm là 210k. Các linh kiện (đinh, ốc, lưới….) đi theo không đáng kể. Sơn dầu loại 3kg màu trắng 250/thùng.

Đối với siêu thị, cửa hàng lớn thì chắc chắn bạn phải có kho để chứa hàng dự trữ vì vậy sử dụng kệ kho là giải pháp tốt nhất cho bạn.

7. Xây dựng hệ thống nhận diện siêu thị (biển hiệu, logo, màu sắc…)

8. Thiết kế website cho siêu thị hoặc công ty: Website ngoài nhiệm vụ góp phần quảng cáo giới thiệu về hình ảnh thương hiệu kinh doanh của bạn thì nó còn cung cấp cho khách hàng thông tin về hàng hóa, chính sách giá cả, khuyến mại, điều kiện giao hàng, tin tức kinh doanh của siêu thị… nhằm thu hút thêm lượng khách tới mua hàng.

9. Tư vấn và đào tạo quản lý, bán hàng cho nhân viên siêu thị: Như các bạn đã biết, nhân viên bán hàng là bộ mặt của bất cứ doanh nghiệp kinh doanh nào. Chính họ là người tiếp xúc với khách hàng và cũng chính họ là người đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Vì thế việc đào tạo kinh nghiệm quản lý, kỹ năng bán hàng cho nhân viên sẽ giúp phần thúc đẩy doanh thu bán hàng của siêu thị.

10. Mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini cần bao nhiêu vốn? Câu hỏi này đã được nhiều ý kiến của những người có kinh nghiệm mở siêu thị mini trước đó góp ý như sau:

Với câu hỏi mở siêu thị mini cần bao nhiêu vốn thì bạn phải xác định được quy mô siêu thị mà bạn mở ra.

  • Mặt bằng để trưng bày tốt nhất nên từ 50-60m2, kho chứa hàng từ 16-20m2. Mặt tiền tốt nhất nên lớn hơn 6m2. Nếu mặt bằng của bạn phải thuê thì bạn sẽ phải tính chi phí thuê mặt bằng còn nếu không thì bạn chỉ cần tính chi phí để mua các thiết bị bán hàng. Nếu phần xây dựng trên mặt bằng 150m2, tốn khá nhiều tiền, ước tính cho phần xây dựng và trang trí rơi vào khoảng 150m2 x 650.000 = 97.500.000 đồng.
  • Về trang thiết bị, công cụ quản lý siêu thị: Khoảng 35tr-50tr cho kệ quầy trưng bày (nếu tự làm thì chỉ khoảng 8tr-15tr tùy theo diện tích) và khoảng 15tr cho máy tính, phần mềm quản lý bán hàng, thiết bị bán lẻ cơ bản (đầu đọc mã vạch, máy in hóa đơn, giấy in hóa đơn).
  • Dự trù lương tháng cho tối thiểu 5 nhân viên hướng dẫn cho người mua hàng, nhân viên nhập hàng, nhân viên thu ngân.
  • Về hàng hóa, bạn phải bán đủ các nhóm hàng cơ bản. Tiền vốn mua hàng lần đầu ít nhất là 200tr. Chỉ nên chọn các mặt hàng có thương hiệu.
  • Phần vốn lưu động khoảng 150tr-200tr là bạn tạm đủ để kinh doanh cho một siêu thị mini rồi. Vấn đề quan trọng là đầu ra của hàng hoá mà thôi.
Trên đây là một số kinh nghiệm mở siêu thị miniVNUNI tư vấn cho các bạn trước khi có nhu cầu mở siêu thị mini. Dĩ nhiên để đi sâu chi tiết từng vấn đề thì còn rất nhiều điều để nói. Nếu các bạn có nhu cầu cần tư vấn thêm về phần mềm quản lý bán hàng siêu thị và các thiết bị bán lẻ để mở siêu thị thì hãy liên hệ ngay cho VNUNI chúng tôi!

Các bài tham khảo:


ĐT: 04 2242 5829 | 04 8585 4543 | O918.420.286 | O936.456.103 | O916.66.42.69
YM: vnuni_kinhdoanh_01 | vnuni_kinhdoanh_02 | vnuni_kinhdoanh_03
Website: http://vnuni.vn | http://phanmembanhang.info | http://phanmembanhang.biz

Regards,

VNUNI Support Team
 
Sửa lần cuối:
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
muốn mở thì vốn khoảng bao nhiêu thì được, nên mở ở chổ nào thì thích hợp vậy, chỉ sợ giá thuê mặt bằng cũng rất cao đó

Trước khi hỏi thì bạn nên tư duy logic bằng cách phải "tư duy", ví dụ:

1. Theo bạn thì vốn 1 cửa hàng 30m2 và vốn một cửa hàng 80m2 có bằng nhau không?

2. Bạn sợ giá thuê mặt bằng cao đúng ko? Vậy ở ngoài phố (ở các thành phố lớn như HN, TP HCM,...) thì các cửa hàng, siêu thị mini đó đều là của chủ nhà hết à? Nếu không phải thì tại sao họ lại thuê và vẫn tồn tại?

Đã kinh doanh là phải có kiến thức chứ ngồi mà dự đoán là khó, mà sợ thì ko nên làm kinh doanh (lời nói thật thường làm người khác rất là tức, nhưng đó là sự thật)

Bạn chịu khó tìm và đọc các bài liên quan nhé: http://vnuni.net/kinhnghiembanle.html
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
S

sunwear

Sơ cấp
25/5/12
5
1
3
35
HCM
sunwear.vn
Thời điểm nầy mở của hàng tiện ích là không ổn.
các đại gia bán lẻ đang cạnh tranh khốc liệt phân khúc nầy, và hầu như tất cả đều lổ do chi phí MB quá cao.
 
M

modagiare2

Sơ cấp
22/5/18
1
0
0
41
dakecot.com
Mình cũng ấp ủ mơ ước sau này đi làm cầy cuốc 1 thời gian cũng muốn mở 1 cái siêu thị mini ở nhà cơ mà vốn lớn quá
 
S

sangoanphatran

Sơ cấp
31/7/18
7
0
1
34
sangoanpha.com
quy mô vốn để mở 1 cửa hàng như vậy là bao nhiêu thế bác
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
B

bachbum09

Sơ cấp
10/10/17
2
3
3
38
Thanks bạn đã chia sẻ nhé.
 
S

sangoanphatran

Sơ cấp
31/7/18
7
0
1
34
sangoanpha.com
mô hình như thế này chắc tốn kém chi phí lắm mọi người nhỉ.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
F

Flash Blue

Sơ cấp
31/5/19
1
0
1
29
Quan tâm nhưng mà với k tới bác ơi
 
B

bestonline.kd06

Sơ cấp
21/5/19
14
0
3
31
đơn vị phân phối băng keo giá rẻ, chất lượng
 
W

WinN87

Sơ cấp
30/6/19
2
0
0
36
Hay lắm Bác ơi. Nhưng chưa đủ tiềm lực. Thank bác
 
B

bestonline.kd06

Sơ cấp
21/5/19
14
0
3
31
Công ty băng keo uy tín chất lượng mẩu mã đa dạng
 
B

bestonline.kd06

Sơ cấp
21/5/19
14
0
3
31
Công ty chúng tôi hân hạnh cung cấp tất tần tật các loại băng keo với cam kết uy tín chất lượng cho quí khách.
 
V

vannguyen114

Sơ cấp
17/4/13
6
1
3
43
Ho chi Minh
Sao giờ spam link nhiều quá nhĩ
 
B

bestonline.kd06

Sơ cấp
21/5/19
14
0
3
31
Bên mình cung cấp tất cả các loại Bang keo gia re đáp ứng mọi nhu cầu
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA