Công ty có nhiều chi nhánh cùng tỉnh hạch toán phụ thuộc thì phân chia hoá đơn cho các chi nhánh nào

  • Thread starter IT wa Ktoan
  • Ngày gửi
I

IT wa Ktoan

Cao cấp
3/1/08
266
6
18
TP.HCM
Mình mới nhận việc tại công ty ở TPHCM. Công ty có cả thảy mười mấy chi nhánh cùng ở TP.HCM luôn. Tất cả đều hạch toán phụ thuộc cho nên mình phải làm hết thảy. Mình chỉ băn khoăn cái khâu xuất hoá đơn của chi nhánh. Công ty đặt in hoá đơn và xuất hoá đơn cho khách hàng tại các chi nhánh là cty mẹ đứng ra xuất luôn, nhưng mình không biết phải xuất như thế nào. Ví dụ mình đặt in tổng cộng 50 quyển hoá đơn thì 50 quyển này mình giữ tại cty mẹ rồi khi nào chi nhánh nào cần xuất hoá đơn thì mình xuất hay là mình giao cho các chi nhánh tự xuất. Nếu giao cho các chi nhanh tự xuất thì lỡ chi nhánh này xuất số nhỏ, chi nhánh kia lại xuất số lớn khác. Có tới mười mấy chi nhanh thì nó sẽ đảo lộn thứ tự số hoá đơn.
Các bạn nào có kinh nghiệm thì giúp đỡ mình với nhé. Cảm ơn cả nhà trước!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nguyenthao13

Cao cấp
21/4/15
237
62
28
45
Nếu xuất từ công ty mẹ thì khi có đơn vị cần xuất hóa đơn sẽ hẹn khách hàng ngày hôm sau, nhưng nếu bạn muốn chi nhánh nào cũng được tự viết hóa đơn giao cho khách thì bạn phải làm thêm bấy nhêu cái dấu địa chỉ của chi nhánh xuất HĐ và đóng dấu vào đó và bạn phải làm 1 cái công văn lên chi cục thuế xin được viết nhiều quyển hóa đơn cùng 1 lúc do đặc thù kinh doanh mà tốt nhất lần sau in mỗi chi nhánh vài quyển cho đơn giản.
 
I

IT wa Ktoan

Cao cấp
3/1/08
266
6
18
TP.HCM
Nếu xuất từ công ty mẹ thì khi có đơn vị cần xuất hóa đơn sẽ hẹn khách hàng ngày hôm sau, nhưng nếu bạn muốn chi nhánh nào cũng được tự viết hóa đơn giao cho khách thì bạn phải làm thêm bấy nhêu cái dấu địa chỉ của chi nhánh xuất HĐ và đóng dấu vào đó và bạn phải làm 1 cái công văn lên chi cục thuế xin được viết nhiều quyển hóa đơn cùng 1 lúc do đặc thù kinh doanh mà tốt nhất lần sau in mỗi chi nhánh vài quyển cho đơn giản.
Cảm ơn bạn nhiều. Theo mình chắc làm theo cách chỉ in hoá đơn cho công ty mẹ thôi, và mỗi lần in hoá đơn thì phải phân bổ cho mỗi chi nhánh. Còn cái công văn gửi lên thuế không biết phải làm theo mẫu hay mình tự soạn vậy bạn?
 
N

nguyenthao13

Cao cấp
21/4/15
237
62
28
45
Cảm ơn bạn nhiều. Theo mình chắc làm theo cách chỉ in hoá đơn cho công ty mẹ thôi, và mỗi lần in hoá đơn thì phải phân bổ cho mỗi chi nhánh. Còn cái công văn gửi lên thuế không biết phải làm theo mẫu hay mình tự soạn vậy bạn?
Thì tự soạn thôi đơn giản mà theo mẫu CV thông thường.
 
V

vuducly

Sơ cấp
24/5/10
20
12
3
#
Mình mới nhận việc tại công ty ở TPHCM. Công ty có cả thảy mười mấy chi nhánh cùng ở TP.HCM luôn. Tất cả đều hạch toán phụ thuộc cho nên mình phải làm hết thảy. Mình chỉ băn khoăn cái khâu xuất hoá đơn của chi nhánh. Công ty đặt in hoá đơn và xuất hoá đơn cho khách hàng tại các chi nhánh là cty mẹ đứng ra xuất luôn, nhưng mình không biết phải xuất như thế nào. Ví dụ mình đặt in tổng cộng 50 quyển hoá đơn thì 50 quyển này mình giữ tại cty mẹ rồi khi nào chi nhánh nào cần xuất hoá đơn thì mình xuất hay là mình giao cho các chi nhánh tự xuất. Nếu giao cho các chi nhanh tự xuất thì lỡ chi nhánh này xuất số nhỏ, chi nhánh kia lại xuất số lớn khác. Có tới mười mấy chi nhanh thì nó sẽ đảo lộn thứ tự số hoá đơn.
Các bạn nào có kinh nghiệm thì giúp đỡ mình với nhé. Cảm ơn cả nhà trước!

Nếu các chi nhánh trực tiếp bán và giao hàng cho khách mua thì để tránh rắc rối trong việc xác định nghĩa vụ thuế, bạn nên thực hiện phân bổ cho mỗi chi nhánh một lượng hoá đơn nhất định giúp CN chủ động lập hoá đơn theo đúng quy định.
Điểm này cũng đã được hướng dẫn tại tiết d, khoản 1 Điều 16 Thông tư 39/2014:
"....
d) Hoá đơn được lập theo thứ tự liên tục từ số nhỏ đến số lớn.

Trường hợp tổ chức kinh doanh có nhiều đơn vị trực thuộc trực tiếp bán hàng hoặc nhiều cơ sở nhận ủy nhiệm cùng sử dụng hình thức hoá đơn đặt in có cùng ký hiệu theo phương thức phân chia cho từng cơ sở trong toàn hệ thống thì tổ chức kinh doanh phải có sổ theo dõi phân bổ số lượng hoá đơn cho từng đơn vị trực thuộc, từng cơ sở nhận ủy nhiệm. Các đơn vị trực thuộc, cơ sở nhận ủy nhiệm phải sử dụng hoá đơn theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn trong phạm vi số hoá đơn được phân chia.

...."

Để thực hiện sử dụng hoá đơn theo phương thức phân chia bạn nên liên hệ tới CQT quản lý trực tiếp nhờ hỗ trợ xem có cần thiết phải đăng ký hay không (Việc đăng ký là không bắt buộc nhưng có thể một số CQT vẫn yêu cầu).
 
  • Like
Reactions: IT wa Ktoan
I

IT wa Ktoan

Cao cấp
3/1/08
266
6
18
TP.HCM
Nếu các chi nhánh trực tiếp bán và giao hàng cho khách mua thì để tránh rắc rối trong việc xác định nghĩa vụ thuế, bạn nên thực hiện phân bổ cho mỗi chi nhánh một lượng hoá đơn nhất định giúp CN chủ động lập hoá đơn theo đúng quy định.
Điểm này cũng đã được hướng dẫn tại tiết d, khoản 1 Điều 16 Thông tư 39/2014:
"....
d) Hoá đơn được lập theo thứ tự liên tục từ số nhỏ đến số lớn.

Trường hợp tổ chức kinh doanh có nhiều đơn vị trực thuộc trực tiếp bán hàng hoặc nhiều cơ sở nhận ủy nhiệm cùng sử dụng hình thức hoá đơn đặt in có cùng ký hiệu theo phương thức phân chia cho từng cơ sở trong toàn hệ thống thì tổ chức kinh doanh phải có sổ theo dõi phân bổ số lượng hoá đơn cho từng đơn vị trực thuộc, từng cơ sở nhận ủy nhiệm. Các đơn vị trực thuộc, cơ sở nhận ủy nhiệm phải sử dụng hoá đơn theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn trong phạm vi số hoá đơn được phân chia.

...."

Để thực hiện sử dụng hoá đơn theo phương thức phân chia bạn nên liên hệ tới CQT quản lý trực tiếp nhờ hỗ trợ xem có cần thiết phải đăng ký hay không (Việc đăng ký là không bắt buộc nhưng có thể một số CQT vẫn yêu cầu).
Cảm ơn bạn, đoạn trích này mình đã tham khảo rồi, chỉ là chi tiết thực hiện việc làm sổ theo dõi phân bổ hoá đơn mình muốn biết có ai làm thực tế rồi thì tư vấn giúp. Chắc mình phải gặp quản lý thuế để hỏi rồi.
 
N

Nguyễn Ánh 9

TIỂU GIA LONG
Cảm ơn bạn, đoạn trích này mình đã tham khảo rồi, chỉ là chi tiết thực hiện việc làm sổ theo dõi phân bổ hoá đơn mình muốn biết có ai làm thực tế rồi thì tư vấn giúp. Chắc mình phải gặp quản lý thuế để hỏi rồi.
Chị ơi, em công ty em cuối năm 2015 mở thêm 3 chi nhánh ở ba tỉnh khác nhau. em ko biết phải làm những gì nữa.
Về thuế GTGT khai báo nộp ntn. Thuế TNDN .... chị chỉ em với chị !
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Cảm ơn bạn, đoạn trích này mình đã tham khảo rồi, chỉ là chi tiết thực hiện việc làm sổ theo dõi phân bổ hoá đơn mình muốn biết có ai làm thực tế rồi thì tư vấn giúp. Chắc mình phải gặp quản lý thuế để hỏi rồi.
Theo mình: Bạn nên đăng ký mã số thuế ( con ) cho các chi nhánh Các chi nhánh sử dụng HĐ của chi nhánh mình để dể QL hóa đơn.
 

Xem nhiều