Công ty em có nhận ủy thác nhập khẩu 1 lô hàng, nhưng lô hàng này khách hàng ủy thác đã mở LC và thanh toán cho nhà cung cấp rồi. Cty em chỉ nhập hàng về nộp thuế nhập khẩu và thuế GTGT hàng nhập khẩu thôi. Vậy khi em xuất trả hàng thì xuất HĐ và hạch toán như thế nào? Mong mọi người giúp đỡ.
Xuất hoá đơn:
Khi xuất trả hàng đã nộp thuế GTGT thì bạn xuất hoá đơn GTGT trả hàng và xuất hoá đơn GTGT hoa hồng uỷ thác.
Theo hướng dẫn tại TT 39:
Hoá đơn GTGT xuất trả hàng nhập khẩu uỷ thác ghi:
(a) Giá bán chưa có thuế GTGT bao gồm: giá trị hàng hoá thực tế nhập khẩu theo giá CIF, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và các khoản phải nộp theo chế độ quy định ở khâu nhập khẩu (nếu có).
(b) Thuế suất thuế GTGT và tiền thuế GTGT ghi theo số thuế đã nộp ở khâu nhập khẩu.
(c) Tổng cộng tiền thanh toán (= a + b)
Cơ sở nhận nhập khẩu uỷ thác lập hoá đơn GTGT riêng để thanh toán tiền hoa hồng uỷ thác nhập khẩu. Hạch toán: Giá trị hàng nhập về không hạch toán trên tài khoản và khi xuất đi cũng không hạch toán trên tài khoản mà chỉ theo dõi trên các sổ chi tiết.
Các khoản thuế đã kê khai và nộp hộ ghi:
Nợ TK 1388 (Nếu bên giao chưa ứng tiền nộp thuế)
Nợ TK 3388 (Nếu bên giao uỷ thác đã chuyển trước tiền để nhờ nộp hộ thuế)
Có TK 111, 112