Mỗi tuần một chuyên đề

cho em hỏi cách xữ lý khi viết sai tên hàng hóa dịch vụ trên HĐ GTGT

  • Thread starter hana yuki
  • Ngày gửi
vanson270893113

vanson270893113

Trung cấp
13/10/15
151
160
43
30
Cảm ơn thông tin của bạn. Vậy khi lập lại hóa đơn điều chỉnh thì nên viết như thế nào ạ?
Có 2 loại điều chỉnh.
Thứ nhất: điều chỉnh thông tin
Thứ 2: điều chỉnh số liệu
TH1: Với loại điều chỉnh thông tin, bạn vẫn lập giống như một hóa đơn bán hàng thông thường. Nhưng lần này phải viết thông tin đúng. (Tên khách hàng, mã số thuế, ...). Nhưng trong phần "Tên hàng hóa dịch vụ" thì bạn chỉ cần ghi "Điều chỉnh ...... đã ghi là ...... tại hóa đơn số .... ký hiệu.... ngày....... thành....." Và các cột còn lại bạn có thể ghi 0 hoặc là gạch chéo "/".
Ví dụ: Ghi sai tên công ty:
Đúng: Công ty TNHH ABC
Sai: Công ty TNHH BCA
Thực hiện: Lập lại hóa đơn đúng với tên đơn vị mua hàng "Công ty TNHH ABC". Ngày tháng lập hóa đơn điều chỉnh là ngày hiện tại bạn lập chứ không phải là ngày trên hóa đơn cũ.
Trong phần "tên hàng hóa dịch vụ" bạn ghi như sau:
Điều chỉnh tên đơn vị mua hàng đã ghi là "Công ty TNHH BCA" tại hóa đơn số 0001234 ký hiệu BA/123 ngày 1/1/2015 thành "Công ty TNHH ABC"
Còn các chỉ tiêu còn lại thì "/" là được.
TH2: Với loại điều chỉnh số liệu sẽ được giải quyết như sau (tương tự như ở thông tin)
Ví dụ: Ngày 1/1/2015, xuất bán 10 chiếc máy tính Macbook, giá chưa thuế 20 triệu. Thuế 10%. Kế toán lại nhập thành 18 triệu/ cái.
--> Xác định bị giảm tiền. --> Lập hóa đơn điều chỉnh tăng (2 triệu/ cái)
Các thông tin khác ghi tương tự. Riêng trong phần "Tên hàng hóa dịch vụ", bạn ghi như sau:
Điều chỉnh tăng đơn giá, thành tiền và tiền thuế của máy tính Macbook của hóa đơn số 000123, ký hiệu BA/123 ngày 1/1/2015".
Phần số lượng: 10
Phần đơn giá bạn ghi: 2.000.000
Phần thành tiền: 20.000.000
Cộng tiền hàng: 20.000.000
Thuế GTGT 10%: 2.000.000
Tổng cộng tiền thanh toán: 22.000.0000
Và giảm thì cũng ghi tương tự. Thay thế chữ "tăng" bằng chữ "giảm". Và tuyệt đối KHÔNG ĐƯỢC GHI ÂM.
Chúc bạn làm việc tốt nhé.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
Đ

Đại Thái An

Guest
25/9/15
43
5
8
30
Có 2 loại điều chỉnh.
Thứ nhất: điều chỉnh thông tin
Thứ 2: điều chỉnh số liệu
Với loại điều chỉnh thông tin, bạn vẫn lập giống như một hóa đơn bán hàng thông thường. Nhưng lần này phải viết thông tin đúng. (Tên khách hàng, mã số thuế, ...). Nhưng trong phần "Tên hàng hóa dịch vụ" thì bạn chỉ cần ghi "Điều chỉnh ...... đã ghi là ...... tại hóa đơn số .... ký hiệu.... ngày....... thành....." Và các cột còn lại bạn có thể ghi 0 hoặc là gạch chéo "/".
Ví dụ: Ghi sai tên công ty:
Đúng: Công ty TNHH ABC
Sai: Công ty TNHH BCA
Thực hiện: Lập lại hóa đơn đúng với tên đơn vị mua hàng "Công ty TNHH ABC". Ngày tháng lập hóa đơn điều chỉnh là ngày hiện tại bạn lập chứ không phải là ngày trên hóa đơn cũ.
Trong phần "tên hàng hóa dịch vụ" bạn ghi như sau:
Điều chỉnh tên đơn vị mua hàng đã ghi là "Công ty TNHH BCA" tại hóa đơn số 0001234 ký hiệu BA/123 ngày 1/1/2015 thành "Công ty TNHH ABC"
Còn các chỉ tiêu còn lại thì "/" là được.
Chúc bạn làm việc tốt nhé.
Cảm ơn bạn nhiều nha.
Hoá đơn đó xuất tháng 9 vừa rồi, tuy nhiên bên mua đã kê khai thuế. Nên phải lập bb điều chỉnh và xuất hóa đơn điều chỉnh.
Một lần nữa cảm ơn nha! Hì Hì :)
 
vanson270893113

vanson270893113

Trung cấp
13/10/15
151
160
43
30
Cảm ơn bạn nhiều nha.
Hoá đơn đó xuất tháng 9 vừa rồi, tuy nhiên bên mua đã kê khai thuế. Nên phải lập bb điều chỉnh và xuất hóa đơn điều chỉnh.
Một lần nữa cảm ơn nha! Hì Hì :)
Thế thì chắc bạn ở TpHCM rồi. :) Mình đang làm việc tại Vũng Tàu. Nhưng công ty tổng thì ở Hà Nội. Tất cả biên bản và công văn thì thực hiện theo như ở Hà Nội. Trong miền Nam thì họ làm nguyên tắc hơn. Còn điều chỉnh tăng giảm số liệu mình đã đề cập ở phía trên bài viết hồi nãy đấy. Có gì bạn tham khảo nhé.
 
  • Like
Reactions: Đại Thái An
Đ

Đại Thái An

Guest
25/9/15
43
5
8
30
Thế thì chắc bạn ở TpHCM rồi. :) Mình đang làm việc tại Vũng Tàu. Nhưng công ty tổng thì ở Hà Nội. Tất cả biên bản và công văn thì thực hiện theo như ở Hà Nội. Trong miền Nam thì họ làm nguyên tắc hơn. Còn điều chỉnh tăng giảm số liệu mình đã đề cập ở phía trên bài viết hồi nãy đấy. Có gì bạn tham khảo nhé.
Hì Hì, mình ở Tp. HCM, vì là dân kế toán mới vào nghề nên thật sự còn nhiều thông tin chưa biết lắm. Mình tìm hiểu thì có nhiều người share khác nhau quá, nhờ công văn bạn đưa ra mà mình biết cụ thể hơn ;) hì hì

Thanks and best regards.
 
vanson270893113

vanson270893113

Trung cấp
13/10/15
151
160
43
30
Hì Hì, mình ở Tp. HCM, vì là dân kế toán mới vào nghề nên thật sự còn nhiều thông tin chưa biết lắm. Mình tìm hiểu thì có nhiều người share khác nhau quá, nhờ công văn bạn đưa ra mà mình biết cụ thể hơn ;) hì hì

Thanks and best regards.
Mình cũng vừa tốt nghiệp đại học xong, hiện tại đang đi làm kế toán mặc dù vẫn chưa lấy được bằng do bị thiếu chứng chỉ tiếng anh C. :D cơ mà chắc do tìm tòi nhiều nên những cái đấy nắm khá vững. Nhưng đôi khi lý thuyết là 1 chuyện, mà thực hành là 1 chuyện khác. Như có trường hợp dở khóc dở cười là xuất hóa đơn ghi số tiền ít hơn, bên mua họ không đồng ý trả lại hóa đơn. Vì họ dại gì mà trả lại khi mà đáng nhẽ ra số tiền của mình phải thanh toán nhiều hơn trong hóa đơn. Những trường hợp này thì phải nhờ sự can thiệp của bên phía ban giám đốc thôi. Nói chung đi làm kế toàn thì phải linh động. Chứ còn cứng nhắc thì chả bao giờ làm được. :)
 
Đ

Đại Thái An

Guest
25/9/15
43
5
8
30
Mình cũng vừa tốt nghiệp đại học xong, hiện tại đang đi làm kế toán mặc dù vẫn chưa lấy được bằng do bị thiếu chứng chỉ tiếng anh C. :D cơ mà chắc do tìm tòi nhiều nên những cái đấy nắm khá vững. Nhưng đôi khi lý thuyết là 1 chuyện, mà thực hành là 1 chuyện khác. Như có trường hợp dở khóc dở cười là xuất hóa đơn ghi số tiền ít hơn, bên mua họ không đồng ý trả lại hóa đơn. Vì họ dại gì mà trả lại khi mà đáng nhẽ ra số tiền của mình phải thanh toán nhiều hơn trong hóa đơn. Những trường hợp này thì phải nhờ sự can thiệp của bên phía ban giám đốc thôi. Nói chung đi làm kế toàn thì phải linh động. Chứ còn cứng nhắc thì chả bao giờ làm được. :)
Ừm.... cũng đúng. Muốn linh động trong nghề này chắc phải học hỏi và trải nghiệp nhiều thôi. Chứ hiện tại còn non quá. Hì hì, rất vui được nói chuyện với bạn, bạn tên Sơn àh? Mình là Yến. Sau này mình còn nhiều cái thắc mắc lắm, nên xin chỉ giáo bạn nhiều nghen ;)
 
vanson270893113

vanson270893113

Trung cấp
13/10/15
151
160
43
30
Ừm.... cũng đúng. Muốn linh động trong nghề này chắc phải học hỏi và trải nghiệp nhiều thôi. Chứ hiện tại còn non quá. Hì hì, rất vui được nói chuyện với bạn, bạn tên Sơn àh? Mình là Yến. Sau này mình còn nhiều cái thắc mắc lắm, nên xin chỉ giáo bạn nhiều nghen ;)
ok. rất vui vì được chia sẻ kinh nghiệm với bạn. :)
 
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
31
Quận Tân Bình
mình cũng đang gặp phải trường hợp này: Sai tên hàng hóa xuất ra.
Chỉ cần lập biên bản điều chỉnh lại tên hàng hóa rồi đưa đối tác ký là được hả bạn?
Bạn có form mẫu biên bản điều chỉnh tên hàng hóa không? Gửi để mình tham khảo với.
Cảm ơn bạn nhiều.
Àh mà chi cục thuế bạn hỏi ở Tp. Hồ Chí Minh hay ở đâu bạn?
Theo thông tư 26, điều 3 , khoản 7, thì chỉ điều chỉnh khi sai địa chỉ, tên
Trường hợp hóa đơn đã lập có sai sót về tên, địa chỉ người mua nhưng ghi đúng mã số thuế người mua thì các bên lập biên bản điều chỉnh và không phải lập hóa đơn điều chỉnh. Các trường hợp hóa đơn đã lập có sai sót khác thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 20 Thông tư số 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.”
 
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
31
Quận Tân Bình
Thứ nhất, phải phân biệt 2 chi cục thuế ở Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh nhé. Vì 2 chi cục thuế này có 2 cách giải quyết vấn đề này khác nhau.
TH1: Cả 2 bên chưa kê khai thuế thì bên bán lập BIÊN BẢN THU HỒI HÓA ĐƠN. Sau khi lấy về thì gạch chéo hóa đơn và lưu lại. Tiếp đến bên bán có nhiệm vụ lập hóa đơn mới giao cho bên mua. (Làm theo trình tự nhé) (Theo điều 20 thông tư số 39/2014/TT-BTC)
TH2: Đã kê khai thuế.
1. Với chi cục thuế Tp Hồ Chí Minh thì họ yêu cầu như sau: Nếu lập hóa đơn bị sai về thông tin nhưng không ảnh hưởng tới số tiền và thuế, đã giao cho khách hàng và đã kê khai thuế thì BẮT BUỘC phải lập biên bản điều chỉnh hóa đơn và lập HÓA ĐƠN ĐIỀU CHỈNH. (Theo công văn số 4099/CT-TTHT ngày 2/6/2014)
2. Với chi cục thuế Hà Nội thì họ yêu cầu đơn giản hơn: Nếu lập hóa đơn bị sai về thông tin nhưng không ảnh hưởng tới số tiền và thuế, đã giao cho khách hàng và đã kê khai thuế thì chỉ lần lập BIÊN BẢN ĐIỀU CHỈNH HÓA ĐƠN là được nhé. (Theo công văn số 48838/CT-HTr ngày 23/9/2014)
Uả bạn theo như thông tư 26 chỉ lập biên bản điều chỉnh khi ghi sai địa chỉ, tên cty thôi mà
 
Sửa lần cuối:
vanson270893113

vanson270893113

Trung cấp
13/10/15
151
160
43
30
Uả bạn theo như thông tư 26 chỉ lập hóa đơn điều chỉnh khi ghi sai địa chỉ, tên cty thôi mà
Bạn nhầm lẫn rồi kìa. Theo thông tư mới nhất vừa phát hành thì đối với trường hợp ghi sai tên công ty, địa chỉ người mua nhưng vẫn đúng mã số thuế thì các bên lập biên bản điều chỉnh và KHÔNG CẦN LẬP HÓA ĐƠN ĐIỀU CHỈNH nhé. (Theo thông tư 26/2015/TT-BTC). Còn các trường hợp còn lại thì áp dụng theo điều 20 của Thông tư số 39/2014/TT-BTC, công văn số 4099/CT-TTHT và 48838/CT-HTr.
 
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
31
Quận Tân Bình
Bạn nhầm lẫn rồi kìa. Theo thông tư mới nhất vừa phát hành thì đối với trường hợp ghi sai tên công ty, địa chỉ người mua nhưng vẫn đúng mã số thuế thì các bên lập biên bản điều chỉnh và KHÔNG CẦN LẬP HÓA ĐƠN ĐIỀU CHỈNH nhé. (Theo thông tư 26/2015/TT-BTC). Còn các trường hợp còn lại thì áp dụng theo điều 20 của Thông tư số 39/2014/TT-BTC, công văn số 4099/CT-TTHT và 48838/CT-HTr.
Hi mình xin lỗi mình ghi nhầm, vậy trong trường hợp sai tên hàng hóa thì lập cả biên bản lẫn hóa đơn điều chỉnh hả bạn?
 
vanson270893113

vanson270893113

Trung cấp
13/10/15
151
160
43
30
Hi mình xin lỗi mình ghi nhầm, vậy trong trường hợp sai tên hàng hóa thì lập cả biên bản lẫn hóa đơn điều chỉnh à?
Đúng rồi nhé bạn. Thông tư số 26 chỉ cho phép lập biên bản điều chỉnh khi và chỉ khi
1. Sai tên công ty hoặc sai địa chỉ
2. Đúng mã số thuế
Những cái gì không đề cập trong khi không sử dụng dấu "...." thì không có nhé bạn.
 
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
31
Quận Tân Bình
Đúng rồi nhé bạn. Thông tư số 26 chỉ cho phép lập biên bản điều chỉnh khi và chỉ khi
1. Sai tên công ty hoặc sai địa chỉ
2. Đúng mã số thuế
Những cái gì không đề cập trong khi không sử dụng dấu "...." thì không có nhé bạn.
Hi thanks bạn, do mình không đọc kỹ ý bạn nói nên hiểu nhầm
 
H

hana yuki

Guest
17/6/15
17
1
3
35
Uh đúng rồi bạn. Chỉ cần lập biên bản điều chỉnh thôi
Mình ở Hải Phòng bạn nhé
Bạn để lại mail mình gửi mẫu cho nhé
 
N

Nguyễn Thu Hiền_TB

Guest
21/9/15
25
3
3
31
mình cũng mắc lỗi này rồi
phâỉ lập hóa đơn điều chỉnh nhé
phần hóa đơn Đ/C ghi như sau:
Mục đơn vị, địa chỉ, mã số thuế ghi đầy đủ nhé
ngày tháng ghi ngày lập HĐ đc
Nội dung ghi : Điều chỉnh hóa đơn số ... ngày....tến sp....
các phần số còn lại để trống
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA