Tập hợp chi phí và tính giá thành công ty tư vấn đầu tư và xây dựng

  • Thread starter anh.pn
  • Ngày gửi
A

anh.pn

Guest
20/7/15
12
0
1
33
Chào anh/ chị

Em mới vào nghề kế toán mong được anh/ chị chỉ bảo

Hiện tại e đang làm kế toán công ty tư vấn đầu tư xây dưng (cty e không khi công xây dựng mà chỉ cũng cấp các dịch vụ tư vấn đầu tư, tư vấn giám sát, tư vấn quản lý,..). Anh/ chị chỉ giúp e 1 cách tổng quát về nghiệp vụ tập hợp chi phí và tính giá thành đối với từng hợp đồng ví dụ như:

- Tập hợp những chi phí nào? phân bổ ra làm sao

- Tính giá thành như thế nào

Em xin chân thành cảm ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Trong các công ty thuộc lĩnh vực này thì khoản mục chi phí chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giá thành là chi phí nhân công.

Một cách lý tưởng nhất là tập hợp chi phí theo từng đơn hàng (hợp đồng). Trường hợp một số khoản mục hoặc toàn bộ chi phí không thể tập hợp theo từng hợp đồng thì có thể phân bổ theo một cơ sở nào đó để tính giá thành (có thể là giá thành dự toán, doanh thu dự toán của các hợp đồng).
 
A

anh.pn

Guest
20/7/15
12
0
1
33
nhân công của công ty e thực hiện 1 lúc nhiều hợp đồng thì chi phí phân bổ như thế nào ạ, Phân bổ hàng tháng để theo dõi hay khi nghiệm thu mình mới phân bổ để tính giá thành ạ. E mới đi làm nên còn mơ hồ, xin a chị chỉ giúp
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
nhân công của công ty e thực hiện 1 lúc nhiều hợp đồng thì chi phí phân bổ như thế nào ạ, Phân bổ hàng tháng để theo dõi hay khi nghiệm thu mình mới phân bổ để tính giá thành ạ. E mới đi làm nên còn mơ hồ, xin a chị chỉ giúp

Theo mình: Để tập hợp chi phí ở DN Tư vấn các loại thì:
- Bạn có thể phân bổ theo tỷ lệ như bạn Hien nói: .. giá thành dự toán, doanh thu dự toán của các hợp đồng ..
- Bạn cũng có thể dùng phương pháp khoán gọn C.trình cho CB
 
A

anh.pn

Guest
20/7/15
12
0
1
33
Anh/chị cho e hỏi cty e có xây dự nhà tạm tại công trường để làm nhà điều hành quản lý thì nghiệp vụ hạch toán chi phí nhà tạm như thế nào ạ. Em cảm ơn
 
buiminhdinh

buiminhdinh

Cao cấp
16/1/15
452
111
43
37
Phan Thiet , Bình Thuận
Anh/chị cho e hỏi cty e có xây dự nhà tạm tại công trường để làm nhà điều hành quản lý thì nghiệp vụ hạch toán chi phí nhà tạm như thế nào ạ. Em cảm ơn
Mỗi công trình đều có dự toán, dự toán được duyệt bạn căn cứ vào đó mà làm, nếu có chi phí kg năm trong bảng đó bạn hỏi người chạy dự toán công trình này (tại công ty của mình, cty của mình là cty tư vấn mà)
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Anh/chị cho e hỏi cty e có xây dự nhà tạm tại công trường để làm nhà điều hành quản lý thì nghiệp vụ hạch toán chi phí nhà tạm như thế nào ạ. Em cảm ơn
Theo mình:
Vì DN bạn là tư vấn ĐT nên trong DT không có mục: Chi phí lán trại như bên XD vì vậy toàn bộ chi phí này bạn tập hợp vào 627.
 
C

Châu kt

Sơ cấp
26/7/15
5
2
3
70
Mình là thành viên mới, Kính / thân chào cả nhà,
Mình là kt của 1 Cty XD có nhiều c.trình thực hiện trong thời gian khoảng 3 đến 4 năm mới hoàn thành. Mình tính giá thành như sau không biết có gì sai không? Mong được ACE góp ý giúp đỡ. Cty mình sử dụng HTTK theo QĐ 48 và kê khai theo quí. Tất cả chi phí phát sinh của các công tình XD mình ghi : nợ 154CPB (chờ phân bổ), có 152, 153, 142, 242, 214, 334, 338, 111, 112, 331 ... và chi phí máy thi công mình ghi : nợ 154MTC (máy thi công), có 152, 153, 142, 242, 214, 334, 338, 111, 112, 331 ...Sau đó mình phân bổ 154CPB và 154MTC cho các công trình theo doanh thu hoàn thành từng hạng mục của mỗi công trình (xuất hóa đơn) để tạm tính giá thành cho từng hạng mục hoàn thành và chi phí dở dang của những công trình đang dở dang (có bảng tính chi tiết chi phí NLTT, NCTT, MTC, SXC cũng tạm phân bổ theo doanh thu hoàn thành từng hạng mục của mỗi công trình), đồng thời theo dõi tình hình thực hiện của từng hợp đồng. Mỗi khi 1 hợp đồng gần hoàn thành, mình canh chỉnh các chi phí NLTT, NCTT, MTC, SXC sao cho phù hợp với dự toán của hợp đồng đó. Làm như vậy có ổn không các bạn? Vì nếu vừa phải tạm tính giá thành theo doanh thu hoàn thành từng hạng mục của mỗi công trình, vừa phải theo tỷ lệ % các chi phí NLTT, NCTT, MTC, SXC trong dự toán thì khó làm quá và mình không biết phải làm cách nào cho ổn. Trường hợp trong dự toán có chi phí máy thi công, nhưng Cty không lấy được hóa đơn máy thi công, giám đốc nói không hạch toán dùng máy thi công, mà dùng công nhân thực hiện theo thủ công, kế toán tính tiền nhân công thay thế cho phí MTC. Vậy có được không? Trường hợp Cty xuất hóa đơn cho thuê xe cơ giới, và lấy hóa đơn đầu vào thuê xe cơ giới của 1 Cty khác, mình hạch toán doanh thu 5113, đầu vào nợ 154DV (dịch vụ) có đúng khong? Mong được ACE, các bạn góp ý giúp đỡ. Xin cám ơn rất nhiều.
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Mình là thành viên mới, Kính / thân chào cả nhà,
Mình là kt của 1 Cty XD có nhiều c.trình thực hiện trong thời gian khoảng 3 đến 4 năm mới hoàn thành. Mình tính giá thành như sau không biết có gì sai không? Mong được ACE góp ý giúp đỡ. Cty mình sử dụng HTTK theo QĐ 48 và kê khai theo quí. Tất cả chi phí phát sinh của các công tình XD mình ghi : nợ 154CPB (chờ phân bổ), có 152, 153, 142, 242, 214, 334, 338, 111, 112, 331 ... và chi phí máy thi công mình ghi : nợ 154MTC (máy thi công), có 152, 153, 142, 242, 214, 334, 338, 111, 112, 331 ...Sau đó mình phân bổ 154CPB và 154MTC cho các công trình theo doanh thu hoàn thành từng hạng mục của mỗi công trình (xuất hóa đơn) để tạm tính giá thành cho từng hạng mục hoàn thành và chi phí dở dang của những công trình đang dở dang (có bảng tính chi tiết chi phí NLTT, NCTT, MTC, SXC cũng tạm phân bổ theo doanh thu hoàn thành từng hạng mục của mỗi công trình), đồng thời theo dõi tình hình thực hiện của từng hợp đồng. Mỗi khi 1 hợp đồng gần hoàn thành, mình canh chỉnh các chi phí NLTT, NCTT, MTC, SXC sao cho phù hợp với dự toán của hợp đồng đó. Làm như vậy có ổn không các bạn? Vì nếu vừa phải tạm tính giá thành theo doanh thu hoàn thành từng hạng mục của mỗi công trình, vừa phải theo tỷ lệ % các chi phí NLTT, NCTT, MTC, SXC trong dự toán thì khó làm quá và mình không biết phải làm cách nào cho ổn. Trường hợp trong dự toán có chi phí máy thi công, nhưng Cty không lấy được hóa đơn máy thi công, giám đốc nói không hạch toán dùng máy thi công, mà dùng công nhân thực hiện theo thủ công, kế toán tính tiền nhân công thay thế cho phí MTC. Vậy có được không? Trường hợp Cty xuất hóa đơn cho thuê xe cơ giới, và lấy hóa đơn đầu vào thuê xe cơ giới của 1 Cty khác, mình hạch toán doanh thu 5113, đầu vào nợ 154DV (dịch vụ) có đúng khong? Mong được ACE, các bạn góp ý giúp đỡ. Xin cám ơn rất nhiều.

Mình chưa thấy có kế toán DN nào HT như bạn!
- Trong XL việc tập hợp chi phí phải trực tiếp kịp thời cho từng đối tượng tính giá thành là: C.trình, hạng mục ... Trong từng đối tượng lại theo dõi chi tiết từng khoản mục chi phi chi phí: VL, NC, M, CPC riêng các chi phí trực tiếp phải theo dõi cả số lượng và giá trị. Về số lượng phải thường xuyên kiễm tra, đối chiếu với định mức dự toán ... Chứ không ( ... phân bổ 154CPB và 154MTC cho các công trình theo doanh thu hoàn thành từng hạng mục của mỗi công trình ... ) như bạn.
- Về máy thi công ( .. chi phí máy thi công, nhưng Cty không lấy được hóa đơn máy thi công, giám đốc nói không hạch toán dùng máy thi công, mà dùng công nhân thực hiện theo thủ công, kế toán tính tiền nhân công thay thế cho phí MTC ) cũng được nếu bạn có BB thay đỗi biện pháp thi công từ máy sang thủ công được chủ ĐT đồng ý, nhật ký thi công có ghi và sau này nghiệm thu KL hoàn thành thì dùng đơn giá thủ công ...
 
N

Nguyenduc2009

Guest
28/7/15
6
0
1
34
Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ:
1. Tư vấn kế toán, dịch vụ kế toán doanh nghiệp.
2. Kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán vốn đầu tư...
3. Thẩm định giá.
Các bạn cần thẩm định giá hay các tư vấn tài chính xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoai: 0988 420 991
P/s: Có hoa hông cho các bạn đã ký hợp đồng thực hiện dịch vụ trên.
 

Xem nhiều