Quản lý chi phí công trình xây dựng theo định mức?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi hai2hai, 10 Tháng tư 2007.

3,378 lượt xem

  1. hai2hai

    hai2hai VNUNI Makes a difference

    Bài viết:
    2,012
    Đã được thích:
    128
    Nơi ở:
    Hà nội
    Một vấn đề liên quan đến quản lý chi phí các công trình xây dựng. Mình có nghe về việc các công ty về xây dựng muốn đưa vấn đề quản lý chi phí của từng công trình xây dựng dựa trên những kế hoạch định mức.

    Cụ thể như sau:

    Khi thực hiện 1 dự án, công trình xây dựng, các kỹ sư sẽ lập ra bản dự toán chi phí dựa trên bảng định mức về giá. Bản dự toán đó sẽ được phê duyệt trước khi thực hiện công trình (Tóm lại là gần như nó là kế hoạch tài chính, 1 trong các kế hoạch cần phải lập trước khi thực hiện cái gì đó.)

    Khi tiến thành thì công công trình xây dựng, các chi phí phát sinh được ghi nhận thực tế theo từng giai đoạn. Tuy nhiên, thiếu (so với định mức) thì ko sao (chỉ liên quan khi bị thanh tra thôi), còn nếu chi phí vượt quá định mức dự tính theo kế hoạch ban đầu thì cần 1 sự cảnh báo, cho phép người quản lý cấp trên có thể có thể biết thực tế chi phí thế nào, tại sao phát sinh lớn, thay đổi kế hoạch định mức ra sao cho phù hợp, v.v... (Tóm lại vấn đề ở đây là việc quản lý giữa chi phí thực tế và chi phí định mức như thế nào)

    Vậy, theo những chuyên gia về quản lý, đặc biệt là quản lý tài chính trong ngành xây dựng thì các bạn có thể viết chi tiết hơn về việc quản lý này cho mình được hiểu cặn kẽ được ko?

    Thanks in advance!

    PS: Nếu người ngoại đạo này viết có phần ko đúng lắm thì mọi người chỉ giáo giúp nhé. Dù sao chỉ có những người trong ngành mới viết ra đúng nhu cầu của mình :)
     
    #1
  2. haiphan

    haiphan Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    viet nam
    Với phwowng châm thà thừa còn hơn bỏ sót, mấy chú thanh tra, kiểm toán là hay làm cái này lắm.
    Do vậy để hạch toán đúng và đủ chi phí. Sau mỗi đợt nghiệm thu, hãy nên bóc tách toàn bộ giá trị nghiệm thu ra chi tiết twfng loại vật liệu hao phí và đối chiếu với thwjc tế hạch toán ( số lượng), nếu thiếu thì phải bổ sung.
    Ví dụ: Trong đợt nghiệm thu ngày 31\12\20006 bạn có nghiệm thu giá trị X sau khi bóc tách, bạn thấy có hao phí 100 tấn thép Fi6, bạn đối chiếu với hạch toán thì chỉ thấy mới có ht 90 tấn, vậy bạn phải bổ sung trước thời điểm 31\12\2006 10 tấn nữa.

    Để làm được điều này cần phải có sự phối hợp của nhiều phòng ban trong đơn vị.
     
    #2

Chia sẻ trang này