Kế toán công ty Vừa sản xuất vừa gia công

  • Thread starter Iam.phuc
  • Ngày gửi
I

Iam.phuc

Thành Viên Cấp Chuối
16/6/15
362
77
28
Chào các bạn!
Các bạn ai có kinh nghiệm về chi phí và gia thành của công ty vừa sản xuất vừa gia công không chia sẽ cho mình ít kinh nghiệm:
Mình muốn hổi như thế này Cty mình là công ty nước ngoài vừa sản xuất để bán và nhận gia công

Bên mình có một công ty gửi hàng gia công các chi phí phát sinh trong quá trình gia công bên minh không thấy theo dõi riêng cho hàng gia công và hàng sản xuất nên giờ 2 chi phí đó ghi chung trên hóa đơn. Mình muốn hỏi làm sao tách ra được vì quá lung tung bạn nào có ý kiến hay có thông từ nào hướng dẫn cho mình xin với(theo mình nghĩ là mình sẽ chia theo tỉ lệ phần % Dt của gia công và bán hàng của tháng trước cho những hóa đơn đi gia công).

Rồi còn về việc gia công xong thì phải giao hàng theo chỉ định tại VN của bên giao gia công vậy cho mình hỏi chi phí phát sinh trong quá trình giao hàng đó phải đưa vào tài khoản nào để mình theo dõi đó là chi phí phải thu lại với khách hàng của mình

Cảm ơn các bạn đã cho mình xin ý kiến
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
thinhvd

thinhvd

Cao cấp
25/11/09
1,336
234
63
Hà Nội
bluesofts.net
Chi phí giao hàng cho vào 641 (nếu theo 48 thì là 6421)
Nếu ngay từ bước tập hợp chi phí mà không tách hoặc không xác định chi phí đó là của gia công hay của sản xuất thì chỉ còn cách phân bổ. Nếu phân bổ theo tỷ lệ doanh thu thì mình nghĩ không chính xác đâu. Vì Sản xuất thì còn có NVL, mà gia công thì chỉ có chi phí nhân công và chi phí chung thôi. Theo mình thì bạn nên phân bổ theo giá doanh thu ước tính
Ví dụ: Sản phẩm A gia công thì bạn ước lượng doanh thu ước tính: Doanh thu thực tế của A + Chi phí NVL ước tính = x
Sản phẩm B sản xuất: Doanh thu thực tế của B = y
=> Hệ số cho A là x/(x+y) và B là y(x+y)
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Chi phí giao hàng cho vào 641 (nếu theo 48 thì là 6421)
Nếu ngay từ bước tập hợp chi phí mà không tách hoặc không xác định chi phí đó là của gia công hay của sản xuất thì chỉ còn cách phân bổ. Nếu phân bổ theo tỷ lệ doanh thu thì mình nghĩ không chính xác đâu. Vì Sản xuất thì còn có NVL, mà gia công thì chỉ có chi phí nhân công và chi phí chung thôi. Theo mình thì bạn nên phân bổ theo giá doanh thu ước tính
Ví dụ: Sản phẩm A gia công thì bạn ước lượng doanh thu ước tính: Doanh thu thực tế của A + Chi phí NVL ước tính = x
Sản phẩm B sản xuất: Doanh thu thực tế của B = y
=> Hệ số cho A là x/(x+y) và B là y(x+y)

Mình chưa hiểu ý : ... phân bổ theo tỷ lệ doanh thu thì mình nghĩ không chính xác đâu ... với : .... nên phân bổ theo giá doanh thu ước tính ... khác nhau thế nào?
Theo mình:
Hàng SX đã có Định mức Chi phí , toàn bộ chi phí trong kỳ tập hợp chung ( không phân biệt hàng SX với GC ) thì cuối kỳ lấy tổng chi phí - chi phí hàng SX theo ĐM còn lại chi phí của hàng gia công. Tuy cách này là hợp lý nhưng không chính xác lắm khi thực tế chi phí không hoàn toàn đúng với ĐM được XD vì vậy cần tính thêm hệ số thực hiện ĐM.
 
I

Iam.phuc

Thành Viên Cấp Chuối
16/6/15
362
77
28
10 năm không có kế toán tại công ty toàn thuê dịch vụ, lúc vào thì đã có 2 3 kế toán bỏ chạy sạch vì không ai đảm nổi, giờ vào dọc rác mệt nghỉ, công ty thì chỉ biết xuaatd hàng giao hàng chả phân biệt gc với xs giờ ngồi phân loại đâu được đành tham khảo ý kiến mấy anh chị trên này, có ai có thêm ý kiến cho mình tham khảo với nhé
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
10 năm không có kế toán tại công ty toàn thuê dịch vụ, lúc vào thì đã có 2 3 kế toán bỏ chạy sạch vì không ai đảm nổi, giờ vào dọc rác mệt nghỉ, công ty thì chỉ biết xuaatd hàng giao hàng chả phân biệt gc với xs giờ ngồi phân loại đâu được đành tham khảo ý kiến mấy anh chị trên này, có ai có thêm ý kiến cho mình tham khảo với nhé

Mình đã gặp khá nhiều DN thuê kế toán DV. Chủ yếu là GĐ các DN đó kém hiểu biết về QL và KT chỉ thấy phải trả lương thấp hơn tổ chức bộ máy KT. Nhưng khi thanh, kiễm tra gặp chuyện ( Có DN vừa bị thu hồi, vừa bị phạt lên gần 2 tỷ .. ) lúc đó mới cuống lên thuê người này người nọ ... Nói chung nếu kế toán không khá, không có biện pháp hợp lý thì khi nhận khó mà ( dọn dẹp ) cho sạch.
 

Xem nhiều