Cty mình thuê một mặt bằng, có các chi phí nguyên vật liệu, thuê ngoài các loại để sửa chữa cửa hàng. Vì một lý do nào đó, bên cho thuê lấy lại mặt bằng và đền bù phần chi phí bên mình bỏ ra sửa chữa, họ đòi bên mình xuất hóa đơn cho số chi phí đó. Vậy bên mình phải xuất hóa đơn như thế nào?
Cứ tách bạch ra từng phần để giải quyết.
Việc này sẽ tách ra làm 3 phần để giẳi quyết:
1. Chi phí thuê mặt bằng : theo hợp đồng thuê. Hàng tháng hạch toán vào chi phí Nợ TK 6*. Hoá đơn được khấu trừ theo quy định.
2. Chi phí sửa chữa , trang trí mặt bằng: Khi phát sinh tập hợp lại và phân bố <3 năm.Hoá đơn được khấu trừ theo quy định.
3. Khi hợp đồng chấm dứt trưuớc thời hạn, sẽ phát sinh 2 khoản:
+ Chi phí do ngưng hợp đồng: Hạch toán toàn bộ các chi phí lẻ ra phải phân bổ ( chi phí sửa chữa, trang trí ) vào CP khác.
+ Thu nhập nhận được do bồi thường hợp đồng. Hạch toán vào TN khác. Đây không phải doanh thu của Công Ty, và khoản thu nhập này ( bồi thường do vi phạm hợp đồng )
cũng không quy định phải lập hoá đơn, và tiền bồi thường không phải là đối tượng chịu thuế GTGT. Chỉ cần lập phiếu thu
Ở đây mọi người sẽ thấy lăn tăn ở chổ đầu vào Cty đã được khấu trừ thuế GTGT rồi thì đầu ra phải nộp thuế, nên các bạn nghĩ rằng phải lập hoá đơn để trả lại tiền thuế được khấu trừ ? Theo tôi, trong trường hợp này nghĩ như vậy là không đúng.; mà phải nghĩ là hoạt động kinh doanh của Công Ty mà đầu ra là HHDV chịu thuế GTGT thì TGTGT đầu vào được khấu trừ chứ không căn cứ vào nghiệp vụ này đã khấu trừ thuế thì phải trả lại tiền thuế bằng cách lập hoá đơn có thuế.
*** Việc thu tiền bồi thường này phải được ghi vào hợp đồng thì bên bồi thường mới được tính vào chi phí