Cách tính lương nghỉ phép năm????

  • Thread starter ntmphung
  • Ngày gửi
ntmphung

ntmphung

Guest
24/10/06
51
0
6
TpHCM
Các anh chị ơi cho em hỏi:
Công ty em là công ty may, hàng tháng trả lương cho người lao động theo sản phẩm. Vậy khi công nhân nghỉ phép thì mình dựa vào mức lương nào để tính và cách tính như thế nào?. Cho em hỏi là có văn bản nào qui định về vấn đề này không?. Một công ty sản xuất mà không trích trước tiền lương nghỉ phép của công nhân thì có được xem là bình thường không?
Mong các anh chị giúp đỡ.
Em cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
ntmphung

ntmphung

Guest
24/10/06
51
0
6
TpHCM
Sao không thấy ai trả lời cho em hết vậy?Hic hic......
 
P

Pear59

Cao cấp
11/12/06
558
1
18
49
VN
Ở Cty mình làm, khi người lao động nghỉ phép vẫn trả lương chính sách bình thường, chỉ không trả tiền ăn ca. Lương khoán thì bị giảm một chút do không hoàn thành kế hoạch tháng được giao.
 
R

ross

Guest
28/7/05
16
0
0
HCMC
Công ty bạn nên xác định rõ khoản chi này trong hợp đồng lao động và/hoặc thỏa ước lao động tập thể, nếu không sẽ dẫn đến tranh chấp hoặc cho dù có trả thấp hơn lương khoán mà không có căn cứ thì cũng khó được chấp nhận là chi phí hợp lý khi xác định thuế thu nhập DN
 
ntmphung

ntmphung

Guest
24/10/06
51
0
6
TpHCM
Có anh chị nào có ý kiến khác về vấn đề này không? Cho em xin ý kiến với.
 
P

Phi_Tran

Sơ cấp
13/4/07
10
0
1
Đồng Nai
Dễ mà ! Trên hợp đồng luôn có mức lương cơ bản. Bạn cứ theo mức lương cơ bản ghi trên hợp đồng mà tính thôi ( ex: nhà nước quy định min là: 710.000 đó )
:two:
 
Sửa lần cuối:
S

songnasoft

Guest
11/4/06
18
0
0
Hà Nội
công ty tôi thì tính theo nguyên lương (bao gồm cơ bản+phụ cấp)
 
S

songnasoft

Guest
11/4/06
18
0
0
Hà Nội
nhưng tôi chưa biết tính thế nào vì mứclương CBCNV thay đổi trong năm thì lấy ngày công bình quân cả năm hay là ngày công của tháng gần nhất? bạn nào biết chỉ dùm
 
C

Cestlavie

Guest
17/12/08
15
0
0
Hanoi
Các anh chị ơi cho em hỏi:
Công ty em là công ty may, hàng tháng trả lương cho người lao động theo sản phẩm. Vậy khi công nhân nghỉ phép thì mình dựa vào mức lương nào để tính và cách tính như thế nào?. Cho em hỏi là có văn bản nào qui định về vấn đề này không?. Một công ty sản xuất mà không trích trước tiền lương nghỉ phép của công nhân thì có được xem là bình thường không?
Mong các anh chị giúp đỡ.
Em cảm ơn.


Không có văn bản nào quy định cụ thể về việc này cả. Các doanh nghiệp tự thoả thuận với người lao động.

Theo Luật quy định, trong một năm NLD được nghỉ (9 ngày lễ + 12 ngày phép + phép theo thâm niên) hưởng nguyên lương, như vậy ~ 1 tháng làm việc. Tức thực tế làm việc 11 tháng, nhưng trả lương 12 tháng.

Trả lương theo sản phẩm là trả lương theo năng suất lao động, làm bao nhiêu hưởng bây nhiêu và được hưởng các ngày nghỉ lễ, phép năm theo đúng quy định. Do đó, DN có thể thoả thuận với NLĐ theo một trong hai cách: Tính lương theo 100% đơn giá tiền lương thì không phải trả lương ngày phép và ngày lễ nữa. Tính theo tỷ lệ (11/12) * đơn giá tiền lương thì phải tính lương phép năm và ngày lễ cho người lao động.

Mức lương tính phép/lễ: Trong thông tư 114/2002/NĐ-CP ngày 31/12/2002, điều 14, chỉ nói đến việc "Tính theo lương thời gian". Do đó, để tính các khoản lương trên có thể lấy mức lương bình quân (lương theo sản phẩm) của 6 tháng liền kề.

Bạn tham khảo thêm tại Nghị định 114 nhé.

Điều này cũng giống như đối với người lao động được trả lương theo thời gian: Được quyền nghỉ phép 12 ngày/năm và hưởng nguyên lương. Doanh nghiệp có thể thoả thuận với người lao động:
- Người lao động được phép nghỉ, nếu không nghỉ thì không được quy đổi ra tiền.
- Trường hợp người sử dụng lao động không thể sắp xếp được thời gian nghỉ cho NLĐ có thể 'mua lại' các ngày phép và tính lương theo mức 300% mức lương.
Tuỳ vào thoả thuận giữa hai bên.
 
Sửa lần cuối:
sukyo

sukyo

Gã lang thang cô đơn...
6/5/08
501
3
18
Rừng xanh.....
Bạn Cestlavie nói đúng rồi. Chỉ nói thêm để dễ hiểu hơn là:
- Nếu trong đơn giá tiền lương SP không tính lương chế độ (gồm cả lương phép + nghỉ lễ tết) thì khi người LĐ nghỉ phép hay nghỉ lễ tết vẫn phải trả lương. Căn cứ tính lương thì có thể tính theo mức tiền lương trung bình trong 6 tháng liền kề hoặc căn cứ theo mức lương cơ bản (hay chính là mức lương tham gia đóng BHXH)
- nếu trong đơn giá tiền lương SP có tình lương chế độ rồi thì khi người LĐ nghỉ sẽ không có tiền lương nữa.
 
T

thanhtuyen12345

Guest
25/12/08
1
0
0
xyz
các anh chị ơi, hãy giúp em với nhé

Công ty em là công ty SX tôm giống, vài tháng trước em có xuất Hoá đơn GTGT cho khách hàng giá 35đồng/con. Nhưng gần đây khách hàng yêu cầu em xuất HĐ giảm giá xuống 25đồng/con, em mới đi làm nên còn bối rối quá. theo các anh chị thì em phải xuất hoá đơn GTGT như thế nào? và hạch toán sao.
 
T

thd6758

Cao cấp
4/5/07
2,280
119
63
Hà Nội
các anh chị ơi, hãy giúp em với nhé

Công ty em là công ty SX tôm giống, vài tháng trước em có xuất Hoá đơn GTGT cho khách hàng giá 35đồng/con. Nhưng gần đây khách hàng yêu cầu em xuất HĐ giảm giá xuống 25đồng/con, em mới đi làm nên còn bối rối quá. theo các anh chị thì em phải xuất hoá đơn GTGT như thế nào? và hạch toán sao.

Mấy tháng trước gái bán là 35 đồng/con nay giá bán 25 đồng /con thì xuất theo giá bán mới. Để chắc chắn cty ra quyết định giá mới là được.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA