Hỏi về trường hợp xuất hóa đơn cho chủ đầu tư rồi mới nhận được hóa đơn đầu vào

  • Thread starter haanhhong2086
  • Ngày gửi
H

haanhhong2086

Guest
21/12/11
5
0
1
Từ Liêm - Hà Nội
Các anh/chị kinh nghiệm lâu năm về kế toán trong công ty Xây dựng, xây lắp cho em hỏi điều này với ạ (em mới chuyển sang công ty xây lắp nên vô cùng bối rối và bỡ ngỡ). Tháng 4/2015 vừa rồi em đã xuất hóa đơn cho chủ đầu tư mà vật tư đầu vào thì hầu hết là tháng 5 mới có hóa đơn, bên em mải lo xuất hóa đơn cho chủ đầu tư để đc thanh toán trong khi đó hóa đơn đầu vào chưa nhận được hết, thậm chí có cái rơi vào tháng 6. Anh/chị cho em hỏi là có cách nào để khắc phục trường hợp này không ạ? không đến lúc quyết toán thuế loại hết các chi phí này ra thì em chết, em đang hoang mang và lo lắng vô cùng. Rất mong được sự chỉ giáo của các bậc tiền bối ạ!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
A

akjinoo

Guest
18/4/12
76
0
6
37
thanh hóa
chẳng có gì phải lo đâu. chi phí ở tháng 4, thuế kê khai ở tháng 5, không vấn đề gì cả. bạn cứ hạch toán bình thường
 
H

haanhhong2086

Guest
21/12/11
5
0
1
Từ Liêm - Hà Nội
Ý bạn là mình hạch toán theo kiểu hàng về trước hóa đơn về sau à? nhưng đấy là theo kế toán thì được phép, còn thuế thì quy định bán hàng là phải xuất hóa đơn, tức là chi phí đó chỉ được chấp nhận khi có hóa đơn, mình không hiểu sâu lắm, bạn có thể nói rõ ý hơn được không?:)
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Các anh/chị kinh nghiệm lâu năm về kế toán trong công ty Xây dựng, xây lắp cho em hỏi điều này với ạ (em mới chuyển sang công ty xây lắp nên vô cùng bối rối và bỡ ngỡ). Tháng 4/2015 vừa rồi em đã xuất hóa đơn cho chủ đầu tư mà vật tư đầu vào thì hầu hết là tháng 5 mới có hóa đơn, bên em mải lo xuất hóa đơn cho chủ đầu tư để đc thanh toán trong khi đó hóa đơn đầu vào chưa nhận được hết, thậm chí có cái rơi vào tháng 6. Anh/chị cho em hỏi là có cách nào để khắc phục trường hợp này không ạ? không đến lúc quyết toán thuế loại hết các chi phí này ra thì em chết, em đang hoang mang và lo lắng vô cùng. Rất mong được sự chỉ giáo của các bậc tiền bối ạ!

Vấn đề này được trao đỗi rất nhiều rồi. Bạn có thể HT hàng về trước HĐ về sau: nợ 152, 154 có 331 ( theo 48 ) hay 335 ( theo 200 ) ..
Bạn chú ý: Nhập, xuất NVL trong XL phải phù hợp với tiến độ thi công.
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Đâu có đơn giản chỉ việc hạch toán vậy đâu. Bạn ấy lo là chi phí không được trừ, thuế GTGT khg được khấu trừ thôi. Hoá đơn đầu ra có trước hoá đơn đầu vào mà đâu có đơn giản
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Đâu có đơn giản chỉ việc hạch toán vậy đâu. Bạn ấy lo là chi phí không được trừ, thuế GTGT khg được khấu trừ thôi. Hoá đơn đầu ra có trước hoá đơn đầu vào mà đâu có đơn giản

Bạn xem lại câu hỏi: ( ... 4/2015 vừa rồi em đã xuất hóa đơn cho chủ đầu tư mà vật tư đầu vào thì hầu hết là tháng 5 mới có hóa đơn, .. )
Nghĩa là HĐ đầu vào chậm chứ không phải không có. Mình chưa thấy QĐ nào nói: Bên mua .. nhận HĐ chậm thì không được khấu trừ VAT và không được tính chi phí ..
 
  • Like
Reactions: pop corn
H

haanhhong2086

Guest
21/12/11
5
0
1
Từ Liêm - Hà Nội
Đâu có đơn giản chỉ việc hạch toán vậy đâu. Bạn ấy lo là chi phí không được trừ, thuế GTGT khg được khấu trừ thôi. Hoá đơn đầu ra có trước hoá đơn đầu vào mà đâu có đơn giản
Chị Xuantham hiểu đúng ý em rồi đấy ạ. Chị có cách giải quyết nào không ạ?
 
H

haanhhong2086

Guest
21/12/11
5
0
1
Từ Liêm - Hà Nội
Bạn xem lại câu hỏi: ( ... 4/2015 vừa rồi em đã xuất hóa đơn cho chủ đầu tư mà vật tư đầu vào thì hầu hết là tháng 5 mới có hóa đơn, .. )
Nghĩa là HĐ đầu vào chậm chứ không phải không có. Mình chưa thấy QĐ nào nói: Bên mua .. nhận HĐ chậm thì không được khấu trừ VAT và không được tính chi phí ..
Nếu hạch toán như bạn thì tức là chi phí của các tháng trước khi lấy được hóa đơn là chi phí hạch toán không có hóa đơn, còn hóa đơn lấy về sau chỉ hạch toán phần thuế GTGT mà thuế thì chỉ chấp nhận những chi phí có hóa đơn, mình hiểu như vậy có đúng không? Vấn đề này mình cũng đã tham khảo nhiều nhưng chưa chắc chắn lắm về câu trả lời
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Bạn xem lại câu hỏi: ( ... 4/2015 vừa rồi em đã xuất hóa đơn cho chủ đầu tư mà vật tư đầu vào thì hầu hết là tháng 5 mới có hóa đơn, .. )
Nghĩa là HĐ đầu vào chậm chứ không phải không có. Mình chưa thấy QĐ nào nói: Bên mua .. nhận HĐ chậm thì không được khấu trừ VAT và không được tính chi phí ..

Hoá đơn, chứng từ là để chúng minh cho NVPS. Do đó ở thời điểm lập hoá đơn cho bên mua mà đầu vào vẫn chưa có thì làm sao chứng minh được nvps, hơn nữa về phía thuế :
- CP được trừ khi thực tế phát sinh và có hoá đơn chứng từ ở thời điểm phát sinh
- Thuế GTGT được khấu trừ khi phục cho sxkd chịu thuế, thế nhưng tờ hoá đơn đó lại sau khi có đầu vào tức thời điểm đó tờ hoá đơn này lại khg phục vụ cho đầu ra nào.

===> do đó để giải quyết hoá đơn này lập sau, nhưng lại phục vụ cho sxkd trước đó, thì hoá đơn có lập muộn hơn thời điểm phát sinh mua bán hhdv nhưng nội dung hhdv ghi trên hoá đơn ghi rõ là hoá đơn này lập cho HHDV đã được chuyển giao hoặc thực hiện ở thời điểm nào. Thì như vậy bên mua HHDV mới gắn được CP đùng với đầu vào của HHDV bán ra của mình. Tất nhiên, nếu lập hoá đơn không đúng thời điểm thì bên bán sẽ bị phạt: mình nhớ hình như 6tr. Khi đó bên mua mới được tính vào CP được trừ, được kaháu trừ TGTGT nếu đủ đk về khấu trừ .

Giải quyết vấn đề CP chưa có hoá đơn, chứng từ trong kế toán cũng phải có hạch toán chi phí này đúng thời kỳ. Tức là phải trích trước CP này vào TK 335
 
H

haanhhong2086

Guest
21/12/11
5
0
1
Từ Liêm - Hà Nội
Hoá đơn, chứng từ là để chúng minh cho NVPS. Do đó ở thời điểm lập hoá đơn cho bên mua mà đầu vào vẫn chưa có thì làm sao chứng minh được nvps, hơn nữa về phía thuế :
- CP được trừ khi thực tế phát sinh và có hoá đơn chứng từ ở thời điểm phát sinh
- Thuế GTGT được khấu trừ khi phục cho sxkd chịu thuế, thế nhưng tờ hoá đơn đó lại sau khi có đầu vào tức thời điểm đó tờ hoá đơn này lại khg phục vụ cho đầu ra nào.

===> do đó để giải quyết hoá đơn này lập sau, nhưng lại phục vụ cho sxkd trước đó, thì hoá đơn có lập muộn hơn thời điểm phát sinh mua bán hhdv nhưng nội dung hhdv ghi trên hoá đơn ghi rõ là hoá đơn này lập cho HHDV đã được chuyển giao hoặc thực hiện ở thời điểm nào. Thì như vậy bên mua HHDV mới gắn được CP đùng với đầu vào của HHDV bán ra của mình. Tất nhiên, nếu lập hoá đơn không đúng thời điểm thì bên bán sẽ bị phạt: mình nhớ hình như 6tr. Khi đó bên mua mới được tính vào CP được trừ, được kaháu trừ TGTGT nếu đủ đk về khấu trừ .

Giải quyết vấn đề CP chưa có hoá đơn, chứng từ trong kế toán cũng phải có hạch toán chi phí này đúng thời kỳ. Tức là phải trích trước CP này vào TK 335
Như vậy là hạch toán theo thông tư 200 thì mới được trích trước chi phí trong trường hợp này đúng không chị? Còn hóa đơn lập sau đó thì chẳng lẽ bổ sung thêm nội dung trên hóa đơn ạ?
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Hoá đơn, chứng từ là để chúng minh cho NVPS. Do đó ở thời điểm lập hoá đơn cho bên mua mà đầu vào vẫn chưa có thì làm sao chứng minh được nvps, hơn nữa về phía thuế :
- CP được trừ khi thực tế phát sinh và có hoá đơn chứng từ ở thời điểm phát sinh
....
===> do đó để giải quyết hoá đơn này lập sau, nhưng lại phục vụ cho sxkd trước đó, thì hoá đơn có lập muộn hơn thời điểm phát sinh mua bán hhdv nhưng nội dung hhdv ghi trên hoá đơn ghi rõ là hoá đơn này lập cho HHDV đã được chuyển giao hoặc thực hiện ở thời điểm nào. Thì như vậy bên mua HHDV mới gắn được CP đùng với đầu vào của HHDV bán ra của mình. Tất nhiên, nếu lập hoá đơn không đúng thời điểm thì bên bán sẽ bị phạt: mình nhớ hình như 6tr. Khi đó bên mua mới được tính vào CP được trừ, được kaháu trừ TGTGT nếu đủ đk về khấu trừ .
Giải quyết vấn đề CP chưa có hoá đơn, chứng từ trong kế toán cũng phải có hạch toán chi phí này đúng thời kỳ. Tức là phải trích trước CP này vào TK 335

- Để chứng minh NVL, HH ....đầu vào thì không chỉ có HĐ mà còn có các chứng từ kế toán khác vì thế khi qui định CP mới có câu bạn trích: ( ..khi thực tế phát sinh và có hoá đơn chứng từ ở thời điểm phát sinh .. ) còn thế nào là chứng từ KT ở thời điểm phát sinh, cách HT như thế nào thì bạn đã nói rồi.
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Như vậy là hạch toán theo thông tư 200 thì mới được trích trước chi phí trong trường hợp này đúng không chị? Còn hóa đơn lập sau đó thì chẳng lẽ bổ sung thêm nội dung trên hóa đơn ạ?
Mình nhớ đã trả lừoi câu này rồi, mà giừo đọc lại thấy không có, nên thôi trả lời lại, không biết có hết ý lúc đầu không.

Hạch toán theo TT 200, hay theo QD 15 gì thì chi phí này cũng hạch toán ở thời điểm nó phát sinh theo nguyên tắc Cơ sở dồn tích.
Việc hạch toán kế toán chi phí đúng kỳ phát sinh mà không có hoá đơn chứng từ ở thời điểm ghi nhận chi phí thì cũng có thể sẽ không được tính vào chi phí được trừ ( nếu không đảm bảo được các yếu tố khác). Nhưng một điều chắc chắn là: nếu không hạch toán vào sổ sách đúng kỳ, thì khi có hoá đơn, chứng từ sau thời điểm phát sinh đó thì chi phí chắc chắn sẽ không được trừ.
 
  • Like
Reactions: HO Anh Hue
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Mình nhớ đã trả lừoi câu này rồi, mà giừo đọc lại thấy không có, nên thôi trả lời lại, không biết có hết ý lúc đầu không.
Hạch toán theo TT 200, hay theo QD 15 gì thì chi phí này cũng hạch toán ở thời điểm nó phát sinh theo nguyên tắc Cơ sở dồn tích.
Việc hạch toán kế toán chi phí đúng kỳ phát sinh mà không có hoá đơn chứng từ ở thời điểm ghi nhận chi phí thì cũng có thể sẽ không được tính vào chi phí được trừ ( nếu không đảm bảo được các yếu tố khác). Nhưng một điều chắc chắn là: nếu không hạch toán vào sổ sách đúng kỳ, thì khi có hoá đơn, chứng từ sau thời điểm phát sinh đó thì chi phí chắc chắn sẽ không được trừ.

Rất đúng. Đây là điều rất quan trọng mà kế toán cần ghi nhớ:
( .. Nhưng một điều chắc chắn là: nếu không hạch toán vào sổ sách đúng kỳ, thì khi có hoá đơn, chứng từ sau thời điểm phát sinh đó thì chi phí chắc chắn sẽ không được trừ.. )
 

Xem nhiều