THÔNG TƯ 28/2015/TT-BLĐTBXH - MỘT SỐ ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BHTN CHO NLĐ VÀ MỘT SỐ VIỆC CÔNG TY PHẢI LÀM

  • Thread starter Lặng Yên
  • Ngày gửi
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
32
Quận Tân Bình
Chào các bạn
Mấy bữa nay có nghe phong phanh vê thông tư 28 mà chưa kịp đọc để xem nó có gì mà mọi người rộn ràng lên vậy.
Hôm nay rảnh rỗi lên đọc và tóm tắt một số ý để lưu sau này thực hiện, tiện chia sẻ cho mọi người cùng biết
Một số điều mà người lao động cần biết để thực hiện đúng quy trình hưởng BHTN
- Người lao động ghi đầy đủ các thông tin cá nhân, nhu cầu tư vấn, nhu cầu giới thiệu việc làm vào phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm theo Mẫu số 01(phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm) ban hành kèm theo Thông tư này và nộp trực tiếp cho trung tâm dịch vụ việc làm
- Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được xác định là từ chối nhận việc làm mà không có lý do chính đáng khi thuộc một trong các trường hợp sau:
1. Người lao động được trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu việc làm phù hợp với ngành nghề, trình độ được đào tạo mà người lao động đã ghi theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này nhưng không đến tham gia dự tuyển lao động.
2. Người lao động được trung tâm dịch vụ việc làm giới thiệu việc làm mà người lao động đó đã từng làm nhưng không đến tham gia dự tuyển lao động.
3. Người lao động đã tham gia dự tuyển lao động theo giới thiệu của trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và có thông báo trúng tuyển của người sử dụng lao động nhưng không nhận việc làm đã trúng tuyển, trừ trường hợp việc làm đó không đúng như thông báo tuyển lao động của người sử dụng lao động.
Nếu người lao động từ chối 2 lần trong trường hợp này sẽ bị thông báo chấm dứt hưởng trợ cấp hưởng BHTN
Bổ sung một số trường hợp bị chấm dứt hưởng theo luật số 38 mà một số bạn rất dễ mắc phải
+ Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm trong 3 tháng liên tục cho trung tâm giới thiệu việc làm
- Trong thời hạn 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư này cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- . Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động được xác định như sau:
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng=Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệpx60%
[TBODY] [/TBODY]
Trường hợp những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp, người lao động có thời gian gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì 06 tháng liền kề để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bình quân tiền lương của 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.
- Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo tháng dương lịch. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại Khoản 3 Điều 50 Luật Việc làm đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày.
Ví dụ:Ông Cao Văn D được hưởng trợ cấp thất nghiệp 03 tháng, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của ông D tính từ ngày 11/3/2015 đến ngày 10/6/2015. Như vậy, tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp của ông D được xác định như sau:
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ nhất từ ngày 11/3/2015 đến hết ngày 10/4/2015;
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ hai từ ngày 11/4/2015 đến hết ngày 10/5/2015;
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ ba từ ngày 11/5/2015 đến hết ngày 10/6/2015.
Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động được xác định như sau:
Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu = Tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp -Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp
Các trường hợp bảo lưu xem thêm tại: http://thuvienphapluat.vn/van-ban/B...8-2015-ND-CP-bao-hiem-that-nghiep-280236.aspx
[TBODY] [/TBODY]
Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.
2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên;
b) Người lao động được xác định thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ;
d) Đang tham gia khóa học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và có xác nhận của cơ sở dạy nghề;
đ) Thực hiện hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 03 tháng.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc một trong các trường hợp tại các Điểm b, c, d, đ của Khoản này thì người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17 ban hành kèm theo Thông tư này và kèm theo bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện. Sau khi hết thời hạn của một trong các trường hợp nêu trên, người lao động phải tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định.
PHẦN DÀNH CHO DOANH NGHIỆP: THÔNG BÁO TÌNH HÌNH BIẾN ĐỘNG
1. Người sử dụng lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc về số lao động đang làm việc tại thời điểm ngày 01 tháng 10 năm 2015 theo Mẫu số 28 ban hành kèm theo Thông tư này trong thời hạn 30 ngày, kể từ thời điểm nêu trên.
Đối với các đơn vị thành lập sau ngày 01 tháng 10 năm 2015 thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thành lập phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc về số lao động làm việc tại đơn vị theo Mẫu số 28 ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Trước ngày 03 hằng tháng, người sử dụng lao động phải thông báo theo Mẫu số 29 ban hành kèm theo Thông tư này với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc về tình hình biến động lao động làm việc tại đơn vị nếu có (tính theo tháng dương lịch của tháng liền trước thời điểm thông báo).
3. Trường hợp, người sử dụng lao động giảm từ 50 lao động trở lên thì phải thông báo ngay với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
nguyenthihoa11187

nguyenthihoa11187

Trung cấp
1/7/15
108
20
18
38
Lặng Yên ơi, bạn có mẫu số 29 không, cho mình xin với nhé, tìm hoài mà không ra
 
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
32
Quận Tân Bình
Em không có mẫu excel nhưng có mẫu word từ thông tư à chị
Chị kéo xuống dưới có mẫu đó chị
 

Đính kèm

  • Thongtuso28.2015.TT-BLĐTBXH_454089_454089.doc
    891 KB · Lượt xem: 63
nguyenthihoa11187

nguyenthihoa11187

Trung cấp
1/7/15
108
20
18
38
ok, cám ơn bạn.
 
K

kutjt

Guest
23/9/15
40
7
8
34
a/c nào đã điền mẫu 29 rồi ah? đăng lên cho e xem với ah
 
K

kutjt

Guest
23/9/15
40
7
8
34
vâng, bên e thay đổi ah
 
nguyenthihoa11187

nguyenthihoa11187

Trung cấp
1/7/15
108
20
18
38
Cho hỏi mẫu 29 này mỗi tháng mình phải làm mà, đúng hông? công ty mình tháng nào cũng có người nghỉ và người mới vào làm hết, làm mỗi tháng thì eo ơi, đã báo bên BHXH rồi, giờ còn dính dzô cái này nữa hả ta?! hic
 
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
32
Quận Tân Bình
Cho hỏi mẫu 29 này mỗi tháng mình phải làm mà, đúng hông? công ty mình tháng nào cũng có người nghỉ và người mới vào làm hết, làm mỗi tháng thì eo ơi, đã báo bên BHXH rồi, giờ còn dính dzô cái này nữa hả ta?! hic
Dạ theo thông tư là vậy chị, cái này chỉ cần gửi mail là được, chị ở đâu?
 
nguyenthihoa11187

nguyenthihoa11187

Trung cấp
1/7/15
108
20
18
38
Dạ theo thông tư là vậy chị, cái này chỉ cần gửi mail là được, chị ở đâu?
Mình làm ở TP.HCM nè, làm ở quận Bình Tân, hôm qua có gọi dt lên Trung tâm Dịch vụ Việc làm TPHCM hỏi về vụ thông tư 28, ngta kêu mình lên trực tiếp để được hướng dẫn cụ thể, lên tận Bình Thạnh đó Lặng Yên, hazzz! :(
 
nguyenthihoa11187

nguyenthihoa11187

Trung cấp
1/7/15
108
20
18
38
Dạ em cũng tính thế mà vô copy qua nhìn sao sao ý, nên em đánh bằng tay
Đánh bằng tay dzô word luôn ý hả? lỡ có dùng hàm thì sao mà tính được nhỉ? :?
 
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
32
Quận Tân Bình
Đánh bằng tay dzô word luôn ý hả? lỡ có dùng hàm thì sao mà tính được nhỉ? :?
Hok có, em đánh vào file excel ý, cái này chủ yếu đách tít với điền à, em không dùng công thức chị.
Em cũng ở TP.HCM nè.Em làm ở lê văn quới,tân phú, hôm bữa em gọi hỏi phòng lao động thì nói nộp mail cũng được (e nộp mẫu 28) e gửi mail rồi mà không thấy hồi âm, nên xuống tận xô viết nghệ tĩnh nộp, người ta có hướng dẫn gì đâu, vô nộp người ta ghi chữ đã nhận kèm theo tờ giấy ghi số di động rồi người ta còn bảo nộp file excel đó chị.
Nên em nghĩ không cần lên tận đó đâu, nộp mail là ổn rồi
 
nguyenthihoa11187

nguyenthihoa11187

Trung cấp
1/7/15
108
20
18
38
Hok có, em đánh vào file excel ý, cái này chủ yếu đách tít với điền à, em không dùng công thức chị.
Em cũng ở TP.HCM nè.Em làm ở lê văn quới,tân phú, hôm bữa em gọi hỏi phòng lao động thì nói nộp mail cũng được (e nộp mẫu 28) e gửi mail rồi mà không thấy hồi âm, nên xuống tận xô viết nghệ tĩnh nộp, người ta có hướng dẫn gì đâu, vô nộp người ta ghi chữ đã nhận kèm theo tờ giấy ghi số di động rồi người ta còn bảo nộp file excel đó chị.
Nên em nghĩ không cần lên tận đó đâu, nộp mail là ổn rồi
Gửi qua Mail của bộ Lao động thương binh xã hội luôn hay gửi mail cho cán bộ phụ trách ở phòng lao động vậy Lặng Yên?
 
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
32
Quận Tân Bình
Gửi qua Mail của bộ Lao động thương binh xã hội luôn hay gửi mail cho cán bộ phụ trách ở phòng lao động vậy Lặng Yên?
Dạ gửi mail cho phòng luôn chị ạ, em gửi mẫu 28 thì người ta hướng dẫn gửi vào mail này nè chị:
thongbaolaodong@gmail.com
Chị gọi hỏi trực tiếp phòng lao động để hỏi rõ thêm nhé
SDT: 35147483 - 38403669
 
nguyenthihoa11187

nguyenthihoa11187

Trung cấp
1/7/15
108
20
18
38
SDT đó là của phòng LĐ quận Tân Phú phải hôn?
 

Xem nhiều