cách hợp lý hóa tiền điện nước mang tên chủ nhà thành chi phí hợp lý cho công ty

  • Thread starter phanthihoilinh
  • Ngày gửi
P

phanthihoilinh

Guest
7/10/15
58
2
8
anh chị ơi giúp em với văn phòng công ty em là do sếp thuê nhà có đứng tên sếp, giờ em muốn đưa tiền nhà, tiền nước, tiền điện vào chi phí hợp lý cho công ty thì em phải làm như thế nào ạ, anh chị giúp em với
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
anh chị ơi giúp em với văn phòng công ty em là do sếp thuê nhà có đứng tên sếp, giờ em muốn đưa tiền nhà, tiền nước, tiền điện vào chi phí hợp lý cho công ty thì em phải làm như thế nào ạ. em có đọc mấy bài viết trên diễn đàn mà em thấy hoang mang quá anh chị giúp em với

Đọc bài nào, tóm tắt nội dung gì thì em viết ra đây, và điều gì làm em hoang mang cũng ghi ra
 
P

phanthihoilinh

Guest
7/10/15
58
2
8
ak.e hiểu rồi có phải em phải mang hợp đồng đi công chứng rồi đem chứng minh thư của chủ nhà ra cục thuế mua hóa đơn. vậy nếu em đưa tiền thuê nhà 10.000.000/tháng này vào chi phí công ty thì em có phải nộp tiền thuế thu nhập cá nhân cho chủ nhà hay chủ nhà có phải nộp thuế TNCN hay 1 khoản thuế nào khác không ạ
 
P

phanthihoilinh

Guest
7/10/15
58
2
8
Anh chị nào có mẫu bảng kê 02/TNDN theo TT123/2012/TT-BTC cho em xin với ạ
 
H

Hoangoclan2209

Trung cấp
26/3/13
131
15
18
Từ Liêm - Hà Nội
1. Làm hợp đồng thuê nhà nêu rõ : tất cả các loại phí phát sinh như điện nước, thuế má công ty nộp thay chủ nhà, và làm các thủ tục với cơ quan thuế thay chủ nhà......
2.Chuyển tiền thuê nhà
3. Đưa hợp đồng và giấy UNC chuyển tiền đó ra phường nơi mình thuê nhà họ tính cho số thuế phải nộp và 1 số thủ tục ra phường hỏi.
4. Cầm tiền đi nộp thuế GTGT VÀ thuế thu nhập.
5. Mang giấy nộp tiền đó cùng chủ nhà lên thuế lấy hóa đơn ( Chi tiết lên 1 cửa hỏi)
Sau đó cả tiền thuế nộp thay và chi phí phát sinh đk cho vào chi phí hợp lý nhé.
 
  • Like
Reactions: vioanh
H

Hoangoclan2209

Trung cấp
26/3/13
131
15
18
Từ Liêm - Hà Nội
1. Làm hợp đồng thuê nhà nêu rõ : tất cả các loại phí phát sinh như điện nước, thuế má công ty nộp thay chủ nhà, và làm các thủ tục với cơ quan thuế thay chủ nhà......
2.Chuyển tiền thuê nhà
3. Đưa hợp đồng và giấy UNC chuyển tiền đó ra phường nơi mình thuê nhà họ tính cho số thuế phải nộp và 1 số thủ tục ra phường hỏi.
4. Cầm tiền đi nộp thuế GTGT VÀ thuế thu nhập( Nộp thay vì đã nêu trong hợp đồng)
5. Mang giấy nộp tiền đó cùng chủ nhà lên thuế lấy hóa đơn ( Chi tiết lên 1 cửa hỏi)
Sau đó cả tiền thuế nộp thay và chi phí phát sinh đk cho vào chi phí hợp lý nhé.
 
  • Like
Reactions: phanthihoilinh
P

phanthihoilinh

Guest
7/10/15
58
2
8
1. Làm hợp đồng thuê nhà nêu rõ : tất cả các loại phí phát sinh như điện nước, thuế má công ty nộp thay chủ nhà, và làm các thủ tục với cơ quan thuế thay chủ nhà......
2.Chuyển tiền thuê nhà
3. Đưa hợp đồng và giấy UNC chuyển tiền đó ra phường nơi mình thuê nhà họ tính cho số thuế phải nộp và 1 số thủ tục ra phường hỏi.
4. Cầm tiền đi nộp thuế GTGT VÀ thuế thu nhập.
5. Mang giấy nộp tiền đó cùng chủ nhà lên thuế lấy hóa đơn ( Chi tiết lên 1 cửa hỏi)
Sau đó cả tiền thuế nộp thay và chi phí phát sinh đk cho vào chi phí hợp lý nhé.
dạ em cảm ơn ạ.nhưng cho em hỏi xíu nữa nha chị em nghe sếp em nói là khoảng tiền thuê nhà lúc đi thuê chủ nhà không muốn đưa vào là công ty chi trả nếu công ty trả thì phải nộp thuế TNCN gì đó nên 2 bên đã có thỏa thuận từ đầu. nếu như vậy thì em không thể đưa tiền nhà vào chi phí phải không ạ, nếu tiền nhà không đưa vào mà em đưa tiền điện nước vào thôi thì được không ạ. có vi phạm hay phạt gì không chị
 
N

Nguyễn Ánh 9

TIỂU GIA LONG
Em nghĩ phải căn cứ vào số tiền thuê nhà hàng tháng công ty chị trả cho chủ nhà là bao nhiêu. nếu cảm thấy công ty đóng thuế TNCN thay cho chủ nhà ở mức thoải mái thì đóng cho chủ nhà. Và đưa được chi phí thuê nhà vào chi phí hợp lý, kéo theo điện nước cũng đi theo. Tiện đôi đường. kiki
 
H

Hoangoclan2209

Trung cấp
26/3/13
131
15
18
Từ Liêm - Hà Nội
sao lại k đưa vào? Bạn bảo với bên co thuê là 10tr/1 tháng bên bạn nộp đủ, còn các khoản thuế nghĩa vụ với nhà nước bên bạn nộp thay( và nêu rõ trong hợp đồng), sau đó chủ nhà phải nộp thuế GTGT và thuế thu nhập thì công ty bạn viết giấy nộp tiền cho chủ nhà và lấy tiền của cty đi nọp thay( tên ng nộp vẫn là tên chủ nhà) về khoản đó bạn cho vào chi phí và cả tiền nhà cũng cho vào chi phí được
 
P

phanthihoilinh

Guest
7/10/15
58
2
8
Em nghĩ phải căn cứ vào số tiền thuê nhà hàng tháng công ty chị trả cho chủ nhà là bao nhiêu. nếu cảm thấy công ty đóng thuế TNCN thay cho chủ nhà ở mức thoải mái thì đóng cho chủ nhà. Và đưa được chi phí thuê nhà vào chi phí hợp lý, kéo theo điện nước cũng đi theo. Tiện đôi đường. kiki
tại chủ nhà không chịu công ty đóng thuế TNCN cho, thỏa thuận từ đầu là công ty thuê nhà tiền đó không được đưa vào chi pí công ty.Hàng tháng công ty phải trả 10.000.000 tiền thuê nhà mà không đưa vào chi phí được.hic
 
P

phanthihoilinh

Guest
7/10/15
58
2
8
sao lại k đưa vào? Bạn bảo với bên co thuê là 10tr/1 tháng bên bạn nộp đủ, còn các khoản thuế nghĩa vụ với nhà nước bên bạn nộp thay( và nêu rõ trong hợp đồng), sau đó chủ nhà phải nộp thuế GTGT và thuế thu nhập thì công ty bạn viết giấy nộp tiền cho chủ nhà và lấy tiền của cty đi nọp thay( tên ng nộp vẫn là tên chủ nhà) về khoản đó bạn cho vào chi phí và cả tiền nhà cũng cho vào chi phí được
nếu đưa vào chi phí khoảng 10tr này thì em phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN là bao nhiêu ạ. và chỉ có 2 khoản thuế này thôi hả chị
 
H

Hoangoclan2209

Trung cấp
26/3/13
131
15
18
Từ Liêm - Hà Nội
tầm 1 triệu 1 tháng nhé, Mình bỏ tiền ra nộpt hay họ, họ chả mất gì thêm. tiền thuê 10tr/tháng cứ nhận đủ 10tr/ tháng, lý do gì mà chủ nhà k đồng ý nhỉ??
 
V

vudt

Cao cấp
20/6/11
362
59
28
Đơn giản thôi, họ cho thuê thứ khác cũng thế, có thể họ gàn dở nhưng cũng có thể họ lại am hiểu về thuế tncn và gtgt cho thuê tài sản hơn các bạn tưởng :)
 
P

phanthihoilinh

Guest
7/10/15
58
2
8
tầm 1 triệu 1 tháng nhé, Mình bỏ tiền ra nộpt hay họ, họ chả mất gì thêm. tiền thuê 10tr/tháng cứ nhận đủ 10tr/ tháng, lý do gì mà chủ nhà k đồng ý nhỉ??
Em cũng chả biết nghe sếp nói lúc thuê nhà chủ nhà yêu cầu như vậy
 
P

phanthihoilinh

Guest
7/10/15
58
2
8
Đơn giản thôi, họ cho thuê thứ khác cũng thế, có thể họ gàn dở nhưng cũng có thể họ lại am hiểu về thuế tncn và gtgt cho thuê tài sản hơn các bạn tưởng :)
da.cái này chắc là đúng vì chủ nhà mình làm ở cục thuế vừa nghỉ hưu mà
 
P

phanthihoilinh

Guest
7/10/15
58
2
8
Bạn ơi theo TT 96/2015 thì không cần bảng kê nữa nhé.
mình cảm ơn bạn nhé!
bạn ơi trên hợp đồng của công ty mình có ghi là "giá thuê nhà 10tr/tháng không bao gồm các chi phí sử dụng điện, nước, điện thoại, tiền vệ sinh, hoa chi, thuế kinh doanh" vậy bản hợp đồng này có được chấp nhận để đưa điện nước vào chi hí không bạn
 
Sửa lần cuối:
V

vudt

Cao cấp
20/6/11
362
59
28
Bạn muốn đưa chi phí tiền điện nước tại văn phòng công ty bạn thì bạn cần chứng minh được các chi phí điện nước đó là phục vụ cho hoạt động của công ty bạn bằng: hợp đồng thuê/mượn nhà quy định các chi phí đó do công ty bạn trả và bạn có các chứng từ thanh toán cho các chi phí đó. hoặc các hóa đơn điện nước đó ghi thẳng tên, MST và địa chỉ công ty bạn.
Trường hợp của bạn hơi khó vì ông ta không muốn làm hợp đồng, nhưng mà không có hợp đồng lại rất dở với các bạn trong các trường hợp kiểm tra các chi phí của bên bạn và thậm chí là các thủ tục có liên quan tới đăng ký, quản lý thuế (về kiểm tra trụ sở của người nộp thuế), quản lý thị trường,.....
Ông ta nếu làm ở cục thuế về hưu thì ông ta hiểu điều này. Bên bạn lựa mà nói với ông ta thôi. Chứ ai lại để người thuê nhà làm văn phòng mà lại như hoạt động chui vậy chứ!?
 
caochienpy

caochienpy

Cao cấp
21/8/10
412
180
43
cao xa lam thao phu tho
mình cảm ơn bạn nhé!
bạn ơi trên hợp đồng của công ty mình có ghi là "giá thuê nhà 10tr/tháng không bao gồm các chi phí sử dụng điện, nước, điện thoại, tiền vệ sinh, hoa chi, thuế kinh doanh" vậy bản hợp đồng này có được chấp nhận để đưa điện nước vào chi hí không bạn
Mình xin trả lời câu hỏi của bạn :
- Trước tiên bạn phải hiểu sâu hơn về thuế TNCN
Thuế TNCN tính trên tổng thu nhập chịu thuế của cá nhân trừ đi các khoản giảm trừ theo quy định
VD : Thu nhập từ tiền thuê nhà là 10tr thu nhập từ khác là 5 tr vậy tổng thu nhập là 15 tr
+ quan điểm trước đây :
Tính thuế trên tổng thu nhập 15 tr theo biểu thuế lũy tiến từng phần của thuế TNCN ( như tiền điện nước hiện nay )
+ Quan điểm hiện hành :
- 10 triệu thu nhập từ tiền thuê nhà nếu đã nộp theo biểu thuế khoán thì 5tr còn lại < 9tr không phải nộp thuế .
Như vậy 2 cách tính hoàn toàn khác biệt .
Từ đây nếu công ty bạn nộp thay tiền thuế VAT và TNCN cho chủ nhà thì các khoản thu nhập khác của chủ nhà <9tr sẽ không thuộc đối tượng nộp thuế và nếu em thực sự am hiểu để giải thích được cho chủ nhà thì chắc chắn họ sẽ đồng ý và bạn sẽ đưa khoản tiền thuê nhà vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN .
Lưu ý khoản tiền thuê nhà này chủ nhà không cần xuất hóa đơn bên bạn vẫn được tính vào chi phí nhé .
Căn cứ là hợp đồng và chứng từ thanh toán hợp lệ .
Có như vậy thì tiền điện nước...mới được tính vào chi phí của bạn và tiền điện nước này không cần hóa đơn viết cho công ty bạn mà chỉ cần hóa đơn viết cho chủ nhà là được trên hợp đồng không cần điều khoản công ty trả tiền điện nước thay cho chủ nhà .
Đạo lý của việc này :
- Chủ thể của nhà cung cấp điện nước là chủ nhà cho bạn thuê nên việc viết HĐ cho chủ nhà là hợp lý .
- Chủ nhà không kinh doanh điện nước không thể xuất HĐ cho công ty bạn Và chi phí tiền điện nước của công ty bạn có phát sinh thực tế nên tiền điện nước này được tính vào chi phí dựa vào tính hợp lý của vụ việc đó là quan điểm đúng mực của nhà thuế .
Ghi chú :
Tiện thể mình cũng nói luôn cho các bạn hiểu sâu hơn :
Nếu hợp đồng thuê nhà 8.3 tr/tháng (dưới 100tr/năm) nghĩa là không phải nộp thuế theo quy định hiện hành mà thu nhập khác của chủ nhà là 7tr/tháng < 9tr/tháng cũng không phải nộp thuế nhưng tổng thu nhập của chủ nhà là :
15.3 tr /tháng có phải nộp thuế không và nộp dựa trên số tiền nào ?
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều